Thứ 7

 

16/7: Đức Bà Carmêlô

Carmel là một ngọn núi rừng ở Palestine,

Nơi tiên tri Êlia đến cầu nguyện để xin chấm dứt hạn hán ở Do Thái.

Tục truyền rằng Đức Bà đă hiện ra với tiên tri trên một đám mây đẫm nước mưa.

 

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 15) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Ex.12:37-42
Sách Xuất Hành thuật lại việc dân Chúa vội vă lên đường với bánh không men, sau 430 năm ở Ai cập.

32 Cả chiên cừu, ḅ bê của các ngươi, cũng hăy đem đi như các ngươi đă nói. Đi đi và cầu phúc cho cả ta nữa."33 Người Ai-cập hối thúc con cái Ít-ra-en và vội vàng thả cho họ ra khỏi nước, v́ chúng nói: "Chúng ta chết cả lũ đến nơi rồi! "34 Dân phải mang theo bột đă nhào chưa kịp dậy men; họ cuộn bột đă nhào trong thùng vào áo choàng, rồi vác lên vai.35 Con cái Ít-ra-en đă làm theo lời ông Mô-sê; họ đă xin người Ai-cập những đồ bạc, đồ vàng và áo xống.36 ĐỨC CHÚA cho dân được cảm t́nh của người Ai-cập, chúng làm như lời họ xin, và họ đă tước đoạt của cải người Ai-cập.37 Con cái Ít-ra-en nhổ trại rời Ram-xết đi Xúc-cốt, có khoảng sáu trăm ngàn bộ hành, chỉ kể đàn ông không kể trẻ con.38 Cả một đám đông hỗn tạp cùng lên với họ, mang theo chiên cừu, ḅ dê, họp thành một đàn súc vật đông đảo.39 Họ lấy bột đă nhào đưa từ Ai-cập ra mà nướng thành bánh không men, v́ bột chưa dậy men; họ bị trục xuất khỏi Ai-cập, không được chậm trễ, nên ngay cả lương thực cũng không kịp chuẩn bị.40 Thời gian con cái Ít-ra-en ở Ai-cập là bốn trăm ba mươi năm.41 Vào đúng ngày chấm dứt bốn trăm ba mươi năm đó, toàn thể các đạo binh của ĐỨC CHÚA đă ra khỏi đất Ai-cập.42 Đó là đêm ĐỨC CHÚA canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai-cập; đêm đó thuộc về ĐỨC CHÚA, đêm canh thức của toàn thể con cái Ít-ra-en, qua mọi thế hệ.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mt.12:14-21
Phúc Aâm Mathêu ghi lại việc Pharisiêu mưu hại Chúa, Người đă đi khỏi nơi ấy, tiếp tục chữa cho dân.

14 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để t́m cách giết Đức Giê-su.15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết.16 Người c̣n cấm họ không được tiết lộ Người là ai.17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đă nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đă tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài ḷng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lư trước muôn dân.19 Người sẽ không căi vă, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ găy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lư đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu tránh bị hăm hại và vẫn ra tay cứu chữa dân.

            Thật vậy, sau khi bắt lỗi “ngắt đọt lúa trong ngày hưu lễ” của các môn đệ Chúa Giêsu không thành, rồi sau đó lại bị hớ trong vụ gài bẫy Chúa chữa lành cho một người bại tay vào ngày hưu lễ (đoạn Phúc Aâm ngay sau bài Phúc Aâm hôm qua song không được Giáo Hội chọn đọc tiếp cho ngày hôm nay), “các người Pharisiêu” (trong bài Phúc Aâm hôm nay) “đă ra ngoài mưu hại Chúa Giêsu t́m cách tiêu diệt Người”. Phần ḿnh, (cũng bài Phúc Aâm hôm nay cho thấy) “Chúa Giêsu biết được điều này nên Người đă rút khỏi nơi đó”. Lời Chúa (trong bài đọc năm 2 hôm nay) rất thích hợp với việc làm của người Pharisiêu (trong bài Phúc Aâm hôm nay): “Khốn cho những ai nằm nghĩ mưu đồ bất chính và   việc làm gian ác...Này Ta đang trù tính một ác họa với thứ người này, một ác họa mà các ngươi không rút cổ lại được, cũng không c̣n ngẩng đầu bước đi...Vào ngày ấy, các ngươi sẽ nghe ca bài châm biếm...’Chúng ḿnh đă hoàn toàn lụi bại rồi...’”. Đúng thế, lịch sử dân Do Thái cũng là lịch sử cứu độ (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă chứng tỏ rơ sự kiện này. Ở chỗ, (theo cùng bài đọc năm 1 của ngày thứ hai đầu tuần này) cho dù “vị tân vương không biết ǵ về Giuse lên nắm quyền ở Ai Cập (là) Pharao đă truyền cho tất cả quần thần của ḿnh: ‘Ném xuống sông mọi đứa con trai mà người Do Thái sẽ sinh ra’”, cũng không làm ǵ được dân Chúa, Đấng đă sai Moisen “đến với Pharao để dẫn Yến-Duyên dân Ta ra khỏi Ai Cập” (cùng bài đọc thứ tư tuần này), một đám dân (theo bài đọc năm 1 hôm nay thuật lại) “đă xuất hành... vội vă ra khỏi Ai Cập mà không kịp dọn đồ ăn cho cuộc hành tŕnh”.

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để giải cứu con người khỏi lề luật. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria cưu mang qủa phúc Giêsu trong ḷng giúp chúng con mặc lấy con người mới trong Chúa Kitô. Amen.