|
31/7: Thánh Ignatiô Loyola (1491-1556) Sáng lập Ḍng Chúa Giêsu. Tác giả cuốn “Linh Thao”. Dấn thân giảng dạy sống theo luân lư ngặt nghèo, tuyệt đối trung thành với Giáo Hội và Đức Thánh Cha. |
“Hăy đến mua lúa mà ăn” Đây Chúa phán: “Hỡi tất cả những ai khát nước, hăy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hăy đến mua lúa mà ăn; hăy đến mà mua rượu và sữa, không cần trả tiền không cần đổi chác ǵ. Tại sao các ngươi không dùng tiền mà mua bánh, sao không dùng tiền lương mà mua đồ nuôi thân? Vậy hăy lắng tai nghe, hăy đến ăn đồ bổ và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mỹ vĩ. Hăy lắng tai và đến cùng Ta, hăy nghe, th́ các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ kư kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đă hứa cho Đavit”. Lời của Chúa.
Lạy Chúa, Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho chúng tôi được no nê. 1. Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất b́nh và giàu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. 2. Muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa, và Ngài ban lương thực cho chúng đúng theo giờ. Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho mọi sinh vật được no nê. 3. Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm.
“Không một tạo vật nào có
thể tách biệt chúng ta khỏi ḷng yêu mến của Thiên Chúa trong Đức Kitô, Chúa
chúng ta” Anh em thân mến, ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi ḷng yêu mến của Đức Kitô được? Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao? Nhưng chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, v́ Đấng đă yêu thương chúng ta. Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quư, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi ḷng yêu mến của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Lời của Chúa.
“Mọi người đều ăn no” Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đă chết, th́ Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, th́ từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo th́ thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ. Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Đây là nơi hoang địa, mà giờ đă chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn”. Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hăy cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Người bảo các ông rằng: Hăy đem lại cho Thầy”. Khi Người đă truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lầy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông nầy phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà con trẻ.
Phúc Âm của Chúa.
“Các con hăy cho
họ ăn”
“Chính các con
hăy kiếm cái ǵ đó cho họ ăn ǵ đi”
Thực Hành Sống Đạo
Bài Phúc Âm Chúa Nhật XVIII Quanh Năm tuần này chẳng những liên quan đến việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi thành phần dân chúng tuốn đến với Người trong hoang địa, mà c̣n liên quan đến cả thừa tác vụ của các vị tông đồ nữa, một thừa tác vụ trao ban cho dân chúng những ǵ từ chính bàn tay toàn năng và tấm ḷng xót thương của Chúa. Có thể nói thừa tác vụ của các vị tông đồ, cũng như của riêng thành phần thừa kế các vị, và của chung thành phần Kitô hữu chứng nhân, đó là thừa tác vụ của Ḷng Thương Xót Chúa và cho Ḷng Thương Xót Chúa. Phép lạ bánh hóa ra nhiều này thật ra vẫn c̣n liên tục xẩy ra trên thế gian này, điển h́nh nhất là qua các vị thánh, như trường hợp của chân phước Têrêsa Calcutta, vị tông đồ vào lúc ban đầu chẳng có ǵ, ngoài đôi tay và một tấm ḷng duy nhất đă trọn vẹn dâng lên Chúa, nhưng là những ǵ cần thiết nhất đă được Chúa dùng để nuôi biết bao nhiêu là triệu triệu con người nghèo nhất trong các người nghèo trên thế giới này. Phải chăng hiện trạng người Công Giáo nghèo khổ đang ào ạt bỏ Giáo Hội ở vùng Thần Học Giải Phóng Nam Mỹ Châu hết sức cần đến một Mẹ Têrêsa Calcutta? Sau đây là cuộc phỏng vấn giữa mạng điện toán toàn cầu Zenit với ông Miguel Ángel Pastorino, giám đốc Dịch Vụ Nghiên Cứu và Tham Vấn Uruguay về Các Hệ Phái và Các Nhóm Tân Giáo, vị cho biết lư do chính liên quan đến hiện trạng này là v́ vấn đề mục vụ.
