Thứ 6
|
16/7: Đức Bà Carmêlô Carmel là một ngọn núi rừng ở Palestine, Nơi tiên tri Êlia đến cầu nguyện để xin chấm dứt hạn hán ở Do Thái. Tục truyền rằng Đức Bà đă hiện ra với tiên tri trên một đám mây đẫm nước mưa. |
|
Thứ Sáu
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): Is.38:1-6,21-22,7-8 1
Trong những ngày ấy, vua Khít-ki-gia lâm bệnh nguy tử. Ngôn sứ I-sai-a con ông
A-mốc đến gặp vua và nói: "ĐỨC CHÚA phán thế này: Hăy lo thu xếp việc nhà, v́
ngươi chết chứ không sống nổi đâu."2 Vua Khít-ki-gia quay mặt vào
tường và cầu nguyện với ĐỨC CHÚA như sau:3 "Ôi lạy ĐỨC CHÚA, xin
Ngài nhớ cho, con đă trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài, đă thi
hành điều đẹp mắt Ngài." Rồi vua Khít-ki-gia khóc, khóc thật to.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu nói đến nhân ái và mục tiêu của việc lập ngày hưu lễ. Thật vậy, để cho người Pharisiêu (trong bài Phúc Aâm hôm nay) trách: “Coi kià! Các môn đệ của Thày làm điều trái phép trong ngày hưu lễ”, Chúa Giêsu đă tỏ ra bênh “các môn đệ v́ cảm thấy đói nên đă ngắt đọt lúa mà ăn” rằng “nếu qúi vị hiểu được ư nghĩa của lời ‘Ta cần ḷng nhân lành hơn hy tế’, th́ qúi vị sẽ không lên án những người vô tội này. Thật sự Con Người là Chúa của ngày hưu lễ”. Bài Phúc Aâm theo thánh Mathêu thứ sáu tuần 15 Mùa Thường Niên (Quanh Năm) hôm nay cũng giống bài Phúc Aâm theo thánh Marcô ngày thứ ba tuần 2 Mùa Thường Niên (Hậu Giáng Sinh), trong đó lời Chúa Giêsu c̣n xác định rơ ràng: “ngày hưu lễ được lập nên v́ con người chứ không phải con người v́ ngày hưu lễ”. Bởi thế, (trong cả hai bài Phúc Aâm có nội dung giống nhau này), Chúa Giêsu đă trưng dẫn việc vua Đavít làm khi vua cùng các người của vua đói đă vào đền thờ lấy bánh thánh mà ăn là những ǵ vua không được phép làm. Đúng thế, (trong bài đọc năm 1 hôm nay), “Thiên Chúa đă truyền Moisen và Aaron trong đất Ai Cập” thiết lập “ngày lễ Vượt Qua của Chúa” là “một ngày lễ tưởng nhớ như một thiết lập vĩnh viễn” về việc Ngài thương cứu dân Do Thái “khỏi cảnh khốn cùng ở Ai Cập” (cùng bài đọc hôm qua), do đó, cử hành “ngày lễ tưởng nhớ” này là việc cử hành tưởng nhớ t́nh Chúa thương ḿnh, hơn là việc làm theo nghi thức qui định bề ngoài. Trường hợp vua Hezekiah (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cũng cho thấy việc vua “sẽ lên đền thờ Chúa trong 3 ngày” chẳng những là dấu chứng tỏ ḷng Chúa thương vua đă chữa bệnh cho vua, mà cũng c̣n là việc vua cần làm để nhớ ơn Ngài.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để giải cứu con người khỏi lề luật. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria cưu mang qủa phúc Giêsu trong ḷng giúp chúng con mặc lấy con người mới trong Chúa Kitô. Amen.
|