Thứ 7

 

2/7: Thánh Otto (1062-1139)

Là Giám Mục giáo phận Bamberg.

Hoạt động cho ḥa b́nh giữa Giáo Hội và Đế Quốc

trong cuộc tranh chấp về quyền phong vương,

một cuộc tranh chấp được kết thúc bằng Concordat of Worms năm 1122.

Bị giết trong một đạo quân năm 1139.

Được phong thánh năm 1189.

 

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 13) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Gen:27:1-5,15-29
Sách Khởi Nguyên thuật lại việc Isaac già đă chúc lành trước khi chết cho Giacóp v́ tưởng là Esau.

1 Ông I-xa-ác đă già, mắt ông loà không trông thấy nữa. Ông bèn gọi Ê-xau, con trai lớn của ông, ông nói: "Con ơi! " Cậu thưa: "Dạ, con đây."2 Ông nói: "Con thấy không, cha già rồi, không biết chết ngày nào.3 Bây giờ con hăy lấy khí giới của con, ống tên và cây cung của con, ra đồng săn thú cho cha.4 Con hăy làm cho cha một món ăn ngon như cha thích, rồi đem đến cho cha ăn, để cha đích thân chúc phúc cho con trước khi chết."5 Đang khi ông I-xa-ác nói với Ê-xau, con trai ông, th́ bà Rê-bê-ca nghe được. Ê-xau đi ra đồng để săn thú mang về.
15 Bà Rê-bê-ca lấy áo của Ê-xau, con trai lớn của bà, áo sang nhất mà bà có ở nhà, và mặc cho Gia-cóp, con trai nhỏ của bà.16 Bà lấy da dê non mà bọc lấy tay và phần cổ nhẵn nhụi của cậu.17 Rồi bà đặt món ăn ngon và bánh đă làm vào tay Gia-cóp, con bà.18 Cậu vào với cha và thưa: "Cha ơi! " Ông đáp: "Cha đây! Con là đứa nào đấy con? "19 Gia-cóp thưa với cha: "Con là Ê-xau, con trưởng của cha; con đă làm như cha bảo. Mời cha ngồi dậy xơi món thịt rừng của con, để cha đích thân chúc phúc cho con."20 Ông I-xa-ác hỏi con: "Con ơi! sao con t́m được mau thế? " Cậu thưa: "ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của cha, đă cho con gặp được may mắn."21 Ông I-xa-ác bảo Gia-cóp: "Con ơi, lại gần đây, để cha rờ con, xem con có đúng là Ê-xau, con cha, hay không."22 Gia-cóp lại gần ông I-xa-ác, cha ông; ông rờ cậu và nói: "Tiếng th́ tiếng Gia-cóp, mà tay là tay Ê-xau."23 Ông không nhận ra cậu, v́ tay cậu lông lá như tay Ê-xau, anh cậu; thế là ông chúc lành cho cậu.24 Ông hỏi: "Con có đúng là Ê-xau, con cha không? " Cậu thưa: "Vâng, chính con."25 Ông nói: "Con ơi, bưng lại cho cha ăn món thịt rừng, để cha đích thân chúc phúc cho con." Cậu bưng lại cho ông, ông ăn; rồi cậu đem rượu đến, ông uống.26 Ông I-xa-ác, cha cậu, bảo: "Con ơi, lại gần đây và hôn cha đi! "27 Cậu lại gần và hôn ông. Ông hít mùi áo cậu và chúc phúc cho cậu rằng:
"Ḱa, mùi thơm con tôi
như mùi thơm cánh đồng ĐỨC CHÚA đă chúc phúc.
28
Xin Thiên Chúa ban cho con,
sương trời với đất đai màu mỡ, và lúa ḿ rượu mới dồi dào.
29
Các dân phải làm tôi con, các nước phải sụp xuống lạy con.
Con hăy làm chủ các anh em con,
và các con của mẹ con phải sụp xuống lạy con.
Kẻ nguyền rủa con sẽ bị nguyền rủa,
kẻ chúc phúc cho con sẽ được chúc phúc."


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mt.9:14-17
Phúc Aâm Mathêu ghi lời Chúa Giêsu cho môn đệ của Gioan biết lư do môn đệ Người không ăn chay.

14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể c̣n ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, v́ miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm.17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, v́ như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới th́ đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lư do môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay bởi Người c̣n ở với các vị.

            Thật vậy, (theo lời Chúa Giêsu trong bài Phúc Aâm hôm nay), lư do các môn đệ của Người không ăn chay “trong khi chúng tôi (các môn đệ của Gioan) và người Pharisiêu ăn chay” là v́ “chàng rể c̣n đang ở với họ”. Phải, “chàng rể” đây, (theo ư Chúa Giêsu muốn ám chỉ trong đoạn Phúc Aâm này), là chính Người, và “họ” đây là các môn đệ của Người, thành phần Người coi như “khách dự tiệc cưới”, bữa tiệc thần tính kết hôn với nhân tính nơi Đức Giêsu Kitô, tức bữa tiệc của mầu nhiệm “sự sống đă trở nên hữu h́nh; chúng tôi đă thấy và làm chứng” (1Jn.1:2). “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn.1:14), “từ người Do Thái” (Jn.4:22), thuộc “gịng dơi Đavít” (Mt.1:1), theo dự án cứu rỗi, là v́ Thiên Chúa muốn thần linh hóa nhân tính của con người đă bị hư đi theo nguyên tội nơi mầu nhiệm nhập thể, đúng như lời Ngài (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Vào ngày đó, Ta sẽ dựng lại chiếc lều siêu vẹo của Đavít; Ta sẽ dựng lại những đổ nát của nó và sẽ tái thiết nó như những ngày xưa”. “Chiếc lều xiêu vẹo của Đavít” sẽ được Thiên Chúa “tái thiết như những ngày xưa” đây là như những ngày, “theo gia phả của Chúa Giêsu Kitô” (Mt.1:1), được bắt nguồn từ tổ phụ “Giacóp” (Mt.1:2), nhân vật đă được Isaac cha ḿnh chúc phúc (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Xin Thiên Chúa ban cho con muôn vàn hoa mầu và rượu uống từ sương trời và mỡ đất. Chớ ǵ các dân phục vụ con và các nước tôn phục con...”. Sở dĩ tới ngày Thày của ḿnh “ra đi” các môn đệ Chúa Giêsu mới phải “chay tịnh”, là v́ khi c̣n ở với Thày, các vị c̣n được chiêm ngưỡng quyền năng của Người.

           

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được dự tiệc Nước Trời khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể không mặc áo cưới xứng đáng. Bởi thế, xin Mẹ Maria mặc áo cưới vô nhiễm nguyên tội giúp chúng con biết mặc lấy con người mới trong Chúa. Amen.