|
BÀI ĐỌC I: Jos 24:1-2a, 15-17, 18b
“Chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa,
v́ chính Người là Thiên Chúa chúng tôi” Trong những ngày ấy, Giosuê triệu tập tất cả các chi tộc lại ở Sikem, rồi gọi các kỳ lăo, các thủ lănh gia tộc, quan án, sĩ quan đến, và họ đứng trước mặt Thiên Chúa. Giosuê liền nói với toàn dân như thế này: Nếu các ngươi không muốn tôn thờ Thiên Chúa, th́ cho các ngươi lựa chọn: hôm nay, các ngươi hăy tùy ư chọn phải tôn thờ ai hơn: hoặc là các thần cha ông các ngươi đă tôn thờ ở Mêsôpôtamia, hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở. Phần tôi và gia đ́nh tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa”. Dân trả lời rằng: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần ngoại. Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, chính Người đă dẫn chúng tôi và cha ông chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi nhà nô lệ. Người đă làm những việc kỳ diệu cả thể trước mặt chúng tôi và đă ǵn giữ chúng tôi suốt con đường chúng tôi đă đi, giữa tất cả mọi dân chúng tôi đă đi qua. Chúa đă trục xuất tất cả những dân đó cũng như người Amôrê trên phần đất chúng tôi đă tiến vào”. Lời của Chúa.
Các bạn hăy nếm thử và hăy nh́n coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao. 1. Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hănh diện, bạn nghèo hăy nghe và hăy vui mừng. 2. Thiên Chúa để mắt coi người hiền đức, và Người lắng nghe tiếng họ cầu. Thiên Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. 3. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nổi âu lo. Thiên Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát. 4. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng Thiên Chúa luôn luôn giải thoát. Người giữ ǵn họ xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị găy. 5. Sự độc dữ sẽ sát hại đứa ác nhân, kẻ ghét người hiền sẽ phải đích thân đền tội. Thiên Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Người, và phàm ai t́m đến nương tựa nơi Người, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.
“Mầu nhiệm nầy thật lớn
lao: trong Đức Kitô và trong Hội Thánh” Anh em thân mến, anh em hăy phục tùng trong sự kính sợ Đức Kitô. Người vợ hăy phục tùng chồng ḿnh, như đối với Chúa: v́ chồng là đầu người vợ, như Đức Kitô là đầu Hội Thánh: chính Người là Đấng Cứu Chuộc thân thể ḿnh. Nhưng như Hội Thánh phục tùng Đức Kitô thể nào, th́ người vợ cũng phục tùng chồng ḿnh trong mọi sự như vậy. Hỡi những người làm chồng, hăy yêu thương vợ ḿnh, như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh, và phó ḿnh v́ Hội Thánh, để thánh hóa Hội Thánh, khi Người dùng nước và lời hằng sống rửa sạch Hội Thánh, ngơ hầu bày tỏ cho ḿnh một Hội Thánh vinh quang, không vết nhơ, không nhăn nheo, hay phải điều ǵ khác tương tự, nhưng thánh thiện và vẹn tuyền. Cũng như thế, người chồng phải yêu thương vợ ḿnh như chính thân ḿnh. Ai yêu thương vợ ḿnh, là yêu thương chính ḿnh. V́ không ai ghét thân xác ḿnh bao giờ, nhưng nuôi dưỡng và nâng niu nó, như Đức Kitô đối với Hội Thánh; v́ chúng ta là chi thể của Người, do xương thịt Người. Bởi thế, người ta ĺa bỏ cha mẹ ḿnh mà kết hợp vợ ḿnh: và cả hai nên một thân xác. Mầu nhiệm nầy thật lớn lao, tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Lời của Chúa.
“Chúng con sẽ đi đến với
ai? Thầy mới có những lời ban sự sống” Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đă ở trước th́ sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích ǵ? Những lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. V́ từ đầu Chúa Giêsu đă biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không c̣n theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả chúng con, chúng con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”. Phúc Âm của Chúa.
