CHÚA NHẬT XIX QUANH NĂM

 

BÀI ĐỌC I: 1 Reg 19:4-8

“Nhờ sức của nuôi ấy, ông mới đi tới núi của Thiên Chúa”
Bài trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, Êlia đi một ngày đàng vào trong hoang địa. Khi đến nơi kia, và ngồi dưới gốc cây tùng, ông xin được chết mà rằng: “Lạy Chúa, đă đủ rồi, xin cất mạng sống tôi đi: v́ tôi chẳng hơn ǵ các tổ phụ tôi”. Rồi ông nằm ngủ dưới bóng cây tùng: và đây Thiên Thần Chúa đánh thức ông và bảo rằng: “Hăy chỗi dậy mà ăn”. Ông nh́n thấy gần đầu ông có chiếc bánh lùi và một b́nh nước: ông ăn uống rồi ngủ lại. Thiên Thần Chúa trở lại đánh thức ông lần thứ hai và bảo: “Hăy chỗi dậy mà ăn: v́ đường ngươi phải đi c̣n xa”. Ông liền chỗi dậy ăn uống, và nhờ sức của nuôi ấy, ông đi bốn mươi ngày bốn mươi đêm mới tới Horeb, núi của Thiên Chúa.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

1.      Các bạn hăy nếm thử và hăy nh́n coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao.

2.      Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hănh diện, bạn nghèo hăy nghe và hăy mừng vui.

3.      Các bạn hăy cùng tôi ca ngợi Chúa cùng nhau ta hăy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đă nhậm lời, và Người đă cứu tôi khỏi điều lo sợ.

4.      Hăy nh́n về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Ḱa người đau khổ cầu cứu và Chúa đă nghe, và Người đă cứu họ khỏi điều tai nạn.

5.      Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh, chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hăy nếm thử và hăy nh́n coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao, phúc đức ai t́m nương tựa ở nơi Người.


BÀI ĐỌC II: Eph 4:30 — 5:2

“Anh em hăy sống trong t́nh thương, như Đức Kitô đă sống”
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.

Anh em thân mến, anh em chớ làm phiền hà thánh Thần của Thiên Chúa, v́ trong Người, anh em được ghi ấn tín để chờ đợi ngày cứu chuộc đến. Anh em hăy loại ra khỏi anh em mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng năy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ độc ác. Anh em hăy ăn ở hiền hậu với nhau, hăy thương xót và tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đă tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. Vậy anh em hăy bắt chước Thiên Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người: hăy sống trong t́nh thương, như Đức Kitô đă yêu thương chúng ta và phó ḿnh làm của dâng và lễ tế thơm tho ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa v́ chúng ta.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, v́ tất cả những ǵ Thầy đă nghe biết nơi Cha Thầy, th́ Thầy đă cho các con biết”. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Joan 6:41-52

“Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, những người Do Thái kêu trách Chúa Giêsu, v́ Người đă phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ th́ ông nầy chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rơ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: “Ta bởi trời mà xuống”. Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: Các ngươi chớ th́ thầm với nhau. Không ai đến được với Ta, nếu Cha là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: “Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo”. Ai nghe lời giáo hóa của Cha, th́ đến với Ta. Không một ai đă xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra. Đấng ấy đă thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta th́ có sự sống đời đời. Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đă ăn manna trong sa mạc và đă chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này th́ khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

Phúc Âm của Chúa.

