Thứ 2
. |
Ngày 2/1: Thánh Basiliô Cả (329-379) Sinh tại Caesarea Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ). Là một trong 10 của hai bận phụ mẫu Thánh Basiliô và Emmelia. Là tiến sĩ Giáo Hội ở Tây Phương. |
|
Thứ Hai
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh 1: 1Jn.2:22-28 22
Ai là kẻ dối trá, nếu không phải là kẻ chối rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô? Kẻ ấy
là tên Phản Ki-tô, là kẻ chối Chúa Cha và Chúa Con.23 Ai chối Chúa
Con th́ cũng không có Chúa Cha; kẻ tuyên xưng Chúa Con th́ cũng có Chúa Cha.
24 Phần anh em, ước chi điều anh em đă nghe từ lúc khởi đầu ở lại
trong anh em. Nếu điều anh em đă nghe từ lúc khởi đầu ở lại trong anh em, th́
chính anh em sẽ ở lại trong Chúa Con và Chúa Cha. 25 Và đây là điều
mà chính Đức Ki-tô đă hứa ban cho chúng ta: sự sống đời đời. 26 Tôi
viết cho anh em những điều ấy để nói về những kẻ t́m cách làm cho anh em đi lạc
đường. 27 Phần anh em, dầu mà anh em đă lănh nhận từ Đức Ki-tô ở lại
trong anh em, và anh em chẳng cần ai dạy dỗ nữa. Nhưng v́ dầu của Người dạy dỗ
anh em mọi sự -mà dầu ấy dạy sự thật chứ không phải sự dối trá-, th́ theo như
dầu ấy đă dạy anh em, anh em hăy ở lại trong Người. 28 Giờ đây, hỡi
anh em là những người con bé nhỏ, anh em hăy ở lại trong Người, để khi Người
xuất hiện, chúng ta được mạnh dạn, chứ không bị xấu hổ, v́ phải xa cách Người
trong ngày Người quang lâm.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc thánh Gioan Tẩy Giả đề cập đến một Đấng đến sau ḿnh. Thật vậy, như đă nhận định, chủ đề của Mùa Giáng Sinh là “chúng ta được thấy vinh hiển của Người”, và người “đă được thấy vinh hiển của Người” sau Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (lễ mừng hôm qua) là thánh Gioan Tẩy Giả. Dù bài Phúc Aâm hôm nay không nói ǵ đến việc thánh nhân “đă được thấy” tận mắt Người như bài Phúc Aâm ngày mai, nhưng thánh nhân cũng đă nhận biết Người qua lời chứng của ḿnh: “Có một Đấng ở giữa anh em mà anh em không biết, Đấng sẽ đến sau tôi, Đấng tôi cũng không đáng cởi giây giầy cho Người”. Thật vậy, nếu bên trong không nhận biết Chúa Kitô th́ bên ngoài cũng không thể nào nhận ra Người, như trường hợp của thành phần cố ư t́m kiếm Người, tưởng thánh nhân có thể “là Đấng Thiên Sai?”, song vẫn không nhận ra Người, dù đă nh́n thấy Người, như các Phúc Aâm cho thấy sau này, đúng như lời thánh nhân đă nói về họ trên đây: “có một Đấng ở giữa anh em mà anh em không biết”. Thế nhưng, để có thể nhận biết Người bề trong trước khi nh́n thấy Người bề ngoài, thánh Gioan Tẩy Giả đă “thú nhận” (trong bài Phúc Aâm ngày mai) “tôi không nhận ra Người”, và sở dĩ thánh nhân “nhận ra Người” là v́ “Đấng sai tôi làm phép rửa đă nói cho tôi biết”. Đúng thế, con người cần phải có Thần Linh Thiên Chúa, tức phải được xức dầu, một “việc xức dầu”, (theo bài đọc 1 hôm nay), “dạy anh em về tất cả mọi sự và là một việc xức dầu chân thực không hề lừa dối tí nào”, họ mới có thể nhận ra Lời nhập thể, bằng không, dù “Người đă ở trong thế gian, song thế gian vẫn không nhận biết Người là ai” (Jn.1:10), (như bài đọc 1 hôm nay đặt vấn đề và khẳng định): “Ai là kẻ dối trá? Kẻ nào chối bỏ Chúa Giêsu là Đức Kitô. Họ là tên phản Kitô”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă hóa thành nhục thể như ánh sáng chiếu trong tăm tối. Kitô hữu chúng con đă được thấy vinh hiển của Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể yêu chuộng tối tăm hơn ánh sáng. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa, giúp chúng con hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ. Amen.
|