Thứ 6

11/11  Thánh Martinô Thành Tour (317-397)

Gia nhập vệ binh triều đ́nh.

Một ngày kia đă trao chiếc áo khoác của ḿnh cho một người nghèo,

Sau đó được Chúa Giêsu hiện ra trong giấc ngủ, mỉm cười mặc cho ngài chiếc áo khoác ấy.

 

 

Thứ Sáu
Mùa Thường Niên (tuần 32) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Wis.13:1-9
Sách Khôn Ngoan nhận định rằng tất cả mọi người đều ngu muội trong việc nhận biết Thiên Chúa.

1 Hết những ai không chịu nh́n nhận Thiên Chúa,
tự bản chất là những kẻ ngu si.
Từ những vật hữu h́nh tốt đẹp,
chúng không đủ khả năng nhận ra Đấng hiện hữu,
và khi chiêm ngắm bao công tŕnh,
chúng cũng không nhận biết Đấng Hoá Công.
2 Thế mà, lửa với gió, hay làn khí thoảng qua,
hay tinh tú bầu trời, hay nước chảy cuồn cuộn,
hay đèn trời thắp sáng, chúng lại coi là thần,
là những bậc quản cai hoàn vũ.
3 Nếu chúng say mê những vẻ đẹp đó mà coi là thần minh, th́ cũng phải biết rằng
Chúa Tể của những vật đó c̣n đẹp hơn biết mấy,
v́ chính Đấng sáng tạo mọi loài là tác giả của muôn vẻ đẹp.
4 Nếu quyền năng và sức mạnh của những vật kia
làm cho chúng kinh ngạc
th́ chúng phải hiểu rằng Đấng làm nên những vật đó
c̣n mạnh mẽ hơn biết chừng nào.
5 V́ các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ
th́ càng giúp nhận ra Đấng tạo thành.
6 Tuy vậy, chúng cũng chỉ đáng trách phần nào thôi
v́ đă cố t́m và mong thấy Thiên Chúa,
nhưng có thể chúng bị lầm lạc.
7 Bị ch́m ngập giữa bao nhiêu công tŕnh của Chúa,
chúng ra sức t́m ṭi,
nhưng đă để cho cái vỏ bên ngoài mê hoặc
v́ vẻ đẹp mà chúng nh́n thấy.
8 Tuy nhiên, không v́ thế mà chúng được thứ tha.
9 V́ nếu chúng có đủ khả năng hiểu biết
để có thể nghiên cứu các sự vật trên đời,
th́ sao lại không sớm nhận ra
Đấng Chủ Tể của những sự vật đó ?

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.17:26-37
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu nói với môn đệ về các sự kiện cũ so sánh với ngày của Con Người.

26 "Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đă xảy ra cách nào, th́ trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, măi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, th́ Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, th́ đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng th́ đừng quay trở lại.32 Hăy nhớ chuyện vợ ông Lót.33 Ai t́m cách giữ mạng sống ḿnh, th́ sẽ mất; c̣n ai liều mất mạng sống ḿnh, th́ sẽ bảo tồn được mạng sống.34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, th́ một người sẽ được đem đi, c̣n người kia bị bỏ lại.35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, th́ một người sẽ được đem đi, c̣n người kia bị bỏ lại.36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, th́ một người sẽ được đem đi, c̣n người kia bị bỏ lại."37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ở đâu vậy? " Người nói với các ông: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “các ngày thời Noe xẩy ra thế nào th́ ngày của Con Người cũng vậy”.

            Nếu “triều đại Thiên Chúa hiện đang ở giữa qúi vị”, như lời Chúa Giêsu xác định với người Pharisiêu (trong bài Phúc Aâm hôm qua), tức việc Người là mạc khải của Thiên Chúa đang ở giữa họ, th́ “ngày của Con Người”, như Người nói với các môn đệ (trong bài Phúc Aâm cả hôm qua lẫn hôm nay), là thời điểm Người trở lại trần gian sau khi “Người phải chịu nhiều khổ đau và bị thời đại này ruồng bỏ”, như Người đă tiên báo (trong bài Phúc Aâm hôm qua). Thế nhưng, “ngày của Con Người” đến, cũng theo lời Chúa Giêsu so sánh (trong bài Phúc Aâm hôm nay), “nó rất giống  như những ngày của Lót” hay “như vào ngày của Noe”, nghĩa là lúc mà người ta đang lo hoan hưởng trần gian, đang “cố níu kéo sự sống ḿnh” (cùng bài Phúc Aâm hôm nay), không c̣n được như những ǵ thánh Gioan nhắc nhở (trong bài đọc năm 2 hôm nay) với vị Nữ Lưu (như ám chỉ Giáo Hội) và con cái (Kitô hữu) của Bà là “bước đi theo các giới răn... giới răn là đường lối phải đi theo”, nói cách khác, thế gian vào “ngày của Con Người” sẽ không c̣n “công nhận Đức Giêsu Kitô đến trong xác thịt” (cùng bài đọc năm 2 hôm nay) nữa, (như không tin Chúa Giêsu “ở cùng” Nhiệm Thể Giáo Hội của Người “cho đến tận thế” hiện thân nơi quyền Giáo Hoàng là vị thừa kế thánh Phêrô đại diện Người trên trần gian, không tin Người trong Thánh Thể cũng như nơi  phẩm giá con người). Sách Khôn Ngoan (qua bài đọc năm 1 hôm nay) đă nhận định không lầm về con người nói chung và về t́nh trạng của họ vào “ngày của Con Người” nói riêng: “Tất cả mọi người, tự bẩm tính, đều khờ khạo trong việc vô tri thức về Thiên Chúa... Họ lo t́m ṭi các việc của Ngài, song lại bị chi phối bởi những ǵ họ thấy, v́ những sự ấy đẹp đẽ” (như khoa học và kỹ thuật tân kỳ).

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như tất cả sự thật được mạc khải. Kitô hữu chúng con đă vượt qua sự chết vào sự sống khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể cố níu kéo sự sống ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.