----------------------------------
Sống Lời Chúa Hôm Nay

LƯƠNG THỰC & LỮ KHÁCH 

 

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B (13.08.2006)

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ       

           Khi Đức Giê-su hé mở mầu nhiệm của Người (1) cũng có nghĩa là Người mời gọi mọi người tin Người và bước theo Người. Sau khi xác định:  "Đây là Con Ta yêu dấu" Chúa Cha liền lên tiếng: "Hăy nghe Lời Người!" (2).
           Tin và bước theo  hay nghe Lời Chúa Giê-su là cả một hành tŕnh dài và khó khăn vất vả chẳng khác ǵ cuộc hành tŕnh tiến về núi Khô-rếp của ngôn sứ Ê-li-a trong Cựu Ước. Bánh và nước mà thiên sứ của Thiên Chúa đem tới đă giúp cho Ê-li-a đi hết chặng đường. Cũng thế Bánh Bởi Trời, Bánh Trường Sinh, là chính Chúa Giê-su Ki-tô, sẽ là lương thực mà mọi lữ khách cần phải ăn để có đủ sức về tới Nhà Cha.
           Chúng ta hăy lắng nghe, đón nhận và thực thi sứ điệp của Lời Chúa trong các bà́ Sách Thánh hôm nay để cuộc lữ hành trần gian của chúng ta được đảm bảo trăm bề.

 

II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh

(1) Bài đọc 1: 1 V 19,4-8: Hành tŕnh tới núi thánh.

            Thấy vậy, ông Ê-li-a đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc một cây kim tước. Ông xin cho được chết và nói: "Lạy ĐỨC CHÚA, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, v́ con chẳng hơn ǵ cha ông của con." 5 Rồi ông nằm dưới cây kim tước đó và thiếp đi.  Nhưng này có một thiên sứ đụng vào người ông và nói: "Dậy mà ăn! " 6 Ông đưa mắt nh́n th́ thấy ở phía đầu ông có một chiếc bánh nướng trên những ḥn đá nung và một hũ nước. Ông ăn bánh, uống nước, rồi lại nằm xuống. 7 Thiên sứ của ĐỨC CHÚA trở lại lần nữa, đụng vào người ông và nói: "Dậy mà ăn, v́ ngươi c̣n phải đi đường xa." 8 Ông dậy, ăn bánh và uống nước. Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa.

 

(2) Bài đọc 2: Ep 4,30 - 5,2: Đời sống mới trong Đức Ki-tô.

          4/ 30 Anh em chớ làm phiền ḷng Thánh Thần của Thiên Chúa, v́ chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. 31 Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hăy loại trừ mọi hành vi gian ác. 32 Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có ḷng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đă tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.  5/1 Vậy, anh em hăy bắt chước Thiên Chúa, v́ anh em là con cái được Người yêu thương, 2 và hăy sống trong t́nh bác ái, như Đức Ki-tô đă yêu thương chúng ta, và v́ chúng ta, đă tự nộp ḿnh làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt

(3) Bài Tin Mừng: Ga 6,41-51: Bánh từ Trời xuống.

          41 Người Do Thái liền xầm x́ phản đối, bởi v́ Đức Giê-su đă nói:  "Tôi là bánh từ trời xuống." 42 Họ nói: "Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói:  "Tôi từ trời xuống? " 43 Đức Giê-su bảo họ:  "Các ông đừng có xầm x́ với nhau! 44 Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đă sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ:  Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, th́ sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đă có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đă thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin th́ được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đă ăn man-na trong sa mạc, nhưng đă chết. 50 C̣n bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn th́ khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

 

2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

(1) Bài đọc 1 (1 V 19,4-8) là câu truyện của ngôn sứ Ê-li-a mệt mỏi và chán nản trên đường đi tới Khô-rếp là núi của Thiên Chúa. Ông đă xin Thiên Chúa cho ông được chết quách đi cho xong. Nhưng Thiên Chúa đă không chiều theo ư ông mà c̣n ban cho ông bánh và nước giúp ông vượt qua cơn đói  khát để ông đủ sức đi tới nơi mà Người chờ đợi ông.  Bánh và Nước là lương thực được ban cho các lữ khách trên hành tŕnh tiến về nhà Cha, đi đến nơi gặp gỡ Thiên Chúa.

