Thứ 4

Ngày 26/1: Thánh Paula (347-404)

Là con của một gia đ́nh người Rôma danh giá.

Dâng cúng tất cả giầu sang phú quí của ḿnh cho Chúa sau khi chồng chết.

Biến nhà của ḿnh thành một đan viện ở Rôma.

Cùng bạn bè theo Thánh Giêrônimô đến sống tại một hang động ở Bêlem.

 

 

Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần 3) Hậu Giáng Sinh

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Heb.10:11-18
Thư Do Thái nói về tác hiệu của việc Chúa Kitô hiến tế đền tội chỉ một lần và đă lên ngự bên hữu Cha.

11 Vị tư tế nào cũng phải đứng trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi ngày và dâng đi dâng lại cũng ngần ấy thứ lễ tế; mà những lễ tế đó chẳng bao giờ xoá bỏ được tội lỗi.12 C̣n Đức Ki-tô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đă lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời.13 Và từ khi đó, Người chờ đợi ngày các kẻ thù bị đặt làm bệ dưới chân.14 Quả thật, Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đă thánh hoá được nên hoàn hảo.15 Điều đó cả Thánh Thần cũng làm chứng cho chúng ta thấy. Quả thật, sau khi phán:16 Đây là giao ước Ta sẽ lập với chúng sau những ngày đó, th́ Đức Chúa phán: Ta sẽ ghi vào tâm khảm chúng, sẽ khắc vào ḷng trí chúng lề luật của Ta.17 Ta sẽ không c̣n nhớ đến lỗi lầm và việc gian ác của chúng nữa.18 Mà nơi nào đă có ơn tha tội, th́ đâu cần lễ đền tội nữa.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mk.4:1-20
Phúc Aâm thánh Marcô ghi lại dụ ngôn về người gieo giống Chúa Giêsu muốn dùng dạy đám đông dân.

1 Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, c̣n toàn thể đám đông th́ ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:3 "Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, v́ đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và v́ thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt th́ được ba mươi, hạt th́ được sáu mươi, hạt th́ được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có tai nghe th́ nghe! "10 Khi c̣n một ḿnh Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn.11 Người nói với các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đă được ban cho anh em; c̣n với những người kia là những kẻ ở ngoài, th́ cái ǵ cũng phải dùng dụ ngôn,12 để họ có trố mắt nh́n cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ."13 Người c̣n nói với các ông: "Anh em không hiểu dụ ngôn này, th́ làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?14 Người gieo giống đây là người gieo lời.15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đă gieo xuống, là những kẻ vừa nghe th́ Xa-tan liền đến cất lời đă gieo nơi họ.16 C̣n những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời th́ liền vui vẻ đón nhận,17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đăi v́ lời, họ vấp ngă ngay.18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đă nghe lời,19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quư cùng những đam mê khác xâm chiếm ḷng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả ǵ.20 C̣n những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ th́ ba mươi, kẻ th́ sáu mươi, kẻ th́ một trăm."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là mối liên hệ thân thuộc với Chúa Giêsu ở tại việc làm theo ư Cha.

            Như đă nhận định ở tuần thứ 1 của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh, th́ chủ điểm của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh này là “vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”. Và để diễn giải chủ điểm “Người Con đầy ân sủng và chân lư” này, Giáo Hội đă chọn Thư Do Thái về Chúa Kitô thượng tế liên quan đến “ân sủng” cho bài đọc năm 1, Sách Samuel quyển 1 và 2 về Vua Đavít liên quan đến “chân lư” cho bài đọc năm 2, và Phúc Aâm theo thánh Marcô, Phúc Aâm duy nhất trong 4 Phúc Aâm được mở đầu bằng lời Chúa Giêsu công bố toàn bộ Phúc Âm chất chứa “ân sủng và chân lư” của Người. Từ đầu tuần 3 Thường Niên Hậu Giáng Sinh này, hai bài đọc năm 1 và 2 bắt đầu hướng về cung thánh chân thực và đền thờ Chúa ngự. Thật vậy, Thư Do Thái (trong bài đọc năm 1 hôm nay) cho thấy “Người Con đầy ân sủng” đă vào cung thánh chân thực đây chẳng những là “thiên đ́nh” (cùng bài đọc thứ hai tuần này) mà c̣n là ḷng con người nữa, nơi mà “Thánh Linh chứng nhận với chúng ta điều này... Ta sẽ đặt lề luật Ta trong ḷng họ và viết nó trên trí họ”. Sách Samuel quyển 2 (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cho thấy tiền thân của “Người Con đầy chân lư” là Đavít, người muốn xây nhà cho Thiên Chúa, đă được Chúa hứa cho sự trường tồn bất diệt như chân lư, như chính lời hứa của Ngài: “Nhà ngươi và vương quốc ngươi sẽ muôn đời tồn tại trước nhan Ta; ngai báu ngươi sẽ bền vững muôn đời”. Phúc Aâm thánh Marcô (hôm nay) phác họa “Người Con đầy ân sủng và chân lư”, ở chỗ, Người Con này giống như “một nông phu ra đi gieo giống”, “cái người gieo giống đi gieo là lời” sự thật, một hạt giống hàm chứa tất cả “mầu nhiệm về triều đại Thiên Chúa (triều đại vững bền Ngài hứa với Đavít) đă được kư thác cho” các môn đệ.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Người Con đầy ân sủng và chân lư. Chúng con đă được hạ sinh bởi nước và Thần Linh trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành những cành nho khô héo. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcđược Chúa ở cùng, giúp chúng con mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.