Chúa Nhật

13/11  Thánh Phanxicô Xavier Cabrini (1850-1917)

Là vị Thánh đầu tiên của Hoa Kỳ.

Sáng lập ḍng Chị Em Thừa Sai Thánh Tâm Chúa.

Phục vụ người nghèo, bệnh nhân và di dân.

 


CHÚA NHẬT XXXIII QUANH NĂM



BÀI ĐỌC I: Prov 31:10-13, 19-20, 30-31

“Nàng cần mẫn dùng tay làm việc”
Bài trích sách Phương Ngôn.

Ai t́m được một người vợ tài đức? Nàng đáng giá hơn ngọc ngà. Chồng nàng đặt ḷng tin tưởng nơi nàng và chàng không thiếu thốn vật thực. Trọn đời, nàng sẽ mang lại cho chồng sự lành, chớ không phải sự dữ. Nàng t́m lông chiên và sợi gai, rồi nàng cần mẫn dùng tay làm việc. Nàng ra tay đưa thoi dệt vải, và ngón tay nàng cầm xe kéo sợi. Nàng rộng tay bố thí cho người nghèo khó, và giơ tay hướng dẫn kẻ bần cùng. Duyên dáng th́ giả dối, và nhan sắc th́ hăo huyền: Người phụ nữ kính sợ Chúa, sẽ được ca tụng. Hăy tặng cho nàng hoa quả do tay ḿnh làm ra và các sự nghiệp của nàng hăy ca tụng nàng tại các cửa thành.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa.

1.      Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người. Công quả tay bạn làm ra bạn được an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may.

2.      Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn, con cái bạn như những chồi non của khóm ô liu, ở chung quanh bàn ăn của bạn.

3.      Đó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Thiên Chúa. Nguyện Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nh́n thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem, hết mọi ngày trong đời sống của bạn.


BÀI ĐỌC II: 1 Thess 5:1-6

“Ngày của Chúa bắt chợt anh em như kẻ trộm”
Bài trích thơ thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Thessalônica.

Anh em thân mến, về thời nào, và lúc nào, anh em không cần chúng tôi viết cho anh em. V́ chính anh em đă biết rơ ngày Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm tối. Khi người ta nói rằng: “Yên ổn và an toàn”, th́ chính lúc đó, tai họa th́nh ĺnh giáng xuống trên họ, như cơn đau đớn xảy đến cho người mang thai và họ không sao thoát khỏi. Phần anh em, hỡi anh em thân mến, anh em không c̣n tối tăm, đến nỗi ngày đó bắt chợt anh em như kẻ trộm, v́ tất cả anh em là con cái sự sáng, con cái ban ngày; chúng ta không thuộc về ban đêm và tối tăm. Vậy chúng ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hăy tỉnh thức và điều độ.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia.  --- Các con hăy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng vững trước mặt Con Người.  --- Alleluia.


PHÚC ÂM: Mt 25:14-30

“V́ ngươi đă trung tín trong việc nhỏ, ngươi hăy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Matthêô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn nầy rằng: “Có một người kia sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người nầy năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lănh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Người lănh hai nén cũng đi làm lợi được hai nén khác. C̣n người lănh một nén, th́ đi đào loa chôn dấu tiền của chủ ḿnh. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đ̣i họ tính sổ. Vậy người lănh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: “Thưa ông, ông đă trao cho tôi năm nén bạc đây tôi làm lợi được năm nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, v́ ngươi đă trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hăy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”. Người đă lănh hai nén bạc cũng đến và nói: “Thưa ông, ông đă trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đă làm lợi được hai nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, v́ ngươi đă trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hăy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”. C̣n người lănh một nén bạc đến và nói: “Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo, và thu nơi ông không phát: nên tôi khiếp sợ đi chôn dấu nén bạc của ông dưới đất, đây của ông, xin trả lại cho ông”. Ông chủ trả lời người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đă biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đoai tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hăy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. V́ người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, c̣n kẻ chẳng có, th́ vật ǵ coi như của nó, cũng lấy đi. C̣n tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hăy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Phúc Âm của Chúa.


