|
CHÚA NHẬT I
MÙA CHAY-C
BÀI ĐỌC I: Deut 26:4-10
“Dân được chọn tuyên xưng đức tin”
Bài trích sách Nhị Luật
Ông Môisen nói cùng dân chúng rằng: “Thầy tư tế
nhận của đầu mùa từ tay ngươi và đem đặt trước bàn thờ Chúa là Thiên Chúa ngươi,
và ngươi sẽ nói trước mặt Chúa là Thiên Chúa rằng: “Tổ phụ tôi là Aramêô du mục,
đă đi xuống Ai Cập và sống ở đó như ngoại kiều với một ít người; và đă phát
triển thành một dân tộc vĩ đại, hùng mạnh và đông đúc. Các người Ai Cập đă ngược
đăi, hành hạ và bắt chúng tôi làm việc nặng nhọc. Chúng tôi đă kêu cầu Chúa là
Thiên Chúa cha ông chúng tôi, và Chúa đă nghe lời chúng tôi, đă nh́n thấy cảnh
thống khổ, cực nhọc và khốn cùng của chúng tôi. Chúa đă dùng bàn tay mạnh, cánh
tay hùng, dùng những biến cố khủng khiếp và những dấu lạ phi thường mà dẫn chúng
tôi ra khỏi Ai Cập. Chúa đưa chúng tôi đến đây, ban cho chúng tôi xứ nầy, một xứ
chảy sữa và mật. Và v́ thế, lạy Chúa, giờ đây, tôi dâng tiến Chúa những của đầu
mùa, hoa màu ruộng đất mà Chúa đă ban cho tôi”. Ngươi sẽ đem đặt nó trước mặt
Chúa là Thiên Chúa ngươi và sấp ḿnh trước tôn nhan Người.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa, xin hăy ở cùng tôi trong lúc gian truân.
1.
Bạn sống
trong sự che chở của Đấng Tối Cao, bạn cư ngụ dưới bóng của Đấng Toàn Năng, hăy
thưa cùng Chúa: Chúa là chiến lũy, nơi tôi nương náu, lạy Chúa tôi, tôi tin cậy
ở Ngài.
2.
Tai nạn
không đến gần được bạn, và oan ương không bén mảng tới nhà bạn ở. V́ Chúa ra
lệnh cho các Thiên Thần Ngài săn sóc bạn, để chư vị đó ǵn giữ bạn trên khắp nẻo
đường.
3.
Chư vị đó
bồng bế bạn trên tay, để bạn khỏi vấp chân vào đá. Trên ḿnh hổ mang, rắn lục
bạn bước đi, bạn đạp chân trên sư tử và giảo long.
4.
V́ người
quư mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nh́n biết
danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc
gian truân, Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người.
BÀI ĐỌC II: Rom 10:8-13
“Kẻ tin tưởng tuyên xưng đức tin trong Chúa Kitô”
Bài trích thơ Thánh
Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, Thánh Kinh nói ǵ? Lời ở kề trong
miệng và trong ḷng ngươi. Đó là lời đức tin mà chúng tôi rao giảng. V́ nếu
miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa và ḷng ngươi tin rằng Thiên Chúa đă
cho Người từ cơi chết sống lại, th́ ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong ḷng
th́ sẽ được công chính, tuyên xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi.
Lời của Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: (Xin mời Cộng đoàn đứng)
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán
ra.
PHÚC ÂM: Lc 4:1-13
“Thánh Thần thúc đẩy Chúa vào hoang địa, và chịu cám dỗ”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời
vùng sông Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày,
và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn ǵ và sau thời gian
đó, Người đói. V́ thế, ma quỷ đến thưa Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, th́
hăy truyền cho đá nầy biến thành bánh đi”. Chúa Giêsu đáp: “Có lời chép rằng:
Người ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà c̣n bằng lời Chúa nữa”. Rồi ma
quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ và
nói với Người rằng: “Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của các
nước nầy, v́ tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tùy ư. Vậy nếu ông sấp ḿnh
thờ lạy tôi, th́ mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!” Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: “Có lời
chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một ḿnh
Người thôi”. Rồi ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường
cao đền thờ và bảo rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, th́ hăy gieo ḿnh xuống, v́
có lời chép rằng: “Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần ǵn giữ ông!” Và c̣n thêm rằng:
“Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá”. Chúa Giêsu đáp lại: “Có lời
chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!” Sau khi làm đủ cách
cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác.
Phúc Âm của Chúa.
