Thứ Ba
Mùa Thường Niên (tuần 25) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Ezr.6:7-8,12,14-20
Sách Ezra ghi lại việc vua Đariô ủng hộ tái thiết đền thờ Gialiêm, dân đă hoàn tất và dâng hiến Chúa.

7 Hăy để cho tổng trấn của người Do-thái và các kỳ mục Do-thái lo việc xây cất Nhà Thiên Chúa, họ phải tái thiết Nhà Thiên Chúa ở chỗ cũ.8 Đây là lệnh ta ban cho các ngươi về cách đối xử với hàng kỳ mục Do-thái trong việc tái thiết Nhà Thiên Chúa: phải lấy tiền bạc của nhà vua trích từ thuế thu được ở Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, mà cung cấp đầy đủ các chi phí cho những người đó, không được gián đoạn.
12 Chớ ǵ Thiên Chúa, Đấng đă đặt Danh Người ngự tại đó, lật đổ bất cứ vua hay dân nào dám vi phạm sắc chỉ này mà tra tay phá huỷ Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Chính ta, Đa-ri-ô, đă ban lệnh này. Sắc chỉ phải được thi hành chu đáo! "
14 Hàng kỳ mục Do-thái tiếp tục xây cất và thành công trong việc đó, theo lời sấm của ngôn sứ Khác-gai và của ông Da-ca-ri-a con ông Ít-đô. Họ hoàn thành công việc xây cất đúng theo lệnh của Thiên Chúa Ít-ra-en và lệnh của vua Ky-rô, vua Đa-ri-ô, và vua Ác-tắc-sát-ta vua Ba-tư.15 Nhà đó được xây xong ngày mồng ba tháng A-đa, năm thứ sáu triều vua Đa-ri-ô.16 Con cái Ít-ra-en, các tư tế, các thầy Lê-vi và những người lưu đày trở về, hân hoan cử hành lễ khánh thành Nhà Thiên Chúa.17 Để khánh thành Nhà Thiên Chúa, họ đă dâng một trăm con ḅ, hai trăm con cừu đực, bốn trăm con chiên, và bắt mười hai con dê đực, theo số các chi tộc Ít-ra-en, làm lễ tạ tội cho toàn thể Ít-ra-en.18 Họ thiết lập hàng tư tế theo các phẩm trật của họ, và các thầy Lê-vi theo các cấp bậc của họ, để phục vụ Thiên Chúa tại Giê-ru-sa-lem, như đă chép trong sách Mô-sê.19 Những người đi đày trở về cử hành lễ Vượt Qua ngày mười bốn tháng thứ nhất.20 Các thầy Lê-vi, trăm người như một, đă thanh tẩy ḿnh: tất cả đều thanh sạch, nên họ đă sát tế chiên Vượt Qua cho những người đi đày trở về, cho anh em của họ là các tư tế, và cho chính họ.


Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Prv.21:1-6,10-13
Sách Cách Ngôn khuyên sống ngay lành đối với Thiên Chúa hơn là việc hiến dâng Ngài lễ vật hiến tế.

1 Trong tay ĐỨC CHÚA, ḷng vua tựa ḍng nước chảy,
Người lèo lái đi đâu tuỳ ư Người.
2 Con người cho lối sống của ḿnh là ngay thẳng,
nhưng ĐỨC CHÚA thấu suốt mọi tâm can.
3 Thực thi điều công minh chính trực
th́ đẹp ḷng ĐỨC CHÚA hơn là dâng hy lễ.
4 Mắt kiêu hănh, ḷng tự cao,
vẻ hào nhoáng của ác nhân : thảy đều là tội lỗi.
5 Kế hoạch người siêng năng hẳn tạo ra lợi nhuận,
ai vội vàng hấp tấp, ắt phải chịu đói nghèo.
6 Kho tàng thu tích nhờ môi miệng điêu ngoa
là hơi thở thoáng qua, là bẫy làm thiệt mạng.
10 Ḷng ác nhân ước ao sự dữ,
ngay bạn bè, nó chẳng để mắt thương.
11 Phạt đứa ưa chế giễu, kẻ khờ dại nên khôn,
dạy bảo người khôn, người khôn càng hiểu biết.
12 Đấng Công Chính xem xét nhà của ác nhân,
bắt ác nhân lâm ṿng tai hoạ.
13 Kẻ bịt tai trước tiếng kêu của người cô thế,
đến lúc nó kêu, sẽ chẳng được đáp lời.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.8:19-21
Phúc Aâm Luca ghi lại lời Chúa Giêsu nói với dân chúng về thành phần mẹ và anh chị em của ḿnh.