Suy Niệm
Lời Chúa
 


Nén Bạc Cánh Chung


 


Giáo Hội và Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này trong Phụng Vụ Lời Chúa

Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước, đang hướng về mầu nhiệm cánh chung, một mầu nhiệm được thể hiện nơi biến cố Chúa Kitô đến lần thứ hai trong vinh quang, một biến cố được Giáo Hội lữ hành ngưỡng vọng bằng việc cử hành Thánh Lễ Trọng Kính Chúa Kitô Vua để kết thúc mỗi Năm Phụng Vụ. Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước là bài Phúc Âm Chúa Giêsu dạy các môn đệ cách thức hăy sẵn sàng để chờ đợi Người là chàng rể sẽ đến, đến vào lúc con người không ngờ, đến vào lúc nửa đêm, lúc con người mệt mỏi đă ngủ thiếp mê. Bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ, song không dạy các vị cách thức đón gặp Người nữa, mà là cho biết Nước Chúa cuối cùng được trị đến ra sao.

Bài Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 25 Chúa Nhật tuần này chúng ta có thể đọc ngắn hay dài: ngắn th́ chỉ có bốn câu 14-15 và 19-20, dài th́ có tới 16 câu, từ câu 14 đến 30. Sở dĩ được đóng bài ngắn là v́, theo Giáo Hội, chỉ cần 4 câu Phúc Âm đó thôi cũng đă đủ ư nghĩa nói lên những ǵ Giáo Hội muốn cho con cái ḿnh biết về mầu nhiệm cánh chung thuộc thời điểm cuối năm phụng vụ này rồi. Bởi v́, mầu nhiệm cánh chung chẳng những được thể hiện nơi biến cố Chúa Kitô đến lần cuối mà c̣n được nên trọn nơi Giáo Hội nữa, một Giáo Hội là mầm mống Nước Trời trên trần gian và là một mầm mống được phát triển cho tới khi đạt đến tầm vóc viên trọn của ḿnh như Chúa Kitô muốn và hoàn toàn phản ảnh Chúa Kitô, hoàn toàn là chứng nhân trung thực của Người.

Căn cứ vào bài Phúc Âm ngắn, 2 câu đầu cho biết có một người trẩy đi phương xa th́ gọi các đầy tớ của ḿnh đến mà trao cho mỗi người một số vốn tùy theo khả năng của họ, người ít nhất là 1 lượng, người nhiều nhất là 5 lượng, và người ở giữa là 2 lượng. Sau đó là 3 câu Phúc Âm nói đến việc đáp ứng của ba người đầy tớ này đối với số vốn bạc được chủ trao cho, hai người đi sinh lời c̣n một người lại đem chốn giấu nén bạc. Nhưng ba câu này không buộc đọc. Hai câu tiếp theo của bài Phúc Âm ngắn đó là việc người đầy tớ được trao cho nhiều nén bạc nhất, sau khi chủ về tính sổ với các người đầy tớ của ḿnh, liền tŕnh với chủ về những ǵ ḿnh đă làm lợi cho chủ từ số vốn chủ trao cho. Thế thôi. C̣n phần Phúc Âm sau đó nói đến việc hai người đầy tớ kia đến tính sổ với chủ, nhất là việc chủ ban thưởng cho hai người đầy tớ sinh lời và trừng phạt người đầy tớ trả lại cho chủ nguyên vốn, Giáo Hội không buộc đọc.