Suy Niệm
C Á M D Ỗ
Trần Mỹ Duyệt
Bạn đă bao giờ bị cám dỗ chưa. Theo bạn, cám dỗ là ǵ, và tại sao ḿnh bị cám dỗ?
Cám dỗ là sự thèm khát hay ham muốn một điều ǵ. C̣n tội là “sa chước cám dỗ”,
một hành động ưng theo những thèm khát và ham muốn ấy trong những điều kiện
không được phép hoặc bị ngăn cấm.
Vào một buổi sáng trời mưa lâm râm, những cơn gió se se lạnh bên ngoài làm bạn
thấy buồn buồn, và giá lạnh trong tim. Bỗng từ bên nhà hàng xóm mùi cà phê thơm
phức bay qua. Nếu bạn là dân nghiền cà phê, th́ lúc đó các tuyến nước bọt trong
miệng cứ làm cho bạn chảy răi ra. Khứu giác hoạt động, và cánh mũi bạn được kích
thích mở rộng để hít hà cái hương vị mà bạn đang thèm khát ấy. Trí óc bạn không
thôi tưởng tượng, khiến bạn như mơ mơ, màng màng nh́n thấy một ly cà phê đâu đó
trong nhà bạn.
Trí tưởng tượng được dịp họat động, khiến bạn mơ hồ như ḿnh có nhiều tiền, mua
đủ các thứ cà phê ngon và danh tiếng. Và bạn đang ngồi giữa các bạn bè thưởng
thức, và nghe họ khen cà phê bạn là loại cà phê ngon nhất và quí nhất thế giới.
Nhưng rồi bạn thấy ḿnh chẳng có ly cà phê nào trước mặt, lại nghèo không có
tiền để mua cà phê. Trong cái lạnh lẽo và nghèo túng ấy, bạn cảm thấy bực ḿnh,
tức và hận ḿnh tại sao sinh vào kiếp nghèo. Nếu sự tức giận ấy bùng nổ cao có
thể dẫn bạn đến chỗ phiền trách cả Ông Trời, và giận lan sang người hàng xóm. Và
bạn muốn chiếm đoạt cái hạnh phúc của người hàng xóm với ly cà phê của họ.
Trên đây là một h́nh ảnh rất đơn sơ diễn tả tâm lư ham muốn hay cám dỗ mà chúng
ta thường ngày phải đối diện và phải chiến đấu. Cám dỗ đến từ sự thèm khát vật
chất và tâm lư. Nếu bạn là người nghiện cà phê nhưng lại gặp lúc túng thiếu, th́
trong hoàn cảnh ấy, tâm lư ghen tương, đố kỵ với người giầu và hoàn cảnh may mắn
của những ngựi khác là điều sẽ được dựng lên trong tâm trí bạn. Nó thúc đẩy và
làm bạn thành ham hố, ước ao sự giầu có nhằm thỏa măn cơn nghiền. Và nếu dùng
thủ đoạn hay xảo kế đem lại cơ may thành công, lúc đó h́nh ảnh kiêu căng, tự phụ
sẽ đến chiếm đoạt tâm tư và hành động của bạn.
Thánh Luca đă diễn tả ba loại cám dỗ mà Chúa Giêsu đă trải qua: Cám dỗ về nhu
cầu vật chất. Cám dỗ về sự giầu sang, danh vọng, và quyền bính. Sau cùng là tự
kiêu, tự tôn, tự đắc. Thánh Kinh ghi lại, khi Chúa Giêsu thấy đói sau những ngày
chay tịnh, lập tức Ngài bị cám dỗ về sự tham ăn uống. Nhưng khi thấy Ngài đủ bản
lănh để ḱm hăm con người tự nhiên của ḿnh, ma quỷ liền chuyển qua một h́nh
thức cám đỗ khác nhắm vào tâm lư ham muốn, t́m cầu danh vọng, quyền lực, và tiền
của: “Quỷ đem Ngài lên nơi cao, chỉ cho thấy tất cả vinh quang trần thế, hắn nói
với Ngài, tôi sẽ cho ông tất cả quyền bính và vinh quang của mọi dân nước; quyền
bính mà tôi đă được ban cho và tôi muốn cho ai tùy ư. Hăy cúi ḿnh bái phục
trước tôi, và tất cả những thứ này sẽ thuộc về ông” (Luc 4: 6-7). V́ là Thiên
Chúa nên những vinh quang trần thế ấy không ảnh hưởng ǵ đến Ngài. Do đó, sau
khi bị Ngài từ chối, ma quỷ liền tấn công đến tính kiêu ngạo, một tâm điểm cốt
lơi của đời sống tâm linh và là cứ điểm cuối tận sâu linh hồn của mỗi người:
“Rồi ma quỷ đem Ngài lên thành thánh Giêrusalem, đặt Ngài trên nóc đền thờ và
nói với Ngài: Nếu là Con Thiên Chúa, hăy nhẩy xuống đi, v́ có lời chép rằng Chúa
sẽ sai thiên thần ǵn giữ Ngài và các vị ấy không để chân Ngài chạm phải đá”
(Luc 4: 9-11). Như vậy, làm sao đối diện với cám dỗ?
