Thứ 2

.

Ngày 3/1: Thánh Genevieve (422-500)

Năm 451 thuyết phục dân Pari chống lại cuốc công hăm của quân Mông Cổ.

Được kể là đă lái thuyền đến Seine để mang thóc gạo về cho thành Paris đang bị đói.

Là vị bảo hộ của thành Paris, của mục đồng, của những người làm vườn.

 

 

Thứ Hai

Sau Lễ Hiển Linh tới Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

 


Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh 1: 1Jn.3:22-4:6
Thư 1 thánh Gioan cho biết dấu hiệu cần phải căn cứ để phân biệt giữa thần trí chân thật và lừa dối.


22 Và bất cứ điều ǵ chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi v́ chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những ǵ đẹp ư Người. 23 Đây là điều răn của Người: chúng ta phải tin vào danh Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đă ban cho chúng ta.24 Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa th́ ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đă ban cho chúng ta. 1 Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hăy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, v́ đă có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian. 2 Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa: thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đă đến và trở nên người phàm, th́ thần khí ấy bởi Thiên Chúa; 3 c̣n thần khí nào không tuyên xưng Đức Giê-su, th́ không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên phản Ki-tô. Anh em đă nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở trong thế gian rồi. 4 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, anh em thuộc về Thiên Chúa, và anh em đă thắng được các ngôn sứ giả đó, v́ Đấng ở trong anh em mạnh hơn kẻ ở trong thế gian. 5 Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; v́ thế, chúng nói theo thế gian, và thế gian nghe chúng. 6 C̣n chúng ta, chúng ta thuộc về Thiên Chúa. Ai biết Thiên Chúa th́ nghe chúng ta. Ai không thuộc về Thiên Chúa th́ không nghe chúng ta. Chúng ta cứ dựa vào đó mà nhận ra thần khí dẫn đến sự thật và thần khí làm cho sai lầm.

Bài Phúc Aâm: Mt.4:12-17,23-25

Phúc Aâm thánh Mathêu ghi lại việc Chúa Giêsu bắt đầu đi khắp nơi rao giảng và chữa trị cho dân.

12 Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đă bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê.13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói:15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại!16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đă thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hăy sám hối, v́ Nước Trời đă đến gần."
23
Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đă chữa họ.25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.
 

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu Kitô tỏ vinh hiển của Người cho mọi dân xa gần.

            Phụng Vụ Lời Chúa nói chung và các bài Phúc Aâm nói riêng trong tuần này, từ Lễ Hiển Linh đến Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, vẫn c̣n thuộc về Mùa Giáng Sinh, do đó, Phụng Vụ Lời Chúa trong tuần này vẫn theo chủ đề “chúng ta đă được thấy vinh hiển của Người”, như từ sau Lễ Giáng Sinh tới Lễ Hiển Linh. Theo bài Phúc Aâm hôm nay, thành phần “đă được thấy vinh hiển của Người” đây bao gồm cả “dân chúng sống trong tối tăm... những người cự ngụ ở miền đất bị bao phủ bởi sự chết”, như “đất Zebulun, đất Naphtali men biển bên kia sông Dược-Đăng, xứ Galilêa ngoại đạo”, lẫn “các đám đông dân chúng theo Người từ Galilêa, từ miền Thập Thành, từ Gialiêm và Giuđêa, cũng như từ bên kia sông Dược-Đăng”. Thành phần kể trên, bao gồm cả dân ở xa (như dân xứ Galilêa dân ngoại hay dân ở bên kia sông Dược-Đăng) và dân ở gần (như dân Do Thái chính cống ở Gialiêm và Giuđêa), đă “được thấy vinh hiển của Người” ở chỗ nào, nếu không phải ở chỗ “Người đă giảng dạy trong các hội đường của họ, đă loan báo tin mừng Nước Trời và đă chữa trị dân chúng khỏi mọi bệnh hoạn yếu đau”. Thế nhưng, cho dù Người có tỏ vinh hiển của ḿnh ra, bằng lời nói cũng như việc làm, cho họ thấy Người thực sự “là quyền năng của Thiên Chúa và là khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cor.1:24), họ cũng không thể nào nhận ra Người, nếu họ không có “thần trí chân thật” như bài đọc 1 hôm nay đề cập tới, tức có “thần trí công nhận Chúa Giêsu Kitô đến trong xác thể”, chứ không phải thứ “thần trí của tên phản kitô”, một “thần trí không công nhận Người”, như các người Pharisiêu thấy Người trừ qủi th́ bảo “Hắn nhờ qủi cả mà trừ qủi” (Mt.9:34).

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă hóa thành nhục thể như ánh sáng chiếu trong tăm tối. Kitô hữu chúng con đă được thấy vinh hiển của Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể yêu chuộng tối tăm hơn ánh sáng. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa, giúp chúng con hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ. Amen.