----------------------------------
Xác thịt không thể hiểu được xác thịt
Bài Phúc Âm Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm B tuần này là bài kết thúc Bài Giảng về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu được Phúc Âm Thánh Kư Gioan thuật lại ở đoạn 6. Chúa Nhật 17 bài Phúc Âm về phép lạ Bánh Hóa Ra Nhiều, Chúa Nhật 18 về việc t́m kiếm của ăn không hư nát, Chúa Nhật 19 về mạc khải “Bánh Tôi sẽ ban là thịt Tôi cho thế gian được sự sống”, Chúa Nhật 20 về mạc khải “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi th́ ở trong Tôi”, và Chúa Nhật 21 về tác dụng của Bài Giảng Bánh Hằng Sống. Thật vậy, Bài Giảng về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu đă làm cho “nhiều môn đệ” bỏ đi không theo Người nữa. Tuy nhiên, chính sự kiện bỏ đi này đă cho thấy đức tin của những người c̣n ở lại với Đấng phán dạy những điều chói tai không ai nghe cho thấu, song lại là những lời ban sự sống đời đời, đối với thành phần, qua tông đồ Phêrô và cùng với tông đồ Phêrô tuyên xưng: “Chúng con c̣n biết theo ai. Thày mới có lời ban sự sống đời đời”. Bởi v́, như Chúa Kitô đă khẳng định: “Chính thần linh mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng giúp được ǵ. Những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”.
Như thế, qua câu khẳng định này, Chúa Giêsu đă gián tiếp cho biết thành phần bỏ không theo Người nữa là thành phần sống theo “xác thịt”, một thứ “xác thịt vô bổ” không giúp ǵ cho họ về những vấn đề siêu linh, vấn đề thuộc lănh vực đức tin, thuộc lănh vực “thần linh và sự sống”, c̣n thành phần trung thành với Người, dù không hiểu lời Người, hay dù tự nhiên cũng cảm thấy chói tai nghe không lọt như ai, là thành phần sống theo “thần linh”, sống theo “những lời ban sự sống đời đời”. Thật vậy, những ǵ Chúa Giêsu mạc khải về bản thân Người là Bánh hằng sống bởi trời xuống, và Bánh Người sẽ ban là thịt của Người cho thế gian được sự sống, là những ǵ thuộc lănh vực thần linh, không phải tự nhiên mà hiểu được.
Sự kiện Chúa Giêsu cứ để cho một số môn đệ của ḿnh bỏ đi như thế, chứ không tiếc xót, không đính chính những ǵ Người đă nói, không coi trọng họ trên chính sự thật của Lời Người nói, là chứng cớ hùng hồn cho thấy những ǵ Người khẳng định “Thịt Tôi thật là của ăn, máu Tôi thật là của uống” đều là sự thật, chứ không phải những ǵ có ư nghĩa bóng bẩy hoặc tượng trung, như anh chị em Tin Lành vẫn giải thích. Thử hỏi, một tấm bánh thường, không phải là chính Thân Ḿnh Chúa Giêsu th́ có ban sự sống thần linh cho thụ nhân tin tưởng lănh nhận hay chăng? Trái lại, theo Thánh Phaolô, trong Thư thư nhất gửi Giáo Đoàn Côrintô câu 27 và 29, họ lại c̣n bị trừng phạt nữa là đằng khác, ở chỗ: ‘Nếu ai ăn bánh và uống chén này một cách bất xứng th́ phạm đến ḿnh máu Chúa… là ăn và uống án phạt cho ḿnh”. Việc ăn bánh b́nh thường, không phải thực sự là Thịt Chúa Kitô vô cùng cao trọng, một cách bất xứng, mà là việc phạm tội, việc đáng bị phạt đời đời, th́ thật là một chuyện vớ vẫn hết chỗ nói.
