|
BÀI ĐỌC I: Mal 4:1-2a
“Các ngươi sẽ
được Mặt Trời công chính mọc lên cho” Đây sẽ đến ngày bừng cháy lên như ḷ lửa: tất cả những kẻ kiêu căng và những người làm tội ác sẽ như rơm rạ: ngày ấy đến sẽ thiêu đốt họ, và không để sót lại cho họ cội rễ ngành chồi ǵ cả, Chúa các đạo binh phán như vậy. Phần các ngươi là những kẻ kính sợ thánh danh Ta, các ngươi sẽ được Mặt Trời công chính mọc lên cho, mang theo sự cứu chữa trong cánh Người”. Lời của Chúa.
Chúa ngự tới cai quản chư dân trong đường chính trực. 1. Hăy ca mừng Chúa với đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hăy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. 2. Biển khơi và muôn vật trong đó hăy rống tiếng lên, cả địa cầu và những dân cư ngụ ở trong cũng thế. Các sông ng̣i hăy vỗ tay reo, đồng thời các núi non hăy hân hoan nhảy nhót. 3. Trước thiên nhan Chúa v́ Người ngự tới, v́ Người ngự tới cai quản địa cầu. Người cai quản địa cầu với đức công minh, và cai quản chư dân trong đường chính trực.
“Nếu ai không
muốn làm việc th́ đừng có ăn” Anh em thân mến, chính anh em biết phải noi gương chúng tôi thế nào, bởi v́ chúng tôi đă không lười biếng lúc ở giữa anh em, cũng không ăn bám của ai, nhưng chúng tôi làm lụng khó nhọc vất vả đêm ngày để không trở nên gánh nặng cho người nào trong anh em. Không phải chúng tôi không có quyền, nhưng là để nêu gương cho anh em, để anh em bắt chước chúng tôi. Bởi v́ khi chúng tôi c̣n ở với anh em, chúng tôi đă truyền dạy anh em rằng: “Nếu ai không muốn làm việc th́ đừng có ăn”. V́ chúng tôi nghe tin có một số người trong anh em sống nhàn cư, chẳng làm việc ǵ hết, nhưng lại dây ḿnh vào mọi việc. Đối với những hạng người đó, chúng tôi mời gọi và khuyến cáo họ trong Chúa Giêsu Kitô, để họ yên hàn làm việc và dùng lương thực ḿnh t́m ra.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
“Các con cứ bền
đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con” Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quư, nên Chúa Giêsu phán rằng: “Những ǵ các con nh́n ngắm đây, sau nầy sẽ đến ngày không c̣n ḥn đá nào nằm trên ḥn đá nào mà chẳng bị tàn phá”. Bấy giờ các ông hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?” Người phán: “Các con hăy ư tứ kẻo bị người ta lừa dối: v́ chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: “Chính ta đây và thời giờ đă gần đến"’; các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc: các con đừng sợ: v́ những sự ấy phải đến trước đă, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu”. Bấy giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: “Dân nầy sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước nầy sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể. Nhưng trước những điều đó, người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền v́ danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hăy ghi nhớ điều này trong ḷng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. V́ chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con. Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ v́ danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con”. Phúc Âm của Chúa.
