Chúa Nhaät

24/8     Thánh Batôlômêô

Một trong 12 vị tông đồ.

Giảng đạo ở Tiểu Á và Armenia, nơi tử đạo của ngài.

 


CHÚA NHẬT XXI QUANH NĂM



BÀI ĐỌC I: Jos 24:1-2a, 15-17, 18b

“Chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa, v́ chính Người là Thiên Chúa chúng tôi”

Bài trích sách ông Giosuê.

Trong những ngày ấy, Giosuê triệu tập tất cả các chi tộc lại ở Sikem, rồi gọi các kỳ lăo, các thủ lănh gia tộc, quan án, sĩ quan đến, và họ đứng trước mặt Thiên Chúa. Giosuê liền nói với toàn dân như thế này: Nếu các ngươi không muốn tôn thờ Thiên Chúa, th́ cho các ngươi lựa chọn: hôm nay, các ngươi hăy tùy ư chọn phải tôn thờ ai hơn: hoặc là các thần cha ông các ngươi đă tôn thờ ở Mêsôpôtamia, hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở. Phần tôi và gia đ́nh tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa”. Dân trả lời rằng: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần ngoại. Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, chính Người đă dẫn chúng tôi và cha ông chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi nhà nô lệ. Người đă làm những việc kỳ diệu cả thể trước mặt chúng tôi và đă ǵn giữ chúng tôi suốt con đường chúng tôi đă đi, giữa tất cả mọi dân chúng tôi đă đi qua. Chúa đă trục xuất tất cả những dân đó cũng như người Amôrê trên phần đất chúng tôi đă tiến vào”.

Lời của Chúa.


Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Các bạn hăy nếm thử và hăy nh́n coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao.

1.      Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hănh diện, bạn nghèo hăy nghe và hăy vui mừng.

2.      Thiên Chúa để mắt coi người hiền đức, và Người lắng nghe tiếng họ cầu. Thiên Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai.

3.      Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nổi âu lo. Thiên Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát.

4.      Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng Thiên Chúa luôn luôn giải thoát. Người giữ ǵn họ xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị găy.

5.      Sự độc dữ sẽ sát hại đứa ác nhân, kẻ ghét người hiền sẽ phải đích thân đền tội. Thiên Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Người, và phàm ai t́m đến nương tựa nơi Người, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.


BÀI ĐỌC II: Eph 5:21-32

“Mầu nhiệm nầy thật lớn lao: trong Đức Kitô và trong Hội Thánh”

Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.

Anh em thân mến, anh em hăy phục tùng trong sự kính sợ Đức Kitô. Người vợ hăy phục tùng chồng ḿnh, như đối với Chúa: v́ chồng là đầu người vợ, như Đức Kitô là đầu Hội Thánh: chính Người là Đấng Cứu Chuộc thân thể ḿnh. Nhưng như Hội Thánh phục tùng Đức Kitô thể nào, th́ người vợ cũng phục tùng chồng ḿnh trong mọi sự như vậy. Hỡi những người làm chồng, hăy yêu thương vợ ḿnh, như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh, và phó ḿnh v́ Hội Thánh, để thánh hóa Hội Thánh, khi Người dùng nước và lời hằng sống rửa sạch Hội Thánh, ngơ hầu bày tỏ cho ḿnh một Hội Thánh vinh quang, không vết nhơ, không nhăn nheo, hay phải điều ǵ khác tương tự, nhưng thánh thiện và vẹn tuyền. Cũng như thế, người chồng phải yêu thương vợ ḿnh như chính thân ḿnh. Ai yêu thương vợ ḿnh, là yêu thương chính ḿnh. V́ không ai ghét thân xác ḿnh bao giờ, nhưng nuôi dưỡng và nâng niu nó, như Đức Kitô đối với Hội Thánh; v́ chúng ta là chi thể của Người, do xương thịt Người. Bởi thế, người ta ĺa bỏ cha mẹ ḿnh mà kết hợp vợ ḿnh: và cả hai nên một thân xác. Mầu nhiệm nầy thật lớn lao, tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh.

Lời của Chúa.
 

(Xin mời Cộng đoàn đứng)

Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Con chiên Ta th́ nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng biết Ta. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Joan 6:61-70

“Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đă ở trước th́ sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích ǵ? Những lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. V́ từ đầu Chúa Giêsu đă biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không c̣n theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả chúng con, chúng con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”.

Phúc Âm của Chúa.