Đó là lư do, dù đă nhận được mạc khải thần linh, tức được Thiên Chúa tỏ cho biết những mầu nhiệm hay những thực tại siêu việt, tự ḿnh, con người vẫn cần phải có thần linh nữa mới có thể chấp nhận được mạc khải của Người. Bởi thế chẳng lạ ǵ Chúa Giêsu đă khẳng định thêm “không ai có thể đến được với Thày trừ khi được Cha Thày ban phép”. Người đă khẳng định điều này với chung dân Do Thái, thành phần thắc mắc về thân thế của Người trước đó, trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XIX, là “không ai có thể đến được với Tôi, trừ phi được Cha lôi kéo”.
Ở đây có cái lạ là xác thịt không chấp nhận xác thịt, không hiểu được xác thịt. “Xác thịt” ở đây là con người xác thịt, là con người trần gian, một con người xác thịt không thể nào chấp nhận một Thiên Chúa “đă hóa thành nhục thể”, đă hóa thành xác thịt (x Jn 1:14), đă trở thánh bánh bởi trời xuống. Thật ra, cũng cần phải có xác thịt chứ không phải xác thịt hoàn toàn vô bổ. Bằng không Thiên Chúa đă không hóa thành nhục thể. Cần phải có xác thịt, v́ xác thịt cần phải nghe thấy, nh́n thấy, sờ thấy (x 1Jn 1:1-2) một cách cụ thể những ǵ Thiên Chúa muốn tỏ ra, nhất là nơi Lời Nhập Thể, là chính Lời Nhập Thể, nhờ đó, xác thịt mới có thể trở thành dấu chứng cho Mạc Khải Thần Linh, mới có thể đổ máu ra làm chứng cho Chân Lư, cho Lời Nhập Thể.
Thế nhưng, sở dĩ Chúa Giêsu khẳng định “xác thịt vô bổ” đây là v́ so với Thần Linh th́ xác thịt tự ḿnh không thể hiểu được những ǵ thuộc lănh giới siêu linh, tức không thể ban cho con người sự sống là nhận biết Thiên Chúa. Những câu nói của người phụ nữ Samaritanô bên bờ giếng Giacóp với Chúa Giêsu liên quan đến nước sự sống (x Jn 4:9,11-12,15), hay những câu hỏi của viên chức Hội Đồng Do Thái Nicôđêmô trong cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu ban đêm liên quan đến việc tái sinh (x Jn 3:4,9), đều là những ǵ phát xuất từ xác thịt. Chính các vị tông đồ cũng thế, bằng con mắt xác thịt, rơ ràng đă thấy được Thày của các vị phục sinh hiện ra sáng láng, với những dấu tử giá c̣n đó, trên xác thịt của Người, thế mà các vị vẫn chưa chịu tin Thày của các vị đă thực sự sống lại (x Lk 24:39-41), cho tới khi nội tâm các vị được Thần Linh tác động qua những lời dẫn chứng Thánh Kinh của Đấng Phục Sinh (x Lk 24:44-45).
Đó là lư do, kể cả nhân vật tuyên bố trong bài Phúc Âm hôm nay: “Chúng con c̣n biết theo ai, Thày mới có những lời ban sự sống đời đời”, sau này, cũng đă choáng váng vấp ngă một cách thảm thương trước một mạc khải thần linh khác, đó là mạc khải Đức Kitô Vượt Qua. Thật vậy, sau khi được Cha trên trời (chứ không phải được xác thịt) tỏ cho biết chính căn tính hay thực tại đích thật của nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét là Thày của ḿnh để có thể chính xác tuyên xưng rằng “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), vị tông đồ ấy, sau khi nghe thấy Người mạc khải cho biết Đức Kitô Thiên Sai Con Thiên Chúa ấy cũng sẽ là Đấng Tử Giá, v́ phản ứng tự nhiên theo xác thịt, không muốn mất Vị Thày vô cùng khả kính khả ái của ḿnh, cũng như không muốn Vị Tôn Sư đệ nhất của ḿnh ấy bị đau thương tử nạn, đă thành tâm lên tiếng can gián Người, liền bị Người hết sức nghiêm nghị nặng lời quở trách: “Hỡi Satan, hăy xéo đi, ngươi chỉ làm cớ cho Ta vấp phạm, v́ ngươi chỉ toàn phán đoán theo loài người mà thôi, chứ chẳng có biết phán đoán theo Thiên Chúa ǵ cả” (Mt 16:23).
