|
“Ngươi phân b́ giùm ta làm
chi? Ước ǵ toàn dân được nói tiên tri” Trong những ngày ấy, Chúa ngự xuống trong đám mây, và phán cùng Môisen, đồng thời lấy thần trí trong Môisen mà phân phát cho bảy mươi vị bô lăo. Khi Thần Trí ngự trên các ông, các ông liền nói tiên tri, và về sau các ông không mất ơn ấy. Vậy có hai vị ở lại trong lều trại, một người tên là Elđađ, và người kia tên là Mêđađ. Thần Trí đă ngự trên hai ông: v́ hai ông được ghi tên vào sổ, nhưng không đến ở trong nhà xếp. Khi hai ông nói tiên tri trong lều trại, th́ có đứa trẻ chạy đến báo tin cho ông Môisen rằng: “Elđađ và Mêđađ đang nói tiên tri trong lều trại”. Tức th́ Giosuê con ông Nun, tùy tùng của ông Môisen, và là kẻ được chọn trong số đông người, liền thưa rằng: “Hỡi ông Môisen, xin hăy cấm chỉ các ông ấy đi”. Ông Môisen đáp lại rằng: “Ngươi phân b́ giùm ta làm chi? Chớ ǵ toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ”.
Lời của Chúa. Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa) Giới răn Chúa chánh trực, làm hoan lạc tâm can. 1. Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. 2. Ḷng tôn sợ Chúa thuần khiết, c̣n măi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy. 3. Dù tôi tớ Chúa quan tâm về những điều luật đó, lại hết sức ân cần tuân giữ, nhưng có nhiều chuyện lầm lỗi, nào ai hay? Xin rửa tôi sạch những lỗi lầm không nhận thấy. 4. Cũng xin ngăn ngừa tôi tớ Chúa khỏi tính kiêu căng, đừng để tính đó làm chủ trong ḿnh tôi. Lúc đó tôi sẽ được tinh toàn và thanh khiết, khỏi điều tội lỗi lớn lao.
“Của cải các ngươi bị mục
nát” Nầy đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hăy than khóc kêu la, v́ các tai họa sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đă bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đă bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đă tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết. Nầy tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đă gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt đă lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đă ăn uống say sưa ở đời nầy, ḷng các ngươi đă tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đă lên án và giết chết người công chính, v́ họ đă không kháng cự lại các ngươi. Lời của Chúa.
“Ai chẳng chống đối các
con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hăy chặt tay đó đi” Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đă ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: Đừng ngăn cấm y, v́ chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước v́ lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có ḷng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển th́ hơn. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hăy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cơi sống, c̣n hơn là có đủ hai tay mà phải vào hỏa ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hăy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cơi sống, c̣n hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hỏa ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hăy móc mắt đó đi, thà con c̣n một mắt mà vào nước Thiên Chúa, c̣n hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hỏa ngục, nơi mà ḍi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Phúc Âm của Chúa.
----------------------------------
Thiên đàng toàn là thành phần què cụt đui mù tử đạo
Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVI tuần này có hai vấn đề rơ rệt, tất cả đều được chất chứa theo bố cục của bài Phúc Âm. Vấn đề thứ nhất đó là vấn đề tinh thần bè phái của thành phần tông đồ được Thánh Kư Marcô ghi lại ở phần đầu của bài Phúc Âm, và vấn đề thứ hai đó là vấn đề gương mù gương xấu ở phần thứ hai của bài Phúc Âm. Bài đọc thứ nhất hợp với phần đầu của bài Phúc Âm, phần về tinh thần bè phái của thành phần tông đồ; và bài đọc thứ hai lại ăn khớp với phần thứ hai của bài Phúc Âm, phần về gương mù gương xấu.