Phúc Âm Nhất Lăm nói chung và Phúc Âm Thánh Luca Chúa Nhật tuần này nói riêng không cho chúng ta biết rơ ràng lư do tại sao Chúa Giêsu lại dùng h́nh ảnh đền thờ Giêrusalem để nói về Ngày Thế Mạt. Tuy nhiên, theo Phúc Âm Thánh Luca, như câu đầu của đoạn vừa trích dẫn, chúng ta thấy được thêm một chi tiết quan trọng, đó là: “Giêrusalem sẽ bị Dân Ngoại chà đạp cho đến thời điểm Dân Ngoại được nên trọn…”. Theo lịch sử, quả thực Giêrusalem đă “bị Dân Ngoại chà đạp” vào năm 70 AD, qua cuộc thiêu hủy của một vị tướng dân ngoại là Titô thuộc Đế Quốc Rôma. Thế nhưng, t́nh trạng Giêrusalem “bị Dân Ngoại chà đạp” như thế, một t́nh trạng “cho đến thời điểm Dân Ngoại được nên trọn” đây phải hiểu như thế nào? Căn cứ vào thực tế cho thấy th́ Đền Thờ Giêrusalem ở Đất Thánh bị phá hủy vào năm 70 AD ấy cho đến nay vẫn chưa được xây cất lại, nghĩa là vẫn c̣n ở trong t́nh trạng “bị Dân Ngoại chà đạp”, chứ chưa được tái thiết như đă xẩy ra lần đầu vào năm 538 BC, sau cuộc Lưu Đầy Babylon của Dân Do Thái, như được thuật lại trong Sách Ezsa và Nêhêmia. Phải chăng sự kiện “cho đến thời điểm Dân Ngoại được nên trọn” đây liên quan đến lời tiên báo của Vị Tông Đồ Dân Ngoại trong Thư gửi Giáo Đoàn Rôma đoạn 11 câu 25: “cho đến khi đủ số Dân Ngoại th́ bấy giờ tất cả dân Do Thái sẽ được cứu độ”?
Nếu hiểu theo nghĩa “đủ số Dân Ngoại” này th́ Dân Ngoại đây không ai khác hơn Kitô Giáo, một Dân Tân Ước do Chúa Kitô triệu tập làm nên Giáo Hội của Người, một Giáo Hội được Người dựng xây trên đá tảng Phêrô cũng như trên nền tảng Tông Đồ (xem Mt 16:18; Eph 2:20). Vậy “cho đến thời điểm Dân Ngoại được nên trọn” đây, hay “cho đến khi đủ số Dân Ngoại” đây, phải chăng, tức là cho đến khi Giáo Hội Chúa Kitô hoàn tất sứ vụ của ḿnh?
Đúng thế, nếu Chúa Giêsu “đă hoàn tất” (Jn 19:30) sứ vụ của Người bằng thập giá và trên thập giá thế nào, th́ Giáo Hội là Nhiệm Thể của Người, với thân phận “tôi tớ không thể hơn chủ nhân” (Jn 15:20), Giáo Hội cũng sẽ hoàn tất thời điểm của ḿnh trong quằn quại thương đau như vậy. Ở chỗ, như chính Giáo Hội đă cảm nhận qua Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo số 675 thế này:
· “Trước khi Chúa Kitô đến lần thứ hai, Giáo Hội phải trải qua một cuộc thử thách sau cùng, một cuộc thử thách sẽ làm lay chuyển đức tin của nhiều tín hữu (x Lk 18:8; Mt 24:12). Bách hại đi kèm theo cuộc lữ hành của Giáo Hội trên mặt đất (x Lk 21:12; Jn 15:19-20) sẽ tỏ ra cho thấy ‘mầu nhiệm của gian tà’ nơi h́nh thức lừa bịp về đạo giáo, ở chỗ nó cống hiến con người một giải đáp trước mắt cho những vấn nạn của họ với giá họ phải trả là chối bỏ sự thật. Cái lừa bịp về đạo giáo thượng hạng là cái lừa bịp Phản Kitô, một chủ trương ngụy kitô làm cho con người tôn vinh ḿnh hơn Thiên Chúa và hơn Đấng Thiên Sai đến trong xác thịt của Ngài (x 2Thess 2:4-12; 1Thess 5:2-3; 2Jn 7; 1Jn 2:18,22)”.
Tóm lại, đề tài của bài Phúc Âm Chúa Nhật XXXIII tuần này là đề tài về thời tận thế. Chính Chúa Giêsu đă tự ư loan báo biến cố thời tận thế này cho các môn đệ của Người qua h́nh ảnh thành Giêrusalem bị tàn phá.