Người chủ đi phương xa giao vốn cho các người đầy tớ và trở về tính sổ với họ

Người chủ đi phương xa và phân phát vốn liếng cho các đầy tớ của ḿnh đây là ai, nếu không phải là Chúa Kitô, Đấng đă về trời sau khi để lại cho các đầy tớ của ḿnh là thành phần 12 tông đồ 5 nén bạc, gồm có Thánh Thể, Thánh Vụ, Thánh Ái, Thánh Mẫu và Thánh Thần: Ba nén đầu Người trao cho các tông đồ trong Bữa Tiệc Ly (x Lk 22:19; Jn 13:34/15:12), nén thứ tư Người ở trên Cây Thập Giá trao các vị qua bản thân người tông đồ yêu dấu của ḿnh là Thánh Gioan Tông Đồ (x Jn 19:27), và nén thứ năm Người trao cho các vị sau khi Người phục sinh từ trong kẻ chết và thổi hơi trên các vị (x Jn 20:22). “Sau thời gian dài vắng mặt” đây là ǵ, nếu không phải thời gian Người “hằng ở cùng Giáo Hội cho đến tận thế” (Mt 28:20), một hiện diện thần linh đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể, nơi Huấn Quyền Giáo Hội, nơi Đức Tin Thánh Sủng. “Người chủ trở về và tính sổ với các đầy tớ của ông” đây là ǵ, nếu không phải là việc Người xuất hiện trong vinh quang, một vinh quang được tỏ hiện rực rỡ nơi Giáo Hội hiền thê diễm lệ của Người (x Rev 21:2), một thứ diễm lệ phản ánh vinh quang của Người, một thứ diễm lệ làm Người thỏa măn v́ thấy được tất cả những ǵ ḿnh là và ḿnh muốn, một thứ diễm lệ thu hút Người, như mời gọi Người “hăy đến” (Rev 22:17).

Đó là lư do bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật tuần này đă được Giáo Hội chọn từ Sách Châm Ngôn để nói đến h́nh ảnh của một người vợ tuyệt vời về nhân cách, một người vợ “đáng giá hơn cả châu báu ngọc ngà”. Người vợ này đă làm ǵ mà quí giá như vậy, nếu không phải qua những việc nàng làm, ở chỗ: “Trọn đời nàng sẽ mang lại cho chồng sự lành chứ không phải sự dữ”, hoàn toàn làm cho chống măn nguyện, đến nỗi “chồng nàng tin tưởng nơi nàng” và được hưởng “tràn đầy lợi lộc”. C̣n bài đọc thứ hai của Chúa Nhật tuần này, sở dĩ Thánh Phaolô khuyên giục Kitô hữu Thessalonica trong thư thứ nhất Ngài gửi họ rằng “đừng thiếp ngủ, song hăy tỉnh thức” là v́ “tất cả anh em đều là con cái của ánh sáng và của ngày sống”. Tức là, nếu Kitô hữu nói riêng và Giáo Hội nói chung lúc nào cũng “là ánh sáng” (Mt 5:14), một thứ ánh sáng phản ánh Đấng “là ánh sáng thế gian” (Jn 8:12), th́ một khi sống đúng với sứ vụ tỏa sáng theo bản chất là ánh sáng của ḿnh, Giáo Hội lúc nào cũng làm cho Chúa Kitô đến trong vinh quang, cũng tỏ Chúa Kitô ra, cũng làm cho nhân loại nhận biết Người và trở về với Người, tức làm cho Người hay cho Nước Chúa được trị đến nơi ḷng người và trên thế gian.

“Thưa chủ, ông đă trao cho tôi năm nén. Này đây, tôi đă kiếm thêm được năm nén nữa đây”.

Nếu nén thứ nhất Giáo Hội được trao cho là Thánh Thể, th́ Giáo Hội đă, đang và vẫn sinh lợi một nén Thánh Thể khác là việc Giáo Hội đă trung thành “làm việc này mà nhớ đến Thày”, đúng như Người muốn, một việc cử hành đă trở thành nguồn sống thần linh cho chung Giáo Hội và cho riêng các vị thánh hoạt động tông đồ.

Nếu nén thứ hai Giáo Hội nhận lănh từ Thày ḿnh là Thánh Chức th́ Giáo Hội đă, đang và tiếp tục sinh lợi ra một nén Thánh Chức khác là Hàng Giáo Phẩm, là tính cách Tông Truyền của Giáo Hội, một Hàng Giáo Phẩm nỗ lực sống theo đúng tinh thần của Đấng Sáng Lập cũng như đường hướng của thành phần chứng nhân tiên khởi là các Tông Đồ, nhờ đó, Giáo Hội trở thành hiện thân của một Chúa Kitô chủ chiên đă đến cho chiên được sống và được một sự sống viên măn (x Jn 10:10).