Vấn đề tinh thần bè phái. V́ các vị tông đồ c̣n đầy tinh thần thế gian, tinh thần tranh chấp ngôi vị, một tinh thần phản lại với tinh thần phục vụ của Chúa Kitô, của Mầu Nhiệm Vượt Qua, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước đă cho thấy, bởi thế không lạ ǵ khi có vị tỏ ra tinh thần bè phái trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này: “Thày ơi, chúng con đă thấy một người sử dụng danh Thày mà trừ quỉ, và chúng con đă cố ngăn cản hắn v́ hắn không thuộc về nhóm của chúng ta”. Nghe thấy tông đồ Gioan tŕnh báo và có thái độ như thế, Chúa Giêsu đă lợi dụng dạy cho riêng vị tông đồ được Người yêu riêng và chung các tông đồ khác tinh thần hiệp thông như sau: “Đừng có ngăn cản họ. Không ai sử dụng danh Thày làm phép lạ mà đồng thời lại nói xấu Thày. Ai không chống lại chúng ta là hợp với chúng ta…” Ở đây, theo câu nói của tông đồ Gioan, thoạt tiên chúng ta có thể nghĩ rằng vị tông đồ này tỏ ra muốn ngăn cản người khác trừ quỉ là v́ họ nhân danh Thày của ḿnh mà làm, tức muốn bảo vệ tên tuổi lừng lẫy của Thày ḿnh mà thôi. Tuy nhiên, người đọc cũng có thể hiểu sâu xa hơn nữa là thái độ ngăn cản của tông đồ Gioan có nghĩa là chỉ có thành phần tông đồ của Đấng các vị tuyên xưng ”Thày là Đức Kitô” trong bài Phúc Âm Chúa Nhật cách đây hai tuần, mới có quyền năng làm và mới được thẩm quyền làm mà thôi, một quyền lực mà các vị đă được Thày của các vị ban cho các vị khi Người sai đi rao giảng, như được nhắc tới ở bài Phúc Âm Chúa Nhật XV năm B.
Không biết có phải v́ tinh thần bè phái này, tinh thần tranh chấp chẳng những trong nội bộ tông đồ đoàn, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước cho thấy, mà c̣n cả với phương diện đối ngoại nữa, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này cho thấy, mà các vị không nh́n ra rằng tên tuổi của Thày các vị sẽ càng được rạng danh hơn khi có người không thuộc về nhóm của các vị cũng làm được phép lạ, cũng trừ được quỉ như các vị. Đáng lẽ các vị phải mừng mới đúng, v́ thấy ảnh hưởng của Thày ḿnh vươn tới hết mọi giới người. Bởi v́, quyền năng trừ quỉ không phải ai cũng có, ngoại trừ duy nhất Con Thiên Chúa, Đấng “tỏ ḿnh ra là để hủy hoại các việc làm của ma quỉ” (1Jn 3:8), và những ai được Người ban cho, được thông phần vào quyền năng của Người. Đó là lư do Chúa Giêsu đă khẳng định: “Không ai sử dụng danh Thày làm phép lạ mà đồng thời lại nói xấu Thày”. Câu khẳng định này của Chúa Giêsu chẳng khác nào câu Người phán với những người Pharisiêu là thành phần cho rằng Người đă nhờ quỉ cả mà trừ quỉ con: “Làm sao Satan lại đi trừ Satan chứ? Một vương quốc chia rẽ nhau th́ tồn tại thế nào đây?” (Mk 3:23-24). Bởi thế, thái độ bè phái nơi các tông đồ cũng chẳng khác nào thái độ của thành phần Pharisiêu tự cao tự đại, cái ǵ cũng cho ḿnh là hay, là đệ nhất thiên hạ, không ai bằng. Và đó cũng là lư do Chúa Giêsu đă bảo các tông đồ phải coi chừng men gương mù gương xấu của nhóm Pharisiêu (x Mt 16:6) và dạy cho các tông đồ một nguyên tắc sống hiệp thông, ở chỗ hễ ai không phản lại ḿnh là hợp với ḿnh!
Thật vậy, công ích là do mọi người xây dựng, và công ích là trách nhiệm chung chứ không phải là việc riêng của một cá nhân nào hay của một phái nhóm nào; mọi người cần phải đóng góp vào việc chung, bằng những việc lành theo khả năng, ơn gọi và hoàn cảnh của ḿnh; và không phải chỉ có việc lành hay việc làm của ḿnh mới là việc đóng góp xây dựng công ích, c̣n việc của người khác làm dù hay đến mấy, lợi đến mấy cũng không bằng ḿnh, có thể c̣n chướng tai gai mắt ḿnh, động đến ḷng ghen tương và tinh thần tranh chấp của ḿnh, thậm chí, như thời đại văn minh nhân bản trọng nhân quyền ngày nay cho thấy đă xẩy ra bao trường hợp, khiến con người đi đến chỗ tẩy chay nhau, kỳ thị nhau, sát hại nhau, chỉ v́ không hợp với nhau, về mầu da, về tôn giáo, về văn hóa.
Thế nhưng, vấn đề ở đây là nếu người được ban cho quyền trừ quỉ trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này không làm sinh lợi nén bạc quyền năng trừ quỉ của ḿnh, người ấy sẽ phải trả lẽ trước Đấng Tối Cao, ở chỗ, người đó đă trở thành một kẻ phá đám, đă không sử dụng những ǵ được ban cho để làm lành, để chia sẻ, để phục vụ, để ban phát, như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Ai không xây dựng là phá đám” (Mt 12:30), như trường hợp của người đầy tớ được trao cho 2 nén bạc lại đem đi chôn giấu, nhưng vẫn bị phạt dù không làm thiệt hại ǵ cho 2 nén bạc c̣n nguyên ấy cả (xem Mt 25:24-30). Trái lại, nếu biết đóng góp, th́ dù việc làm có nhỏ bé mấy đi nữa, vật cho đi có tầm thường hầu như không có giá là bao chăng nữa trước mắt thế gian đi nữa, như một ly nước lạnh được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, cũng có công trước mặt Chúa. Bởi v́, yếu tố làm cho ly nước lạnh có giá trị không phải là chính việc làm cho bằng ư hướng làm, làm v́ Chúa, v́ yêu mến, v́ “các con thuộc về Chúa Kitô”. Tức là chính Chúa Kitô, danh Chúa Kitô làm cho tất cả mọi sự con người làm, dù tầm thường đến đâu, âm thầm đến mấy, cũng trở thành vô giá. Tuy nhiên, nếu một việc lành hay việc làm tầm thường mà c̣n trở thành vô giá bởi liên quan đến thần linh, đến Chúa Kitô như thế, th́ những việc xấu xa con người làm, dù nhỏ mọn mấy đi nữa, thầm kín mấy đi nữa, nếu liên quan đến Chúa Kitô, cũng trở thành trầm trọng, cần phải tuyệt đối tránh.
Thánh Âu Quốc Tinh đă nói đến tác hại của gương mù gương xấu, nhất là trong trường hợp gây ra bởi các vị mục tử như sau: “Vị mục tử sống một đời sống tội lỗi trước dân chúng là người sát hại chiên do các vị chăm sóc.Vị mục tử này đừng có tự lừa dối ḿnh khi thấy chiên không chết, v́ dù nó vẫn sống thật, vị ấy cũng trở thành một kẻ sát nhân – giống hệt như người đàn ông nhục dục nh́n người đàn bà một cách thèm thuồng, th́ hắn đă phạm tội ngoại t́nh dù cho người đàn bà đó có c̣n trong sạch… Hắn không lên giường với nàng, nhưng hắn đă chiếm đoạt nàng trong pḥng ngủ của ḷng ḿnh rồi. Bởi thế, kẻ nào sống đời sống tội lỗi trước mặt những ai thuộc quyền chăm sóc của ḿnh là những kẻ sát hại bởi chính họ cho dù những người ấy khỏe mạnh. Những ai bắt chước họ th́ chết; ai không th́ sống. Nhưng đối với chính họ, họ đă sát hại cả hai…” (Bài Giảng về Các Vị Mục Tử, sermo 46, 9: CCL 41, 535-536 – dịch theo cuốn The Office of Reading, Saint Paul Edition, 1983, trang 1077).
Điển h́nh nhất là trường hợp làm gương mù gương xấu tác hại đến tâm linh, đến đức tin của con người, làm cho họ bỏ đạo, bỏ Chúa. Vẫn biết việc bỏ đạo, bỏ Chúa, mất đức tin là do mỗi một con người có ư thức và tự do, nhưng kẻ gây ra gương mù gương xấu vẫn không tránh được trách nhiệm của họ, cả ở đời này lẫn đời sau, như Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này. Ở đời này, h́nh phạt của kẻ gây ra gương mù gương xấu, kẻ làm cho anh chị em ḿnh mất đức tin, bỏ Chúa, là bị thắt cối đá vào cổ mà quăng xuống biển; c̣n ở đời sau là bị tống vào hỏa ngục. H́nh ảnh bị thắt cối đá đây chính là h́nh ảnh tiêu biểu cho thấy con người phải chịu trách nhiệm về việc xấu ḿnh làm, một việc tự nó tác hại đến công ích, dù làm một ḿnh không ai biết, v́ trước hết và trên hết nó tác hại đến chính bản thân đương sự, một bản thân thuộc về cộng đồng nhân loại và phải sống cho công ích, như một chi thể yếu kém làm ảnh hưởng đến cả toàn thân. Biển đây là h́nh ảnh tiêu biểu cho t́nh trạng hỗn độn bất ổn trên thế gian, một t́nh trạng sẽ qua đi khi trời đất mới xuất hiện (x Rev 21:1). Vậy nếu bị cột cối đá là chịu trách nhiệm về việc xấu xa tác hại do con người làm, và biển là t́nh trạng lộn xộn hỗn độn trên thế gian, th́ Chúa Giêsu có ư nói ǵ đối với trường hợp người làm gương mù gương xấu trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này khi phán “thà bị cột cối đá mà quăng xuống biển th́ hơn”? Phải chăng Người cố ư nói họ bị chết về phần xác c̣n hơn là người khác bị thiệt mất phần hồn, giống như trường hợp thà mất hết cả đàn heo, thiệt hại vật chất mà cứu được một con người khỏi bị quỉ ám c̣n hơn (x Lk 8:32-37)?
Căn cứ vào mạch văn của bài Phúc Âm, ư nghĩa của cụm từ “c̣n hơn” đây c̣n có một ư nghĩa khác nữa, đó là ư nghĩa giá trị giữa đời này và đời sau. Con người làm gương mù gương xấu thà biết nhận trách nhiệm của ḿnh về những việc làm gây lộn xộn tác hại trên thế gian, hay làm cho lương tâm của ḿnh cắn rứt, để sửa ḿnh c̣n hơn mù quáng đến nỗi sau này sẽ bị đời đời trầm luân trong hỏa ngục. Đó là lư do Chúa Giêsu kêu gọi con người hăy dứt khoát với bản thân ḿnh, hăy chân nhận sự thật lầm lỗi của ḿnh, để rồi mới có thể từ bỏ bản thân và xa tránh dịp tội, mới có thể cải thiện đời sống và nhờ đó được trường sinh vinh phúc. Bằng không, như Người đă cho con người thấy trong bài Phúc Âm, dù họ có được lành lặn toàn thân song mất linh hồn th́ được ích ǵ. Nếu chỉ qua cửa hẹp và đường gồ ghề con người mới được cứu độ, mới được vào Nước Trời (x Mt 7:13-14), th́ có thể kết luận là trên Thiên Đàng toàn là thành phần què cụt, đui mù, bởi họ đă móc mắt, chặt tay, cắt chân của họ đi mất rồi v́ những phần thể này đă làm cho họ làm mất ḷng Chúa. Thế nhưng, dù không có mắt họ cũng có thể ṃ được vào Nước Trời, không có chân họ vẫn có thể bước tới Thiên Đàng. Bởi v́ họ đă sống bằng đức tin, một đức tin đă làm cho họ tái sinh với một con người mới hoàn toàn hơn trước, một con người được sống sự sống viên măn hơn (x Jn 10:10), một sự sống được thể hiện nơi chính thân xác của họ, một thân xác được thông phần vinh quang của Chúa Kitô phục sinh, một Chúa Kitô phục sinh vẫn mang trên thân xác của Người những dấu vết tử giá, những dấu vết tử giá cứu độ tràn đầy sự sống vinh quang!
Thật ra, tất cả những ǵ Thiên Chúa dựng nên và ban cho con người đều tốt lành. Mắt, tay và chân của con người cũng thế. Con người không được làm hại đến chúng, bằng không sẽ phạm đến Chúa. Chúng được ban cho con người như phương tiện để sử dụng trong việc phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Sở dĩ chúng trở thành những dụng cụ hay phương tiện cho sự dữ là v́ những ǵ xấu xa phát xuất từ bên trong con người mà ra, như được Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc Âm Chúa Nhật 22 cách đây 4 tuần. Nếu những ǵ từ ngoài vào (hay ở bên ngoài như mắt, tay, chân) không làm cho con người ra xấu xa dơ bẩn mà là những ǵ từ bên trong như Chúa Giêsu dạy, th́ những ǵ cần phải loại trừ, cần phải móc bỏ hay chặt bỏ đây chính là đam mê nết xấu và ư hướng xấu của con người. Tuy nhiên, một khi con người nhất định cố gắng hoán cải, không c̣n ư hướng xấu nữa, không theo đam mê nhục dục nữa, th́, theo bản tính tự nhiên, mắt của con người cũng chẳng khác nào như bị móc bỏ đi, v́ chúng không c̣n được tha hồ xem những phim con heo nữa, và tay chân của con người cũng như bị chặt đi, v́ chúng không c̣n được thủ dâm nữa, ăn cắp ăn trộm nữa, không c̣n động một tí là đấm đá anh chị em của ḿnh khi tức lên nữa v.v. Tuy nhiên, chính lúc con người bị đui mù què cụt như thế, một thứ tàn tật thiêng liêng, một dấu chứng sẵn sàng tử đạo, thậm chí chẳng những chột mắt, cụt tay, què chân, mà c̣n dám mất cả đầu ḿnh nữa, như một Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, th́ bấy giờ chẳng những các phần thể này của họ mà c̣n cả toàn thể tạo vật mới hoan hưởng tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa (x Rm 8:21)! Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
GƯƠNG SÁNG HAY GƯƠNG TỐI
Trần Mỹ Duyệt
Môn đệ của Chúa, ngoài tinh thần phục vụ vô vị lợi, đơn sơ và khiêm tốn, c̣n phải là những nhà mô phạm về luân lư và đạo đức nữa. Thiếu tư chất đạo đức và mô phạm này, họ coi như đă chọn nhầm nghề, và hậu quả thật là hết sức bi đát: “Nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có ḷng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển th́ hơn” (Mc 9: 42).
Trái tim và ṿng tay người môn đệ phải mở rộng, và vươn ra để ôm lấy mọi người. Nó không thể nhỏ mọn và hẹp ḥi như cái nh́n của Gioan. Thánh Sử Máccô kể lại là Gioan đă tỏ ra nhỏ nhen và ghen tức khi thấy một người khác nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. V́ thế, khi Gioan đem vấn đề ra hỏi Chúa Giêsu, th́ Ngài đă nhân cơ hội ấy nói cho các ông biết thế nào là một tâm hồn rộng mở, thế nào là trái tim của một người phục vụ đích thực. Theo đó, không cần phải là phe nhóm, cũng không cần phải vỗ ngực xưng tên mới là những môn đệ Ngài. Cái làm nên môn-đệ-tính là tâm hồn, là trái tim, và thái độ ḥa đồng trước những khác biệt và dị đồng. Ngài nói với các ông: “Đừng ngăn cấm y, v́ chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con” (Mc 9: 39-40).
