|
Thứ Bảy
Tuần Thứ
Năm Mùa
Chay
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
1: Ez.37:21-28
Lời Chúa phán qua tiên tri Ezekien về việc Chúa hứa sẽ mang dân Do Thái tản mác
khắp nơi về đất hứa, sẽ thanh tẩy họ, sẽ lập giao ước b́nh an muôn đời với họ,
và sẽ ngự ở giữa họ và sẽ là Thiên Chúa của họ.
21ĐỨC
CHÚA là Chúa Thượng phán như sau: Này chính Ta sẽ lấy con cái Ít-ra-en từ giữa
các dân tộc chúng đă đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng
về đất của chúng.22 Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất
trong xứ, trên các núi Ít-ra-en; tất cả chúng chỉ có một vua duy nhất; chúng sẽ
không c̣n là hai dân tộc, không c̣n chia thành hai vương quốc.23
Chúng sẽ không c̣n ra ô uế v́ những ngẫu tượng, những đồ gớm ghiếc và mọi tội ác
của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đă ở và đă phạm tội; Ta
sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; c̣n Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng.24 Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một
mục tử duy nhất cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ
tuân giữ các thánh chỉ của Ta và đem ra thực hành.25 Chúng sẽ định cư
trên đất Ta đă ban cho tôi tớ Ta là Gia-cóp, phần đất mà tổ tiên các ngươi đă cư
ngụ. Chính chúng và con cháu chúng sẽ định cư măi măi trên đó. Đa-vít, tôi tớ
Ta, sẽ là ông hoàng lănh đạo chúng cho đến muôn đời.26 Ta sẽ lập với
chúng một giao ước b́nh an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định
cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa
chúng cho đến muôn đời.27 Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên
Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta.28 Bấy giờ, các dân tộc sẽ
nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng thánh hoá Ít-ra-en, khi Ta đặt thánh điện
của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.
Bài Phúc Aâm: Jn.11:45-57
Phúc Aâm thánh Gioan ghi lại việc Hội Đồng Do Thái sợ ảnh hưởng của Chúa Giêsu;
để cứu văn t́nh thế, Caipha muốn triệt hạ Người, Đấng đă ẩn ḿnh đi; dân lại để
ư xem Người có đến dự lễ Vượt Qua không.
45 Trong số những người Do-thái đến thăm
cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đă tin vào Người.46
Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những ǵ Đức Giê-su
đă làm.47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng
Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải làm ǵ đây? Người này làm nhiều dấu lạ.48
Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma
sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta."49 Một người trong
Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không
hiểu ǵ cả,50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là:
thà một người chết thay cho dân c̣n hơn là toàn dân bị tiêu diệt."51
Điều đó, ông không tự ḿnh nói ra, nhưng v́ ông là thượng tế năm ấy, nên đă nói
tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân,52 và không chỉ
thay cho dân mà thôi, nhưng c̣n để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp
nơi về một mối.53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.54
Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy,
Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó
với các môn đệ.55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ
miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn
ḿnh mừng lễ.56 Họ t́m Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với
nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không? "57
C̣n các thượng tế và người Pha-ri-sêu th́ ra lệnh: ai biết được ông ấy ở đâu th́
phải báo cho họ đến bắt.
Suy Lời Chúa
Ư chính của Lời
Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ
Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm.
Đó là việc Hội Đồng Do Thái quyết định triệt hạ Chúa Giêsu để pḥng ngừa dân và
đền thờ bị tiêu diệt v́ ảnh hưởng của Người.
Thật
vậy, bài Phúc Aâm hôm nay cho thấy rơ sự kiện “Người đă đến với dân riêng của
Người, song dân riêng của Người đă không chấp nhận Người” (Jn.1:11). Trong khi
Chúa Giêsu tỏ hết ḿnh ra cho dân riêng của Người là Do Thái biết nguồn gốc và
thân phận thần linh đích thực của Người th́ lại bị thành phần lănh đạo dân chúng
là Hội Đồng Do Thái muốn triệt hạ: “Chúng ta phải đối phó với con người làm đủ
mọi sự lạ này ra sao đây? Nếu chúng ta cứ để như vậy th́ cả thế gian sẽ tin theo
hắn mất. Rồi người Rôma sẽ đến hủy diệt cung thánh và dân tộc của chúng ta thôi”.
Thế
nhưng, nếu “ánh sáng chiếu trong tăm tối và tăm tối đă không thắng được ánh sáng”
(Jn.1:5) ra sao, th́ mưu toan của thành phần lănh đạo dân Do Thái không làm tắt
nổi ánh sáng mà c̣n bị ánh sáng đẩy lui: “Khi qúi vị treo Con Người lên, qúi vị
sẽ nhận ra LÀ Tôi” (Phúc Aâm thứ ba tuần này). V́ chính khi Con Người bị treo
lên lại là lúc ư Chúa được thực hiện, như Phúc Aâm đă chú thích lời của Caipha:
“Chúa Giêsu chẳng những chết cho dân này thôi mà c̣n để tụ tập con cái Thiên
Chúa tản mác khắp nơi về một mối nữa”, đúng như lời Chúa tiên báo trong bài đọc
1 hôm nay: “Họ sẽ không c̣n làm ḿnh ra ô nhơ bởi các thứ ngẫu tượng của họ nữa...
