Thứ 2

.

29/8    Thánh Sabina (? – 119)

Là một góa phụ người Rôma.

Theo gương của người nô lệ của ḿnh quê ở Antiôkia,

trước hết là trở lại Kitô giáo, sau là chịu tử đạo.

Đền thờ nổi tiếng của Thánh Nhân ở Aventine Rôma

là nơi Thánh Đaminh qua đời và cũng là nơi Thánh Hyachinth tuyên khấn.

 

 

Thứ Hai
Mùa Thường Niên (tuần 22) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): 1Thes.4:13-18
Thư 1 Thessalônica trấn an giáo đoàn này về việc Chúa đến và kẻ chết trong Người sẽ sống lại trước.

13 Thưa anh em, về những ai đă an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết ǵ, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng.14 V́ nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đă chết và đă sống lại, th́ chúng ta cũng tin rằng những người đă an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su.15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người c̣n lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đă an giấc ngàn thu đâu.16 V́ khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lănh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, th́ chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đă chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;17 rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người c̣n lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa măi măi.18 Vậy anh em hăy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.4:16-30
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu nhận đoạn Sách Isaia ám chỉ về Người và phản ứng của dân làng.

16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, v́ Chúa đă xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đă sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nh́n Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đă ứng nghiệm lời Kinh Thánh quư vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ư đẹp thốt ra từ miệng Người.23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hăy chữa lấy ḿnh! Tất cả những ǵ chúng tôi nghe nói ông đă làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hăy làm tại đây, tại quê ông xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương ḿnh.25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu ǵ bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu ǵ người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi."28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “hôm nay đoạn Thánh Kinh qúi vị vừa nghe đă được ứng nghiệm”.

            Thật vậy, đoạn Thánh Kinh được ứng nghiệm nơi Chúa Kitô đây, khi Người tuyên bố với thành phần thính giả dân làng của Người ở hội đường Nazarét bấy giờ, là: “Thần Linh Chúa ở trên Tôi; nên Ngài đă xức dầu cho Tôi. Ngài đă sai Tôi mang tin mừng cho người nghèo khó, loan báo tự do cho các kẻ bị giam cầm, phục quang cho kẻ mù đui và giải thoát cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Chúa”. Thế nhưng, căn cứ vào nhận định bề ngoài về Người, dân làng của Người chẳng những đă đặt vấn đề “người này không phải là con ông Giuse hay sao?”, mà c̣n “chỗi dậy tống Người ra khỏi làng, đưa Người lên triền đồi định xô Người xuống”. Phải, Chúa Giêsu, “nguyên cớ vấp ngă và chỗi dậy cho nhiều người trong dân Israel, và là một dấu hiệu chống đối” (Lk.2:34), chính là chủ đề rao giảng của vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô như thánh nhân xác định (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Khi c̣n ở với anh em, tôi không nói ǵ ngoại trừ về Chúa Giêsu Kitô và về Đấng tử giá”, Đấng là hy vọng phục sinh của Kitô hữu và cho những ai nghỉ yên trong Người, như thánh nhân cũng đă nhắc nhở giáo đoàn Thessalônica (trong bài đọc năm 1 hôm nay) về biến cố cánh chung như sau: “Bởi lệnh ban ra, chính Chúa sẽ từ trời xuống, theo tiếng vang của tổng thần và tiếng kèn của Thiên Chúa; và những ai đă chết trong Chúa Kitô hồi sinh trước. Rồi đến chúng ta là kẻ sống, kẻ c̣n sống, sẽ được cùng với họ mang lên các đám mây để gặp Chúa trên không trung. Thế rồi chúng ta sẽ được ở với Chúa măi măi”.

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như nguyên cớ chỗi dậy và vấp phạm. Kitô hữu chúng con đă qua sự chết vào sự sống khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria luôn nghe và giữ lời Thiên Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.