Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 24) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): 1Tim.6:13-16
Thư 1 Timôthêu kêu gọi vị môn đệ này giữ mệnh lệnh Thiên Chúa cho tới khi Chúa Kitô lại đến.

13 Trước mặt Thiên Chúa là Đấng ban sức sống cho mọi loài, và trước mặt Đức Ki-tô Giê-su là Đấng đă làm chứng trước toà tổng trấn Phong-xi-ô Phi-la-tô bằng một lời tuyên xưng cao đẹp, tôi truyền cho anh:14 hăy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, xuất hiện.15 Đấng sẽ cho Đức Ki-tô tỏ hiện vào đúng thời đúng buổi,
là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các chúa.
16 Chỉ ḿnh Người là Đấng trường sinh bất tử,
ngự trong ánh sáng siêu phàm,
Đấng không một người nào đă thấy hay có thể thấy.
Kính dâng Người danh dự
và uy quyền đến muôn đời. A-men.


Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Cor.15:35-37,42-49
Thư 1 Côrintô dẫn giải cho giáo đoàn này về cách thức và h́nh thức phục sinh của xác con người.

35 Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?36 Đồ ngốc! Ngươi gieo cái ǵ, cái ấy phải chết mới được sống.37 Cái ngươi gieo không phải là h́nh thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.
42 Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống th́ hư nát, mà trỗi dậy th́ bất diệt;43 gieo xuống th́ hèn hạ, mà trỗi dậy th́ vinh quang; gieo xuống th́ yếu đuối, mà trỗi dậy th́ mạnh mẽ,44 gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.45 Như có lời đă chép: con người đầu tiên là A-đam được dựng nên thành một sinh vật, c̣n A-đam cuối cùng là thần khí ban sự sống.46 Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó.47 Người thứ nhất bởi đất mà ra th́ thuộc về đất; c̣n người thứ hai th́ từ trời mà đến.48 Những kẻ thuộc về đất th́ giống như kẻ bởi đất mà ra; c̣n những kẻ thuộc về trời th́ giống như Đấng từ trời mà đến.49 V́ thế, cũng như chúng ta đă mang h́nh ảnh người bởi đất mà ra, th́ chúng ta cũng sẽ được mang h́nh ảnh Đấng từ trời mà đến.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.8:4-15
Phúc Aâm Luca ghi lại dụ ngôn của Chúa Giêsu về người nông phu gieo hạt giống và ư nghĩa của nó.

4 Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:

5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của ḿnh. Trong khi người ấy gieo, th́ có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất.6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi v́ thiếu ẩm ướt.7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt.8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe th́ nghe."9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ư nghĩa ǵ.10 Người đáp: "Anh em th́ được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; c̣n với kẻ khác th́ phải dùng dụ ngôn để chúng nh́n mà không nh́n, nghe mà không hiểu.11 "Đây là ư nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa.12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đă nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi ḷng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ.13 C̣n những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe th́ vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc.14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quư cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm ḷng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên tŕ mà sinh hoa kết quả.

 

Th. Piô Piếtrensina

CAN ĐẢM NÓI KHÔNG

“Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quư cùng khoái lạc làm chết nghẹt.” (Lc 8,4-15)

Suy niệm: Ngày 18 tháng 7 năm ngoái, Hội Đồng Giám Mục Anh đă công bố bản điều tra dài 90 trang, tổng kết phỏng vấn 15.000 gia đ́nh về lư do tại sao không đi lễ ngày Chúa nhật. Ba lư do chính được nêu lên là chủ nghĩa vật chất, t́nh trạng tài chánh khó khăn, và lề lối làm việc hiện đại. Bên cạnh đó c̣n có những thách đố trong đời sống gia đ́nh như “áp lực chưng diện, chủ nghĩa tiêu thụ, tính ích kỷ, những quan hệ không bền vững, không thủy chung, cạnh tranh và t́nh trạng vô thần. Có thể nói bản báo cáo này minh hoạ cách sống động t́nh trạng hạt giống rơi vào bụi gai: có đâm chồi, có thành cây con đấy, nhưng bị chết nghẹt do năo trạng đua đ̣i sắm sửa, t́m mọi cách hưởng thụ những tiện nghi vật chất. Rơi vào t́nh trạng này, bỏ lễ ngày Chúa nhật là bước đầu, gia đ́nh tan vỡ cũng chỉ là bước kế tiếp cho một t́nh trạng tồi tệ hơn cả là đánh mất niềm tin vào Chúa Ki-tô.

Mời Bạn:Một cuộc sống sung sướng khi bắt đầu bằng t́nh yêu và chấm dứt bằng tham vọng” (Pascal). Tham vọng đua đ̣i sắm sửa, hưởng thụ, thoả măn khoái lạc bằng mọi giá đang làm băng hoại bản thân, gia đ́nh và xă hội. Là Ki-tô hữu, bạn hăy can đảm nói không, để hạt giống Lời Chúa được lớn lên.

Sống Lời Chúa: Ngẫm nghĩ xem mỗi ngày tôi phải nói không với khuynh hướng nào trong những khuynh hướng trên đây đang trói buộc đời ḿnh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giải phóng chúng con khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm phần nào sự phong phú của kho tàng trên trời.                  (Rabbouni)

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là ư nghĩa của dụ ngôn gieo hạt giống liên quan đến việc sống lời Chúa.

            Thật vậy, theo lời Chúa Giêsu dẫn giải (trong bài Phúc Aâm hôm nay) th́ “hạt giống là lời Thiên Chúa” và “hạt rơi vào đất tốt là những người nghe lời này bằng tinh thần cởi mở, giữ lấy lời Chúa và làm cho lời Chúa sinh hoa kết trái với sự kiên trung của ḿnh”. Như thế  nghĩa là “hạt lúa miến rơi xuống đất...có chết đi mới sinh nhiều hoa trái” (Jn.12:24), ở chỗ, “kiên trung” giữ lời Chúa với bất cứ giá nào, dù phải “ghét sự sống ḿnh ở đời này” (Jn.12:25) chăng nữa, một đức “kiên trung” như lời vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô khuyên môn đệ Timôthêu của ḿnh (trong bài đọc năm 1 hôm nay) được thể hiện qua việc “giữ mệnh lệnh Thiên Chúa một cách tinh tuyền và vô trách cứ cho đến ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đến”, Đấng mà cũng thánh nhân đă khẳng định với giáo đoàn Côrintô (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “đă trở nên một thần trí ban sự sống”. Đúng thế, sự thật về Chúa Giêsu Kitô “đă trở nên một thần trí ban sự sống” chính là kiểu mẫu của thân xác con người sống lại trong ngày sau hết, như lời Thánh Phaolô giải quyết vấn nạn cho giáo đoàn Côrintô (trong bài đọc năm 1 hôm nay). Về việc “sống lại như thế nào?”, thánh nhân suy luận: “Khi gieo, anh em không gieo trọn tầm vóc của một cây, mà chỉ là một hạt lúa miến hay một hạt nào đó. Việc sống lại của kẻ chết cũng như thế”. Về việc “có thân xác ra sao?”, thánh nhân cũng luận chứng: “Nếu có thân xác tự nhiên th́ chắc chắn cũng có thân xác thiêng liêng... Hăy nhớ rằng, thiêng liêng không có trước; mà là tự nhiên trước rồi mới đến thiêng liêng”.

           

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như hạt lúa miến mục nát đi. Kitô hữu chúng con đă được sự sống viên trọn hơn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.