Thật ra, nếu “xác thịt vô bổ” đây liên quan đến thế gian, đến loài người, cách riêng đến phán đoán tự nhiên, th́ “thần linh tác sinh” đây chẳng những liên quan đến “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống” (Kinh Tin Kính), mà c̣n liên quan đến mạc khải thần linh, đến lời Chúa nữa. Đó là lư do Chúa Kitô đă khẳng định “những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”. Như thế, v́ “những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”, mà chính lúc Chúa Kitô nói với dân Do Thái ngày xưa, với các môn đệ ở bên Người bấy giờ, hay nói với loài người qua Giáo Hội, qua các chứng từ Kitô giáo, cho đến tận thế, là Người đang ban “thần linh và sự sống” cho những ai nghe Người nói. Ngoài ra, không phải chỉ có những lời Chúa Giêsu nói mới ban “thần linh và sự sống”, mà c̣n bao gồm tất cả những việc Người làm nữa, tức tất cả những ǵ Người muốn mạc khải cho loài người biết. Tuy nhiên, để có thể lănh nhận “thần linh và sự sống” phát xuất từ lời Chúa, từ những ǵ được Chúa Kitô mạc khải cho biết ấy, con người cần phải có ḷng tin tưởng và tỏ ra tin tưởng, tức cần phải chấp nhận tất cả những ǵ không hợp với xác thịt, phản lại xác thịt, làm khổ xác thịt của họ, cho dù có mất mạng sống đi nữa (x Jn 12:25), tóm lại con người xác thịt phải “ăn thịt và uống máu Con Người”.
Đúng vậy, nếu “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14), để tỏ ḿnh cho loài người qua “xác thịt” (flesh), một biểu hiệu và là yếu tố bao gồm tất cả những lời Người nói và việc Người làm, và việc tỏ ḿnh ra của Lời Nhập Thể đă lên đến tuyệt đỉnh khi Người “tự hiến” (Jn 17:19; x Mt 20:28), bằng việc đổ tất cả “máu” (blood) của Người ra (x Mt 26:28), khiến loài người có thể nhận biết Người (x Jn 8:28), có thể chấp nhận Người (x Jn 1:12), có thể tin vào Người, tức loài người có thể nhờ “ăn thịt và uống máu Con Người” mà được lănh nhận “sự sống”, hay được thừa hưởng một “sự sống đời đời là nhận biết…” (Jn 17:3). Nếu tự bản chất, “những lời Thày nói với chúng con đều ban thần linh và sự sống”, và con người chỉ cần “ăn thịt và uống máu Con Người” là được “sự sống”, th́ quả thực, để được “sư sống”, Kitô hữu chúng ta phải dứt khoát “phụng sự Chúa” như gia đ́nh Gio-Duệ và dân Do Thái được nhắc đến trong bài đọc thứ nhất hôm nay, nhất là như “vợ phục tùng chồng trong mọi sự như Giáo Hội phục tùng Chúa Kitô”, theo lời khuyên của bài đọc thứ hai hôm nay.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Bỏ ngài con biết theo ai?!
Trần Mỹ Duyệt
Sau khi một số trong những người đă đi theo Chúa Giêsu rút lui, ngài đă hỏi Nhóm Mười Hai gồm những người có lập trường vững chắc, tin theo ngài. Ngài hỏi: “C̣n anh em nữa, có muốn bỏ ta không? “Gn 6:67). Và Phêrô đă thay mặt anh em ḿnh trả lời: “Lậy Chúa. Bỏ ngài chúng tôi biết theo ai?” (Gn 6:68). Đó là câu trả lời của Phêrô thay mặt anh em ḿnh. Phần Kitô hữu chúng ta th́ sao? Liệu chúng ta có câu trả lời nào cho Chúa Giêsu nếu ngài hỏi riêng từng người trong chúng ta: “C̣n con, con có định rút lui không?”.
