Thứ 5

10/11  Thánh Lêô Cả (400-461)

Thánh nhân nổi tiếng về việc chống lại các bè rối và dân man rợ.

Theo truyện kể th́ ngay khi vừa gặp Thánh Nhân,

Vua Attila của dân Huns đang xâm chiếm khắp Âu Châu bấy giờ

liền qú xuống dưới chân ngài và hứa cho ngài những ǵ ngài muốn.

 

 

Thứ Năm
Mùa Thường Niên (tuần 32) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Wis.7:21-8:1
Sách Khôn Ngoan diễn tả bản chất, tác dụng và vẻ đẹp của khôn ngoan theo sự liên hệ với Thiên Chúa.

21 Mọi sự tiềm ẩn và mọi sự trông thấy được, tôi đều biết hết.
V́ chính người thợ làm ra muôn vật muôn loài đă chỉ dạy cho tôi.
Người thợ ấy chính là Đức Khôn Ngoan.
22 Quả vậy, nơi Đức Khôn Ngoan,
có một thần khí tinh tường và thánh thiện,
duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ,
minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên,
lanh lợi và chuộng điều lành,
23 bất khuất, từ bi và nhân ái,
cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh,
làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều,
thấu suốt mọi tâm can,
kể cả tâm can của những người trong sạch,
thông minh, tinh tế nhất.
24 V́ chuyển động của Đức Khôn Ngoan th́ mau lẹ hơn tất cả các chuyển động.
Do tính thuần khiết, Đức Khôn Ngoan thâm nhập
và xuyên thấu mọi vật mọi loài.
25 Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa
và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng,
nên không thể vương một t́ ố.
26 Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu,
là tấm gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa,
là h́nh ảnh ḷng nhân hậu của Người.
27 Dầu chỉ một ḿnh,
Đức Khôn Ngoan vẫn có thể làm được mọi sự ;
luôn luôn bất biến,
Đức Khôn Ngoan đổi mới được muôn loài.
Từ thế hệ này qua thế hệ khác,
Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện,
biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa,
nên ngôn sứ của Người.
28 Thiên Chúa chỉ yêu chuộng
những người chung sống với Đức Khôn Ngoan.
29 Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh tú.
So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng c̣n kém xa.
30 Bởi trước màn đêm, ánh sáng đành phải lui bước.
C̣n Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi.
1 Từ chân trời này,
Đức Khôn Ngoan vươn mạnh tới chân trời kia,
cai quản mọi loài thật tốt đẹp.
Đức Khôn Ngoan, hiền thê lư tưởng


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.17:20-25
Phúc Aâm Luca ghi câu Chúa Giêsu trả lời các người Pharisiêu về thời điểm triều đại Thiên Chúa tới.

20 Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.21 Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia ḱa! , v́ này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy.23 Người ta sẽ bảo anh em: "Người ở kia ḱa! hay "Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.24 V́ ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, th́ Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người.25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu xác định “triều đại Thiên Chúa hiện đă ở giữa qúi vị”.

            “Triều đại Thiên Chúa” trong lời Chúa Giêsu nói ở đây là ǵ, nếu không phải là chính mạc khải của Thiên Chúa nơi Con Ngài, “Đấng tỏ Cha ra” (Jn.1:18). Vậy nếu Đức Giêsu Kitô là “tất cả sự thật” (Jn.16:13) “Thiên Chúa muốn nói với chúng ta (dân Do Thái) trong thời sau hết này” (bài đọc năm 1 tuần thứ nhất Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh), th́ qủa thật Chúa Giêsu đă nói với các người Pharisiêu không sai: “Triều đại Thiên Chúa hiện đă ở giữa qúi vị”, nghĩa là Người đang ở giữa họ. Bởi thế, ngay sau đó, “Người đă nói với các môn đệ của Người rằng: ‘sẽ tới lúc các con mong thấy một ngày của Con Người mà không được’ (v́) Người phải chịu nhiều khổ đau và bị thời đại này ruồng bỏ”. Thế nhưng, Người cũng báo trước là “trong ngày của ḿnh, Con Người sẽ như chớp lóe từ chân mây đến cuối trời”. Thật vậy, nếu “Lời hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Jn.1:14) như “triều đại Thiên Chúa hiện đă ở giữa qúi vị”, th́ Người đă thực sự được Sách Khôn Ngoan chiêm ngưỡng thấy (trong bài đọc năm 1 hôm nay) là “phản quang của ánh sáng vĩnh hằng, là gương soi vô t́ vết của quyền năng Thiên Chúa, là h́nh ảnh thiện hảo của Thiên Chúa... dũng mănh thấu suốt không gian và cai quản tất cả mọi sự đâu vào đó”. “Và khi đi vào các linh hồn thánh đức Khôn Ngoan làm họ nên các bạn hữu của Thiên Chúa và các tiên tri”, như Sách Khôn Ngoan (cùng bài đọc nhận định) được chứng thực qua con người tác giả hết sức khôn ngoan và qua chính nội dung thật là khôn khéo của bức thư gửi Philêmon (trong bài đọc năm 2 hôm nay).

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như nước trời ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể không cởi bỏ con người cũ. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.