Nếu nén thứ ba Giáo Hội được trao cho là Thánh Ái, một đức ái trọn lành, một đức ái “như Thày”, th́ Giáo Hội cũng đă, đang và tiếp tục sinh lợi một nén Thánh Ái khác là các việc tông đồ phục vụ hết mọi thành phần bất hạnh trong xă hội, được thực hiện đặc biệt bởi các ḍng tu, một việc phục vụ như men trong bột làm thăng hoa xă hội và văn hóa loài người theo tinh thần Phúc Âm, nhờ đó, con người đă nhận biết Đấng đă chọn và sai Giáo Hội đi sinh muôn vàn hoa trái (x Jn 15:16).

Nếu nén Thánh Mẫu Giáo Hội lănh nhận từ Vị Thày Khổ Nạn của ḿnh, th́ Giáo Hội đă, đang và c̣n sinh lợi một nén Thánh Mẫu khác là việc Giáo Hội đă tin nhận và tuyên bố những tín điều và danh hiệu về Mẹ, như tín điều Mẹ Thiên Chúa ở Công Đồng Chung Êphêsô năm 431, tín điều Mẹ Trinh Nguyên ở Công Đồng Latêranô năm 649, tín điều Mẹ Vô Nhiễm bởi Đức Thánh Cha Piô IX vào ngày 8/12/1854, tín điều Mẹ Mông Triệu bởi Đức Thánh Cha Piô XII ngày Lễ Các Thánh 1/11/1950, và danh hiệu Mẹ Giáo Hội bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI ngày 21/11/1964 tại Công Đồng Chung Vaticanô II. Qua việc biệt tôn Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu đây, Giáo Hội cho thấy rằng Chúa Kitô thực sự là Lời Nhập Thể, là Thiên Chúa ở cùng chúng sinh, chứ không phải là một kitô giả, một nhân vật hoang đường.

Nếu nén Thánh Linh Giáo Hội được Chúa Kitô Phục Sinh ban cho, th́ Giáo Hội cũng đă, đang và tiếp tục sinh lợi một nén Thánh Linh khác nữa là lúc nào cũng lắng nghe và để Thánh Linh hướng “dẫn vào tất cả sự thật” (Jn 16:13) là Chúa Kitô, nhờ đó, bởi quyền phép Thánh Linh nơi Giáo Hội và nhờ chứng từ sống động của Giáo Hội (x Jn 15:26; Lk 24:48-49; Acts 1:8), Chúa Kitô được liên tục tái sinh trong Giáo Hội và bởi Giáo Hội.

Về vấn đề sinh lợi và thành phần sinh lợi


Thế nhưng, nếu nén bạc đây c̣n ám chỉ tất cả những ǵ thiện hảo Thiên Chúa ban cho mỗi một con người khi vào trần gian để sống th́ không ai biết ḿnh được rơ ràng và chắc chắn tất cả bao nhiêu nén. Bởi thế, việc sinh lợi gấp trăm, tức 2 nén sinh 2 nén, 5 nén sinh 5 nén đây, nghĩa là con người biết vận dụng hết sức ḿnh để sống trọn lành, hay để trả về cho Thiên Chúa tất cả những ǵ của Thiên Chúa, hay yêu mến Thiên Chúa hết ḷng muốn, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của ḿnh. Nói cách khác, chúng ta sống làm sao để cho Thiên Chúa được toàn hiện nơi chúng ta, cho Danh Cha cả sáng nơi ư thức của chúng ta, cho Nước Chúa trị đến nơi ước vọng của chúng ta, cho Ư Cha thể hiện nơi cuộc đời của chúng ta. Nên vấn đề đối với nhân loại chúng ta, nhất là Kitô hữu chúng ta ở đây không phải là được bao nhiêu nén mà là sinh lợi có đủ hay chăng, dù không biết ḿnh được bao nhiêu.