Vấn: Trong thập niên 1980, các chuyên viên đă nói về một cuộc xuất hành hàng loạt của những người Công Giáo Mỹ Châu Latinh đi theo các giáo phái, nhanh đến nỗi con số đào ngũ lên tới 400 tín hữu mỗi giờ đồng hồ.
Đáp: Dĩ nhiên là cuộc “đào thoát” này của người Công Giáo vẫn tiếp tục cho tới ngày hôm nay đây. Chẳng những là một cuộc xuất hành tiến sang những dự tưởng bất khả thần thức và bí hiểm, những thứ sùng bái Phi Mỹ Châu, những thứ bán hệ phái Kitô giáo, sang khuynh hướng duy linh và sang những hệ phái “platillista” tức tin vào UFO (những vật bay bất định), mà c̣n là một cuộc xuất hành âm thầm trở về t́nh trạng lạnh lùng dửng dưng với tôn giáo, một sản phẩm của vấn đề tục hóa cao cấp ở những thành phố lớn.
Phong trào Thánh Linh là một phong trào phát triển nhất, và không có ǵ cho thấy là nó bị ngừng đọng; trái lại, nó phát triển một cách cuồng loạn.
Người ta đă nói đến con số gần 150 triệu tín đồ theo giáo phái Thánh Linh ở Mỹ Châu Latinh, chưa kể đến những người theo các giáo phái lịch sử khác. Các chuyên gia không ngần ngại nói về vấn đề “Phong Trào Thánh Linh hóa” Mỹ Châu La Tinh. Vào năm 1996, bản kiểm điểm Concilium cho biết là đă có 400 triệu Kitô hữu theo phong trào Thánh Linh, nhưng con số này bao gồm cả thành phần đặc sủng.
Khi Franz Damen nói về con số được quí vị đề cập tới, ông ta đă muốn nói chính yếu tới những nhóm phong trào Thánh Linh, những nhóm có lúc tất cả được coi là “các hệ phái bảo thủ”; ngày nay đang có một cuộc đối thoại đại kết với nhiều nhóm trong họ. Nhưng cuộc thử thách không phải là dễ, v́ phạm trù về phong trào Thánh Linh rộng lớn rất ư là phức tạp cùng có nhiều trào lưu, từ các giáo hội được thiết lập dấn thân cho việc đại kết và xă hội, đến những hệ phái nguy hiểm tấn công tính chất tuyền vẹn của con người.
Ngoài ra, c̣n có một thứ tự lừa đảo về Công Giáo liên quan đến con số, trong một châu lục được tuyên bố là nhiều Công Giáo nhất, một châu lục không nhiều Công giáo như thế.
Nếu Giáo Hội đếm con số người được rửa tội và không chú ư tới vấn đề đa số họ không bảo tŕ Công giáo tính, th́ các nhà phân tính xă hội cho biết là ở Mỹ Châu Latinh đa số là tin lành.
Trong năm 2000 đă có 26% theo phong trào Thánh Linh ở Chí Lợi, 16% ở Ba Tây, 34% ở Guatemala, và tôi nghĩ rằng ngày nay con số đă vượt hẳn những con số được thống kê ấy.
Về lănh vực tài chính, thị trường tin lành chuyển trên 1 tỉ Mỹ kim hằng năm và tạo ra được khoảng 2 triệu công việc. Theo một cuộc nghiên cứu mới đây th́ từ năm 1960, thành phần tin lành đă gấp đôi tỉ lệ hiện diện ở Paraguay, Venezuela, Panama và Haiti; họ tăng gấp ba ở Argentina, Nicaragua và Cộng Ḥa Dominican, cũng như tằng gấp 4 lần ở Brazil và Puerto Rico. Họ tăng gấp 6 lần ở Colombia và Eduador, tăng gấp bảy ở Guatemala.
Ở Uruguay, có nhiều Kitô hữu chỉ mang danh vậy thôi, v́ 54% nói rằng họ là người Công giáo, nhưng chỉ có 2.3% tham dự Thánh Lễ; và trong số những người tham dự Thánh Lễ không phải tất cả đều dấn thân sống đức tin của Giáo Hội và cho việc truyền giáo của Giáo Hội.
