|
CHÚA NHẬT
XXII QUANH NĂM
BÀI
ĐỌC I: Sir 3:17-20, 28-29
“Con hăy hạ ḿnh, th́ con sẽ được đẹp ḷng Chúa”
Bài trích sách Đức Huấn
Ca.
Hỡi con, con hăy thi hành công việc con cách hiền
ḥa, th́ con sẽ được người đẹp ḷng Chúa quư chuộng. Càng làm lớn, con càng phải
hạ ḿnh trong mọi sự, th́ con sẽ được đẹp ḷng Chúa; v́ chỉ có một ḿnh Thiên
Chúa có quyền năng cao cả, và mọi kẻ khiêm nhường phải tôn vinh Chúa. Tai họa
dành cho kẻ kiêu căng th́ vô phương cứu chữa, v́ mầm mống tội lỗi đă ăn sâu vào
ḷng chúng mà chúng không biết. Người thông minh suy ngắm trong ḷng lời dụ ngôn,
chăm chỉ nghe là kỳ vọng của người khôn ngoan.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Ôi Thiên Chúa, do ḷng nhân hậu, Chúa đă chuẩn bị
chỗ định cư cho kẻ cơ bần.
1.
Những người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan Thiên Chúa họ mừng vui sung
sướng. Hăy hát mừng Thiên Chúa, hăy đàn ca dưới Người, hăy sửa sang đường lối
cho Đấng ngự giá qua hoang địa.
2.
Là Cha kẻ mồ côi, là Đấng bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong thánh
điện của Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa những
người tù tội ra nơi thịnh đạt.
3.
Ôi Thiên Chúa, Ngài làm mưa ân huệ xuống cho dân Ngài, và khi họ mệt mỏi, Ngài
đă bổ dưỡng cho. Ôi Thiên Chúa, đoàn chiên Ngài định cư trong xứ sở, mà do ḷng
nhân hậu, Ngài chuẩn bị cho kẻ cơ bần.
BÀI ĐỌC II: Hebr 12: 18-19, 22-24a
“Anh em tiến đến núi Sion và thành tŕ của Thiên Chúa hằng sống”
Bài trích thơ gởi tín
hữu Do Thái.
Anh em thân mến, không phải anh em tiến tới một
ngọn núi có thể sờ được, hay là lửa cháy, gió lốc, mây mù, băo táp, hoặc tiếng
kèn, và tiếng gầm thét, khiến cho người nghe xin tha đừng nói với họ lời nào nữa.
Trái lại, anh em tiến đến núi Sion và thành tŕ của Thiên Chúa hằng sống là
Giêrusalem trên trời, tiến đến giữa muôn ngàn thiên thần và cộng đoàn các trưởng
tử đă được ghi sổ trên trời và đến cùng Thiên Chúa Đấng phán xét mọi người, đến
cùng các linh hồn những người công chính hoàn hảo, đến cùng Đấng trung gian của
giao ước mới là Đức Giêsu.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Lạy Chúa, xin hăy phán, v́ tôi
tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. —
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14:1, 7-14
“Hễ ai nhắc ḿnh lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ ḿnh xuống, sẽ được nhắc lên”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào nhà một thủ lănh các người
biệt phái để dùng bữa và họ ḍ xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời,
chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn nầy rằng: “Khi có ai mời ngươi dự tiệc
cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự
tiệc với ngươi, và chủ tiệc đă mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng:
“Xin ông nhường chỗ cho người nầy”. Bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ
rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hăy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời
ngươi đến, nói với người rằng: “Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên”. Bấy giờ ngươi sẽ
được danh dự trước mặt những người dự tiệc. V́ hễ ai nhắc ḿnh lên, sẽ phải hạ
xuống, và ai hạ ḿnh xuống, sẽ được nhắc lên”. Rồi Người lại nói với kẻ đă mời
Người rằng: “Khi ông dọn bữa cơm trưa hay tối, th́ đừng mời bạn bè, anh em, bà
con hay láng giềng giàu có, kẻo đến lượt họ cũng mời ông, và như thế ông đă được
trả lễ rồi. Nhưng khi làm tiệc, hăy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt,
và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có ǵ trả lễ. V́ ông sẽ được trả lễ khi
những người công chính sống lại”.