Đứng trước câu hỏi như thế, có thể có nhiều người trong chúng ta sẽ không trả lời mà chỉ lẳng lặng rút lui như một số các kẻ theo ngài lúc bấy giờ đă làm. Và cũng có thể một số không rút lui, nhưng cũng không có câu trả lời nào cho chọn lựa của ḿnh. Có nghĩa là ai sao, tôi vậy. Người ta theo ông Giêsu, tôi cũng theo ông Giêsu. Người theo, kẻ bỏ. Lúc này tôi thấy chưa có lư do ǵ để rút lui, chừng nào có lư do thêm th́ tôi sẽ cũng âm thầm hoặc công khai rút lui. Và có lẽ là chỉ một số rất ít dám đứng lại về phe Chúa Giêsu, dám theo ngài dù rằng lối sống của ngài, giáo thuyết của ngài, và việc làm của ngài có chướng tai, gai mắt, có không hợp với nhăn quan của con người hay của riêng ḿnh.
Nhưng đâu là lư do để chúng ta đứng lại về phe Chúa Giêsu. Thánh Phêrô đă xác định lập trường của ḿnh, và cũng là lập trường của Nhóm ông: “Chúa có những lời hằng sống. Chúng con nhận biết rằng, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Gio 6:69). Ở một trường hợp khác, khi Chúa Giêsu muốn biết các ông nghĩ ǵ về ngài, Phêrô cũng đă nhanh nhẩu thưa: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16).
Tóm lại, có 2 lư do để Phêrô không bỏ Chúa, ngược lại, trung thành và sống chết với ngài:
1) Chúa có lời hằng sống. 2) Ngài là Đấng Kitô – Đấng Thánh – của Thiên Chúa.
Đức Kitô – Đấng Thánh - của Thiên Chúa:
Thật ra, có lẽ khi nói: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), hoặc: “Bỏ Chúa, chúng con biết theo ai. Chúa có những lời hằng sống. Chúng con nhận biết rằng, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Gio 6:68-69),
Chưa hẳn Phêrô đă hoàn toàn thâm tín điều ḿnh nói. Và đó chỉ là những nhận xét bộc phát từ những kinh nghiệm bản thân và từ những giao tiếp, gần gũi thường ngày với Chúa Giêsu. Những điều này c̣n cần phải có thời gian, và phải được kiểm chứng bằng thử thách.
Rất may mắn cho Kitô hữu chúng ta v́ đă có tấm gương của Phêrô và của những Tông Đồ khác. Các ngài đă chọn lựa, đă đi theo, và đă tuyệt đối trung thành với thầy và là Chúa của ḿnh. Chọn lựa, đi theo, và sống trung thành không chỉ trong những hoàn cảnh được thoải mái, được vinh quang, được ca tụng như khi Chúa thực hiện những phép lạ, được nhiều người vây quanh ca tụng, và được chứng kiến những giờ phút huy hoàng của Chúa trên núi Taborê, hay những ngày đầu của biến cố Phục Sinh, và trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Nhưng các ông đă trung thành với Chúa, với thầy ḿnh cả trong những gian lao, thử thách, và đă đổ máu ḿnh minh chứng sự trung thành ấy.
Chúa có lời sự sống đời đời:
“Chúa có lời hằng sống”. Phêrô đă chọn theo Chúa không v́ những phép lạ, những tiếng khen, và v́ đám đông hiếu kỳ quanh ngài. Nhưng đă nghiệm ra rằng từ nơi ngài, qua những lời ngài giảng dậy, mang ư nghĩa và sức sống thiêng liêng đem lại cho con người sự sống đời đời.