Trái lại, mỗi một người theo phong trào Thánh Linh là một quân binh trong đức tin và điều này là một thứ thật sự bất lợi cho các Giáo Hội lịch sử. Thành phần Tin Lành ở Uruguay đă tăng lên 11% và những người Ba Tây Phi Châu ở đấy tăng lên 9%.
T́nh h́nh trên xẩy ra nhưng không xẩy ra cho các phong trào giáo hội Công giáo là những phong trào đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ Châu, phản lại t́nh trạng phát triển của các hệ phái và trở thành niềm hy vọng cho Giáo Hội Công Giáo, thành nguồn mạch ơn gọi và thành phần giáo dân được đào tạo để dấn thân.
Vấn: Đâu là Những nguyên nhân chính yếu về cuộc xuất hành này?
Đáp: Mặc dù có nhiều nguyên do về lănh vực ngoại tại của các Giáo Hội lịch sử, mà đa số những nguyên do này thuộc về lănh vực văn hóa xă hội, tôi nghĩ rằng lư do không kém phần quan trọng là những ǵ được Đức Gioan Phaolô II gọi là “khoảng trống mục vụ” (pastoral vacuum), tức là t́nh trạng thiếu hăng say chăm sóc về phần thiêng liêng đạo đức và thiếu huấn luyện tín lư vững chắc về phía Giáo Hội Công Giáo, cũng như của các giáo hội Thệ Phản lịch sử khác là những giáo hội cũng đang suy giảm tín hữu cùng một cách như thế.
Sau Công Đồng Chung Vaticanô II, nơi môi trường của chúng ta, hoạt động mục vụ b́nh thường thiên về các tiến tŕnh cá nhân và khía cạnh xă hội, bỏ bê hai khía cạnh nống cốt của kinh nghiệm tôn giáo, đó là chiều kích tu đức và tín lư, do đó đă để cả một lỗ hổng cho những giải đáp “thay thế khác” thừa thắng xông lên.
Việc lơ là bỏ bê này, cùng với việc truyền bá phúc âm hóa nông nổi sơ sài không nhấn mạnh đến căn tính Kitô giáo nhiều lắm, đă đi đến chỗ làm loăng mất căn tính Công giáo, biến nó thành những thứ dấn thân về luân lư hay những thực hành theo bí tích mà thôi.
Một khi Giáo Hội ḥa hợp ḿnh với tính cách tân tiến và đức tin của Giáo Hội ḥa hợp với lư trí và với tiến bộ, th́ thế giới tân tiến với tất cả những thứ hoang đường của nó cùng với các thần linh trần tục của nó đang bị sụp đổ.
Bởi thế mà con người nam nữ ngày nay, thành phần bị mệt mỏi bởi những cơ cấu tân tiến, bởi cái quan liêu, bởi lư trí, và bởi kiệt lực trước quá nhiều những dự phóng không tưởng, mới đang t́m kiếm cảm nghiệm, thần bí, một thứ tâm linh cảm xúc; họ không c̣n hào hứng với “những thứ lư lẽ” mà là vào “cái sống động”, họ không quan tâm ǵ tới “tín lư” nữa mà là tới “thành quả”.
Việc chăm sóc mục vụ được hợp lư hóa cho tới độ kiệt sức; nó quá ư là tân tiến hóa và quan liêu hóa. Mà con người hậu tân tiến, con người mong được gặp gỡ Thiên Chúa, chỉ gặp thấy những thứ ư hệ, những cuộc họp hành, và việc phác họa quá trớn trong các giáo hội của họ – chứ không có cảm nghiệm nội tâm. Nên đă khiến họ tiến đến chỗ t́m kiếm nơi những giếng nước khác thứ “nước hằng sống” không có ở nơi họ cần phải gắn bó.
Về vấn đề này, Đức Gioan Phaolô II đă nói vào năm 1992 rằng: “Cũng có thể xẩy ra là tín hữu không t́m thấy nơi các tác nhân mục vụ cái cảm quan mạnh mẽ về Thiên Chúa là những ǵ cần phải được truyền đạt nơi đời sống của thành phần tác nhân ấy”.
Đó là lư do tại sao tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng đức tin và linh đạo nơi nhiều phần của các giáo hội lịch sử là một trong những nguyên do chính cho cuộc xuất hành hàng loạt theo các hệ phái – hay theo khuynh hướng lạnh lùng dửng dưng khô đạo – nhưng không theo những ǵ phi tôn giáo.