Phúc Âm của Chúa.
SUY NIỆM
BỮA TIỆC TINH THẦN
“Khi các ngươi dọn bữa trưa hay bữa tối, th́ đừng mời bạn
bè, anh em, bà con, hoặc bạn bè giầu có. Không, khi các ngươi đăi tiệc hăy mời
những người ăn xin, tàng tật, què và mù ḷa” (Lc 14:13-14). Nghe hơi lạ. Và nếu
hành động như vậy th́ càng lạ hơn. Làm ǵ có chuyện mở tiệc để mời những kẻ ăn
xin, tàng tật, què quặt, mù ḷa. Nhưng đó là “Phúc Âm của Chúa”. “Tạ ơn Chúa”.
Thật vậy, có bao giờ bạn mở tiệc chưa? Hay có bao giờ bạn được mời tham dự một
buổi tiệc nào chưa? Chắc chắn là có rồi. Vậy, trong những bữa tiệc ấy, bạn nghe
và thấy ǵ? Đại khái: “Chúng tôi rất lấy làm sung sướng, hân hạnh và hănh diện
được tiếp đón quí khách, và bạn hữu trong bữa tiệc này. Sự hiện diện của quí vị
tăng thêm phần long trọng cho bữa tiệc hôm nay”. Tham dự những bữa tiệc ấy bạn
cũng cảm thấy ḿnh thật sự quan trọng. Và bạn cũng phải rất đắn đo, suy tính khi
mời những thực khách tham dự những buổi tiệc do bạn khoản đăi. Tóm lại, Chúa
Giêsu đă biết rất rơ tâm lư và động lực thúc đẩy của người tổ chức cũng như
khách được mời dự tiệc. V́ thế, Chúa đă muốn dùng h́nh ảnh bữa tiệc để hướng con
người về một h́nh thức tổ chức và bữa tiệc tâm linh. Bữa tiệc của t́nh thương và
bác ái huynh đệ, bữa tiệc tinh thần: “Khi các ngươi đăi tiệc hăy mời những người
ăn xin, tàng tật, què và mù ḷa. Các ngươi sẽ sung sướng v́ họ không mời lại
được các ngươi, v́ các ngươi sẽ được trả lại trong ngày sống lại của người công
chính” (Lc 14:13-14).
Bữa tiệc tinh thần, hiểu theo lời Chúa đây là một bữa tiệc tâm linh. Và đó cũng
là lư do Ngài bảo chúng ta đừng quan tâm đến những bữa ăn trưa, ăn tối, những
giao tế xă hội có tính cách khoa trương, nhưng hăy quan tâm đến những bữa ăn,
những bữa tiệc có tính cách tinh thần. V́ trên thực tế, nếu chúng ta không có
khả năng mời anh chị em, bạn hữu, và những người giầu có tới tham dự thường
xuyên những bữa ăn của ḿnh, th́ chúng ta vẫn có đủ khả năng để dọn những bữa ăn
trưa, ăn tối, những bữa tiệc cho những thực khách tâm linh của ḿnh. Đôi khi
những người ấy không phải là ai xa lạ, mà lại là chính chồng, vợ, con, cháu, anh,
chị, em, và người hàng xóm của ḿnh. Họ thường ngày đă không được chúng ta đối
đăi tử tế, ngược lại, họ c̣n là nạn nhân của những cá tính, tâm lư thay đổi bất
thường của ḿnh, khiến họ thật sự đói khát những bữa ăn tinh thần.