Cám dỗ là điều không ai tránh khỏi. Đă là cám dỗ th́ dù dưới h́nh thức nào, thể
lư, tâm lư hoặc tâm linh, con người tự nhiên không dễ mấy ai thắng nổi. Khi bị
cám dỗ là toàn con người từ thượng tầng tri thức đến những rung động của mỗi
giác quan, mỗi tế bào trong cơ thể đều chịu ảnh hưởng và đều đóng góp vào việc
thắng hay thua cám dỗ. Điều này dễ hiểu, v́ khi bị cám dỗ, người ta thường bị
cám dỗ bởi những đa mê chủ yếu. Cám dỗ của anh chàng nghiện cà phê nói lên nhu
cầu và đam mê cà phê, hay gọi là nghiện cà phê. Cám dỗ của người nghiện cờ bạc,
nghiện danh giá, nghiện chức quyền, nghiện dục vọng, nói lên đam mê cờ bạc,
nghiện hút hay dục vọng của người ấy. Do đó, khi bị đa mê chi phối, hầu như mọi
nơi, mọi lúc họ đều mang những ư nghĩ và tư tưởng về nguồn cảm hứng và những
thỏa măn của đa mê ấy trong ḷng. Lúc này cám dỗ đă lên đến tuyệt đỉnh, và con
người hầu như khó tránh khỏi sai sót hoặc phạm lỗi. Tóm lại, để kiềm chế các đam
mê hay nói theo từ ngữ tôn giáo, để thắng vượt những cám dỗ ít nhất cần tới 3
điều kiện:
- Thứ nhất là con người của chính ta. Sự đề pḥng, sự dung ḥa khéo léo các
nguồn cảm hứng và đam mê là điều phải làm. “Linh tại ngă, bất linh tại ngă”. Nếu
ta không tiết chế và biết thế nào là đủ, th́ lập tức cám dỗ sẽ đến.
- Để đề pḥng cám dỗ, phương pháp tự nhiên nhất vẫn là giữ cho ḿnh luôn bận bựu:
“Nhàn cư vi bất thiện”, và trốn chạy: “Dĩ đào vi thượng sách” trước cám dỗ. Đây
là tâm lư chung của con người. Những người lười lĩnh, ươn ái, nhu nhược hoặc
khinh xuất là những mồi ngon của cám dỗ.
- Sau cùng là phải chạy lại với Đấng đă thắng vượt cám dỗ, đó là chính Chúa:
“Hăy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ” (Mt 26:41). Chúa Giêsu đă
làm gương, và không ai không cần đến sự giúp đỡ của Ngài.
Tóm lại, tự ḿnh cảnh giác, xa những dịp có thể làm ḿnh bị cám dỗ, và cậy trông
vào sức mạnh của Thiên Chúa, đó là ba phương pháp hữu hiệu đề pḥng và thắng
vượt cám dỗ. Mùa Chay là mùa ăn năn đền tội và sám hối để chuẩn bị đón mừng Mầu
Nhiệm Phục Sinh và Ơn Cứu Độ. Nhưng để tránh khỏi phản ăn năn và đền tội, cách
dễ dàng nhất là nhận thức và đừng để ḿnh rơi vào những cám dỗ.
Sống không nguyên bởi bánh là trả về cho thế
gian những ǵ của thế gian
Kể từ Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta đă chính thức bước vào Mùa Chay Thánh, một thời
gian 40 ngày, với sáu tuần lễ liền, một thời gian biểu hiệu cho 40 ngày chay
tịnh của Chúa Kitô trong hoang địa, cho 40 ngày tiên tri Êlia hành tŕnh lên núi
Chúa ở Hôreb (xem 1Kgs 19:8), cũng như cho 40 năm Dân Do Thái băng qua sa mạc để
tiến vào Đất Hứa. Với Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay, chúng ta lại cùng Giáo Hội
bắt đầu cử hành Mầu Nhiệm Khổ Nạn của Chúa Kitô, một mầu nhiệm được mở màn bằng
việc Chúa Giêsu ăn chay 40 đêm ngày trong hoang địa và bị cám dỗ, một biến cố
đau thương tiên báo Cuộc Khổ Nạn và sẽ đạt đến tuyệt đỉnh của ḿnh nơi Mầu Nhiệm
Tử Giá của Chúa Kitô trong Tuần Thánh.