Đến đây chúng ta có thể đặt vấn đề, theo bài dụ ngôn của Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, nếu chúng ta cần phải sinh lợi gấp đôi tức gấp trăm cho tất cả những ǵ thiện hảo Thiên Chúa ban cho chúng ta, th́ tại sao ở dụ ngôn người gieo giống (xem Mt 13:23) Chúa Giêsu lại nói đến tấm mức trổ sinh của hạt giống tốt không phải chỉ gấp 100, mà c̣n gấp 30 và 60 nữa? Vậy nếu không sinh gấp trăm, tức không hết sức ḿnh, th́ vẫn chưa hoàn toàn trả về cho Thiên Chúa đầu đủ những ǵ của Ngài hay sao? Thật ra vấn đề gấp trăm ở dụ ngôn nén bạc và gấp trăm cũng như gấp 60 và 30 lần ở dụ ngôn hạt giống khác nhau. Ở chỗ, ở dụ ngôn nén bạc, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến Đức Tin Tuân Phục nơi con người trong việc sinh lợi nén bạc, một đức tin con người phải hết sức thực hành mới có thể làm cho Mạc Khải Thần Linh tỏ hiện nơi họ; c̣n ở dụ ngôn hạt giống, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến Mạc Khải Thần Linh, một mạc khải như Hạt Giống Thần Linh khi được gieo xuống trần gian phải tùy thuộc vào tŕnh độ khả năng chấp nhận của con người, ở tŕnh độ vẹn toàn 100% chỉ có nơi Mẹ Maria đầy ơn phúc, vị được ǵn giữ khỏi nguyên tội ngay từ giây phút hoài thai trong ḷng mẹ, ở tŕnh độ 60% có thể áp dụng vào trường hợp Thánh Gioan Tẩy Giả là con người cao trọng nhất được nữ giới sinh ra (x Mt 11:11) và được khỏi tội tổ tông sau sáu tháng hiện hữu, ở tŕnh độ 30% nơi thành phần chứng nhân tiên khởi và môn đệ trung thực của Chúa Kitô.


Nếu chung Giáo Hội được Chúa Kitô trước khi về trời trao cho 5 nén bạc như trên trộm nghĩ, th́ hàng giáo sĩ nói chung và giáo phẩm nói riêng được Người trao cho 2 nén, nén phụng vụ (“các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày” – Lk 22:19) và nén mục vụ (“các con hăy liệu cho họ ăn đi” – Mt 14:16), và thành phần tín hữu giáo dân được Người trao cho 1 nén, nén thế gian, nén làm cho bột dậy men (x Mt 13:33). Suy như thế không có nghĩa là thành phần giáo dân sẽ bị hư đi hết như người đầy tớ được chủ trao cho 1 nén trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, và thành phần thừa tác viên không ai bị hư đi. Vấn đề hư đi hay chăng, theo bài Phúc Âm, không phải ở tại con người làm hư hao hay mất đi số vốn của ḿnh, mà ở tại c̣n nguyên số vốn đó, một số vốn không sinh lợi chỉ v́ người đầy tớ muốn làm chủ, không muốn làm đầy tớ, không muốn phục vụ một cách nhưng không cho ngư ông đắc lợi. Nếu người lĩnh 2 hay 5 nén có đầu óc 1 nén hẹp ḥi như vậy chắc chắn họ cũng sẽ không thể nào sinh lợi gấp trăm được.

 

Vấn đề của bài Phúc Âm Thánh Mathêu Năm A áp chót của Phụng Niên là chân lư trọn vẹn về con người, đó là chân lư con người mang thân phận chỉ là một nô bộc của Đấng Hóa Công và đóng vai tṛ làm quản lư tất cả những ǵ Ngài đă ban tặng cho ḿnh hay đặt để nơi ḿnh. Bao giờ hay khi nào con người sống trong sự thật này, nghĩa là sống đúng thân phận làm tôi Thiên Chúa, “của Cêsa trả về cho Cêsa”, và đóng đúng vai tṛ làm quản lư cho Ngài, “của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa”, th́ bấy giờ và lúc ấy con người mới thực sự ước nguyện và hết sức làm cho “danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ư Cha thể hiện dưới đất cũng như rên trời” vậy.


