Thứ 5
|
21/8 Thánh Piô X (1835-1914) Đă làm Giáo chủ ở Venice, và sau đó Giáo Hoàng từ năm 1903. Chống lại tân tiến thuyết với Thông Điệp Pascendi, Nhưng cho phép người Công Giáo được bầu phiếu. Thiết lập Học Viện Thánh Kinh của Ṭa Thánh. Khuyến khích rước lễ hằng ngày và cho phép trẻ em được rước lễ sớm. |
|
Thứ Năm
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Jgs.11:29-39 Sách Quan Án ghi việc thắng quân Ammonite của Jephthah và việc con gái ông phải giữ lời ông thề. 29
Thần khí của ĐỨC CHÚA ở trên ông Gíp-tác và ông đă sang Ga-la-át và Mơ-na-se,
rồi qua Mít-pa Ga-la-át, và từ Mít-pa Ga-la-át ông qua đánh con cái Am-mon.30
Ông Gíp-tác khấn hứa với ĐỨC CHÚA rằng: "Nếu Ngài trao con cái Am-mon vào tay
con,31 th́ -khi con đă thắng con cái Am-mon mà trở về b́nh an- hễ
người nào ra khỏi cửa nhà con để đón con, người đó sẽ thuộc về ĐỨC CHÚA, và
con sẽ dâng nó làm lễ toàn thiêu."32 Ông Gíp-tác qua bên con cái
Am-mon để giao chiến với chúng, và ĐỨC CHÚA đă trao chúng vào tay ông.33
Ông đánh chúng tơi bời từ A-rô-e cho tới gần Min-nít, tất cả là hai mươi thành,
và cho tới A-vên Cơ-ra-mim. Thật là một cuộc đại bại: con cái Am-mon bị hạ
nhục trước mặt con cái Ít-ra-en.
Phúc Aâm Mathêu ghi lại dụ ngôn Chúa Giêsu về triều đại Thiên Chúa như vua mở
tiệc cưới cho con.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là thái độ của thành phần được mời đến tham dự tiệc cưới con vua. Theo dự án cứu độ, Thiên Chúa muốn tỏ ḿnh cho toàn thể nhân loại chứ không riêng ǵ dân Do Thái là dân được Ngài tuyển dùng để thực hiện chương tŕnh cứu độ của Ngài. Do đó, (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại), “Chúa Giêsu bắt đầu nói với các trưởng tế và kỳ lăo trong dân...’Triều đại Thiên Chúa có thể được ví như ông vua kia mở tiệc cưới cho con trai của ḿnh’”, mà khách đầu tiên được mời là dân tộc của họ, song tất cả đều lấy lư từ chối không đến dự: “Người đến với dân riêng của ḿnh, song họ không chấp nhận Người” (Jn.1:11), thế nên khách dự tiệc cưới toàn là đám dân ngoại “ngoài đường”. Ư định lợi dụng dân Do Thái để tỏ ḿnh cho dân ngoại này đă được chính Chúa xác nhận (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “Ta sẽ chứng tỏ cho thấy sự thánh hảo của đại danh Ta bị tục hóa nơi các dân tộc mà các ngươi chung sống đă làm ô nhục. Nhờ đó, các dân tộc sẽ nhận biết rằng Ta là Chúa, khi Ta chứng tỏ cho họ thấy sự thánh thiện của Ta qua các ngươi”. Tuy nhiên, để xứng đáng tham dự tiệc cưới thần linh này, nghĩa là để có thể chấp nhận “Đức Giêsu Kitô đến trong xác thịt” (2Jn.7; 1Jn.4:2), khách dự tiệc cần phải mặc áo cưới đàng hoàng, chiếc áo cưới như lời Chúa (trong cùng bài đọc năm 2 hôm nay) là: “một con tim mới” và “một thần trí mới”, là những ǵ làm cho họ nhận biết và chấp nhận ư Chúa, cho dù có phải hy sinh bản thân ḿnh, như trường hợp đứa con gái duy nhất của Jephthah (trong bài đọc năm 1 hôm nay), dù sầu khổ v́ lời thề của cha ḿnh, vẫn hy sinh vâng theo ư Chúa.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được ghép vào thân nho khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể trở thành cành nho khô héo. Bởi thế, xin Mẹ Maria cưu mang sinh hạ quả phúc Giêsu nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen. |
|