Trong những sinh hoạt hằng ngày, qua lời ăn, tiếng nói, cách cư xử và suy nghĩ,
có bao giờ chúng ta ḥa nhă, nhẫn nại, hiểu biết, và thông cảm với nhau và với
mọi người, hay ngược lại, chỉ dùng những ngôn từ gây hiềm khích, chia rẽ, hoài
nghi và ghen tỵ. Ngày nay, nhiều người vẫn c̣n bị chết đói, chết khát, chết nóng,
hay chết lạnh, nhưng con số vẫn không nhiều bằng những người chết v́ bị đói khát
hoặc thiếu thốn về tâm linh. Những người chết v́ thiếu t́nh thương, thiếu t́nh
nghĩa phu thê, thiếu sự trung tín, thiếu ḷng thành thật, hoặc thiếu tha thứ.
Những triệu chứng tâm bệnh như trầm cảm, căng thẳng, mất ăn, mất ngủ, chán nản,
buồn bực, ảo ảnh, ảo giác, hoang tưởng, và có ư định tự tử đă cho thấy cơn đói
khát và sự nghèo nàn tâm linh của con người thời đại rất trầm trọng.
Tại sao người ta ly dị? Tại sao người ta phá thai? Tại sao người ta chọn lối
sống đồng tính và hôn nhân đồng tính? Tại sao người ta ôm bom tự sát? Tại sao
người ta gây chiến và khủng bố? Tại sao người ta tự tử? Tại sao người ta phải
dùng ruợu, ma túy, thuốc an thần? Tại sao và tại sao?! Và câu trả lời được t́m
thấy trong các nhà thương tâm thần, trong các bệnh viện và văn pḥng tâm lư.
Trước đây 20 năm có khoảng 20% người Hoa Kỳ mang những hội chứng tâm lư, cần
phải được giúp đỡ. Con số ấy ngày nay lên đến 40%. Nguyên nhân chính cũng là v́
con người ngày nay đă đánh mất niềm tin: Tin vào Thiên Chúa. Tin tưởng lẫn nhau.
Và tin vào chính ḿnh. Nói theo Chân Phước Têrêsa Calcutta, th́ con người ngày
nay đang trải qua một cơn đói khát trầm trọng về t́nh thương và tâm linh.
Từ đó mới thấy được những bữa tiệc tinh thần mà Chúa Giêsu đă nói đến là cần
thiết. Nếu chúng ta không có khả năng mời nhiều bạn bè, thân thuộc, hoặc người
nghèo dự những bữa tiệc do ḿnh khoản đăi, chúng ta hăy dọn cho họ những bữa ăn
tâm linh bằng cách trao cho họ những nụ cười thay v́ gương mặt nhăn nhó, khó
chịu. Hăy trao cho họ ánh mắt thương yêu thay v́ nh́n họ với cái nh́n xoi mói.
Hăy trao cho họ lời yên ủi thay v́ chỉ trích hoặc phê b́nh. Hăy biếu họ 5, 10,
hay 20 đồng khi họ gặp túng thiếu thay v́ giảng dậy họ cách thức làm giầu. Và
trên hết, hăy trao cho họ ḷng chân thành, kính trọng của ta đối với nhân phẩm,
giá trị con người của họ bằng cách nh́n ra Chúa Giêsu trong họ. Đó là những bữa
tiệc theo tinh thần Tin Mừng, những bữa tiệc của t́nh bác ái, huynh đệ của Phúc
Âm.
Chúa Giêsu đă có lần nói: “Người nghèo khó luôn có sẵn” (Mt 26:11). Những thực
khách đui, mù, què, và ăn xin tâm linh luôn có sẵn và đang chờ ta mời họ vào
dùng bữa trưa hay bữa tối với ta. Tiếp đón họ, tức là ta tiếp đón chính Chúa
Giêsu.