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
 

 

 

SỬ DỤNG NHỮNG ÂN HUỆ CHÚA BAN 

 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

1, 2, 5. Đó chỉ là những con số. Tuy quan trọng xét về mặt số lượng nhưng về mặt phẩm chất th́ c̣n tùy vào những giá trị của mỗi mặt hàng, mỗi phẩm vật. Thí dụ, một chút độ 1, 2, hay 5 cara kim cương thôi th́ cũng giá trị hơn cả ngàn, vạn hay tấn kư khoai hoặc sắn. Tuy vậy, người ta ai cũng thích nh́n những con số dù chỉ là những con số tượng trưng cho khoai, sắn, chuối, hay ngô. Thí dụ, anh chàng nhận được 1 nén bạc mà Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay. Qua cách thức xử dụng nén bạc và những lời anh đối chất với chủ ḿnh, anh cho biết anh đă không hài ḷng với số vốn được chủ trao, và hơn thế nữa, anh đă để lộ sự ghen tương và khó chịu với những bạn anh là những người theo anh đă được chủ tín nhiệm, trao cho nhiều vốn liếng làm ăn hơn anh.  

 

Thái độ và lối sống ấy đem áp dụng vào cuộc sống thường ngày đối với tôi vẫn luôn luôn có một ư nghĩa. Trước hết, tôi cũng là người thích con số. Tôi thích nổi, thích được người khác ca tụng, thích được làm lớn. Nếu trong bất cứ sinh họat xă hội hay tôn giáo nào, tôi bị coi là thấp bé, và lép vế hơn những người khác th́ tôi không thích và không tham gia. Trong những trường hợp như  thế, tôi thấy tôi có khả năng, có tư cách, và có những đức tính trổi vượt hơn những người được tín nhiệm và trao phó công việc. Nói ra hay không nói ra, tôi cũng lẩm bẩm trong ḷng lời mà anh chàng ít vốn kia đă nói: “Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo, và thu nơi không phát: nên tôi khiếp sợ đi chôn dấu nén bạc của ông dưới đất, đây của ông, xin trả lại cho ông” (Mt 25:24-25). Tóm lại, hễ tôi được nổi, được thế giá, được người biết đến là tôi ca tụng Chúa, hăng say việc tông đồ, dấn thân phục vụ. C̣n ngược lại, tôi co cụm, thu kín, và trùm chăn. Tôi ghen tương, bực tức, và xa tránh Thiên Chúa. Chính anh chàng bất măn và ghen tương kia cũng đă kêu án cho anh và cho những người có cùng suy nghĩ và hành động như anh: “Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo, và thu nơi không phát: nên tôi khiếp sợ”. 

 

Có phải tôi cũng như anh đầy tớ kia thật sự khiếp sợ hay cũng chỉ v́ lười biếng. Có phải v́ tôi quan tâm đến sự rộng răi và cách thức cư xử với người khác của Thiên Chúa, hay tôi ghen tương và khó chịu v́ Ngài đă tin tưởng những người khác hơn ḿnh?! Người thế gian th́ tôi có lư do để tin rằng nhiều khi họ hành động v́ tư kỷ, v́ thiên kiến, v́ không biết nên tin nhầm, trao nhầm, hoặc cư xử bất công. Nhưng đối với Thiên Chúa là Đấng thông suốt ḷng trí con người, và cũng rất mực thương yêu mọi người, th́ nguyên một việc nghi cho Ngài cư xử thiếu công b́nh và thiên lệch đă là một trọng tội xúc phạm đến đức công chính và t́nh thương Ngài, chứ chưa nói đến việc tôi phàn nàn, chê trách, và khinh bỉ đem chôn dấu nén bạc ân t́nh của Ngài mà không sinh lợi như ư Ngài.

 

Ngoài ra, nguyên một việc làm biếng, lười lĩnh không làm ǵ để sinh lợi cho chủ cũng là một việc đáng chê trách và bị phạt rồi. Người làm công, người thợ, người tôi tớ mà không làm ǵ, công việc chủ trao chê là ít ỏi, rồi ăn uống, la cà, và ươn lười, th́ nguyên một hành động như thế cũng đă đáng phải phạt chứ chưa nói tới việc xỉ vả, và bất kính đối với chủ.