Các dân tộc sẽ nhận biết rằng chính Ta là Chúa, Đấng làm Isreal thánh hảo khi
cung thánh của Ta muôn đời sẽ được thiết lập giữa họ”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa Giêsu
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế
gian để ai theo Chúa sẽ được ánh sáng sự sống. Kitô hữu chúng con đă là
ánh sáng thế gian khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong
xác thịt, chúng con vẫn có thể yêu tối tăm hơn ánh sáng. Bởi thế, xin Mẹ
Maria có phúc v́ đă tin, nuôi chúng con no thỏa lương thực nhận
biết Chúa hằng ngày. Amen.
BÁC THỢ NGHÈO
Trần Mỹ Duyệt
Thánh Kinh ghi nhận thánh Giuse sinh sống bằng nghề thợ mộc. Tuy Thánh Kinh
không nói thêm về khả năng kiếm sống của Thánh Cả, nhưng chúng ta có lư để tin
rằng, lợi nhuận và mức thu hoặch của gia đ́nh Ngài không khá lắm. Điều này
được chứng minh bằng cuộc lội bộ về kiểm tra dân số của Thánh Gia, về việc Ông
Bà không t́m được nhà trọ, và về việc Maria phải sinh Chúa Hài Nhi trong một
chuồng nuôi súc vật ngoài đồng Belem.
Nghề thủ công, đặc biệt, nghề thủ công với khả năng tinh xảo và khéo léo như
nghề thợ mộc ở vào thời kỳ ấy chắc không phải là nghề khó kiếm ăn, tuy có phần
vất vả. Vậy tại sao Thánh Gia vẫn với mực sống nghèo. Nghèo đến độ thiếu cả
những phương tiện di chuyển, những tiện nghi cần thiết. Như vậy có phải là
Thánh Giuse vụng tay nghề, thiếu kinh nghiệm? Hoặc Ngài thiếu khả năng thương
mại và không nhanh nhẩu, không tế nhị với khách hàng nên thiếu thân chủ làm ăn?
Cái nghèo của Thánh Gia chắc chắn không phải tại v́ Thánh Giuse thiếu kinh
nghiệm nghề nghiệp, hoặc thiếu khả năng kinh doanh, hay giao tế. Cái nghèo ấy
có nguồn gốc của nó dựa theo lời Thánh sử Mátthêu đă ghi lại: “Giuse, người
công chính” (Mt 1:19). Đó là lư do của sự nghèo khó vật chất, của sự thiếu
thốn tiện nghi, và của nếp sống đơn giản của Thánh Gia.
Giuse công chính, c̣n Maria th́ “đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Mẹ có phúc
hơn mọi phụ nữ” (Lc 1:28). Chúa Giêsu th́: “Càng thêm tuổi càng thêm khôn
ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và con người”. Một gia đ́nh như vậy, và
bằng vào một nghề sống như Thánh Giuse vẫn sống th́ Thánh Gia nghèo là hợp
t́nh, hợp lư. Nhưng đây là cái nghèo được chúc phúc. Cái nghèo Phúc Âm. Nghèo
của Nước Trời. Cái nghèo mà sau này, khi ra giảng đạo, Chúa Giêsu đă lấy nó
như một mẫu mực cho những ai muốn vào Nước Trời. Ngài gọi đây là một phúc đức:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo, v́ Nước Trời là của họ” (Mt 5:3).
Tuy nhiên, khi nh́n vào thực tế của đời sống con người, ta mới thấy giữ được
tâm hồn nghèo, giữ được ḷng trí khỏi vương vấn với những của cái vật chất;
nhất là sống vui được với nếp sống nghèo như Thánh Giuse đă làm và đă sống là
một hành động rất khó, nếu không muốn nói là hầu như con người ai cũng xa
tránh. V́ từ Nguyên Tổ, cái bản tính tham lam và ham muốn được biết hơn, biết
tất cả, được cao sang đă có mặt. Ông Bà Nguyên Tổ đă lỗi luật Chúa, bị đuổi ra
khỏi vườn Diệu Quang cũng v́ cái tham lam, cái giầu có ấy. Trải qua muôn thế
hệ, con người ai cũng mang trong ḿnh cái tính tham lam, ham giầu có và quyền
lực này. Những cuộc căi lẫy to nhỏ, những cuộc chiến tranh lớn bé xẩy ra khắp
nơi trên thế giới đều phát sinh do cái tham lam vô cớ như thế.