Thế nhưng, vào dịp cử hành Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, mở màn cho Mùa Thường
Niên Hậu Giáng Sinh, nếu vấn đề đă được đặt ra là tại sao Chúa Kitô vô tội lại
phải chịu phép rửa, th́ vào Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay này, vấn đề tương tự
cũng lại được đặt ra ở đây là tại sao Chúa Giêsu không có tội hay đam mê nhục
dục như con người đă bị hư đi theo nguyên tội chúng ta mà Người cũng cần phải ăn
chay 40 đêm ngày và bị ma quỉ cám dỗ trong hoang địa?
Vấn đề của bài Phúc Âm được đặt ra về việc Chúa Giêsu chay tịnh và bị cám dỗ đặc
biệt liên quan đến ma quỉ hay liên quan đến chính vấn đề cám dỗ cũng thế. Thật
vậy, như chúng ta đă nghe bài Phúc Âm theo Thánh Luca Chúa Nhật tuần thứ nhất
Mùa Chay thuật lại, Chúa Giêsu đă ăn chay “40 ngày”, đến độ, như Phúc Âm nói rơ
“Người cảm thấy đói”. Đúng thế, bấy giờ Người chắc chắn là đói lắm rồi, đói quặn
lên rồi, v́ Người cũng thực sự là người như chúng ta, nghĩa là Người cũng cần
phải ăn uống. Nếu nhịn một ngày đă đủ đói rồi, chẳng hạn như Ngày Thứ Tư và Thứ
Sáu Tuần Thánh hằng năm chúng ta vẫn buộc phải ăn chay theo Luật Hội Thánh, th́
nhịn đến 40 ngày “không ăn ǵ” như Phúc Âm cho biết, sẽ đói đến chừng nào! Và
chỉ sau khi ấy, tức sau khi Người cảm thấy đói, như Phúc Âm ghi nhận, ma quỉ mới
ṃ đến, mới xuất đầu lộ diện để cám dỗ Người.
Như vậy, cảm giác đói tự nó có phải là một chước cám dỗ hay không? Tức là có cần
bị ma quỉ thực sự cám dỗ con người xác thịt tự nhiên của chúng ta mới cảm thấy
thèm ăn hay chăng? Mà nếu đói đến độ làm cho chúng ta thèm ăn thực sự là một
chước cám dỗ, và một khi đă là một chước cám dỗ th́ phải tránh xa, không được
phép làm, như chúng ta vẫn cầu ở cuối Kinh Lạy Cha, “xin chớ để chúng con sa
chước cám dỗ”? Vậy nếu Giáo Hội buộc chúng ta phải ăn chay, tức là phải nhịn đói
vào những ngày ấn định trong năm, như Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh, th́
phải chăng Giáo Hội đă gián tiếp đẩy con người vốn yếu đuối của chúng ta vào chỗ
nguy hiểm, chỗ liều ḿnh sa chước cám dỗ, nghĩa là liều ḿnh phạm tội mất ḷng
Chúa là sự dữ về luân lư mà chúng ta cũng cầu xin cho được thoát khỏi ở cuối
Kinh Lạy Cha: “nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen”?
Theo tôi, vấn đề cốt lơi ở đây là căn do tại sao ma quỉ đă cám dỗ Chúa Giêsu.
Nếu biết được lư do đích xác ma quỉ cám dỗ Người th́ mọi sự sẽ được sáng tỏ, cả
về vấn đề đói tự nó có phải là một chước cám dỗ của ma quỉ hay chăng, cũng như
vấn đề thời điểm ma quỉ phải chờ cho đến lúc Chúa Giêsu thực sự cảm thấy đói mới
đến cám dỗ Người, và vấn đề luật buộc chúng ta phải giữ chay một số ngày trong
năm.
