Thứ 4
|
28/9 Thánh Wenceslas (907-929) Bị sát hại bởi người anh em của ḿnh là Boleslas, người đă nghe theo lời thúc giục của bà mẹ là Dragonmira. Là vị thánh đầu tiên của dân Balan. |
|
Thứ Tư
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ):
Neh.2:1-8 1
Vào tháng Ni-xan, năm thứ hai mươi đời vua Ác-tắc-sát-ta, v́ nhiệm vụ chước tửu,
tôi lấy rượu hầu vua. Chưa bao giờ tôi buồn rầu trước mặt vua.2 Vua
nói với tôi: "Sao mặt khanh buồn rầu thế? Khanh có đau ốm ǵ đâu! Hẳn trong ḷng
phải có chuyện chi buồn lắm! " Tôi vô cùng sợ hăi,3 bèn tâu vua: "Đức
vua vạn vạn tuế! Sắc mặt của thần không buồn sao được, khi mà thành đô, nơi tổ
tiên của thần an nghỉ, đă ra hoang tàn, và cửa thành bị thiêu huỷ."4
Vua bảo tôi: "Vậy khanh muốn ǵ? " Tôi cầu xin Thiên Chúa các tầng trời,5
rồi thưa với vua: "Nếu đẹp ḷng đức vua và nếu bề tôi của ngài là người vừa ư
ngài, th́ xin cử thần đi Giu-đa, đến thành có phần mộ của tổ tiên thần để xây
dựng lại."6 Lúc ấy có hoàng hậu ngồi bên vua; vua hỏi tôi: "Khanh đi
bao lâu? Bao giờ mới trở lại? " Vua bằng ḷng cử tôi đi và tôi xin hẹn với vua
một kỳ hạn.7 Tôi thưa với vua: "Nếu đẹp ḷng đức vua, th́ xin hạ lệnh
cấp chiếu thư cho thần đem tới các trưởng Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, để họ
cho phép thần đi qua đó đến tận Giu-đa.8 Cũng xin một chiếu thư cho
ông A-xáp, quản đốc ngự lâm, để ông cấp gỗ cho thần làm khung cửa đồn luỹ ở sát
Đền Thờ, làm tường thành và làm nhà cho thần đến ở." Vua ban cho tôi như thế, v́
bàn tay nhân lành của Thiên Chúa tôi che chở tôi.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là tinh thần thoát ly trần tục để có thể theo Chúa rao giảng Nước Trời. Thật vậy, đối với hai người tự động muốn xin “làm môn đệ của Người” hay với người thứ hai được chính Người kêu gọi “hăy theo Tôi” (trong bài Phúc Aâm hôm nay), Chúa Giêsu đă xin họ phải hoàn toàn thoát ly trần tục, không c̣n lo lắng đến tương lai: “Cáo có hang, chim có tổ, Con Người không có chỗ dựa đầu”, thậm chí đến cả hiếu nghĩa (“chôn táng thân sinh”): “Cứ để kẻ chết chôn cho kẻ chết; hăy đi rao giảng nước Thiên Chúa”, hay cả đến lịch sự tối thiểu (“từ giă người nhà”): “Ai cầm lấy cầy mà c̣n ngoái cổ lại th́ bất xứng với triều đại Thiên Chúa”. Ở đây Chúa Giêsu không có ư phủ nhận những ǵ bó buộc (như hiếu nghĩa) và cần thiết (như thủ thân hay lịch sự) tự nhiên, Người chỉ có ư nhấn mạnh đến tầm mức cao cả và khẩn thiết hơn của chính sự việc đ̣i con người phải đặt ưu tiên: “Hăy t́m kiếm nước Cha, t́m kiếm sự thánh thiện của Ngài trước đă, rồi các con sẽ được ban cho tất cả những sự ấy” (Mt.6:33). Nêhêmia (trong bài đọc năm 1 hôm nay) là một trường hợp điển h́nh trong việc không nghĩ đến ḿnh, chỉ biết an hưởng cảnh triều đ́nh giầu sang với phận sự hầu rượu cho vua, mà là: “Tôi không buồn sao được khi thành đô, nơi mồ mả cha ông chúng tôi đang ở trong cảnh điêu tàn đổ nát...”. Gióp (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cũng thế, trong cả cơn cùng khổ bề ngoài của ḿnh lẫn cuộc chiến nội tâm với bạn bè về việc ở hiền thay vị gặp lành th́ lại gặp dữ, vẫn tỏ ra t́m kiếm Đấng nắm toàn quyền trên mọi sự: “Dù có đúng tôi cũng không thể đối lại Ngài, hơn là xin điều hợp với ḿnh”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Nước Trời ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|