Để trả lời các môn đệ về thắc mắc của các ông liên quan đến thời điểm xẩy ra và dấu báo xẩy ra cho biến cố thành thánh và đền thánh Giêsrusalem bị tàn phá, Chúa Giêsu đă cho các ông biết thời tận thế được chia ra làm 3 giai đoạn với những hiện tượng hợp với mỗi giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là hiện tượng dối trá lừa đảo; giai đoạn thứ hai là hiện tượng bách hại đạo giáo; và giai đoạn thứ ba là hiện tượng nhân tai thiên tai (chiến tranh loạn lạc, cùng động đất, ôn dịch, biến động trên không trung v.v.). Tuy nhiên, giai đoạn bách hại đạo giáo lại được Chúa Giêsu đề cập đến cuối cùng, và vấn đề cứu độ tối hậu là ở chỗ, như Chúa Giêsu khẳng định qua câu Phúc Âm kết thúc: “Hăy bền đỗ th́ các con sẽ giữ được linh hồn ḿnh”.
Như thế, có thể nói, thời tận thế là thời thử thách và thanh lọc đức tin của thành phần môn đệ Chúa Kitô, ở chỗ, họ chẳng những bị thành phần gian ác lừa đảo làm mất đức tin, mà c̣n bị chống đối không cho giữ đức tin nữa. Điển h́nh cho hiện tượng Đức Tin Kitô Giáo vừa bị lừa đảo vừa bị bách hại như thế là t́nh h́nh Khối Hiệp Nhất Âu Châu. Hôm Thứ Bảy, 30/10/2004, tức sau ngày 25 quốc gia hội viên thuộc Khối Hiệp Nhất Âu Châu kư kết vào Bản Hiệp Định Hiến Pháp Âu Châu ở Rôma, ĐTC đă gặp Thủ Tướng Balan Marek Belka, một kinh tế gia và nguyên bộ trưởng kinh tế trước khi được bổ nhiệm chức vụ thủ tướng hôm 24/6/2004, ở Vatican và đă bày tỏ nhận định của ḿnh việc bảo tŕ căn gốc Kitô giáo nơi bản hiến pháp này. Thật vậy, trong lời ngỏ của ḿnh với vị thủ tướng Balan, ĐTC cho biết cá nhân Ngài cùng với Ṭa Thánh ủng hộ tiến tŕnh hiệp nhất ấy, hầu “Âu Châu có thể hoàn toàn thở hít bằng hai buồng phổi: bằng tinh thần Tây Phương và Đông Phương”. “Tôi tin tưởng rằng, bất chấp sự kiện là Bản Hiến Pháp Âu Châu thiếu qui chiếu một cách minh nhiên về các căn gốc Kitô Giáo nơi văn hóa của tất cả mọi quốc gia làm nên Cộng Đồng này, th́ những giá trị trường tồn được dẫn giải cẩn thận từ nguồn mạch Phúc Âm bởi những người đi trước chúng ta sẽ tiếp tục tác động những nỗ lực của những ai mang trách nhiệm h́nh thành dung nhan của châu lục này. “Tôi hy vọng là cơ cấu này, một cơ cấu tự bản chất là một cộng đồng của các quốc gia tự do, chẳng những thực hiện những ǵ có thể để đừng làm cho họ bị hụt hẫng đi cái gia sản thiêng liêng của họ, trái lại, c̣n canh giữ nó như là nền tảng của mối hiệp nhất của nó. “Không thể xây dựng một mối hiệp nhất bền bỉ bằng việc phân ly các xứ sở của Âu Châu ra khỏi những căn gốc làm cho họ tăng trưởng, cũng như ra khỏi cái phong phú dồi dào của nền văn hóa tâm linh ở những thế kỷ đă qua. Sẽ không thể nào có được một sự hiệp nhất ở Âu Châu cho đến khi sự hiệp nhất này được xây dựng trên sự hiệp nhất về tinh thần”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|