Vậy, những lời đem lại sự sống đời đời đây là ǵ? Có thấy Chúa nói ǵ khác với những lời các Tổ Phụ, các Tiên Tri trong Cựu Ước đă nói đâu? Có khác chăng là thay v́ “mắt đền mắt, răng thế răng” th́ giờ đây là “cầu cho kẻ làm khổ ḿnh. Tha cho kẻ mắc nợ ḿnh. Yêu thương kẻ thù nghịch ḿnh..” Nhưng dù là thế, th́ xét nguyên về những giá trị lời nói như vậy cũng đâu phải là những lời của sự sống đời đời được. Bất quá đó chỉ là những tư tưởng mới lạ, và mang ư nghĩa tích cực về một số những nhân đức xă hội và công bằng trong sinh hoạt thường ngày mà thôi. Nhiều câu nói của các Tiên Tri và Tổ Phụ trước ngài, và những phát biểu của các nhà đạo đức xă hội, các triết gia sau này cũng mang những giá trị rất cao về ư nghĩa và đạo đức như những ǵ ngài đă nói.
Nhưng điều mà Phêrô đă nh́n ra, và đă khám phá thấy không ở nguyên ngữ, hay tự vựng. Nó là chính Thiên Chúa, là Thiên Chúa nói, là lời của Ngài: “Thầy là Con Thiên Chúa hằng sống. Là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Mt 16:16; Gio 6:-69). Điểm quan trọng ở là chỗ đó. Nó không phải là những lời phát xuất ra từ cửa miệng con người phàm trần dù người đó là bất cứ ai. Chính Chúa Giêsu cũng đă ngạc nhiên về khám phá này, về cái nh́n này của Phêrô. Một cái nh́n, một khám phá mà theo thường t́nh con người không ai thấu hiểu nổi. Ngài đă nói với Phêrô: “Phúc chon con, Phêrô con ông Giona. Không phải do con người, nhưng là do Cha trên trời của thầy đă mặc khải điều này cho con” (Mt 16:17). Và cũng ở điểm này, Phêrô đáng được Chúa Giêsu tin tưởng để trở nên nền tảng mà trên đó, ngài sẽ xây dựng ṭa nhà Giáo Hội của ngài.
Theo ai? Ai theo?
Tóm lại, nếu Chúa Giêsu hôm nay, giữa đám đông bạn bè và người quen thân của tôi, ngài quay lại hỏi tôi một câu như đă hỏi Phêrô và các bạn của ông: “C̣n con nữa, con có định bỏ đi không?” th́ tôi sẽ trả lời ngài như thế nào? Có thể như Phêrô, tôi cũng sẽ trả lời ngài: “Bỏ Chúa con biết theo ai?” Nhưng chắc không? Tôi có dám xác tín điều đó như Phêrô không? Và nếu có th́ tôi căn cứ vào điều ǵ để dám chắc về niềm tin của ḿnh?
Tôi có tin chắc chắn như Phêrô đă tin rằng, Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa hằng sống. Ngài chính là Sự Sống Đời Đời, và lời ngài đó chính là Ngài, Đấng ban sự sống đời đời cho tôi và những ai tin nhận ngài không?
Nhưng nhất là tôi có nói, có xác tín, và có sống như Phêrô đă nói, đă xác tín, và đă sống. Một cuộc sống v́ Chúa Kitô, cho Chúa Kitô, và trong Chúa Kitô.
LỜI ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B (27.08.2006)
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ Giữ đạo hay theo Chúa là một sự chọn lựa. Không phải chỉ chọn lựa một lần khi chịu Phép Rửa Tội mà là chọn lựa mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ, mỗi phút. Chọn lựa giữa Thiên Chúa và các thần khác như ông Giô-suê và dân Ít-ra-en trong sa mạc đă chọn phụng thờ Thiên Chúa v́ Người đă tỏ ḷng thương dân và cứu vớt dân ra khỏi cảnh nô lệ. Chọn lựa là tin vào lời của Chúa Giê-su, dù lời ấy có chói tay, như các Tông đồ trong Phúc Âm đă tiếp tục chọn đi theo Chúa Giê-su, v́ Người có những lời đem lại sự sống đời đời. C̣n ngày nay chúng ta chọn ai, chọn ǵ? Đây là câu hỏi hết sức quan trọng mà mỗi người, mỗi cộng đoàn chúng ta phải trả lời cho Chúa và cho thế giới, nhất là cho những người vô tôn giáo và vô thần.
