Thứ 6
|
20/8 Thánh Bênađô (1080-1153) Lập đan viện ở Clairvaux và chừng 70 đan viện khác. Nổi tiếng là một nhà thần học. Ngài là Tiến Sĩ Hội Thánh. |
|
Thứ Sáu
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): Ez.37:1-14 1
Tay ĐỨC CHÚA đặt trên tôi. ĐỨC CHÚA dùng thần khí đem tôi ra, đặt tôi giữa
thung lũng; thung lũng ấy đầy xương cốt.2 Người đưa tôi đi ngang,
đi dọc giữa chúng. Những xương ấy nằm la liệt trên mặt thung lũng và đă khô
đét.3 Người bảo tôi: "Hỡi con người, liệu các xương này có hồi sinh
được không? " Tôi thưa: "Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, chính Ngài mới biết điều
đó."4 Bấy giờ, Người bảo tôi: "Ngươi hăy tuyên sấm trên các xương
ấy; ngươi hăy bảo chúng: Các xương khô kia ơi, hăy nghe lời ĐỨC CHÚA.5
ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này với các xương ấy: Đây Ta sắp cho thần khí
nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống.6 Ta sẽ đặt gân trên
các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi. Ta
sẽ đặt thần khí vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Bấy giờ, các
ngươi sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA."7 Tôi đă tuyên sấm như tôi
được lệnh. Vậy có tiếng động khi tôi đang tuyên sấm; có sự rung chuyển và các
xương xích lại gần, ăn khớp với nhau.8 Tôi nh́n th́ thấy trên chúng
đă có gân; thịt đă mọc lên và da đă trải ra ở bên trên, nhưng thần khí chưa có
ở nơi chúng.9 Người lại bảo tôi: "Ngươi hăy tuyên sấm gọi thần khí;
tuyên sấm đi, hỡi con người! Ngươi hăy nói với thần khí: ĐỨC CHÚA là Chúa
Thượng phán thế này: Từ bốn phương trời, hỡi thần khí, hăy đến thổi vào những
người đă chết này cho chúng được hồi sinh."10 Tôi tuyên sấm như
Người đă truyền cho tôi. Thần khí liền nhập vào những người đă chết; chúng
được hồi sinh và đứng thẳng lên: Đó là cả một đạo quân lớn, đông vô kể.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là tầm quan trọng của giới răn mến Chúa yêu người trong toàn bộ lề luật. Theo dự án cứu độ, Thiên Chúa muốn tỏ ḿnh cho toàn thể nhân loại chứ không riêng ǵ dân Do Thái là dân được Ngài tuyển dùng để thực hiện chương tŕnh cứu độ của Ngài, nên Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm qua) mới tỏ cho “các trưởng tế và kỳ lăo trong dân” thấy rằng “triều đại Thiên Chúa có thể được ví như ông vua kia mở tiệc cưới cho con trai của ḿnh”, mà khách dự tiệc cưới toàn là đám dân ở “ngoài đường”. Điển h́nh cho thành phần không phải con cái “trong nhà” (Jn.8:35) như dân Do Thái, mà “ngoài đường” là nàng Rút (trong bài đọc năm 1 hôm nay), người con dâu ngoại lai người Moab nhất định trung thành với mẹ chồng người Do Thái của ḿnh: “Xin mẹ đừng nói đến việc con bỏ mẹ hay quên mẹ! Bất cứ mẹ đi đâu con đi đó, mẹ ở đâu con cũng sẽ ở đó, dân tộc của mẹ là dân tộc của con và Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con”. Đúng thế, ư định cứu rỗi nhưng không đầy yêu thương của Thiên Chúa đối với mọi người này chính là tinh thần của toàn bộ lề luật được tóm gọn trong 10 điều răn ghi khắc trên hai bia đá Ngài đă ban cho dân Ngài ở núi Sinai qua Moisen, và được Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm nay) đúc kết: “Toàn thể lề luật và lời các tiên tri đều dựa trên hai giới răn (mến Chúa yêu người) này”. Thế nhưng, thực tế cho thấy, dân Ngài chỉ giữ văn tự luật hơn là tinh thần luật, nên họ chẳng khác ǵ như đám xương khô vô hồn (trong bài đọc năm 2 hôm nay): “các khúc xương này là toàn thể nhà Israel”, cần phải được Chúa “đặt thần trí” Ngài trong họ, họ mới có thể “hồi sinh từ mồ mả”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như sự sống lại và là sự sống. Kitô hữu chúng con đă được sự sống viên trọn hơn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể như khúc xương khô vô hồn. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc luôn có Chúa ở cùng nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|