Thứ 7

Ngày 29/1: Thánh Sabina (260-311)

Sống ở Milan vào thời bắt đạo của Diocletian.

Dấn thân an ủi các Kitô hũu bị án tử đạo và

Chôn táng thi thể của các vị tử đạo.

Bị tử đạo đang lúc cầu nguyện tại mộ của hai vị Nobor và Felix.

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 3) Hậu Giáng Sinh

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Heb.11:1-2,8-19
Thư Do Thái định nghĩa đức tin và dẫn chứng việc các tổ phụ sống đức tin như các lữ khách trên đời.

1 Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy.2 Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đă được Thiên Chúa chứng giám.
8 Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đă vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lănh nhận làm gia nghiệp, và ông đă ra đi mà không biết ḿnh đi đâu.9 Nhờ đức tin, ông đă tới cư ngụ tại Đất Hứa như tại một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và ông Gia-cóp là những người đồng thừa kế cũng một lời hứa,10 v́ ông trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng.11 Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đă có thể thụ thai và sinh con nối ḍng vào lúc tuổi đă cao, v́ bà tin rằng Đấng đă hứa là Đấng trung tín.12 V́ thế, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đă sinh ra một ḍng dơi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được.13 Tất cả các ngài đă chết, lúc vẫn c̣n tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đă thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng ḿnh là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất.14 Những người nói như vậy cho thấy là họ đang đi t́m một quê hương.15 Và nếu quả thật họ c̣n nhớ tới quê hương ḿnh đă bỏ ra đi, th́ họ vẫn có cơ hội trở về.16 Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đă không hổ thẹn để cho các ngài gọi ḿnh là Thiên Chúa của các ngài, v́ Người đă chuẩn bị một thành cho các ngài.17 Nhờ đức tin, khi bị thử thách, ông Áp-ra-ham đă hiến tế I-xa-ác; dù đă nhận được lời hứa, ông vẫn hiến tế người con một.18 Về người con này, Thiên Chúa đă phán bảo: Chính do I-xa-ác mà sẽ có một ḍng dơi mang tên ngươi.19 Quả thật, ông Áp-ra-ham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết trỗi dậy. Rốt cuộc, ông đă nhận lại người con ấy như là một biểu tượng.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mk.4:35-41
Phúc Aâm thánh Marcô ghi lại việc Chúa Giêsu dẹp yên sóng gió làm các môn đệ hết sức ngỡ ngàng.

35 Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi! "36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, v́ Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người.37 Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo ǵ sao? "39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi! " Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.40 Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có ḷng tin? "41 Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? "

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu tỏ quyền năng Người qua việc dẹp yên sóng gió.

            Thật vậy, nếu “Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư” (trong bài Phúc Aâm hôm qua) đă rao giảng “triều đại Thiên Chúa” bằng lời nói qua h́nh ảnh của hai dụ ngôn Người muốn dùng để sánh ví, th́ (trong bài Phúc Aâm hôm nay) Người Con này đang thiết lập “triều đại Thiên Chúa” bằng quyền năng của ḿnh, được tỏ ra qua việc Người dẹp yên sóng gió, chế ngự những biến động thiên nhiên vượt sức loài người, làm các môn đệ “cứ nói với nhau: ‘Người là ai mà cả gió và biển đều vâng lệnh Người?’” Đúng thế, Chúa Giêsu đă thiết lập “triều đại Thiên Chúa” ở chỗ làm cho các môn đệ của Người càng ngày càng tin vào Người hơn, một “đức tin” chân chính và hoàn hảo như được (bài đọc năm 1 hôm nay) định nghĩa “là bảo chứng về những ǵ chúng ta hy vọng và là xác tín về những điều chúng ta không thấy”. Tiêu biểu sống “đức tin” này, (cũng bài đọc năm 1 kể đến) là tổ phụ Abraham “ra đi mà không biết ḿnh đi đâu”, và Sara “đă nhận được khả năng thụ thai mặc dầu đă quá tuổi”. Nếu “đức tin” cần phải có thử thách, và sống “đức tin” không thể nào không gặp thử thách, như các môn đệ (trong bài Phúc Aâm hôm nay) hay như hai vợ chồng Abraham (trong bài đọc năm 1 hôm nay), th́ Đavít (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cũng đă bị thử thách, trước hết bằng việc sa ngă phạm tội mất ḷng Chúa (như bài đọc năm 2 hôm qua thuật lại), và sau đó, bằng hậu qủa của việc làm gian ác của vua, như đứa con hoang sẽ bị chết. “Không buông xuôi ḷng trông cậy” (bài đọc năm 1 hôm qua), vua đă ăn năn thú nhận: “Tôi đă phạm tội phạm đến Chúa”.     

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Người Con đầy ân sủng và chân lư. Chúng con đă được hạ sinh bởi nước và Thần Linh trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành những cành nho khô héo. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcđược Chúa ở cùng, giúp chúng con mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.