Thứ 7
|
24/9 Đức Mẹ Chuộc Nô Năm 1218 Đức Mẹ hiện ra với Peter Nolasco, Raymond ở Penafort và Vua James nước Aragon yêu cầu can thiệp cứu giúp các Kitô hữu bị những người Saracens bắt làm nô lệ. Đó là lư do hiện hữu của Ḍng Mercedians. |
|
Thứ Bảy
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ):
Zec.2:5-9,14-15 5
Rồi tôi lại ngước mắt nh́n và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm dây
đo.6 Tôi hỏi người ấy: "Ông đi đâu? " Người ấy trả lời: "Đi đo
Giê-ru-sa-lem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu."7 Và đây,
vị thần sứ từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị thần sứ
ấy.8 Vị trước bảo vị sau: "Hăy chạy đi nói với người thanh niên kia
rằng: Giê-ru-sa-lem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và súc vật đến
cư ngụ ở đó.9 Phần Ta, sấm ngôn của ĐỨC CHÚA, Ta sẽ là tường luỹ bằng
lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó."
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là mầu nhiệm tử nạn của Chúa Kitô vượt qúa tầm hiểu biết của môn đệ. Thật vậy, sau khi nghe Thày ḿnh loan báo (lần thứ hai sau lần thứ nhất ở bài Phúc Aâm hôm qua) rằng “Con Người phải bị nộp vào tay loài người”, các môn đệ (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại) “đă không hiểu điều cảnh báo này”, bởi v́, “ư nghĩa của nó quá bưng bít làm họ mù tịt và họ lại sợ không dám hỏi Người về điều ấy”. Phải, các môn đệ của Chúa Giêsu, bấy giờ c̣n trẻ cả tuổi tác lẫn thần trí, làm thế nào có thể hiểu được mầu nhiệm tử nạn sâu nhiệm này được, bởi v́, (hiểu theo bài đọc năm 2 hôm nay cho biết th́) “con người trẻ khi c̣n tráng niên... theo những đường lối của ḷng ḿnh, theo h́nh bóng của mắt ḿnh”. Do đó, hai thiên thần (trong bài đọc năm 1 hôm nay) mới thúc giục nhau: “Chạy mau, hăy nói điều này với con người trẻ đó rằng: dân chúng sẽ sống ở Gialiêm như ở một miền khoáng đạt, v́ có nhiều con người ta và thú vật ngay giữa thành. Thế nhưng Ta sẽ nên một tường lửa bao quanh thành, Chúa phán, và Ta sẽ là vinh quang ngay giữa thành”. Phải, nếu thân thể của Chúa Giêsu được chính Người ám chỉ là đền thờ Thiên Chúa bị phá hủy rồi phục hưng (x.Jn.2:21), th́ lời “người cầm thước đo trong tay” cho tiên tri Zacaria (trong bài đọc năm 1 hôm nay) biết người ấy đi “đo lường Gialiêm xem nó dài bao nhiêu và rộng đến đâu”, cũng có thể hiểu lời này ám chỉ về tầm vóc viên măn của thân xác Người phục sinh, một thân xác phục sinh mà, theo lời Chúa phán (trong cùng bài đọc 1): “Hăy hát ca và mừng rỡ, hỡi nữ tử Sion! Này đây Ta đến ngự giữa các ngươi. Vào ngày ấy nhiều dân nước sẽ hợp nhau đến cùng Chúa”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|