Trần Mỹ Duyệt
Tại sao Chúa Giêsu không nói “hăy chọn chỗ
thấp nhất mà ngồi”,
song lại bảo: “hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất”
Bài Phúc Âm Chúa Nhật XXII Mùa Thường Niên theo Phúc Âm Thánh Luca tuần này, có
thể nói, tiếp theo bài Phúc Âm tuần trước và làm sáng tỏ thêm ư nghĩa của bài
Phúc Âm tuần trước. Thật vậy, nếu bài Phúc Âm Chúa Nhật XXI Mùa Thường Niên theo
Phúc Âm Thánh Luca tuần trước thuật lại dụ ngôn Chúa Giêsu giải quyết vấn nạn về
con số người được cứu rỗi, trong đó, thành phần bị loại trừ biện minh rằng:
“Chúng tôi đă ăn uống chung với Ngài. Ngài đă dạy dỗ chúng tôi nơi phố xá”, th́
bài Phúc Âm Chúa Nhật XXII Mùa Thường Niên theo Phúc Âm Thánh Luca tuần này
thuật lại việc “Chúa Giêsu đến dùng bữa ở nhà của một trong những lănh tụ người
Pharisiêu vào ngày hưu lễ”, và cho thấy thành phần ăn uống chung với Người tỏ
thái độ không thể được cứu độ, thái độ hoàn toàn bất xứng với Nước Trời là một
thực tại thần linh chỉ giành cho những ai “hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ” (Mt
18:3).
Ở đây, Phúc Âm không cho chúng ta biết rơ lư do tại sao có bữa ăn này: chẳng hạn
như đó là một bữa ăn mừng lễ hay mừng kỷ niệm của gia chủ nên Chúa Giêsu được
mời đến như là một trong những thành phần khách vậy thôi, hay chỉ v́ Người là
Đấng đáng kính phục nên mới có bữa ăn và cũng v́ Người là một thượng khách mà
những người khác cũng được chủ nhà mời đến dùng bữa để cùng ông long trọng đón
tiếp Người. Tuy không biết chắc lư do có bữa ăn này, chúng ta vẫn có thể suy
đoán được thành phần đến dự bữa ăn, thành phần trước hết toàn là bạn bè thân
thiết với chủ nhà, chứ không phải thành phần xa lạ, bất hạnh, tội nghiệp đáng
thương như lời Chúa Giêsu khuyên vị chủ nhà mời Người là hăy mời cả “những kẻ ăn
xin và thành phần què quặt, thành phần khập khễnh và mù ḷa… không thể đáp lễ”;
sau nữa, thành phần bạn bè nghĩa thiết này không ai khác ngoài thành phần thuộc
nhóm Pharisiêu, v́ chủ nhà, như Phúc Âm cho biết, là “một trong những lănh tụ
người Pharisiêu”. Nếu đọc kỹ bài Phúc Âm, chúng ta cũng có thể cho rằng, sở dĩ
có bữa ăn này là v́ nhóm Pharisiêu muốn t́m dịp bắt lỗi Chúa Giêsu, do đó, “một
trong những lănh tụ người Pharisiêu” mới mời Người đến “dùng bữa vào ngày hưu lễ”,
chứ không phải vào một ngày thường trong tuần, mà dùng bữa, dù không phải là một
bữa tiệc, song lại là một bữa ăn đông đảo khách tham dự, chứ không phải chỉ một
ḿnh Người với chủ nhà. Để làm ǵ, nếu không phải như Phúc Âm nhận định: “họ đă
cẩn thận quan sát Người”?
Tuy chúng ta chỉ suy đoán về lư do Chúa Giêsu được “một trong những lănh tụ
người Pharisiêu” mời đến dùng bữa, và chỉ suy đoán về thành phần dùng bữa, nhưng
thái độ “ăn trên ngồi trước” của khách dùng bữa như Chúa Giêsu nhận thấy trong
bài Phúc Âm cũng cho chúng ta thêm dấu hiệu chứng tỏ thành phần dự tiệc này
thuộc về nhóm Pharisiêu, thành phần đă bị Chúa Giêsu nhận định và thậm tệ trách
móc là “đồ giả h́nh”, cũng trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn 11 câu 43: “Khốn cho
Pharisiêu các người! Các người thích những ghế cao trong hội đường và được trọng
vọng nơi công cộng”.
