Thứ 3

27/9    Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô (1581-1660)

Sáng lập ḍng Lazarist và Nữ Tử Bác Ái.

Từ một người chăn heo thường hèn đến kèm trẻ cho những gia đ́nh thế giá,

Cho đến chỗ làm cố vấn cho các vị hồng y như ĐHY Richelieu và Mazarin.

 

 

Thứ Ba
Mùa Thường Niên (tuần 26) Quanh Năm

  

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Zec.8:ø20-23
Sách Zacaria ghi lời Chúa phán qua vị tiên tri này về việc các dân sẽ cùng nhau kéo đến Gialiêm.

20 ĐỨC CHÚA các đạo binh phán thế này: Các nước và dân cư trong các thành phố lớn vẫn c̣n tuôn đến.21 Dân thành này sẽ đến thành khác mà nói rằng: "Nào ta cùng đi làm cho nét mặt ĐỨC CHÚA dịu lại và t́m kiếm ĐỨC CHÚA các đạo binh; cả tôi nữa, tôi cũng đi! "22 Các dân đông đảo và các nước hùng cường sẽ đến t́m kiếm ĐỨC CHÚA các đạo binh ở Giê-ru-sa-lem và làm cho nét mặt ĐỨC CHÚA dịu lại.23 ĐỨC CHÚA các đạo binh phán thế này: Trong những ngày ấy, mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong các dân tộc sẽ níu lấy áo của một người Giu-đa mà nói: "Chúng tôi muốn đi với anh em, v́ chúng tôi đă nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em."

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.9:51-56
Phúc Aâm Luca thuật lại việc Chúa Giêsu quyết định lên Gialiêm và dân Samaria không tiếp Người.

51 Khi đă tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến.53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, v́ Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? "55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông.56 Rồi Thầy tṛ đi sang làng khác.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc dân chúng  Samaria không tiếp Chúa Giêsu khi Người lên Gialiêm.

            Thật vậy, sở dĩ “dân Samaria”, ở trung phần của nước Do Thái, một miền giữa Galilêa là nơi sinh trưởng của Chúa Giêsu, và Giuđêa là nơi có thành thánh Gialiêm, giáo đô của dân Chúa, “không tiếp Người” (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại và nhận định) “v́ Người hành tŕnh lên Gialiêm”, nơi mà nhóm dân ngoại lai này cho rằng: “Tổ tiên chúng tôi làm việc thờ phượng trên ngọn núi này, c̣n dân các ông lại cho rằng Gialiêm mới là nơi con người phải đến để phượng thờ Thiên Chúa” (Jn.4:20). Tuy nhiên, trước thái độ này của dân Samaria, Chúa Giêsu vẫn không cho phép các môn đệ của ḿnh bất măn, v́ dầu sao họ cũng có lư, như Người đă đồng ư rằng: “Đă đến giờ cho những kẻ tôn thờ đích thực sẽ tôn thờ Cha trong tinh thần và chân lư” (Jn.4:23), tức là tôn thờ Thiên Chúa bằng ḷng nhận biết hơn là thể thức lễ nghi bề ngoài: “Giờ đă đến khi các người sẽ tôn thờ Cha không phải trên núi này hay ở Gialiêm nữa” (Jn.4:21). Tiêu biểu cho “những kẻ tôn thờ đích thực trong tinh thần và chân lư“ này là Gióp, một con người bị Chúa thử thách hết cỡ, mất hết của, chết sạch con, ḿnh ghẻ lở, bị vợ khinh, đến nỗi, (theo bài đọc năm 2 hôm nay), “đă mở miệng than trách ngày tháng của ḿnh”, song tự đáy ḷng vẫn tin vào Chúa, (như bài đọc năm 2 hôm qua và sau này cho thấy). Nhưng “việc cứu độ thật sự đến từ dân Do Thái” (Jn.4:22) mà Gialiêm, theo lời Chúa phán qua tiên tri Zacaria (trong bài đọc năm 1 hôm nay), vẫn là nơi “nhiều dân tộc và các nước hùng mạnh sẽ đến t́m kiếm Chúa các đạo binh và để cầu xin hồng phúc của Chúa”.

           

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.