Thật vậy, về căn do tại sao ma quỉ đă không đến cản đường Chúa Giêsu cho Người
khỏi vào hoang địa ăn chay, một việc ăn chay hết sức lành thánh, hoàn toàn trái
ngược lại với bản tính tự nhiên của con người đă bị hư đi theo nguyên tội, mà
hắn chỉ đến cám dỗ Chúa Giêsu sau khi Người đă ăn chay 40 ngày và nhất là sau
khi thấy Người thực sự đă cảm thấy đói, th́ bài Phúc Âm Thánh Luca hôm nay đă
cho chúng ta thấy rơ ư định của hắn. Ư định của hắn là ở chỗ hắn hết sức muốn
biết Người là ai, Người có thực sự là Con Thiên Chúa hay chăng, thế thôi! Đó là
lư do chúng ta thấy Thánh Kư Luca thuật lại trong Phúc Âm sự kiện ma quỉ đă tấn
công Chúa Giêsu ba chưởng, chưởng thứ nhất vào bụng: đói ăn, chưởng thứ hai vào
mắt: tham của, và chưởng thứ ba vào ngay ngực: tự phụ, cốt ư để làm sao có thể
biết được đích xác chân dung của Người: “Nếu ngươi là Con Thiên Chúa th́ hăy
biến đá thành bánh mà ăn”; hay “nếu ngươi là Con Thiên Chúa th́ hăy gieo ḿnh
xuống”.
Qua câu nhử mồi này, chúng ta thấy, trước hết, ma quỉ nghi rằng nhân vật Giêsu
Nazarét tầm thường trước mặt loài người đây, nhân vật đă bị dân làng Nazarét
chống đối và mưu sát Người ngay từ ban đầu ấy, như chính Phúc Âm Thánh Luca nhắc
tới trong Chúa Nhật Thứ Bốn Mùa Thường Niên, có một cái ǵ khác thường và phi
thường, c̣n hơn cả trường hợp Gioan Tẩy Giả mặc áo da thú, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng nữa (xem Mathêu 3:4). Do đó, hắn muốn theo dơi sát nút xem Người
làm những ǵ và làm ra sao để có thể, một khi ra tay hạ độc thủ, chắc chắn hắn
lập tức sẽ đánh gục được đối phương ghê gớm của hắn ngay, một đối phương trong
cả 4000 năm Cựu Ước hắn chưa từng gặp trong vương quốc tội lỗi đầy chết chóc của
hắn.
Vậy th́ tại sao có những lần Phúc Âm đă thuật lại là ma quỉ đă nhận ra Chúa
Giêsu là ai nên van xin Người đứng khu trừ hắn, điển h́nh là sau khi Người bị
dân làng Nazarét của Người phủ nhận và tính sát hại th́ ma quỉ, như Phúc Âm
Thánh Luca ghi nhận, lại đă tự động nhận ra Người ở trong một hội đường ở
Capernaum: “Trong hội đường có một người bị thần ô uế ám đang rên xiết lớn tiếng:
‘Hăy mặc kệ chúng tôi mà! Hỡi Giêsu Nazarét, ông muốn làm ǵ chúng tôi đây.
Chẳng lẽ ông lại đến để hủy diệt chúng tôi hay sao. Tôi biết ông là ai rồi, là
Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Lk 4:33-34). Ở đây chúng ta thấy một nhân vật “Giêsu
Nazarét” vừa mới bị dân làng Nazarét bác bỏ và mưu sát ở đoạn Phúc Âm cách đó
mấy câu (x Lk 4:28-30), lại là một nhân vật được ma qủi nhận diện và tuyên xưng
“là Đấng Thánh của Thiên Chúa”, tức là Đấng Thiên Sai, v́ chỉ có Vị này mới mang
sứ mệnh “hủy diệt” các việc làm của ma qủi (x 1Jn 3:8) mà thôi, đúng như bản án
hắn đă bị Thiên Chúa phán xử ngay sau nguyên tội của loài người là h́nh phạt bị
“đạp dập đầu” (x Gen 3:15).
