Thứ 2
. |
21/6: Thánh Aloysius Gonzaga (1568-1591) Đi tu làm tu sĩ dòng Tên, ngược với ý của bố mẹ. Rao giảng quyền bình đẳng giữa giầu và nghèo. Nổi tiếng sống đời nghiêm ngặt khổ hạnh. |
|
Thứ Hai
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): 2Kgs.17:5-8,13-15,18 5
Vua Át-sua tiến đánh cả xứ, đến Sa-ma-ri và vây hãm thành này ba năm.6
Năm thứ chín triều vua Hô-sê, vua Át-sua chiếm được Sa-ma-ri và đày Ít-ra-en
sang Át-sua. Vua cho họ định cư ở Khơ-lác, và ở ven sông Kha-vo thuộc vùng
Gô-dan, và trong các thành xứ Mê-đi.7 Sự việc đó xảy ra, vì con cái
Ít-ra-en đã đắc tội với ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của họ, là Đấng đã đem họ lên từ
đất Ai-cập, đã giải thoát họ khỏi tay Pha-ra-ô, vua Ai-cập, và vì họ đã kính
sợ các thần khác.8 Họ theo những thói tục của các dân ĐỨC CHÚA đã
trục xuất cho khuất mắt con cái Ít-ra-en và những thói tục các vua Ít-ra-en đã
tạo ra.13 Nhưng ĐỨC CHÚA đã dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy
chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: "Hãy trở lại, bỏ con đường tà của các
ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã
truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến các ngươi nhờ các ngôn sứ
tôi trung của Ta."14 Nhưng họ đã không nghe lời, họ cứng đầu cứng
cổ như cha ông họ, những người không tin vào ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của họ.15
Họ đã khinh dể những quy luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập với
cha ông họ và những chỉ thị Người đã truyền cho họ. Họ đã đi theo thần hư ảo,
và chính họ cũng trở nên hư ảo, theo các dân ngoại ở chung quanh họ, mặc dầu
ĐỨC CHÚA đã truyền cho họ không được làm như các dân đó.
Suy Lời Chúa Ý chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ý chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu cho môn đệ biết các vị tránh đừng đoán xét nhau nữa. Thật vậy, theo tâm lý, con người thường nghĩ tốt về mình và nghĩ xấu về nhau, nhất là khi thấy nhau làm điều gì lầm lỗi, trong khi mình sống tốt lành, như trường hợp “các ký lục và Pharisiêu dẫn đến một phụ nữ bị bắt qủa tang ngoại tình” (Jn.8:3) để thử Chúa Giêsu. Ở đây, (trong cả bài Phúc Aâm hôm nay cũng như trong trường hợp của phụ nữ bị bắt qủa tang ngoại tình này), Chúa Giêsu không hề cấm con người nhận xét, mà chỉ dạy họ “thôi đừng đoán xét nữa”. Tại sao? Tại vì, theo ý Người (trong bài Phúc Aâm hôm nay), con người có thể chủ quan đến mù tối trong việc bất công đoán xét nhau: “Hãy lấy cái xà khỏi mắt mình trước; rồi mới thấy rõ mà lấy cái rằm trong mắt anh em mình”. Trong trường hợp phụ nữ bị bắt qủa tang ngoại tình, sau khi Chúa chỉ cho thấy “ai trong qúi vị không có tội” là cái xà trong mắt họ, thì Phúc Aâm kể lại rằng họ “lẻn đi từng người một, kể từ các người già đời”. Việc các người tố cáo người phụ nữ bị bắt qủa tang ngoại tình mà không nghĩ đến mình đã được Chúa Giêsu chỉ cho cái xà trong mắt làm họ nghĩ lại như thế hoàn toàn hợp với lời Chúa dạy trong bài Phúc Aâm hôm nay: “Án các con kết cho người khác cũng là án kết cho các con. Các con đong đấu nào sẽ bị đong lại cho đấu ấy”. Trường hợp của dân Yến-Duyên (trong bài đọc 1 hôm nay) cũng thế, đã bị Thiên Chúa đong lại cho đấu mà họ đong cho Ngài, ở chỗ, “họ bỏ các huấn lệnh, giao ước Ngài đã thiết lập với cha ông họ, cả những cảnh báo Ngài gửi đến họ, cho đến khi, theo cơn giận của mình, Chúa đã loại họ khỏi nhan Ngài”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đã đến trong thế gian không phải để luận phạt mà là để cứu độ. Kitô hữu chúng con đã được Chúa cứu độ khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, còn sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể phản bội Chúa như dân Chúa. Bởi thế, xin Mẹ Maria hân hoan trong Cứu Chúa của Mẹ, giúp chúng con biết trả về cho Chúa những gì là của Ngài. Amen.
|