Thứ 7
|
8/10 Thánh Reparata Xuất xứ từ Palestine và tử đạo năm 12 tuổi dưới thời Diocletian. |
|
Thứ Bảy
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ):
Jl.4:12-21 12
"Các dân nước hãy bắt đầu di chuyển, tiến lên cánh đồng Giô-sa-phát, vì tại đó
Ta sẽ ngự toà xét xử mọi dân nước chung quanh. 13 Các ngươi hãy tra
liềm vào, vì đã tới mùa lúa chín. Hãy đến mà đạp nho vì bồn ép đã đầy, bồn chứa
đã trào ra, vì sự gian ác của chúng quá nhiều." 14 Đoàn này nối tiếp
đoàn kia trong cánh đồng Chung Thẩm, vì Ngày của ĐỨC CHÚA đã gần kề, trong cánh
đồng Chung Thẩm. 15 Mặt trời mặt trăng mờ tối đi, các vì sao chẳng
còn chiếu sáng. 16 Từ Xi-on ĐỨC CHÚA gầm lên, từ Giê-ru-sa-lem tiếng
Người vang dội, trời và đất chuyển rung. Nhưng ĐỨC CHÚA là nơi cho dân Người
nương náu, là nơi trú ẩn cho con cái Ít-ra-en. 17 "Bấy giờ các ngươi
sẽ biết rằng Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các ngươi, Đấng ngự tại Xi-on, núi thánh
của Ta. Giê-ru-sa-lem sẽ là nơi thánh, người ngoại quốc sẽ chẳng còn qua đó nữa."18
Ngày ấy, núi non sẽ tiết ra nước nho, đồi nương sẽ chảy sữa tràn trề, từ mọi khe
suối Giu-đa, nước sẽ tuôn trào cuồn cuộn. Một mạch nước từ Nhà ĐỨC CHÚA sẽ vọt
ra tưới thung lũng Sít-tim. 19 Ai-cập sẽ nên chốn hoang tàn, Ê-đôm sẽ
trở thành sa mạc hoang vu, vì chúng đã dùng bạo lực sát hại con cái Giu-đa:
chúng đã đổ máu người vô tội trên đất của họ. 20 Nhưng Giu-đa sẽ có
người ở mãi mãi, Giê-ru-sa-lem sẽ có người ở đến muôn đời. 21 Ta sẽ
trả thù cho máu của họ, Ta sẽ không bỏ qua mà không trừng phạt chúng." ĐỨC CHÚA
ngự tại Xi-on.
Suy Lời Chúa Ý chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ý chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu đề cao phúc siêu nhiên hơn phúc được làm mẹ Người. “Trong khi Chúa Giêsu đang nói thì có một phụ nữ trong đám dân kêu lên rằng: ‘Phúc cho lòng đã cưu mang Thày và vú đã cho Thày bú!’. Người lên tiếng đáp: ‘Phúc hơn cho kẻ nghe lời Thiên Chúa và giữ lấy lời Ngài’”. Qua lời Chúa nói (trong bài Phúc Aâm hôm nay) trên đây, cũng một chiều hướng như lời Người nói về ai là mẹ và anh em Người trước đây (trong bài Phúc Aâm thứ tư tuần 25), Người chỉ có ý hướng lòng con người lên một trình độ thần linh cao cả hơn tầm mức bình thường tự nhiên, kể cả phúc được làm mẹ Người, được cưu mang Người và cho Người bú. Đó là lý do “Thiên Chúa đã sai Con Ngài hạ sinh bởi một người nữ, hạ sinh theo lề luật để cứu những ai lụy thuộc lề luật khỏi lề luật, hầu chúng ta được hưởng tình trạng làm những đứa con được thừa nhận” (Gal.4:4-5). Bởi vì, theo vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đã khẳng định với giáo đoàn Galata (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Lề luật là kiểm soát viên cho tới khi Đức Kitô đến để mang cho chúng ta sự công chính trong đức tin... Mỗi người anh em là con cái Thiên Chúa nhờ đức tin của anh em nơi Chúa Giêsu Kitô”. Đúng thế, chỉ mình Thiên Chúa mới có thể cứu con người khỏi “tội lỗi cùng với sự chết” (bài đọc năm 1 thứ ba tuần 29), và thánh hóa họ trong “tinh thần và chân lý” (Jn.4:24), như ý nghĩa lời Ngài phán (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Vào ngày đó, các núi sẽ nhỏ giọt rượu mới và các đồi sẽ chảy sữa; các ngòi lạch Giuđa sẽ đổ nước: một giòng suối từ nhà Chúa sẽ chảy tưới Đồng Bằng Shittim. Ai Cập sẽ hoang vu và Eâđôm thành sa mạc trống vắng”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đã đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đã được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, còn sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của mình. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|