 

Chê ít. Sợ chủ. Không làm lời cho chủ. Khinh bỉ chủ. Ghen tuơng với bạn hữu ḿnh. Mỗi một tội đều không thể chấp nhận, nói chi đến từng ấy thứ tội. Anh chàng này chính là hiện thân của lối sống và suy nghĩ của tôi, một Kitô hữu lúc nào cũng chỉ muốn giữ đạo cầm chừng. Giữ  đạo v́ sợ mất linh hồn, mà c̣n tệ hơn nữa là không quan tâm đến linh hồn của ḿnh. Một quan niệm và lối sống coi Thiên Chúa như một chủ nhân ông hà khắc. Tệ hơn nữa, một Thượng đế bất công. Một quan niệm và lối sống ghen tương, v́ tự cho ḿnh là tài giỏi hơn, đức độ hơn, và đáng được trọng dụng hơn, nên không muốn hợp tác, không muốn chấp nhận dấn thân, v́ sợ rằng ḿnh bị lép vế.

 

Trong những lúc ấy, tôi hay suy nghĩ và cho rằng giá mà Chúa cho tôi hơn một chút nữa vốn liếng tinh thần hay thể xác, lúc ấy tôi sẽ khá hơn, hoặc ít nhất cũng không như bây giờ. Không như bây giờ có nghĩa là sao? Bằng vào tâm trạng thiếu trưởng thành và thiếu khiêm tốn ấy, tôi liệu sống b́nh thản và sống tử tế được với chính ḿnh, với tha nhân, và với Thiên Chúa sao? Chắc chắn là không, v́ tôi không thể bằng an được với tôi khi tôi vẫn thấy tôi hơn hoặc thua người khác. Khi thấy tôi không được trọng vọng, và được khen thưởng như người khác. Hoặc ngược lại, khi thấy tôi nổi nang, thế giá hơn người.  

 

Bằng an sao được khi chung quanh tôi đều là những người mà tôi cho là họ ăn may, họ được ưu đăi, hoặc họ gian manh, mánh khóe mà được giầu có, danh tiếng hơn tôi.

 

Bằng an sao được khi chung quanh tôi là những người mà tôi cho là thua thiệt, ngu dốt, đần độn, biếng lười và vô tích sự hơn tôi.

 

Và bằng an sao được khi tôi bỏ ra 1000 hay 500 đồng xin khấn, xin lễ để được bầu vào chức vụ này, địa vị khác mà tôi vẫn bị đối thủ không xứng đáng đánh bại. Như vậy có phải là Chúa gặt nơi không gieo và thu hoặc nơi không trồng tỉa sao.

 

Tất cả từ tài năng, vốn liếng trong ngoài. Từ con người tôi đến mọi ngà đường tôi đi, mọi nơi tôi tới, và mọi việc làm của tôi phải chăng Chúa đă không biết?! Và nếu Ngài biết th́ sao? Liệu tôi có thể đào lỗ chôn kín những tài năng, những ân sủng, và những điều thiện hảo cũng như những thử thách cuộc đời mà Ngài cho phép xảy ra như những thách đố ḷng trung thành và sức cố gắng của tôi sao.

 

“Tốt! Hỡi đầy tớ chịu khó và trung thành”. Đây là điều mà tôi muốn chiếm hữu. Muốn được nghe khi tôi trở về với Ngài sau hành tŕnh cuộc sống. Lậy Chúa. Xin cho con biết khiêm tốn và chịu khó xử dụng những ân huệ Ngài ban cho con để làm giầu cho đời sống tâm linh và tôn vinh ḷng thương xót Ngài. Thánh Augustine đă nói với con: “Khi Chúa ban thưởng cho con, chính là Ngài tưởng thưởng cái công lao khó nhọc mà con đă tận tụy cộng tác với những ơn của Ngài nơi con”.