II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH 2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh (1) Bài đọc 1: Gs 24,1-2a.15-17.18b:1 Ông Giô-suê quy tụ ở Si-khem mọi chi tộc Ít-ra-en và triệu tập các kỳ mục Ít-ra-en, các thủ lănh, thẩm phán và kư lục. Họ đứng trước nhan Thiên Chúa. 2 Ông Giô-suê nói với toàn dân: "ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en, phán thế này: "Thuở xưa, khi c̣n ở bên kia Sông Cả, cha ông các ngươi, cho đến Te-rác là cha của Áp-ra-ham và của Na-kho, đă phụng thờ các thần khác 15 Nếu anh em không bằng ḷng phụng thờ ĐỨC CHÚA, th́ hôm nay anh em cứ tuỳ ư chọn thần mà thờ hoặc là các thần cha ông anh em đă phụng thờ bên kia Sông Cả, hoặc là các thần của người E-mô-ri mà anh em đă chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đ́nh tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA." 16 Dân đáp lại: "Chúng tôi không hề có ư ĺa bỏ ĐỨC CHÚA để phụng thờ các thần khác! 17 V́ chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của chúng tôi, đă đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai Cập, từ nhà nô lệ, đă làm trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao đó, đă ǵn giữ chúng tôi trên suốt con đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc chúng tôi đă đi ngang qua. 18 ĐỨC CHÚA đă đuổi cho khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như người E-mô-ri ở trong xứ. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA, v́ Người là Thiên Chúa của chúng tôi." (2) Bài đọc 2: Ep 5,21-32: Gia đ́nh sống đạo21 V́ ḷng kính sợ Đức Ki-tô, anh em hăy tùng phục lẫn nhau. 22 Người làm vợ hăy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, 23 v́ chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người. 24 Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, th́ vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy. 25 Người làm chồng, hăy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến ḿnh v́ Hội Thánh; 26 như vậy, Người thánh hóa và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống, 27 để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. 28 Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể ḿnh. Yêu vợ là yêu chính ḿnh. 29 Quả vậy, có ai ghét thân xác ḿnh bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác ḿnh, cũng như Đức Ki-tô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, 30 v́ chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người. 31 Sách Thánh có lời chép rằng: Chính v́ thế, người đàn ông sẽ ĺa cha mẹ mà gắn bó với vợ ḿnh, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. 32 Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh. 33 Vậy mỗi người trong anh em hăy yêu vợ như chính ḿnh, c̣n vợ th́ hăy kính sợ chồng.
(3) Bài Tin Mừng: Ga 6,54a.60-69: Ông Phê-rô tuyên xưng ḷng tin 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, th́ được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 60 Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi? " 61 Nhưng Đức Giê-su tự ḿnh biết được là các môn đệ đang xầm x́ về vấn đề ấy, Người bảo các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? 62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đă ở trước kia th́ sao? 63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích ǵ. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. 64 Nhưng trong anh em có những kẻ không tin." Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đă biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65 Người nói tiếp: "V́ thế, Thầy đă bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho." 66 Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không c̣n đi theo Người nữa. 67 Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao? " 68 Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy th́ chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 69 Phần chúng con, chúng con đă tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa."
2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào? (1) Bài đọc 1: Gs 24,1-2a.15-17.18b: Là một tường thuật rất cảm động của sách Giô-suê. Ông Giô-suê là người lănh đạo dân Ít-ra-en trong hành tŕnh sa mạc tiến về miền đất mà Thiên Chúa đă hứa ban cho dân riêng Người. Trong cuộc hành tŕnh đầy gian khổ ấy, không phải lúc nào ḷng người cũng kiên vững trong niềm tin vào Thiên Chúa. Đă có nhiều lúc dân chúng kêu trách Mô-sê và tiếc nuối những ngày ‘ổn định’ ở Ai Cập. V́ thế mà ông Giô-suê –cũng như ông Mô-sê- phải khôn ngoan hướng dẫn và củng cố ḷng tin của dân. Ông đă quy tụ mọi chi tộc Ít-ra-en ở Si-khem để xác định lập trường của ḿnh và yêu cầu dân xác định lập trường của họ. Và họ đă làm theo gợi ư và nguyện vọng của ông cũng là thánh ư của Thiên Chúa!