Đúng thế, ma quỉ quả thực đă nhận ra Chúa Giêsu là ai, nhưng, phải, nhưng chỉ
khi nào hắn thấy Người tỏ ra uy quyền của Người, như những lần Người ra tay trừ
khử chúng mà thôi. Tuy nhiên, với đầu óc kiêu căng của ḿnh, hắn vẫn không thể
nào hiểu được, nếu không muốn nói là bị confused theo kiểu Mỹ, hay bị tẩu hỏa
nhập ma theo kiểu nói của phim Tầu, khi thấy một Vị Thiên Chúa ǵ mà phải lẩn
thoát lúc bị con người ta ra tay sát hại, Thiên Chúa ǵ mà lại qú xuống rửa
chân cho các môn đệ, Thiên Chúa ǵ mà lại đau buồn đến đổ mồ hôi máu, Thiên Chúa
ǵ mà lại bị bắt nhốt và bị khạc nhổ vào mặt, hay Thiên Chúa ǵ mà lại phải lănh
nhận phép rửa của Gioan Tiền Hô, mà lại đi ăn chay hăm xác như bài Phúc Âm Chúa
Nhật tuần này thuật lại v.v. Thế nhưng, chỉ cho tới khi hắn thấy Người có thể ăn
chay đến 40 ngày, quá sức tự nhiên của con người ta là loài đang ở dưới quyền
kiểm soát và cai trị của hắn, hắn mới hồ nghi Người là Con Thiên Chúa, là Thiên
Chúa Nhập Thể, là đối tượng mà hắn đă dám hy sinh cả số phận đời đời của ḿnh để
triệt hạ, như Sách Khải Huyền thị kiến thấy ở đoạn 12, câu 4, 7-8, cho thấy:
“Bấy giờ con rồng đứng trước người nữ sắp sinh con để ŕnh ruốt đứa trẻ khi bé
được sinh ra… Thế rồi chiến tranh bùng nổ trên trời… Con rồng và các thần của
hắn bị mất chỗ của ḿnh trên trời ”.
Nếu thực sự đứa
trẻ từ ban đầu ấy chính là nhân vật Giêsu đă ăn chay 40 ngày này th́ quả thực
Người là Thiên Chúa Nhập Thể. Mà nếu nhân vật Giêsu chính là Thiên Chúa Nhập Thể
th́ vương quốc của hắn sắp sửa bị tiêu diệt đến nơi rồi, khi Người chịu khổ nạn
và tử giá. Do đó, biết được nhân vật Giêsu có phải là Con Thiên Chúa không là
một vấn đề vô cùng hệ trọng và cấp thời đối với hắn. Bởi v́, một khi biết được
nhân vật Giêsu ấy thực sự là Con Thiên Chúa rồi, hắn sẽ tận dụng mọi nỗ lực tinh
ma quỉ quái nhất của ḿnh để nhất định ngăn cản việc Người có thể cứu độ loài
người, chẳng hạn, sau này hắn sẽ không xui bẩy Giuda bán Thày, không thúc động
ḷng căm hờn của đám lănh đạo dân Do Thái đ̣i giết Người, nhờ đó Philatô sẽ
không bị áp lực đến ra lệnh đóng đanh Giêsu Nazarét.
Thế nhưng, tiếc thay, sau ba chưởng chí tử quyết liệt một thắng một thua này,
những chưởng mà hắn chỉ sử dụng khi gặp một đối phương thượng thặng như nhân vật
Giêsu, một nhân vật vốn không có tên trong chốn giang hồ mà không ngờ lại là một
tay cao thủ hầu như vô địch như vậy, hắn chẳng những đă hoàn toàn bị thảm bại,
mà nhất là c̣n không biết được cả thân phận của địch thủ vô cùng lợi hại của
ḿnh nữa. Tuy nhiên, dù có bị nội công thâm hậu của đối phương làm cho hắn bị
dội lại đến choáng váng gần như mất hết chưởng lực như thế, ma quỉ vẫn nhất định
không chịu thua, đến nỗi, bài Phúc Âm Thánh Luca hôm nay đă kết thúc như sau:
“Sau khi đă t́m đủ cách cám dỗ, ma quỉ đă rút lui để chờ dịp khác”.
Phải, sau đó, ma quỉ lại càng theo sát từng cử động của nhân vật Giêsu có một
không ai này hơn nữa, đến nỗi, hắn đă thử thách đức nhẫn nại chịu đựỉng của
Người xem sao, qua những chống đối liên lỉ và kịch liệt đến sắt máu của dân Do
Thái. Bất hạnh thay, gậy ông đập lưng ông, hắn có ngờ đâu chính những việc hắn
sử dụng thành phần tay sai đắc lực của ḿnh để thử thách Người lại chính là
những việc Người muốn trải qua và cần chịu đựng để hoàn tất Thánh Ư Cứu Độ của
Đấng đă sai Người. Để rồi, cho đến khi ma quỉ biết được đối phương của ḿnh thực
sự là ai th́ đă hoàn toàn không c̣n kịp nữa, đă muộn mất rồi: “Người này quả
thực là Con Thiên Chúa”, đúng như lời viên đại đội trưởng Rôma tuyên xưng trên
đồi tử giá ở Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 27, câu 54, hoàn toàn ứng nghiệm lời tiên
báo của Đấng Tử Giá ở Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 12 câu 32: “Khi nào Tôi bị treo
lên, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi”, hay ở đoạn 8 câu 28: “Khi nào
quí vị treo Con Người lên, quí vị sẽ biết Tôi là ai”.