 

Suy Niệm

 

Xác thịt không thể hiểu được xác thịt

 


Bài Phúc Âm Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm B tuần này là bài kết thúc Bài Giảng về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu được Phúc Âm Thánh Kư Gioan thuật lại ở đoạn 6. Chúa Nhật 17 bài Phúc Âm về phép lạ Bánh Hóa Ra Nhiều, Chúa Nhật 18 về việc t́m kiếm của ăn không hư nát, Chúa Nhật 19 về mạc khải “Bánh Tôi sẽ ban là thịt Tôi cho thế gian được sự sống”, Chúa Nhật 20 về mạc khải “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi th́ ở trong Tôi”, và Chúa Nhật 21 về tác dụng của Bài Giảng Bánh Hằng Sống. Thật vậy, Bài Giảng về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu đă làm cho “nhiều môn đệ” bỏ đi không theo Người nữa. Tuy nhiên, chính sự kiện bỏ đi này đă cho thấy đức tin của những người c̣n ở lại với Đấng phán dạy những điều chói tai không ai nghe cho thấu, song lại là những lời ban sự sống đời đời, đối với thành phần, qua tông đồ Phêrô và cùng với tông đồ Phêrô tuyên xưng: “Chúng con c̣n biết theo ai. Thày mới có lời ban sự sống đời đời”. Bởi v́, như Chúa Kitô đă khẳng định: “Chính thần linh mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng giúp được ǵ. Những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”.

Như thế, qua câu khẳng định này, Chúa Giêsu đă gián tiếp cho biết thành phần bỏ không theo Người nữa là thành phần sống theo “xác thịt”, một thứ “xác thịt vô bổ” không giúp ǵ cho họ về những vấn đề siêu linh, vấn đề thuộc lănh vực đức tin, thuộc lănh vực “thần linh và sự sống”, c̣n thành phần trung thành với Người, dù không hiểu lời Người, hay dù tự nhiên cũng cảm thấy chói tai nghe không lọt như ai, là thành phần sống theo “thần linh”, sống theo “những lời ban sự sống đời đời”. Thật vậy, những ǵ Chúa Giêsu mạc khải về bản thân Người là Bánh hằng sống bởi trời xuống, và Bánh Người sẽ ban là thịt của Người cho thế gian được sự sống, là những ǵ thuộc lănh vực thần linh, không phải tự nhiên mà hiểu được. Đó là lư do, dù đă nhận được mạc khải thần linh, tức được Thiên Chúa tỏ cho biết những mầu nhiệm hay những thực tại siêu việt, tự ḿnh, con người vẫn cần phải có thần linh nữa mới có thể chấp nhận được mạc khải của Người. Bởi thế chẳng lạ ǵ Chúa Giêsu đă khẳng định thêm “không ai có thể đến được với Thày trừ khi được Cha Thày ban phép”. Người đă khẳng định điều này với chung dân Do Thái, thành phần thắc mắc về thân thế của Người trước đó, trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XIX, là “không ai có thể đến được với Tôi, trừ phi được Cha lôi kéo”.

Ở đây có cái lạ là xác thịt không chấp nhận xác thịt, không hiểu được xác thịt. “Xác thịt” ở đây là con người xác thịt, là con người trần gian, một con người xác thịt không thể nào chấp nhận một Thiên Chúa “đă hóa thành nhục thể”, đă hóa thành xác thịt (x Jn 1:14), đă trở thánh bánh bởi trời xuống. Thật ra, cũng cần phải có xác thịt chứ không phải xác thịt hoàn toàn vô bổ. Bằng không Thiên Chúa đă không hóa thành nhục thể. Cần phải có xác thịt, v́ xác thịt cần phải nghe thấy, nh́n thấy, sờ thấy (x 1Jn 1:1-2) một cách cụ thể những ǵ Thiên Chúa muốn tỏ ra, nhất là nơi Lời Nhập Thể, là chính Lời Nhập Thể, nhờ đó, xác thịt mới có thể trở thành dấu chứng cho Mạc Khải Thần Linh, mới có thể đổ máu ra làm chứng cho Chân Lư, cho Lời Nhập Thể. Thế nhưng, sở dĩ Chúa Giêsu khẳng định “xác thịt vô bổ” đây là v́ so với Thần Linh th́ xác thịt tự ḿnh không thể hiểu được những ǵ thuộc lănh giới siêu linh, tức không thể ban cho con người sự sống là nhận biết Thiên Chúa. Những câu nói của người phụ nữ Samaritanô bên bờ giếng Giacóp với Chúa Giêsu liên quan đến nước sự sống (x Jn 4:9,11-12,15), hay những câu hỏi của viên chức Hội Đồng Do Thái Nicôđêmô trong cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu ban đêm liên quan đến việc tái sinh (x Jn 3:4,9), đều là những ǵ phát xuất từ xác thịt. Chính các vị tông đồ cũng thế, bằng con mắt xác thịt, rơ ràng đă thấy được Thày của các vị phục sinh hiện ra sáng láng, với những dấu tử giá c̣n đó, trên xác thịt của Người, thế mà các vị vẫn chưa chịu tin Thày của các vị đă thực sự sống lại (x Lk 24:39-41), cho tới khi nội tâm các vị được Thần Linh tác động qua những lời dẫn chứng Thánh Kinh của Đấng Phục Sinh (x Lk 24:44-45).