Tiếp đó, Ngài muốn cho các ông hiểu thêm rằng, tinh thần người môn đệ cần phải phản ảnh tinh thần của chính Ngài. Do đó, người môn đệ phải có bổn phận làm sáng tỏ khuôn mặt Đức Kitô bằng chính đời sống gương sáng của ḿnh. Đây không phải là vấn đề tranh dành ngôi thứ và quyền lợi. Đây cũng không phải là hành động phe nhóm. Muốn làm lớn, muốn trở thành kẻ cả, và muốn độc quyền với Tin Mừng cứu độ th́ vẫn có thể được, nhưng hăy coi chừng, không sống xứng đáng với vai tṛ ấy, người môn đệ có thể tự chuốc họa vào thân và c̣n làm thiệt hại cho nhiều người khác nữa: “Nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có ḷng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển th́ hơn” (Mc 9: 42).
Trong tâm lư giáo dục, và qua những tấm gương của ngành giáo dục, chưa thấy có lời khuyên nào như thế, cũng như chưa có h́nh phạt nào như thế cả. Có thể nói là chưa có một triết lư giáo dục, hoặc phương pháp giáo dục nào mà lại bao gồm những lời hướng dẫn mạnh bạo và dứt khoát như của Chúa Giêsu. Và cũng chưa ai dám áp dụng nguyên tắc giáo dục này, là buộc cối đá vào cổ một người rồi quẳng xuống biển với mục đích là để tránh cho người ấy khỏi phải nh́n thấy một gương xấu. Sở dĩ mà không ai dám làm v́ ngay trong hoàn cảnh của môi trường thời đó, nếu phải làm như vậy, th́ không biết có bao nhiêu người đă phải bỏ xuống biển. Và nếu những lời ấy được áp dụng theo nghĩa đen vào thời đại chúng ta đang sống đây, th́ nhân loại trên trái đất này chỉ c̣n cách di nhà xuống biển mà ở. Thống kê cho biết, nguyên trong lănh vực truyền thông, mỗi năm một người phải nh́n đến hơn 40.000 cảnh chướng tai, gai mắt trên màn ảnh chiếc TV của ḿnh. Như vậy th́ biển cả sẽ là đất bằng, và mọi người sẽ xuống đó làm nhà ở, v́ đâu đâu trên trái đất cũng nh́n thấy gương xấu.
Chúa dùng h́nh ảnh những nạn nhân của gương xấu là những người nhỏ bé, hèn mọn, những kẻ thấp cổ, bé miệng, những kẻ bị xă hội coi rẻ. Điều này cho ta hiểu rằng những người làm gương xấu, những kẻ gây ra gương mù là chính thành phần có vai vế, có quyền lực, và ảnh hưởng lớn trong xă hội. Họ là những Pharisiêu, những kư lục, những luật sỹ, và những thượng tế thời đó, cũng như những Pharisiêu, những kư lục, những luật sỹ và thượng tế thời đại.
Dưới con mắt của tâm lư giáo dục, th́ nhiều lỗi lầm và hậu quả của giáo dục không phải đến từ những người thụ huấn, mà là do những người mang trách nhiệm giáo dục. Bởi thế, đứng trước một gương xấu, nếu phải buộc cối đá vào cổ mà quẳng xuống biển, th́ cách tốt nhất là nên quăng cả người nhận gương xấu và kẻ làm gương xấu như vậy mới công bằng. Và nếu nói tới khía cạnh có tính cách đề pḥng, ngăn ngừa th́ tốt nhất vẫn là đừng có gương xấu; do đó, người làm gương xấu phải bị quăng xuống biển trước. Điều này đă và đang xẩy ra ngay trong cuộc sống của Giáo Hội và trong ḷng Giáo Hội. Giáo Hội Hoa Kỳ, đang trải qua những khủng hoảng trầm trọng mà kết quả cũng là những người trong vai tṛ mô phạm luân lư và đạo đức không chu toàn trách nhiệm ḿnh, ngược lại, đă trở thành những kẻ làm gương xấu.