Qua những nhận định trên đây về những ǵ liên quan đến việc ma qủi cám dỗ Chúa
Giêsu, chúng ta thấy việc chay tịnh nhịn đói về thể xác không phải là việc liều
ḿnh sa chước cám dỗ theo nghĩa tiêu cực, cho bằng là một dấu hiệu tỏ ra ḿnh
khao khát một cái ǵ đó cao quí hơn, vĩnh cửu hơn. Đó là lư do Chúa Giêsu đă trả
lời cho ma quỉ biết rằng: “Người ta không sống nguyên bởi bánh, mà c̣n bởi mọi
lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Tuy nhiên, để có thể làm cho cái đói thể xác
biến thành cái no thỏa tâm linh như thế, con người cần phải làm theo ơn Chúa. Đó
cũng là lư do Chúa Giêsu, như Phúc Âm hôm nay thuật lại ngay ở câu mở đầu: “Khi
ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Dược Đăng, và được Thánh
Thần đưa vào hoang địa, ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỉ cám dỗ”. Nếu
chúng ta làm theo ơn Chúa thúc đẩy, chúng ta chẳng những không sợ phạm tội làm
mất ḷng Chúa (x 1Jn 3:9; Jn 1:13), mà c̣n có thể thắng vượt được chước cám dỗ
nữa, như Chúa Giêsu đă thắng mọi mưu chước ma quỉ cám dỗ v́ đă làm tất cả theo
Thánh Linh hướng dẫn vậy.
Thật ra, khi đói, con người được phép ăn, thậm chí buộc phải ăn, v́ việc ăn uống
lúc bấy giờ không phải là tội, song là một nhu cầu thiết yếu liên quan đến sự
sống, đến nỗi, nếu đói mà không ăn, khiến không có sức chu toàn nhiệm vụ của
ḿnh, hay đến bị yếu liệt hoặc thậm chí bị chết đói, th́ việc nhịn ăn thay v́
lập công tích đức đă hóa thành việc tội lỗi đáng phạt. Tuy nhiên, theo kinh
nghiệm cho thấy, chỉ v́ đói mà ăn, th́ tự nhiên sẽ dễ dàng đưa đến chỗ chẳng
những kén ăn, chỉ ăn những ǵ ngon miệng, hợp khẩu vị, chê những ǵ dở, đi đến
chỗ bỏ thừa, phí phạm, mà c̣n ăn tham nữa, đến độ cắn cấu nhau v́ miếng ăn.
Không phải hay sao, người ta không c̣n ăn để mà sống nữa, song sống để mà ăn, để
giành ăn, một trong những h́nh thức này là mẹ giết con ngay từ trong bụng ḿnh,
nước giầu viện trợ nhân đạo cho nước nghèo theo chính sách tân thực dân hóa về
kinh tế v.v. Nếu ăn chỉ v́ đói người ta sẽ dễ sa chước cám dỗ thế nào, th́ nếu
người ta sống bởi bánh lời Chúa trước, tức v́ Chúa mà ăn, th́ có chết đói v́ anh
em nữa cũng cam ḷng.
Tóm lại, vấn đề sống đạo ở đây là Kitô hữu chúng ta làm ǵ cũng phải làm theo
thúc động của ân sủng, hơn là theo bản năng tự nhiên hay ư thích hoặc ư riêng
của ḿnh th́ sẽ tránh được sa chước cám dỗ.
Nh́n vào thế giới hôm nay, vào chính thời điểm của Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay
Năm C này, (29/2/2004), chúng ta (nhất là những người ở Hoa Kỳ, cách riêng ở
California) thấy ǵ? Nếu không phải một thế giới loài người (ở San Francisco
chẳng hạn, nơi đă cấp hôn thú cho cả 3 ngàn cặp đồng tính luyến ái, nơi ṭa án
cũng không dám đưa ra những phán quyết công minh theo chân lư) đang sống để mà
ăn hơn là ăn để mà sống, một thế giới loài người tự cho ḿnh là văn minh mà lại
sống phản thiên nhiên, sống đồng tính luyến ái, sống đồng tính hôn nhân, một
hành động không hề xẩy ra nơi loài thú!