 

(2) Bài đọc 2 (Ep 4,30 - 5,2) là những lời khuyên nhủ của Thánh Phao-lô về cách sống phù hợp với các Ki-tô hữu:  không làm phiền Thánh Thần, không chua cay, gắt gỏng, không nóng nẩy giận hờn, không la lối thóa mạ, không làm điều gian ác; trái lại sống tốt với nhau, xót thương và tha thứ cho nhau. Nói cách tổng hợp đầy đủ là hăy bắt chước Thiên Chúa v́ chúng ta là con cái của Người, được Người yêu thương.

 

(3) Bài Tin Mừng (Ga 6,41-51)  là tường thuật của Thánh Gio-an về lời giảng giải  và xác định chân lư mạc khải của Đức Giê-su trước phản ứng của người Do Thái khi họ nghe Người tuyên bố:  "Tôi là bánh từ trời xuống". Chúng ta dễ dàng hiểu tại sao người Do Thái có phản ứng như vậy. Nhưng chúng ta cũng phải hiểu rằng Đức Giê-su có lư khi khẳng định rằng Người từ Thiên Chúa mà đến và thịt máu Người là Bánh Trường Sinh từ trời xuống để cho những người  đón nhận Người được sống vĩnh cửu.

    

      Đây không phải là lần đầu tiên Chúa Giê-su mạc khải về căn tính đích thực của ḿnh, nhưng là lần mặc khải khó hiểu và khó chấp nhận nhất v́ Người khẳng định người ta phải ăn thịt và uống máu Người mới được sống. 

2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sứ điệp ǵ cho chúng ta?    

 

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là:

Trong cuộc hành tŕnh trần gian, Thiên Chúa không để cho những người tin theo Chúa phải đói khát, chết lả dọc đường; trái lại Thiên Chúa sẽ ban cho họ Bánh và Nước lúc cần thiết, để họ đủ sức vượt qua những chặng đường dài mà đi tới nơi Thiên Chúa đợi chờ họ.

 

Chúa Giê-su, Con Một Thiên Chúa xuống thế làm người đă tự hóa thân thành Bánh và Nước cho lữ khách là tất cả chúng ta!

 

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

 

Để thực thi sứ điệp của Lời Chúa đă được tŕnh bày trong ba bài Sách Thánh hôm nay, mỗi Ki-tô hữu chúng ta phải:

 

* Nh́n nhận và xác tín Chúa Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên Chúa, là Đấng từ Trời đến, là Đấng đă hóa thân làm Của Ăn Của Uống cho lữ khách trần gian.

 

* Siêng năng và sốt sáng đón rước Chúa Giê-su Thánh Thể để có đủ sức tiến về Nhà Thiên Chúa. 

                                        

IV. KINH CẦU CÙNG CHÚA GIÊ-SU THÁNH THỂ CỦA THÁNH NỮ MA-RI-A FAUS-TI-NA  (V́ Kinh dài, nên mỗi lần có thể chỉ đọc một số câu).

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa chứng từ Ḷng Thương Xót Thiên Chúa dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa Ḿnh và Máu Chúa Giêsu như bằng chứng Ḷng Thương Xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa Ḷng Thương Xót Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

        Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa giá chuộc vô cùng của Ḷng Thương Xót đền bồi mọi món nợ cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

        Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa nguồn mạch nước hằng sống phát nguyên từ Ḷng Thương Xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

        Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa ḷ lửa rất tinh tuyền bừng cháy từ cung ḷng Thiên Chúa Cha hằng hửu như từ một vực thẳm thương xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa thần dược chữa lành mọi yếu đuối của chúng con, xuất phát từ Ḷng Thương Xót vô biên, như từ một nguồn mạch, dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa sự hợp nhất giữa Thiên Chúa với chúng con qua Ḷng Thương Xót vô biên Người dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa mọi t́nh cảm của Trái Tim rất dịu dàng Chúa Giêsu dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm trông cậy độc nhất của chúng con giữa mọi đau khổ và thù nghịch trong cuộc sống.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa tăm tối và những cơn giông tố trong ngoài.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con trong cuộc sống và trong giờ lâm tử.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những thù nghịch và những chán chường.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa nạn giả dối và bội bạc.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa tăm tối và nạn vô thần đang lan tràn khắp thế giới.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa khắc khoải và đau khổ v́ không được cảm thông.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những nhọc nhằn và đơn điệu của cuộc sống mỗi ngày.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa cảnh tan nát của những hy vọng và cố gắng.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những dă man của quân thù và cuồng bạo của hỏa ngục.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những gánh nặng đă quá sức và những nỗ lực của con đă thất bại.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những giông băo vùi dập cơi ḷng và nỗi sợ hăi của con dường như thất vọng.

