Thứ 4
|
17/8 Thánh Hyacinth (1200-1257) Sinh ở Cracow. Có cấp bằng thần học và luật ở đại học Bologne. Gặp Thánh Đaminh và là một trong ba tu sĩ ḍng Đaminh đầu tiên ở Balan. |
|
Thứ Tư
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ):
Jgs.9:6-15 6
Bấy giờ tất cả thân hào Si-khem cùng toàn dân Bết Mi-lô họp lại, kéo đến tôn
A-vi-me-léc lên làm vua, bên cạnh cây sồi trước bia đá ở Si-khem.7
Khi người ta báo tin ấy cho ông Giô-tham, ông liền lên đứng trên đỉnh núi
Gơ-ri-dim, cất tiếng gọi và nói với những người kia rằng: "Hỡi các thân hào
Si-khem! Hăy nghe tôi đây, th́ Thiên Chúa cũng sẽ nghe các người.8
Cây cối đă lên đường đi xức dầu phong một vua cai trị chúng. Chúng nói với cây
ô-liu: "Hăy làm vua cai trị chúng tôi!9 Nhưng cây ô-liu nói với chúng:
"Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ dầu của tôi là thứ đă từng làm cho thần minh và người
đời được tôn trọng, mà đi đu đưa trên cây cối hay sao?10 Cây cối liền
nói với cây vả: "Hăy đến làm vua cai trị chúng tôi!11 Nhưng cây vả
bảo chúng: "Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ vị ngọt và trái ngon của tôi mà đi đu đưa
trên cây cối hay sao?12 Bấy giờ cây cối nói với cây nho: "Hăy đến làm
vua cai trị chúng tôi!13 Nhưng cây nho bảo chúng: "Chẳng lẽ tôi lại
từ bỏ rượu của tôi là thứ đă từng làm cho thần minh và người đời phấn khởi, mà
đi đu đưa trên cây cối hay sao?14 Tất cả cây cối liền nói với bụi gai:
"Hăy đến làm vua cai trị chúng tôi!15 Bụi gai trả lời cây cối: "Nếu
quả thật các ngươi xức dầu phong ta làm vua cai trị các ngươi, th́ hăy tới nương
náu dưới bóng ta; bằng không, lửa sẽ bốc ra từ bụi gai và sẽ thiêu rụi các cây
bá hương Li-băng!
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là thái độ kể công khó của thành phần được thuê làm vườn nho cho chủ. Thật vậy, nếu Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm qua) đă kết bằng câu “nhiều kẻ nhất sẽ xuống chót, và kẻ chót sẽ lên nhất”, th́ Người (trong bài Phúc Aâm hôm nay) cũng đă kết dụ ngôn của ḿnh bằng một câu tương tự được đặt ngược chiều như sau: “kẻ chót sẽ lên nhất và kẻ nhất sẽ xuống chót”. “Kẻ chót sẽ lên nhất” đây là thành phần làm vườn nho vào giờ cuối cùng không hề mặc cả ǵ nên được chủ quảng đại trả công bằng người làm đầu tiên, và “kẻ nhất sẽ xuống chót” đây là thành phần đồng ư làm công cho vườn nho song đă ghen tị về số lương chủ trả cho người làm ít hơn ḿnh. Nếu “vườn nho của Chúa các đạo binh là nhà Israel” (Is.5:7) th́ các kẻ được kêu gọi làm vườn nho này c̣n ai khác ngoài các vị lănh đạo dân Ngài. Thế nhưng, lịch sử dân Chúa đă cho thấy thành phần lănh đạo này đến với vườn nho của Chúa như một kẻ làm công hơn là theo ơn gọi, như trường hợp của “Abimêlách” (trong bài đọc năm 1 hôm nay), một trong những đứa con của quan án Gideon, đă mưu mô để được dân tôn vương, song đă bị đứa em của ḿnh là “Jotham” vạch mặt bằng một dụ ngôn về việc cây cối t́m một loại cây làm chủ chúng. Với thành phần ham danh trục lợi cho ḿnh hơn phúc lợi cho chính vườn nho của Chúa như thế sẽ không thể chu toàn sứ mệnh cao cả của ḿnh, như lời Chúa trách cứ (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Khốn cho các mục tử Israel đă chỉ chăn dắt lấy ḿnh!... Các ngươi đă bú no sữa của chiên, mặc len của chúng và làm thịt các con béo mập, nhưng chiên th́ các ngươi lại không chăn dắt...”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như vị mục tử chăn chiên. Kitô hữu chúng con đă nghe tiếng chủ chiên của ḿnh khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể trở thành chiên lạc. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc được nghĩa trước mặt Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|