Tại sao thế? Tại sao loài người có lư trí lại đi đến chỗ không c̣n biết đâu là
phải đâu là trái, đâu là lành đâu là dữ nữa như vậy? Phải chăng tại v́ họ không
biết sống theo chiều kích thực sự làm người của họ là chiều kích sống theo lề
luật Thiên Chúa, theo những lời bởi miệng Thiên Chúa phán ra nữa (x Mt 4:4; Deut
8:3). Bởi thế, chính v́ “thần trí mới làm cho sống, xác thịt chẳng có ích ǵ”
(Jn 6:63) mà để giải quyết tất cả mọi vấn đề rắc rối về luân lư, những vấn đề
liên quan trực tiếp với các lănh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa và xă hội,
con người chỉ cần thực hiện nguyên tắc về nguồn là xong, đó là hăy trả về cho
thế gian những ǵ thuộc về thế gian và hăy trả về cho Thiên Chúa những ǵ thuộc
về Thiên Chúa (x Lk 20:25), tức là hăy tôn trọng mọi giá trị chân thực của trần
gian theo đúng như ư định tối cao của Thiên Chúa, để Thiên Chúa là tất cả trong
mọi sự (x 1Cor 15:28).
Đúng thế, con người chỉ t́m thấy tầm vóc trọn hảo của ḿnh nơi Lời Nhập Thể là
Chúa Giêsu Kitô, v́ Người thực sự đă trả cho thế gian những ǵ thuộc về thế gian
và trả về cho Thiên Chúa những ǵ thuộc về Thiên Chúa. Ở chỗ, đối với thế gian,
Người đă đến để t́m kiếm cả những ǵ đă hư trầm (x Lk 19:10), đến không phải để
luận phạt nhưng để thế gian nhờ Người mà được sự sống (x Jn 3:17), và đối với
Thiên Chúa, Người đến không phải để làm theo ư ḿnh mà là ư Đấng đă sai (x Jn
6:38), đến nỗi đă vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá (x Phil 2:8), để
trở nên căn nguyên cứu độ đời đời cho những ai tín phục Người (x Heb 5:9). Người
quả thực là Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người (x 1Tim 2:5).
Như thế, theo tinh thần Chúa Kitô, phải chăng Mùa Chay là thời đoạn Kitô hữu trả
về cho thế gian những ǵ thuộc về thế gian, và Tuần Thánh là thời điểm họ trả về
cho Thiên Chúa những ǵ của Thiên Chúa? Một khi con người trả về cho Thiên Chúa
những ǵ thuộc về Thiên Chúa là họ thực hiện được dự án nguyên thủy của Ngài khi
Ngài tạo dựng nên tất cả mọi sự, trong đó có con người, dự án con người phải làm
chủ trái đất chứ (x Gen 1:28) chứ không phải làm nô lệ cho trái đất. Việc con
người chay tịnh là một hành động chứng tỏ con người không khinh thường những ǵ
(chẳng hạn thực phẩm và thân xác con người) đă được Thiên Chúa tạo dựng và
ban cho họ mà c̣n thăng hóa chúng theo ư định của Thiên Chúa, ở chỗ họ chỉ sử
dụng chúng theo ư Đấng đă ban chúng cho họ chứ không phải theo ư nghĩ, ư thích
và ư muốn của họ thường thiên về gian ác và tư lợi.
Qua hành động chay tịnh, họ chẳng những
chứng tỏ họ làm chủ sự vật và thân xác của ḿnh, đúng hơn làm chủ cả thế gian
lẫn con người của họ, mà c̣n nhờ đó họ có thể biến thân xác và cả con người của
họ trở thành dụng cụ phục vụ tha nhân. Thân xác chay tịnh 40 đêm ngày của Chúa
Kitô đây, một thân xác phục sinh vinh hiển, đă không trở thành Bí Tích Thần Linh
ban sự sống đời đời trong Bí Tích Thánh Thể hay sao? Ngoài ra, cũng qua hành
động chay tịnh, con người tỏ ra ḿnh sẵn sàng chấp nhận khổ đau và có khả năn g
chịu đựng khổ đau, giống như hạt lúa miến mục nát đi trong ḷng đất để trổ sinh
muôn vàn hoa trái (x Jn 12:24).
Lạy Chúa Giêsu Kitô là hạt lúa miến mục được gieo xuống đất để chịu mục nát đi,
Chúa đă vào sa mạc 40 đêm ngày để sống chay tịnh và chịu cám dỗ. Nhờ lời Mẹ
Maria chuyển cầu, Xin Chúa cho Kitô hữu chúng con biết sống không nguyên bởi
bánh mà c̣n bởi những lời ban sự sống của Chúa, để chúng con chẳng những có thể
thắng được các chước cám dỗ và sự dữ là tội lỗi, mà c̣n có thể như Mẹ Maria
trung thành theo Chúa cho tới chân thập tự giá. Amen.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|