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi trái tim sắp sửa run giùng và mồ hôi tử khí ướt đẫm vầng trán của con.

       Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi mọi sự đều dấy lên chống đối và nỗi tuyệt vọng đen tối tràn ngập hồn con.

      Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi mọi vật đời này đă nḥa trước mắt con, và lần đầu tiên linh hồn con nh́n thấy những thế giới xa lạ.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những nhiệm vụ vượt quá sức con, và sự chống đối trở nên số phận mỗi ngày của con.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi việc tập tành nhân đức xem ra khó nhọc và nhiên tín trong con nổi lọan.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những đ̣n đánh nghịch thù nhắm thẳng vào con.

     Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những lao nhọc và nỗ lực của con bị người đời xét đóan sai lầm.

     Lạy Bánh Thánh, con tín thác nơi Chúa khi những xét đoán của Chúa vang lên với con; chính lúc đó con sẽ tín thác vào đại dương thương xót của Chúa.

 

         Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.                                                

Carthage (MO/USA) ngày 06.08.2006

 

..............

Ghi chú

(1) Xin mời đọc lại Trang Sống Lời Chúa hôm nay Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B.

(2) Mc 9,6.

 

Chúa Nhật XIX TN 13/08/06                       

TIN LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC SỐNG

Chúa Giêsu nói: “Thật, tôi bảo thật các ông ai tin th́ được sự sống đời đời.” (Ga 6,41-51)

Suy niệm: Nhà khoa học Bernard Raoul (Béc-na Ra-un) trước khi qua đời đă viết lại cảm nghĩ của ông về sự sống đời đời. Tất cả những ǵ khoa học đă và đang tiếp tục dạy cho ông đều củng cố niềm tin của ông vào sự liên tục của ông sau cái chết. Lời Chúa hôm nay nói rơ hơn cho chúng ta. Trong bối cảnh diễn từ về Bánh Hằng Sống, niềm tin để được sống đời đời chính là niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Bánh Hằng Sống. Cuộc sống đời này được chuyển hoá liên tục thành cuộc sống đời đời ngay từ bây giờ nhờ những cuộc hoá thân thực hiện trong Đức Ki-tô: Bánh và Rượu hoá thành Thịt Máu Con Chúa để rồi ai tin và lănh nhận Bánh và Rượu này cũng được hoá thân thành một cuộc sống thần linh với Ngài.

Mời Bạn: Một đôi khi bạn yếu tin vào sự hiện diện thần linh của Chúa trong cuộc đời, trong chính bạn; bạn cảm thấy khô khan nguội lạnh trong đời sống đạo. Tại sao? Thưa v́ một điểm đứt găy trong đời sống bạn đă làm gián đoạn ḍng chảy sức sống thần linh nơi bạn. Bí quyết để hàn nối lại mạch sống đức tin đó là tin vào Đức Giê-su là Bánh Hằng Sống, nghĩa là thường xuyên kết hợp với Ngài bằng việc rước Thánh Thể và duy tŕ mối kết hợp đó bằng việc cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa.

Chia sẻ: Cả nhóm cùng tham dự một giờ chầu Thánh Thể.

Sống Lời Chúa: Tham dự thánh lễ để có thể rước Thánh Thể mỗi khi có thể, nếu không ít nhất bạn rước lễ cách thiêng liêng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban sự sống đời đời cho chúng con. Xin ở lại với chúng con và đừng để chúng con ĺa xa Chúa bao giờ.

