Thứ 3
|
15/7: Thánh Bonaventure (1221-1274) Tên thật là Giovanno di Fidanza. Nhập ḍng Phanxicô lấy tên Bonaventure. Là một thần học nổi tiếng của ḍng Phanxicô. Học và dạy ở Paris. Làm giám mục đầu tiên rồi làm hồng y ở Albano. Chết ở Công Đồng Lyon và là quan thầy của thành đó. Là Tiến Sĩ của Giáo Hội. |
|
Thứ Ba Tóm Lời Chúa Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Ex.2:1-15 Sách Xuất Hành thuật lại việc Moisen được cứu khỏi chết, bênh dân ḿnh hạ người Ai Cập và lẩn trốn. 1
Có một người thuộc ḍng họ Lê-vi đi lấy một người con gái cũng thuộc họ Lê-vi.2
Người đàn bà ấy thụ thai và sinh một con trai. Thấy đứa bé kháu khỉnh, nàng
giấu nó ba tháng trời.3 Khi không thể giấu lâu hơn được nữa, nàng
lấy một cái thúng cói, trét hắc ín và nhựa chai, bỏ đứa bé vào, rồi đặt thúng
trong đám sậy ở bờ sông Nin.4 Chị đứa bé đứng đàng xa để xem cho
biết cái ǵ sẽ xảy ra cho em nó.5 Có nàng công chúa của Pha-ra-ô
xuống tắm dưới sông, trong khi các thị nữ đi đi lại lại trên bờ. Nàng thấy
chiếc thúng ở giữa đám sậy, th́ sai con hầu đi lấy.6 Mở thúng ra,
nàng thấy đứa trẻ: th́ ra là một bé trai đang khóc. Nàng động ḷng thương nó
và nói: "Thằng này là một trong những đứa trẻ Híp-ri."7 Chị đứa bé
thưa với công chúa của Pha-ra-ô: "Bà có muốn con đi gọi cho bà một vú nuôi
người Híp-ri, để nuôi đứa bé cho bà không? "8 Công chúa của
Pha-ra-ô trả lời: "Cứ đi đi! " Người con gái liền đi gọi mẹ đứa bé.9
Công chúa của Pha-ra-ô bảo bà ấy: "Chị đem đứa bé này về nuôi cho tôi. Chính
tôi sẽ trả công cho chị." Người đàn bà mang ngay đứa bé về nuôi.10
Khi đứa bé lớn lên, bà đưa nó đến cho công chúa của Pha-ra-ô. Nàng coi nó như
con và đặt tên là Mô-sê; nàng nói: "Đó là v́ ta đă vớt nó lên khỏi nước."
Phúc Aâm Mathêu ghi lại lời Chúa Giêsu trách các nơi không tin Người dù đă
thấy phép lạ của Người. Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là t́nh trạng cứng ḷng của các nơi không tin nhận Chúa qua các phép lạ. Chủ đề Phụng Vụ Lời Chúa của cả Mùa Thường Niên, cũng là sứ điệp rao giảng của Chúa Giêsu và của các tông đồ được Người sai đi rao giảng (Phúc Aâm thứ năm tuần 14 Thường Niên), là “Thời gian đă viên trọn. Triều đại Thiên Chúa đă đến! Hăy cải thiện đời sống và tin vào tin mừng” (Phúc Aâm thứ hai tuần 1 Thường Niên). Để chứng tỏ “triều đại Thiên Chúa đă đến”, trước hết, Chúa Giêsu đă thể hiện quyền năng của Người, một quyền năng Người cũng ban cho các tông đồ trước khi sai các vị đi truyền giáo (xem Phúc Aâm thứ ba và thứ tư tuần 14 Thường Niên), trong việc chữa trị bệnh tật và khu trừ ma qủi, với mục tiêu là để “con chiên lạc nhà Israel” (Phúc Aâm thứ tư tuần 14 Thường Niên) có thể “cải thiện đời sống và tin vào tin mừng”. Thế nhưng, (theo nhận định của bài Phúc Aâm hôm nay), “Chúa Giêsu bắt đầu khiển trách các thành thị, nơi Người đă làm hầu hết các phép lạ mà vẫn không chịu cải thiện”. Như thế không phải là v́ các phép lạ của Người không có tác dụng thần linh thu hút ḷng dân, cho bằng ḷng dân yếu tin cần phải được củng cố thêm, như trường hợp vua Ahaz (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cần được lời Chúa trấn an: “Hăy cứ b́nh tâm, đừng sợ; đừng thất đảm trước hai đuôi củi của những khúc gỗ đang khói ấy (hai vua Aram và Israel tiến lên tấn công Gialiêm)”. Thật vậy, theo ư định cứu độ của ḿnh, Thiên Chúa sẽ giải cứu chung nhân loại nơi Đức Giêsu Kitô, Con Ngài, được chứng thực qua lịch sử dân Israel, một lịch sử cứu độ được bắt đầu tỏ lộ rơ ràng, bắt đầu từ thời Moisen, (như bài đọc năm 1 hôm nay cho thấy) đă vào đời, được cứu, bênh dân và trốn đi.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Nước Thiên Chúa đă đến. Kitô hữu chúng con đă trở thành công dân Nước Trời khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể phạm tội là làm tôi cho tội. Bởi thế, xin Mẹ Maria đă nghe và giữ lời Chúa giúp chúng con biết rao giảng trong ánh sáng những ǵ nghe trong tối tăm. Amen. |
|