Thánh Sử Máccô c̣n đi xa hơn về vấn đề gương xấu khi nhắc lại lời Chúa Giêsu nói về những điều kiện để vào Thiên Đàng. Ngài nói với tất cả những ai muốn lên đó rằng, họ thà cụt tay, cụt chân, chột mắt mà vào Thiên Đàng, c̣n hơn có hai chân, hai tay, hai mắt lành lặn: “Nếu tay con nên dịp tội cho con, hăy chặt tay đó đi: thà rằng mất một tay mà vào được cơi sống, c̣n hơn là có đủ hai tay mà phải vào hỏa ngục” (Mc 9: 43). Ngài tiếp tục nói về chân, và về mắt một cách tương tự. Câu hỏi được nêu lên ở đây là tại sao đang nói về thái độ cần đối xử với một người làm phép lạ ngoài nhóm Tông Đồ, Chúa Giêsu lại đề cập đến những kẻ hèn mọn trước thái độ gương mù, rồi lại dẫn đến h́nh ảnh vào Thiên Đàng với một mắt, một chân, hoặc một tay?
Thưa đó là những nét chính để vẽ nên h́nh ảnh của một nhân dáng trọn vẹn của Đức Kitô, một nhân dáng mà tất cả những ai muốn làm môn đệ đều phải mô phỏng mỗi khi giới thiệu hoặc nói về Chúa. Thật vậy, những ǵ gọi là đẹp th́ phải đơn sơ, trinh nguyên và tinh tấn. Vẻ đẹp của một bức tranh, vẻ đẹp của một bài thơ, vẻ đẹp của một thân h́nh. Nhiều người ngày nay đă bỏ ra bao nhiêu tiền bạc cho được chiếc cằm chẻ, cặp môi trái tim, bộ ngực đầy đặn, hoặc đôi má lúm đồng tiền. Như vậy khi Chúa đề cập đến việc vào Thiên Đàng của những người một mắt, một chân, một tay, là Ngài có ư nhấn mạnh đến cái giá phải trả cho vẻ đẹp tinh thần ấy. Ngài không có ư nói đến h́nh thức.
Nhân cách của một người môn đệ. Vai tṛ mô phạm của người Kitô hữu mà Máccô đă ghi lại mới đọc xem ra có phần tiêu cực và gây một ấn tượng bi quan. Nhưng nếu suy ngắm cẩn thận tất cả những ǵ được nêu lên, và sự trùng hợp của nó với nhau, ta sẽ thấy h́nh ảnh trọn vẹn ấy chính là khuôn mặt Đức Kitô. Những người mang danh tông đồ, môn đệ, hoặc Kitô hữu là những người trước hết phải t́m hiểu, phải mô phỏng cách đầy đủ trước khi họ tŕnh bày và nói với những người khác về Ngài.
Tinh thần người môn đệ, nếp sống người môn đệ, do đó, cần phải có một trái tim rộng mở, một tâm lư sống trưởng thành, và một sự bén nhậy trước lời dậy dỗ của Thiên Chúa. H́nh ảnh này cho ta một cái nh́n về Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống, thánh thiện, và tuyệt vời. Ngài chính là mô phạm của cuộc đời và lối sống của chúng ta. Ngoài Ngài ra, ta sẽ không t́m được bậc thầy, nhà mô phạm nào thanh khiết, tốt lành, và thánh thiện như thế cả. Và điều này cũng nhắc nhở chúng ta rằng, tuy bất xứng, nhưng một khi được mời tham dự ơn gọi làm người Kitô hữu, làm môn đệ, tức là được trao cho vai tṛ làm chứng về Chúa Giêsu, giảng về Chúa Giêsu, hướng dẫn người khác t́m đến với Chúa Giêsu, th́ chúng ta cũng phải cố gắng hết ḷng để sống sao không trở thành một vấp ngă cho chính ḿnh và những người khác: “Nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có ḷng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển th́ hơn” (Mc 9: 42).
---------------------------------------------- |