(2) Bài đọc 2: Ep 5,21-32: Là những lời khuyên của Thánh Phao-lô dành cho các Ki-tô hữu làm vợ làm chồng. Đối với Thánh Phao-lô th́ hôn nhân và t́nh yêu vợ chồng Ki-tô hữu rất cao cả v́ được giao phó trách nhiệm biểu thị (bộc lộ) Mầu Nhiệm T́nh Yêu và sự Kết Hiệp của Chúa Giê-su Ki-tô với Hội Thánh.
(3) Bài Tin Mừng: Ga 6,54a.60-69: Có thể được coi là đoạn kết của diễn từ về bánh trong Phúc Âm Thánh Gio-an. Không chỉ dân chúng mà một số môn đệ cũng thấy những lời khẳng định của Đức Giê-su là "chướng tai" tức klhó hiểu và khó chấp nhận. Đức Giê-su không hề nhượng bộ mà đ̣i các môn đệ và các tông đồ phải chọn lựa: * hoặc không chấp nhận, không tin vào lời Người mà rút lui như nhiều môn đệ đă làm; * hoặc tin vào lời Người mà chấp nhận và tuyên xưng với/như Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy th́ chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đă tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”
2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sứ điệp ǵ cho chúng ta? Sứ điệp mà ba bài sách Thánh muốn để lại cho chúng ta là: Thiên Chúa / Chúa Giê-su là đối tượng xứng đáng cho chúng ta chọn lựa, * dù cuộc sống hiện tại của chúng ta có nhiều khó khăn, trở ngại, thử thách và cám dỗ như những người Ít-ra-en xưa trong hành tŕnh sa mạc; và * dù chúng ta phải nghe và thực hành những lời “chướng tai” về bánh là Thịt Máu Chúa Giê-su, về sự tái sinh, về việc bỏ ḿnh và vác thập giá, về đời sống theo Tám Mối Phúc Thật.
III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY Sống Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta: 1. Lấy Lời Chúa làm tiêu chuẩn trước hết và trên hết cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, 2. Nỗ lực hết sức ḿnh để thực hiện Lời Chúa trong đời sống cá nhân, gia đ́nh và xă hội.
IV. CẦU NGUYỆN Lạy Cha là Thiên Chúa của chúng con, từ bé tới giờ chúng con luôn chọn Chúa và luôn cố gắng phụng thờ Chúa. Nhưng ngày hôm nay chúng con quyết tâm phụng thờ Chúa một cách đầy tự nguyện và xác tín v́ chúng con đă nhận ra Chúa là Đức Chúa Yêu Thương của chúng con!
Lạy Chúa Giêsu Kitô, theo Chúa là một việc chẳng dễ dàng ǵ, nhưng hôm nay chúng con quyết tâm theo Chúa như các Tông đồ xưa, v́ nhờ Phúc Âm và Hội Thánh, chúng con biết rằng Chúa là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, Chúa đến trần gian để chỉ đường vạch lối cho chúng con, sống theo Chúa chúng con sẽ được sống hạnh phúc đời này và đời sau. Xin Chúa hăy dạy dỗ, hỗ trợ và đồng hành với chúng con trên bước đường theo Chúa.
Lạy Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba, không ai có thể đến được với Chúa Ki-tô nếu không được Chúa Cha lôi kéo bằng sức mạnh là Chúa, không ai có thể tin theo Chúa Ki-tô mà không được Thánh Thần hướng dẫn, soi sáng. Xin Chúa dạy chúng con biết phụng thờ Thiên Chúa và biết theo Chúa Ki-tô như các Tông đồ ngoan ngoăn của Người. Amen.
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. Kansas City (MO/USA) ngày 15.08.2006 (Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời)
|