 

 

Chúa Nhật XIX Thường Niên 

 

Một Chúa Kitô đến trong xác thịt

 

Trong bài Phúc Âm tuần trước, Thánh Kư Gioan cho chúng ta thấy Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho chúng ta biết ư nghĩa siêu nhiên thực sự của bánh ăn cũng như của việc ăn bánh: Bánh Sự Sống đây chính là bản thân Người, và việc ăn bánh đây, trên hết và trước hết, là tin vào Người. Tuần này, tiếp tục cùng đoạn 6 của Phúc Âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu đă mạc khải hơn nữa về Bánh Sự Sống: “Bánh Tôi sẽ ban chính là thịt của Tôi cho thế gian được sự sống”, một lời minh định làm thính giả hết sức thắc mắc và đầy kinh hoàng, thậm chí trong cả thành phần môn đệ của Người, như bài Phúc Aâm hai tuần nữa cho thấy. Thật vậy, tất cả những điều Người mạc khải ở bài Phúc Aâm Chúa Nhật tuần trước và tuần này cũng như tuần sau đều là một mầu nhiệm, mầu nhiệm thần linh vượt tầm mức hiểu biết tự nhiên của con người, một mầu nhiệm chỉ có đức tin mới thấu triệt, một mầu nhiệm chỉ có chính Đấng mạc khải mới làm cho con người chấp nhận dù không hiểu. Đó là lư do Chúa Giêsu đă khẳng định “không ai đến được với Tôi nếu Cha Tôi không cho phép”.

 

Đúng thế, một đàng con người trần gian hữu h́nh và hữu hạn không thể nào thấu triệt được Thiên Chúa, đúng như Ngài là, nếu chính Ngài không tỏ ḿnh Ngài ra cho họ biết. Thế nhưng, chính lúc Ngài tỏ tất cả bản thân của Ngài ra qua Con Người Giêsu Nazarét th́ nhân loại, qua dân Do Thái, cũng không thể nào hiểu nổi: Làm sao Thiên Chúa có thể trở thành một con người? Thiên Chúa thực sự cần phải hóa thành nhục thể vô cùng thấp hèn hay sao? Con Người Lịch Sử Giêsu Nazarét quả thực là Thiên Chúa hay sao? Đó là lư do trong bài Phúc Aâm Chúa Nhật tuần này dân chúng đă đặt vấn đề về nguồn gốc của Đấng công khai tuyên nhận: “Tôi là bánh từ trời xuống”, ở chỗ, trước mắt họ Đấng ấy chỉ là một con người như họ, đă từng sống với họ, một con người có cha mẹ anh chị em họ hàng họ đều quen biết, thế mà họ lại nghe Người phán Người từ trời mà xuống.

 

Nếu trước thời điểm và biến cố  Lời Nhập Thể con người tự bản chất hướng về tín ngưỡng có khuynh hướng đa thần và tôn thờ ngẫu tượng thế nào, th́ sau khi “ánh sáng thật chiếu soi hết mọi người đến trong thế gian” (Jn 1:9), con người càng ngày càng bớt mê tín dị đoan, càng bớt đa thần như vậy. Tuy nhiên, sau khi “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Jn 1:14), một hiện tượng tôn giáo khác đă xuất hiện, trực tiếp liên quan đến Kitô giáo và thuộc nội bộ Kitô giáo, đó là, con người càng văn minh khoa học lại càng trở thành vô thần, lại càng trở nên thành phần phản kitô, anti-christ, tức là thành phần không chấp nhận Chúa Kitô đến trong xác thịt (x 2Jn 7; 1Jn 4:2), hay không chấp nhận Con Người Giêsu là Đức Kitô. Hiện tượng này hiện nay đă quá hiển nhiên ở thế giới Tây Phương, thế giới Kitô giáo, một thế giới đă từng truyền bá đức tin, truyền bá hạt giống Kitô giáo khắp nơi trên thế giới, nhất là vào thời kỳ tân thế giới cuối thế kỷ 16, lại là một thế giới đang phủ nhận căn tính Kitô giáo của ḿnh, đang sống như không hề có Thiên Chúa. Họ chẳng những hạ bệ Thiên Chúa xuống, bằng cách dẹp bỏ lề luật tự nhiên và luân lư của Ngài, như việc hợp thức hóa vấn đề ly dị và phá thai, mà c̣n thay thế Ngài bằng các thứ ngẫu tượng hiện đại là chủ nghĩa duy nhân bản và duy thực dụng, chủ nghĩa chỉ biết pro choice theo quyền làm người vô lối của ḿnh, chỉ biết cá nhân và hưởng thụ, như việc cho phép hôn nhân đồng tính phái và việc thực hiện các phương pháp tạo sinh ngoại nhiên (cấy thai, cloning v.v.).