Thật ra, chúng ta cũng chẳng cần biết thành phần dùng bữa với Chúa Giêsu là ai,
mà chỉ cần biết là, nếu ai tỏ ra thích “ăn trên ngồi trước”, “thích những ghế
cao trong hội đường và được trọng vọng nơi công cộng”, th́ khó có thể, nếu không
muốn nói là không thể, vào dự tiệc trong nước trời, như diễm phúc của thành phần
được Chúa Giêsu nói đến ở bài Phúc Âm tuần trước, thành phần “từ đông sang tây,
từ bắc chí nam đến ngồi vào chỗ của ḿnh trong bữa tiệc vương quốc Thiên Chúa”.
Nếu thành phần “thích những ghế cao trong hội đường và được trọng vọng nơi công
cộng” ấy, sau khi nghe lời Chúa Giêsu khuyên dạy trong bài Phúc Âm tuần này, là
“khi các người được mời th́ hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất”, mà vẫn không chịu
thực hành, th́ dù họ có gân cổ biện hộ rằng “chúng tôi đă ăn uống chung với Ngài.
Ngài đă dạy dỗ chúng tôi nơi phố xá”, Chúa Giêsu cũng đành phải trả lời với họ,
như đă trả lời với thành phần trong dụ ngôn của bài Phúc Âm tuần trước là: “Ta
không biết các ngươi từ đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hăy lui ra
khỏi mặt Ta”. Thật thế, không phải cứ được ăn uống chung với Chúa Giêsu và nghe
lời Người dạy dỗ, như những người dự bữa ăn với Người trong bài Phúc Âm tuần này,
là nắm chắc phần rỗi đời đời đâu, mà c̣n phải thực sự nhận biết Người nữa, ở chỗ,
thực hành lời Người khuyên dạy “hăy gắng mà vào qua cửa hẹp”, tức “hăy gắng sống
đức tin”, như chúng ta đă chia sẻ với nhau tuần trước. Vấn đề “hăy gắng mà vào
qua cửa hẹp” hay “hăy gắng sống đức tin” như thế nào của bài Phúc Âm tuần trước,
đă được Chúa Giêsu dẫn giải rơ ràng hơn trong bài Phúc Âm tuần này, qua lời
Người khuyên bảo: “khi các người được mời, hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất”.
Thế nhưng, “chỗ thấp nhất” đây là ǵ? Làm sao biết được “chỗ thấp nhất” ở đâu mà
ngồi? Nếu chỉ có một “chỗ thấp nhất” th́ chẳng lẽ lại giành cho duy một người
ngồi hay sao, c̣n những người khác muốn thực hành lời Chúa, v́ không c̣n “chỗ
thấp nhất”, nên được quyền ngồi chỗ cao hơn hay sao?
Đúng thế, nếu “chỗ thấp nhất” là do chúng ta chọn th́ chỉ có một chỗ, song nếu
do Chúa đă sắp định th́ lại có rất nhiều chỗ và đủ chỗ. Chúa Giêsu đă chẳng trấn
an các tông đồ trong Bữa Tiệc Ly ở Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 14 câu 1 và 2 hay
sao: “Ḷng các con đừng bối rối. Hăy tin vào Thiên Chúa và hăy tin vào Thày.