81% người Uruguayan nói rằng họ tin vào Thiên Chúa; tuy nhiên phần đông họ tin “vào đường lối của ḿnh” và đường lối thông dụng nhất của việc sống đức tin đó là đường lối “a la carte”, hay theo lời của Peter Berger, đó là “tin tưởng nhưng không thuộc về”. Như tôi đă đề cập, chỉ c̣n một tỷ lệ hết sức nhỏ nhoi nơi các niềm tin tôn giáo truyền thống mà thôi.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, theo Zenit ngày 7/7/2005
HĂY CHO HỌ ĂN
Trần Mỹ Duyệt
“Họ chẳng cần phải đi đâu, các con hăy cho họ ăn”. Tŕnh thuật của Thánh Mátthêu hôm nay giúp tôi đối diện với những nan đề của cuộc sống và thế giới hiện nay. Một cuộc sống mà tôi và có lẽ nhiều người khác vẫn thường thấy xẩy ra hằng ngày, đó là ḿnh nghèo nhưng vẫn có người nghèo hơn ḿnh. Và làm cách nào ḿnh có thể san bằng được cái nghèo khổ trên trái đất này.
Hoa Kỳ vẫn được coi là một siêu cường của thế giới hiện nay. Giầu có về tài nguyên, và cũng giầu có về chất xám. Có bao nhiêu trí óc lỗi lạc trên thế giới th́ đều được quốc gia này trưng dụng, hoặc mua chuộc. Có những tài nguyên nào quí giá trên trái đất, th́ người Hoa Kỳ cũng t́m ṭi để sở hữu cho được. Nhưng dù giầu có và tài giỏi đến đâu, người dân của đất nước này vẫn có người phải đi ăn mày. H́nh ảnh những người ăn mày tay cầm tấm giấy xin ăn hoặc xin việc đứng tại các ngă tư, ngă ba đường, hoặc h́nh ảnh những người vô gia cư đẩy chiếc xe mượn tạm tại các siêu thị, trong đó chất một số quần áo rách nát, hoặc vài đồ dùng căn bản đi lang thang nơi các xó xỉnh thành phố là những h́nh ảnh không mấy xa lạ trong sinh hoạt thường ngày. C̣n những quốc gia nghèo như Việt Nam, như Trung Hoa, như Cao Mên, hoặc như các quốc gia khác ở Phi Châu, Ấn Độ con số người nghèo biết là bao nhiêu.
Nh́n vào đời sống thực tế của tôi, của bạn, hoặc của những người nghèo khó trong xă hội, đôi khi tôi tự hỏi: “Tại sao Chúa lại để những sự việc ấy xẩy ra như vậy? Chúa ở đâu mà không ra tay giúp người ta giải quyết những khó khăn ấy đi?” Bản thân tôi cũng đă có lúc bị chao đảo về những khó khăn vật chất như thế. Trong những lúc như vậy, tôi cũng bị cám dỗ nghi ngờ t́nh thương và quan pḥng của Thiên Chúa. Cũng bị cám dỗ bực tức và khó chịu về cách thức Ngài điều hành vũ trụ này. Những lúc như vậy, tôi nghĩ phải mà tôi là Chúa, th́ sẽ không có những người nghèo kia. Sẽ không có chuyện “kẻ ăn không hết, người lần không ra”.
Nhưng đâu phải chỉ ḿnh tôi đă nghĩ như vậy, và đâu phải hôm nay Thiên Chúa mới phải đối diện với những thách thức này. Thánh Mátthêu đă ghi lại trước đây hơn 2000 năm, các Tông Đồ của Chúa Giêsu cũng đă nghĩ và cũng đă thách thức Ngài như vậy: “Đây là nơi hoang địa, mà giờ đă chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn” (Mt 14: 15). Có nghĩa là, các ông cũng đơn sơ, thật thà dừa cho Chúa, đổ trách nhiệm phải nuôi dân chúng, phải giải quyết cái đói khát của dân chúng như kiểu tôi đă từng thầm trách Ngài về những nỗi đói khổ của con người ngày nay. Phần Chúa, Ngài lại nghĩ và hành động khác: “Họ chẳng cần phải đi, các anh hăy cho họ ăn” (Mt 14:16).