Nghèo đối với con người thời đại của chúng ta đang sống không những không được
coi là nhân đức, là phúc đức; ngược lại, nó bị coi là một cái khổ, cái nhục,
cái tồi tàn, cái đáng ghét mà ai ai cũng xa tránh. Ở vào thời đại này, nghèo
không những thiếu thốn đời sống vật chất, bị coi thường, khinh bỉ, mà c̣n bị
mất nhà, mất vợ, mất con. Và cũng v́ thế, ai ai cũng lo làm giầu. Làm giầu
bằng bất cứ phương tiện, mánh mung và cách thức như thế nào. Nếu không thành
công về phương diện vật chất, th́ con người nâng cao cái ham muốn, ước vọng
giầu có và quyền lực. Không giầu có của cải th́ giầu có trong tham vọng, và
ham muốn. Ḷng trí và cuộc sống con người dường như quay cuồng với vật chất,
với những giấc mơ, mánh mung làm giầu. Và đó là lư do tại sao gương sống của
một bác thợ mộc nghèo như Thánh Giuse không được hấp dẫn, và không có mấy ai
muốn bắt chước.
“Ite ad Joseph” – Hăy đến cùng Giuse. Không biết các gia trưởng đến với Thánh
Giuse để xin ǵ và học ǵ? Không biết các bà vợ đến với Thánh Giuse để xin ǵ
và học ǵ? Nhưng trong rất nhiều gia đ́nh cuộc sống vẫn xào xáo, vợ chồng vẫn
căi vă chung quanh cái nghèo, và cuộc sống thiếu thốn.
Không biết các người chồng, các bà vợ đến với Giuse bằng tâm t́nh nào, và với
lời cầu xin ǵ, nhưng trong cuộc sống hôn nhân gia đ́nh rất nhiều người chồng,
người vợ đă v́ đồng tiền, v́ sự dễ dăi vật chất, v́ ham sung sướng, giầu có đă
bán đứng lương tâm, phũ phàng từ bỏ nhau.
Không biết các gia trưởng, các bà vợ đến với Giuse xin ǵ nhưng trong cuộc
sống thường nhật của nhiều gia đ́nh, nếp sống xa hoa, ước mơ tiền bạc vẫn là
một cám dỗ thu hút mạnh mẽ, khiến nó biến thành những lời than van, những
tiếng thở dài dằn vặt lương tâm chồng, lương tâm vợ. Người này giầu, người
khác dư giả. Người này biết cách làm ăn, chộp giật. Người khác buôn bán phát
đạt. Tất cả mọi người đều làm như thế, đều giống nhau, tại sao chồng tôi, tại
sao vợ tôi lại không được như vậy. Tại sao chúng tôi lại không được như vậy.
Và giấc mơ giầu có, giấc mơ quyền lực, giấc mơ danh vọng của vườn Diệu Quang
năm xưa vẫn là giấc mơ khó ḷng từ chối.
Suy niệm về Thánh Giuse. Và suy niệm về cuộc đời ẩn dật của Ngài trong mái ấm
Nazaréth là một bài học hết sức cần thiết cho tất cả những ai đang sống và sẽ
sống trong ơn gọi hôn nhân gia đ́nh. Cái nghèo của Thánh Gia, do đó, là cái
nghèo của Phúc Âm, và cái nghèo mua được Nước Trời. Nhưng cũng là cái nghèo
làm cho con người cảm thấy nhột nhạt và xa tránh. Dầu vậy, nó vẫn là điều mà
tất cả những ai nếu muốn sống an b́nh, muốn lương tâm thanh thản, và nhất là
muốn chiến hữu được Nước Trời, được hạnh phúc đời đời phải noi gương và thực
hành. Và ở đây, ta mới thấy cái giá trị của sự vất vả, của lao công, và của
tâm hồn thanh tịnh, cao siêu của Thánh Giuse.
Lậy Thánh Giuse. Khi suy về các nhân đức và cuộc đời của Ngài, xin cho chúng
con biết ư thức được rằng giầu có vật chất không phải là sự giầu có có khả
năng đem lại hạnh phúc, đem lại Nước Trời. Xin cho chúng con biết rằng nghèo
khó không phải là lư do để chúng con bỏ nhau, và thất trung với nhau trong ơn
gọi hôn nhân gia đ́nh. Nhất là nó không phải là cái cớ để chúng con xúc phạm
đến Thiên Chúa, đến nhau và tha nhân. Xin cho chúng con biết bắt chước gương
sống nghèo, sống thanh cao, và sống trong sạch của Ngài, để trước mọi cám dỗ,
mọi thử thách cuộc đời chúng con cũng được như Ngài trở thành một bác sĩ, một
nha sĩ, một luật sư, một thương gia, một công chức, hay bất cứ một người nào
đó NGHÈO cái nghèo Phúc Âm, và như vậy để ḷng trí chúng con được b́nh an,
sống an vui, xây dựng hạnh phúc gia đ́nh, cộng đoàn, và thế giới.
|