19 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, v́ dân chúng quá đông.20 Người ta báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy."21 Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."

 

Th. Cótma và Đamianô

LÀ NGƯỜI NHÀ CỦA ĐỨC KI-TÔ

Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,19-21)

Suy niệm: Theo thánh Lu-ca, những ai nghe và thực hành lời Chúa được ví như thửa đâùt mầu mỡ phong nhiêu, nảy sinh nhiều hoa trái, ví như ngọn đèn tỏa sáng và hơn nữa như dấu chỉ họ là “người nhà của Chúa”, người thuộc về gia đ́nh của Người. Đức Giê-su không có ư chối từ những liên hệ thân quyến của Người. Trái lại, Người muốn rằng “người nhà của Người” không chỉ giới hạn trong mối liên hệï gia đ́nh huyết nhục mà c̣n mở rộng đến bất cứ ai muốn được thuộc về gia đ́nh thiêng liêng của Chúa, với chỉ một điều kiện: nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.

Mời Bạn: thử nghĩ một câu trả lời khác Chúa nói với bạn để diễn tả mối t́nh thân thương đối với gia đ́nh của Người.

Chia sẻ: Bạn có nghĩ rằng khi bạn muốn nghe và sống theo lời Chúa dạy th́ lúc đó bạn được trở nên giống Chúa, dần dần bạn cũng sẽ suy nghĩ và ứng xử như Chúa… sống trong t́nh thân ái  gia đ́nh với Chúa, như những người anh em ruột thịt cùng gia đ́nh với Người ?

Sống Lời Chúa: Ngay lúc này, bạn hăy chọn Nghe (= đọc) một câu lời Chúa, nghe với tất cả những âm điệu Chúa muốn diễn tả với bạn rồi bạn hằng ngày làm theo ư Chúa dạy bạn… Đến cuối tuần hay cuối tháng bạn thử so sánh xem bạn đă nên khác thế nào? Bạn đă nên giống AI ?

Cầu nguyện: Chúa ơi, nếu thật như vậy nghĩa là chỉ cần con nghe và sống MỘT điều Chúa dạy thôi th́ dần dần con cũng sẽ có thể đoán ra tiếng Chúa, âm điệu và giọng nói thân thương của Chúa với con! Và… sau cùng, con sẽ nói bằng âm điệu của Chúa với anh em con! Dễ thương quá xá!!!

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “mẹ Tôi và anh em Tôi là những ai nghe lời Thiên Chúa và thực hành”.

            Khi “mẹ và anh em Chúa Giêsu đến để ở với Người, song v́ đám đông các vị không gặp được Người”, và Người đă tuyên bố (trong bài Phúc Aâm hôm nay): “Mẹ Tôi và anh em Tôi là những ai nghe lời Thiên Chúa và thực hành”, th́ không phải là Người hoàn toàn phủ nhận Đức Maria thực sự là mẹ của Người, hơn là Người chỉ có ư đề cao mối liên hệ thiêng liêng. Tức là, dù ai không có liên hệ huyết nhục với Người theo nhân tính như Đức Maria Mẹ Người đi nữa, song nếu biết “nghe lời Thiên Chúa và thực hành” th́ cũng có họ thiêng liêng với Người trong “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn.4:24). Bằng không, dù có liên hệ tự nhiên với Người, nếu không biết “nghe lời Thiên Chúa và thực hành” th́ cũng có thể như “người nhà của Người”, (theo Phúc Aâm thứ bảy tuần 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh), đă đi đến chỗ cho rằng “Người mất trí rồi”, đúng như nhận định của Sách Cách Ngôn (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Tâm hồn kẻ gian ác mong muốn điều xấu xa; tha nhân của họ không đáng họ ghé mắt đoái thương”. Trái lại, những ai biết “nghe lời Thiên Chúa và thực hành” th́ dù là dân ngoại đi nữa, như trường hợp của vua Cyrô ban sắc chỉ hồi hương cho dân Do Thái (trong bài đọc năm 1 hôm qua) hay vua Đariô ra chiếu chỉ bảo vệ việc tái thiết đền thờ Gialiêm (trong bài đọc năm 1 hôm nay), cũng có liên hệ đặc biệt với Thiên Chúa, theo kiểu diễn tả bóng bảy tượng h́nh của Sách Cách Ngôn (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Cơi ḷng nhà vua như một gịng nước nơi tay Chúa; Ngài vạch định cho nó chảy tùy theo ư Ngài muốn”.

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như anh cả của đàn em đông đúc. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.