 

Tất cả những khoản luật này hay các khoản tương tự đă không nói lên khuynh hướng con người chỉ công nhận một “Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt.16:16), chứ không chấp nhận một “Con Người” khổ nạn và tử nạn rồi mới phục sinh (xem Mtù. 20:18-19; 16:21). Tức con người thiên về khoa học thực nghiệm và kỹ thuật tiện ích ngày nay chỉ giải quyết mọi sự, bao gồm cả lănh vực lương tâm và luân lư, căn cứ vào những cái lợi thực tế mà thôi, hễ có lợi là tốt, mà tốt th́ cần phải làm và được phép làm, có quyền làm, dù có phản trái với lương tâm hay nguyên tắc luân lư phổ quát đi nữa. Chân lư của con người ngày nay là phán đoán chủ quan của họ, và sự thiện của họ là lợi lộc hiện sinh của họ. Nghĩa là con người thuộc “triều đại của Satan” ngày nay muốn thay thế Thiên Chúa trong việc “biết lành biết dữ” (Gen.3:5), tức muốn tự ḿnh định đoạt tất cả mọi sự theo ư riêng của ḿnh, cái ǵ họ nghĩ lành là lành, như ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính, tạo sinh ngoại nhiên v.v., nên có quyền làm; và cái ǵ họ cho dữ là dữ, như thai nhi tàn tật, bệnh nhân bất trị v.v., nên cần phải giết đi!

 

Thế nhưng, với lư luận sắc bén và thực tế như thế, nhất là lối lư luận này lại được chính quyền hợp thức hóa, được nhiều người theo như thế, làm sao Kitô hữu chúng ta có thể nhận ra những sai lầm của “triều đại Satan”, tức có thể nhận diện và điểm mặt thành phần phản kitô này, một thành phần mà Thánh Kinh Tân Ước đă nhận định “chúng từ hàng ngũ của chúng ta mà ra” (1Jn.2:19). Chính v́ thành phần này, cũng Thánh Kinh Tân Ước nhận định, là thành phần “gian xảo” (2Jn.7), mà Chúa Giêsu đă cảnh giác các môn đệ trong những ngày cuối thời, “lừa đảo nhiều người” (Mt.24:5,11), thậm chí lừa đảo “cả thành phần được chọn” (Mt.24:24). Ngay thánh Phêrô, sống ở kề bên và sống ngay trước một “Đức Kitô” (Mt.16:16) thực sự, như ngài được ơn Chúa tuyên xưng (xem Mt.16:17), mà c̣n trở thành “Satan” (Mt.16:23), tức c̣n khuynh hướng phản kitô, chưa hoàn toàn công nhận Đức Giêsu Kitô đến trong xác thể, huống chi chúng ta đă sống xa Người cả gần 2000 năm, chưa hề được “nghe bằng tai, thấy bằng mắt, sờ bằng tay” (1Jn.1:1), như các tông đồ là chứng nhân tiên khởi của Kitô giáo chúng ta.