Đó là lư do, kể cả nhân vật tuyên bố trong bài Phúc Âm hôm nay: “Chúng con c̣n biết theo ai, Thày mới có những lời ban sự sống đời đời”, sau này, cũng đă choáng váng vấp ngă một cách thảm thương trước một mạc khải thần linh khác, đó là mạc khải Đức Kitô Vượt Qua. Thật vậy, sau khi được Cha trên trời (chứ không phải được xác thịt) tỏ cho biết chính căn tính hay thực tại đích thật của nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét là Thày của ḿnh để có thể chính xác tuyên xưng rằng “Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), vị tông đồ ấy, sau khi nghe thấy Người mạc khải cho biết Đức Kitô Thiên Sai Con Thiên Chúa ấy cũng sẽ là Đấng Tử Giá, v́ phản ứng tự nhiên theo xác thịt, không muốn mất Vị Thày vô cùng khả kính khả ái của ḿnh, cũng như không muốn Vị Tôn Sư đệ nhất của ḿnh ấy bị đau thương tử nạn, đă thành tâm lên tiếng can gián Người, liền bị Người hết sức nghiêm nghị nặng lời quở trách: “Hỡi Satan, hăy xéo đi, ngươi chỉ làm cớ cho Ta vấp phạm, v́ ngươi chỉ toàn phán đoán theo loài người mà thôi, chứ chẳng có biết phán đoán theo Thiên Chúa ǵ cả” (Mt 16:23).

Thật ra, nếu “xác thịt vô bổ” đây liên quan đến thế gian, đến loài người, cách riêng đến phán đoán tự nhiên, th́ “thần linh tác sinh” đây chẳng những liên quan đến “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống” (Kinh Tin Kính), mà c̣n liên quan đến mạc khải thần linh, đến lời Chúa nữa. Đó là lư do Chúa Kitô đă khẳng định “những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”. Như thế, v́ “những lời Thày nói với các con đều là thần linh và là sự sống”, mà chính lúc Chúa Kitô nói với dân Do Thái ngày xưa, với các môn đệ ở bên Người bấy giờ, hay nói với loài người qua Giáo Hội, qua các chứng từ Kitô giáo, cho đến tận thế, là Người đang ban “thần linh và sự sống” cho những ai nghe Người nói. Ngoài ra, không phải chỉ có những lời Chúa Giêsu nói mới ban “thần linh và sự sống”, mà c̣n bao gồm tất cả những việc Người làm nữa, tức tất cả những ǵ Người muốn mạc khải cho loài người biết. Tuy nhiên, để có thể lănh nhận “thần linh và sự sống” phát xuất từ lời Chúa, từ những ǵ được Chúa Kitô mạc khải cho biết ấy, con người cần phải có ḷng tin tưởng và tỏ ra tin tưởng, tức cần phải chấp nhận tất cả những ǵ không hợp với xác thịt, phản lại xác thịt, làm khổ xác thịt của họ, cho dù có mất mạng sống đi nữa (x Jn 12:25), tóm lại con người xác thịt phải “ăn thịt và uống máu Con Người”.

Đúng vậy, nếu “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14), để tỏ ḿnh cho loài người qua “xác thịt” (flesh), một biểu hiệu và là yếu tố bao gồm tất cả những lời Người nói và việc Người làm, và việc tỏ ḿnh ra của Lời Nhập Thể đă lên đến tuyệt đỉnh khi Người “tự hiến” (Jn 17:19; x Mt 20:28), bằng việc đổ tất cả “máu” (blood) của Người ra (x Mt 26:28), khiến loài người có thể nhận biết Người (x Jn 8:28), có thể chấp nhận Người (x Jn 1:12), có thể tin vào Người, tức loài người có thể nhờ “ăn thịt và uống máu Con Người” mà được lănh nhận “sự sống”, hay được thừa hưởng một “sự sống đời đời là nhận biết…” (Jn 17:3). Nếu tự bản chất, “những lời Thày nói với chúng con đều ban thần linh và sự sống”, và con người chỉ cần “ăn thịt và uống máu Con Người” là được “sự sống”, th́ quả thực, để được “sư sống”, Kitô hữu chúng ta phải dứt khoát “phụng sự Chúa” như gia đ́nh Gio-Duệ và dân Do Thái được nhắc đến trong bài đọc thứ nhất hôm nay, nhất là như “vợ phục tùng chồng trong mọi sự như Giáo Hội phục tùng Chúa Kitô”, theo lời khuyên của bài đọc thứ hai hôm nay.


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL