Thứ Ba
Mùa Thường Niên (tuần 26) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Zec.8:ø20-23
Sách Zacaria ghi lời Chúa phán qua vị tiên tri này về việc các dân sẽ cùng nhau kéo đến Gialiêm.

20 ĐỨC CHÚA các đạo binh phán thế này: Các nước và dân cư trong các thành phố lớn vẫn c̣n tuôn đến.21 Dân thành này sẽ đến thành khác mà nói rằng: "Nào ta cùng đi làm cho nét mặt ĐỨC CHÚA dịu lại và t́m kiếm ĐỨC CHÚA các đạo binh; cả tôi nữa, tôi cũng đi! "22 Các dân đông đảo và các nước hùng cường sẽ đến t́m kiếm ĐỨC CHÚA các đạo binh ở Giê-ru-sa-lem và làm cho nét mặt ĐỨC CHÚA dịu lại.23 ĐỨC CHÚA các đạo binh phán thế này: Trong những ngày ấy, mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong các dân tộc sẽ níu lấy áo của một người Giu-đa mà nói: "Chúng tôi muốn đi với anh em, v́ chúng tôi đă nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em."

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Jb.3:1-3,11-17,20-23
Sách Gióp thuật lại việc ông than thân trách phận và chỉ mong chết đi cho thoát cảnh cùng khổ.

1 Sau cùng, ông Gióp mở miệng nguyền rủa ngày ông chào đời.2 Ông Gióp lên tiếng nói:
3 Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đă chào đời, cũng như đêm đă báo:
"Đứa con trong bụng mẹ là một nam nhi! "
11 Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời, không tắt thở ngay khi lọt ḷng mẹ?
12 Sao lại có hai đầu gối đỡ lấy tôi, có đôi vú cho tôi bú mớm?
13 Chẳng vậy th́ giờ đây tôi đă nằm xuống yên hàn, đă an giấc nghỉ ngơi
14 cùng các bậc vương hầu khanh tướng đă xây lăng xây mộ cho ḿnh,
15 hay những bậc thủ lănh vàng bạc chất đầy nhà.
16 Chẳng vậy th́ giờ đây tôi đă không hiện hữu, khác nào thai nhi chết yểu bị đem chôn, hay trẻ sơ sinh không nh́n thấy ánh sáng.
17 Tại đó, kẻ hung tàn không c̣n quấy phá nữa, cũng tại đó người kiệt sức lại được nghỉ ngơi.
20 Sao Người lại ban ánh sáng cho kẻ khốn cùng, ban sự sống cho ai nuốt cay ngậm đắng?
21 Họ là những người mong chết mà không được, t́m cái chết hơn cả t́m kho báu.
22 Họ phấn khởi mừng vui, hân hoan v́ t́m thấy phần mộ.
23 Sao lại ban ánh sáng và sự sống cho kẻ chẳng biết ḿnh đi đâu, cho kẻ bị Thiên Chúa giam hăm tư bề?


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.9:51-56
Phúc Aâm Luca thuật lại việc Chúa Giêsu quyết định lên Gialiêm và dân Samaria không tiếp Người.

51 Khi đă tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến.53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, v́ Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? "55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông.56 Rồi Thầy tṛ đi sang làng khác.

 

TINH THẦN PHI BẠO LỰC

Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. (Lc 9,51-56)

Suy niệm: Mahatma Gandhi, lănh tụ phong trào dành độc lập của Ấn Độ, bị bắn chết ở Delhi (1948); mục sư Martin Luther King chống kỳ thị chủng tộc, bị bắn chết ở Memphis (1968); giám mục Oscar Romero, người lên tiếng bảo vệ nhân quyền bị bắn chết ở San Salvador (1980). Những con người là hiện thân của tinh thần phi bạo lực thường bị trừ khử bởi chính bạo lực. Đó là những cái chết ngôn sứ, phản ảnh cái chết trên thập giá của Đức Giêsu - vị ngôn sứ số một của tinh thần phi bạo lực. Đó là những cái chết được đón nhận, như cái giá phải trả cho sự chọn lựa của người ngôn sứ. Tin Mừng Luca khắc họa rơ nhất thái độ đón nhận này nơi Đức Giêsu: “Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem” bởi v́ “Không một ngôn sứ nào chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem” (Lc 13,33). Sứ vụ của Đức Giêsu được lồng trong hành tŕnh lên Giê-ru-sa-lem! Và ngay ở đầu hành tŕnh này là một tuyên ngôn về lập trường phi bạo lực của Đức Giê-su: Gia-cô-bê và Gio-an đề nghị thiêu hủy cả một làng Sa-ma-ri v́ họ không đón tiếp Thầy tṛ, nhưng Đức Giê-su khiển trách lối suy nghĩ và phản ứng ấy của các ông.

Mời Bạn: Nh́n lại t́nh trạng bạo lực trong thế giới ngày nay (chiến tranh, khủng bố, bạo hành…). Bạn có đang ủng hộ bạo lực cách nào đó không?

Chia sẻ: Bằng cách nào ta có thể loại trừ t́nh trạng bạo hành trong các gia đ́nh của chúng ta?

Sống Lời Chúa: Sống “khiêm cung, ôn ḥa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau” (x. Cl 3,12-17).

Cầu nguyện: Hát Kinh Ḥa B́nh của thánh Phan-xi-cô Át-xi-di, lời kinh của tinh thần phi bạo lực.

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc dân chúng  Samaria không tiếp Chúa Giêsu khi Người lên Gialiêm.

            Thật vậy, sở dĩ “dân Samaria”, ở trung phần của nước Do Thái, một miền giữa Galilêa là nơi sinh trưởng của Chúa Giêsu, và Giuđêa là nơi có thành thánh Gialiêm, giáo đô của dân Chúa, “không tiếp Người” (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại và nhận định) “v́ Người hành tŕnh lên Gialiêm”, nơi mà nhóm dân ngoại lai này cho rằng: “Tổ tiên chúng tôi làm việc thờ phượng trên ngọn núi này, c̣n dân các ông lại cho rằng Gialiêm mới là nơi con người phải đến để phượng thờ Thiên Chúa” (Jn.4:20). Tuy nhiên, trước thái độ này của dân Samaria, Chúa Giêsu vẫn không cho phép các môn đệ của ḿnh bất măn, v́ dầu sao họ cũng có lư, như Người đă đồng ư rằng: “Đă đến giờ cho những kẻ tôn thờ đích thực sẽ tôn thờ Cha trong tinh thần và chân lư” (Jn.4:23), tức là tôn thờ Thiên Chúa bằng ḷng nhận biết hơn là thể thức lễ nghi bề ngoài: “Giờ đă đến khi các người sẽ tôn thờ Cha không phải trên núi này hay ở Gialiêm nữa” (Jn.4:21). Tiêu biểu cho “những kẻ tôn thờ đích thực trong tinh thần và chân lư“ này là Gióp, một con người bị Chúa thử thách hết cỡ, mất hết của, chết sạch con, ḿnh ghẻ lở, bị vợ khinh, đến nỗi, (theo bài đọc năm 2 hôm nay), “đă mở miệng than trách ngày tháng của ḿnh”, song tự đáy ḷng vẫn tin vào Chúa, (như bài đọc năm 2 hôm qua và sau này cho thấy). Nhưng “việc cứu độ thật sự đến từ dân Do Thái” (Jn.4:22) mà Gialiêm, theo lời Chúa phán qua tiên tri Zacaria (trong bài đọc năm 1 hôm nay), vẫn là nơi “nhiều dân tộc và các nước hùng mạnh sẽ đến t́m kiếm Chúa các đạo binh và để cầu xin hồng phúc của Chúa”.

           

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.