 

Bởi thế, căn cứ vào lời Chúa Giêsu trách cứ thánh Phêrô trong việc thánh nhân “không phán đoán theo Thiên Chúa mà chỉ theo loài người” (Mt.16:23), tức chỉ theo phán đoán tự nhiên của ḿnh hướng về những ǵ tốt lành chủ quan, chứ “không chấp nhận” (Jn.1:12) mạc khải của Thiên Chúa, một mạc khải được trọn vẹn thể hiện nơi “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn.1:14) là Đức Giêsu Kitô đă đến trong xác thịt, chúng ta có thể kết luận để lột trần bộ mặt phản kitô nơi chính bản thân ḿnh cũng như trong việc giao tiếp xă hội. Sau đây là 4 dấu hiệu cho thấy đâu là thành phần kitô giả hay tinh thần kitô giả, thành phần không chấp nhận Chúa Kitô đến trong xác thịt, được thể hiện hay bộc lộ qua những dấu hiệu, thứ nhất, tỏ ra không tôn phục con người đại diện Người trên trần gian; thứ hai, tỏ ra không tôn kính bí tích Thánh Thể; thứ ba, tỏ ra không tôn sùng Mẹ Maria là Vị đă thụ thai và hạ sinh Người; thứ bốn, tỏ ra không tôn trọng thành phần anh em hèn mọn của Người trong xă hội loài người, hay ghê tởm thánh giá đau khổ Chúa gửi đến cho.

    

Dấu hiệu thứ nhất: những ai không tuân phục quyền bính Giáo Hội và Đức Thánh Cha nói riêng, đều là phản kitô, v́ Giáo Hội là thân thể của Chúa Kitô và vị đại diện của Người trên trần gian là đầu của thân thể này, không tuân phục Giáo Hội và Đức Thánh Cha là không công nhận Đức Giêsu Kitô đă đến trong xác thể.

 

Dấu hiệu thứ hai có thể nhận diện thành phần phản kitô là họ không tin hay coi thường Bí Tích Thánh Thể, một thực tại thần linh mà Đức Giêsu Kitô c̣n đang hiện diện bằng cả thần tính cũng như nhân tính của Người nói chung và Ḿnh Máu Thánh Người nói riêng; không tin hay tôn sùng Thánh Thể là dấu chứng tỏ phản kitô, thành phần không công nhận Đức Giêsu Kitô đă đến trong xác thịt.

 

Dấu hiệu thứ ba cũng không kém phần vững chắc để nhận ra thành phần phản kitô là họ không nhận biết Mẹ Maria, thậm chí c̣n chỉ trích và chống đối việc tôn sùng Mẹ, v́ như thế là họ tỏ ra cũng không công nhận Đức Giêsu Kitô đă đến trong xác thịt, tức đă được sinh ra bởi Mẹ Maria.

     

Dấu hiệu thứ bốn để nhận ra thành phần phản kitô là ḷng thù hằn thánh giá của họ, ở chỗ không phải họ chỉ sợ hăi và tránh né thánh giá theo tính tự nhiên như mọi con người b́nh thường, mà c̣n dùng thủ đoạn bất chính để tiêu diệt thánh giá nữa, bằng cách không được như ư là ly dị, là phá thai, là giết người nhân đạo v.v.; mà thánh giá là đường lối duy nhất Lời nhập thể đă dùng để cứu rỗi nhân loại, do đó, “trở thành những kẻ thù của thánh giá Đức Kitô” (Phil.3:18) như thế tức là không công nhận Đức Giêsu Kitô đă đến trong xác thịt.

 

Nếu “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24) thực sự làm người nơi “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14), và Lời Nhập Thể thực sự là Bánh Sự Sống từ trời xuống, là Mạc Khải Thần Linh, th́ quả thực, đúng như Người đă khẳng định: “Bánh Tôi sẽ ban chính là thịt Tôi cho thế gian được sống”. V́ qua xác thịt của Người, một Thánh Thể Vượt Qua, thế gian đă được cứu độ, một Giáo Hội đă được hạ sinh, một nhân loại sẽ được canh tân “trong Thần Linh và chân lư” (Jn 4:24).

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL