Thứ 3

15/11  Thánh Albêtô Cả (1200-1280)

Là khoa học gia, triết gia và thần học gia.

Dạy học ở Balê và Cologne.

Thánh Tôma Tiến Sĩ là một trong những học sinh của thánh nhân.

Sở dĩ được gọi là “the Great” v́ thánh nhân là quan thày

của các học giả trong lănh vực khoa học tự nhiên, thần học và vũ trụ học.

 

 

Thứ Ba
Mùa Thường Niên (tuần 33) Quanh Năm

  

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): 2Mac.6:18-31
Sách Macabê 2 thuật lại gương trung kiên của vị lăo thành Eâlêaza thà chết hơn ăn thịt heo lỗi luật Chúa.

18 Có một người tên là E-la-da, một trong những kinh sư quan trọng tuy tuổi đă cao nhưng trông rất đẹp lăo. Ông bị ép phải há miệng ăn thịt heo.19 Nhưng ông thà chết vinh hơn sống nhục, nên đă tự ư tiến ra nơi hành h́nh,20 sau khi đă khạc nhổ hết thịt ra. Ông đă làm như vậy theo thói thường của những người can đảm là từ chối những thứ Luật Lệ không cho phép ăn, dù phải ăn để sống.21 V́ quen biết ông E-la-da đă lâu năm, nên những người chủ toạ bữa tiệc cúng thần trái với Lề Luật, kéo riêng ông ra một chỗ. Họ khuyên ông nói với người ta đem thịt đến, thứ thịt được phép dùng, tự tay ông dọn lấy, rồi chỉ giả vờ ăn thịt cúng, như vua đă truyền.22 Làm như vậy ông mới thoát chết, lại c̣n được đối xử nhân đạo, v́ trước kia ông đă xử tốt với họ.23 Nhưng ông đă có một quyết định dứt khoát, thật xứng với tuổi cao, và uy thế của bậc lăo thành, với vẻ khả kính của mái tóc trắng phau v́ lao tâm khổ tứ, với tác phong hoàn hảo từ buổi thiếu thời, nhất là phù hợp với Luật thánh do chính Thiên Chúa lập ra. Ông trả lời họ thật đích đáng là cứ việc đưa ngay ông xuống âm phủ.24 Ông nói: "Ở tuổi chúng ta, giả vờ là điều bất xứng, e rằng có nhiều thanh niên sẽ nghĩ là ông già E-la-da đă chín mươi tuổi đầu, mà c̣n theo những lề thói dân ngoại.25 Rồi bởi tôi đă giả vờ và ham sống thêm một ít lâu nữa, nên họ bị lầm lạc v́ tôi, c̣n tôi th́ chuốc lấy vết nhơ và ô nhục cho tuổi già.26 Dù hiện nay tôi có tránh được h́nh phạt của người ta, th́ sống hay chết tôi cũng sẽ không thoát khỏi bàn tay của Đấng Toàn Năng.27 Vậy giờ đây, khi can đảm từ giă cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già,28 và để lại cho đám thanh niên một tấm gương cao đẹp về cái chết tự nguyện và cao quư, v́ đă trung thành với các Lề Luật đáng kính và thánh thiện."
Nói thế rồi, ông đi thẳng đến nơi hành h́nh.29 Những người điệu ông đến nơi đó đổi thiện cảm họ vừa có đối với ông thành ác cảm, v́ họ cho những lời ông nói là điên khùng.30 Khi sắp chết v́ đ̣n vọt, ông vừa rên vừa nói: "Đức Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, hẳn Người biết là dù có thể thoát chết, nhưng tôi vẫn cam chịu những lằn roi gây đau đớn dữ dằn trong thân xác, c̣n trong tâm hồn, tôi vui vẻ chịu khổ v́ ḷng kính sợ Người."
31 Con người ấy đă từ giă cuộc đời như thế đó. Cái chết của ông để lại không những cho các thanh niên, mà c̣n cho đại đa số dân chúng một tấm gương về ḷng cao thượng và một h́nh ảnh đáng ghi nhớ về nhân đức.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.19:1-4
Phúc Aâm Luca ghi việc Giakêu lùn leo cây để  thấy Chúa và ông đă hứa hối cải khi Người ở nhà ông.

1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông ta t́m cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, v́ dân chúng th́ đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, v́ Người sắp đi qua đó.

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “nếu tôi đă gian lận của ai tí nào, tôi sẽ đền lại cho họ gấp bốn”.

            Tiếp tục cuộc hành tŕnh tiến về Gialiêm của ḿnh (từ bài Phúc Aâm thứ ba tuần 26), Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm qua) đă chữa lành một người ăn xin bị mù gần thành Jêricô, và (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại) “khi tiến vào Jêricô, Chúa Giêsu đă đi ngang qua thành này”, Người đă “cố ư định ở lại nhà (Giakêu hôm ấy)”. Và cũng chính v́ sự hiện diện của Người, Đấng đă xác nhận với “mọi người bắt đầu x́ xèo với nhau về việc ‘Người đến nhà của một kẻ tội lỗi’”, rằng: “Con Người đến để t́m kiếm và cứu vớt những ǵ bị hư hỏng”, mà “ơn cứu độ đă đến với nhà này”, nhà của một viên thu thuế “đă đứng ngay ngắn thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, tôi sẽ bố thí nửa phần sở hữu của tôi cho kẻ nghèo...’”. Nếu việc Chúa Giêsu vào nhà Giakêu đă làm Giakêu hối cải, một yếu tố khẩn thiết để có thể lănh nhận ơn cứu độ như trường hợp của Giakêu, th́ “Đấng cầm 7 thần linh Thiên Chúa, 7 v́ tinh tú” trong Sách Khải Huyền (ở bài đọc năm 2 hôm nay) đă có lư khuyên cả hai giáo hội ở Sardis và Laođicêa “hăy hối cải”. “Hối cải” ở chỗ, cũng theo lời vị này cảnh giác với riêng giáo hội Laođicêa, “nóng th́ nóng hẳn hay lạnh th́ lạnh hẳn (chứ không) hâm hâm dở dở”. Eâleaza (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă dứt khoát với bạn bè xui ông giả vờ ăn thịt heo để khỏi chết: “Bằng việc can đảm bỏ mạng sống ḿnh lúc này đây... tôi lưu lại cho đám trẻ một gương sáng ở chỗ tự hào được chết cho lề luật đáng kính và thánh hảo”. “Và như thế là (ông) đă công bố rằng (ông) trung kiên với lề luật thánh của Thiên Chúa trên hết mọi sự” (bài đọc năm 2 hôm nay).

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để cứu những ǵ bị hư mất. Kitô hữu chúng con đă vượt sự chết mà vào sự sống khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.