Rồi chỉ với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa Giêsu đă nuôi 5 ngàn người không kể đàn bà con trẻ ăn no nê, với 12 thúng vụn c̣n dư lại. Việc làm đó ngày nay Ngài cũng muốn tôi làm. Ngài bảo tôi, không cần lư thuyết nhiều. Không cần tính toán nhiều. Không cần phải đổ lỗi cho xă hội, cho người này, người khác, ngay cả việc đổ lỗi cho chính Chúa. Ngài muốn tôi phải tự hỏi ḿnh lời mà Ngài đă nói với các Tông Đồ: “Các anh hăy cho họ ăn đi” xem xem tôi đă làm việc ấy chưa. V́ nếu tôi làm việc ấy, mọi anh em tôi làm việc ấy, th́ một h́nh ảnh rất đẹp sẽ hiện ra trước mắt tôi, trước mắt thế giới, là sẽ không c̣n cảnh nghèo, và cũng sẽ không có ai phải đói khổ.
Chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá mà Chúa đă nuôi 5 ngàn người đàn ông không kể đàn bà con nít no nê trong hoang địa và c̣n dư thêm 12 thúng vụn, chẳng lẽ 1 tạ gạo, 2 tạ gạo, 5 tạ gạo của tôi đang cất trong kho không giúp cho được 1 hay 5 người khất thực đang đứng trước cửa nhà tôi chờ xin ăn mấy hôm nay sao? Chẳng lẽ 1000$ hay mấy chục ngàn, hoặc mấy trăm ngàn c̣n đang trong ngân hàng không đủ để tôi giúp cho một gia đ́nh hàng xóm chỉ cần 50$ để mua thuốc cho con sao? Tôi có dám bán chiếc xe lộng lẫy, sang trọng của ḿnh để mua một chiếc xe vừa phải, và để phần dư thừa ấy giúp cho quỹ từ thiện của một trại cùi, trại câm điếc, hay trại mồ côi đang cần một chút dư giải của tôi không? Hoặc tại sao tôi đă biết người kia nghèo không c̣n ǵ để ăn, mà tôi vẫn đ̣i họ phải trả 50$ cho lần khám bệnh hôm đó, mặc dù đối với tôi 50$ chỉ là số tiền dư thừa không đủ để ăn một bữa cơm.
Chúa dư hiểu dân chúng hôm đó đang đói và trời đang về chiều. Chúa không cần các Tông Đồ phải nhắc Ngài về chuyện nhỏ mọn ấy. Ngài dư sức nuôi dân chúng trong hoang địa hôm ấy mà không cần 5 chiếc bánh và 2 con cá của các ông. Nhưng tại sao Ngài lại bảo các ông hăy lo cho dân chúng ăn. Và tại sao lại có 5 chiếc bánh và 2 con cá trong bối cảnh ấy. Đó chẳng phải là một chút nhiệt t́nh, chút đóng góp, và chút ḷng thành mà Chúa cần tôi cho Ngài mượn để Ngài thực hiện những phép lạ trong cuộc đời tôi đó sao? Và đó chẳng phải là Ngài tạo cơ hội cho tôi được tham dự vào việc làm nhẹ vơi đi những đau khổ và nghèo đói của anh chị em tôi đó sao?!
Vậy từ hôm nay, khi chứng kiến những bất công, phi lư, nghèo đói, và đau khổ của xă hội, của con người tôi không nên phiền trách Thiên Chúa, hoặc đẩy việc cho Ngài, nhưng hăy nhớ lại lời mà Chúa Giêsu đă nói với tôi qua các Tông Đồ hơn 2000 năm trước, đó là: “Con hăy cho họ ăn đi”. Và ước ǵ ḷng tôi cũng được mở ra, trái tim tôi cảm thấy bùi ngùi thổn thức để sẵn ḷng giúp đỡ, chia sẻ những khốn cùng của anh chị em ḿnh, mặc dù cũng như các Tông Đồ, số người đói th́ nhiều, mà trong tay cũng chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá.
|