|
Thứ Năm Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): Col.3:12-17 12
Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. V́
thế, anh em hăy có ḷng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại.13
Hăy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều ǵ phải
trách móc người kia. Chúa đă tha thứ cho anh em, th́ anh em cũng vậy, anh em
phải tha thứ cho nhau.14 Trên hết mọi đức tính, anh em phải có ḷng
bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo.15 Ước ǵ ơn b́nh an của Đức
Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, v́ trong một thân thể duy nhất, anh em đă được
kêu gọi đến hưởng ơn b́nh an đó. Bởi vậy, anh em hăy hết dạ tri ân.16
Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hăy dạy dỗ
khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ ḷng biết ơn, anh em hăy đem cả
tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do
Thần Khí linh hứng.17 Anh em có làm ǵ, nói ǵ, th́ hăy làm hăy nói
nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha. 1
Về vấn đề thịt cúng, đă rơ là tất cả chúng ta đều hiểu biết. Sự hiểu biết đó
sinh ḷng kiêu ngạo, c̣n ḷng bác ái th́ xây dựng.2 Ai tưởng ḿnh
hiểu biết điều ǵ, th́ chưa hẳn là đă hiểu biết như phải hiểu biết.3
Ai yêu mến Thiên Chúa, th́ được Người biết đến.4 Vậy, về việc ăn thịt
cúng, chúng ta biết rằng ngẫu tượng chẳng là ǵ trên thế gian, và cũng chẳng có
thần nào ngoài Thiên Chúa độc nhất.5 Thật thế, mặc dầu người ta cho
là có những thần ở trên trời hay dưới đất -quả thực, thần cũng lắm mà chúa cũng
nhiều-,6 nhưng đối với chúng ta, chỉ có một Thiên Chúa là Cha, Đấng
tạo thành vạn vật và là cùng đích của chúng ta; và cũng chỉ có một Chúa là Đức
Giê-su Ki-tô, nhờ Người mà vạn vật được tạo thành, và nhờ Người mà chúng ta được
hiện hữu.7 Nhưng không phải mọi người đều hiểu biết như vậy đâu! Có
một số người từ trước đến nay đă quen thờ ngẫu tượng, nên khi ăn các thức ấy th́
cứ tưởng làm như vậy là ăn của cúng; và lương tâm yếu đuối của họ đă ra ô uế. SUY TÔN THÁNH GIÁ“Con Người phải được giương cao để cứu độ thế gian.” (Ga 3,13-17) Suy niệm: Con rắn tượng trưng cho tên cám dỗ ông bà nguyên tổ phạm tội chết[1] giờ đây, chính nó bị giương cao để ai bị rắn cắn, nhờ nh́n vào nó mà được sống. Chúa Giê-su dùng h́nh ảnh này để nói rằng chính Ngài sẽ bị chết trên thập giá, để ai tin vào Ngài sẽ được cứu độ. Một sự song đối lạ thường: một người chết thay cho muôn người; Đấng vô tội nay mang thân phận tội nhân; chết như kẻ có tội để cứu sống con người; chết bằng một h́nh khổ dữ dằn để đem lại sự sống b́nh an cho nhân loại đă bị mang án tử. Suy tôn Thánh Giá là suy tôn t́nh yêu vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại; là suy tôn Đấng chịu chết để trả lại sự sống cho con người; là lời mời gọi con người đón nhận và yêu mến thánh giá. Thánh Giá giờ đây là biểu tượng của ơn cứu độ. Mời Bạn: Như hạt lúa gieo vào ḷng đất, muốn sống lại th́ phải chết đi; muốn cứu ai phải hy sinh chính ḿnh. Đó là bài học Chúa dạy và mời gọi chúng ta: “đóng đinh tính xác thịt vào thánh giá Chúa”. Chia sẻ: Nhiều vị thánh đă nhận Thánh Giá làm tên riêng của ḿnh (Thánh Gioan Thánh Giá, thánh nữ Bênêđicte Thánh Giá). Các linh mục, tu sĩ đeo thánh giá trên ngực, để nói lên ḷng các vị tôn vinh, yêu mến, gắn bó với Thánh Giá suốt đời ḿnh. Bạn có sợ thánh giá không ? Sống Lời Chúa: Hôn kính Thánh giá và xin ơn yêu mến Thánh giá Chúa. Cầu nguyện: Lạy Chúa Cứu Thế, Chúa đă dùng Thánh giá và sự phục sinh của Chúa để giải thoát chúng con, xin cứu độ chúng con. (lời tung hô sau truyền phép số 3) [1] Trong tiếng Pháp, tội trọng (péché mortel) là tội đem lại cái chết. Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu dạy “hăy cảm thương như Cha các con thương cảm”. Thật vậy, v́ đức ái trọn hảo của Kitô giáo bắt nguồn từ chính “Thiên Chúa là t́nh yêu” (1Jn.4:8,16), “Đấng đă yêu chúng ta trước” (1Jn.4:19), mà “Chúa Giêsu đă nói với các môn đệ của ḿnh” (trong bài Phúc Aâm hôm nay): “Hăy yêu thương kẻ thù ḿnh, làm lành cho kẻ ghét bỏ ḿnh; chúc lành cho kẻ chửi bới ḿnh và cầu nguyện cho kẻ xử tệ với ḿnh... (th́) các con mới được thực sự gọi là con cái Đấng Tối Cao, v́ chính Ngài cũng làm lành cho kẻ vô ơn và gian ác...”. Theo tinh thần phúc âm yêu thương cao cả này, vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đă kêu gọi giáo đoàn Côlôsê (trong bài đọc năm 1 hôm nay), về phần tích cực, hăy sống ḥa thuận với nhau, ở chỗ: “chịu đựng lẫn nhau; bỏ qua những ǵ đáng trách làm phiền ḷng ḿnh. Thứ tha như Chúa đă tha thứ cho anh em. Trọng yêu thương hơn mọi nhân đức v́ yêu thương làm cho chúng nên trọn hảo. B́nh an của Đức Kitô phải ngự trị trong ḷng anh em, v́ là phần tử của một thân thể, anh em đă được kêu gọi đến sự b́nh an này”. Thánh nhân cũng kêu gọi giáo đoàn Côrintô (trong bài đọc năm 2 hôm nay), về phần tiêu cực, hăy tránh gây thiệt hại tinh thần cho nhau, dù việc ḿnh làm có được phép chăng nữa: “Nếu thức ăn làm cớ cho anh em tôi phạm tội th́ tôi sẽ không khi nào ăn thịt nữa”. Tại v́, theo thánh nhân (cũng trong cùng bài đọc), không ǵ trọng bằng bác ái: “Hiểu biết th́ làm cao song yêu thương th́ xây dựng”, và phạm đến đức ái là một lỗi nặng: “Khi anh em lỗi đến anh em ḿnh và làm tổn thương lương tâm yếu kém của họ là anh em phạm đến Đức Kitô”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Nước Trời ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được thanh tẩy và thánh hiến khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể sống theo con người cũ. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|