Trong nhà Cha Thày có nhiều chỗ ở”. Như thế, “chỗ thấp nhất” đây không phải là
chỗ chúng ta chọn lấy cho ḿnh mà là chỗ Chúa chọn sẵn cho chúng ta. Bởi vậy
Chúa Giêsu mới nói: “hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất” “khi các người được mời” mà
thôi. Nếu không được mời mà cứ đến tất nhiên sẽ không có chỗ cho ḿnh, chứ đừng
nói đến “chỗ thấp nhất”, v́ chủ nhà mời ai th́ đă tính đủ chỗ cho số khách được
mời đến tham dự rồi. Chính v́ “chỗ thấp nhất” là chỗ Chúa chọn cho ḿnh chứ
không phải ḿnh tự chọn mà trong bài Phúc Âm tuần trước, Chúa Giêsu mới nói đến
“chỗ của ḿnh” qua lời tiên báo: “người ta sẽ từ đông sang tây, từ bắc chí nam
đến ngồi vào chỗ của ḿnh trong bữa tiệc vương quốc Thiên Chúa”. Đó là lư do
Chúa Giêsu đă khẳng định với các tông đồ trong bữa tiệc ly ở Phúc Âm Thánh Gioan
đoạn 15 câu 16: “Không phải các con chọn Thày, mà là chính Thày đă chọn các
con”. Chính v́ thế, trong bài Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu không nói “hăy chọn
chỗ thấp nhất mà ngồi”, mà chỉ bảo: “hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất”, tức đến
ngồi vào “chỗ của ḿnh”, chỗ được sắp xếp sẵn cho ḿnh thôi.
Cũng chính v́ “chỗ thấp nhất” là chỗ Chúa chọn cho chúng ta, chứ không phải chỗ
chúng ta tự chọn lấy cho ḿnh, mà chúng ta chỉ cần “theo” Chúa là chúng ta đă
thực sự chọn “chỗ thấp nhất” rồi vậy.
Đó là lư do các Phúc Âm cho chúng ta thấy không một vị tông đồ nào đă tự ḿnh
đến chọn Chúa Giêsu, bằng cách tự động đến xin theo Người, mà các vị chỉ có thể
“bỏ mọi sự lại”, sau khi nghe Người kêu gọi “hăy theo Thày” mà thôi, như trường
hợp điển h́nh của hai cặp anh em Anrê-Phêrô và Giacôbê-Gioan, được ghi nhận
trong Phúc Âm Thánh Marcô đoạn 1 câu 17-18, hay như trường hợp của Mathêu trong
Phúc Âm Luca đoạn 5 câu 27-28. Trường hợp Mẹ Maria cũng thế, “chỗ thấp nhất” của
Mẹ không phải ở chỗ Mẹ chọn cho ḿnh những ǵ Mẹ cho rằng xứng với Mẹ, hơn là
chỗ Thiên Chúa đă chọn cho Mẹ. Giả sử Mẹ cứ khăng khăng từ chối ư định Thiên
Chúa muốn chọn Mẹ làm Mẹ Lời Nhập Thể, lấy lư rằng ḿnh vô cùng bất xứng, ḿnh
chỉ là một “tỳ nữ” (Lk 1:38) hết sức hèn hạ, vả lại, ḿnh đă giữ ḿnh đồng trinh
hoàn toàn hiến ḿnh cho Chúa, “không hề biết đến nam nhân” (Lk 1:34), th́ thử
hỏi Mẹ đă “đến ngồi vào chỗ thấp nhất”, “chỗ của ḿnh” chưa, hay là Mẹ đă tự
động chọn lấy cho ḿnh một chỗ ngồi, chỗ Mẹ muốn, chỗ ư riêng của Mẹ, một chỗ
hoàn toàn không có trong “nhà Cha”. Như thế, nếu “chỗ thấp nhất” là chỗ Thiên
Chúa chọn cho ḿnh, cũng là “chỗ của ḿnh” trong ư định của Thiên Chúa hay theo
ư định của Thiên Chúa, th́ “chỗ cao trọng” mà Chúa Giêsu khuyên dặn thành phần
dự bữa với Người trong bài Phúc Âm tuần này “đừng ngồi”, “khi các người được mời
đến dự tiệc cưới”, chính là chỗ con người chọn lấy cho ḿnh, hay chính là chỗ
con người sống theo ư riêng của ḿnh vậy, một chỗ không có trong “nhà Cha”, tức
là chỗ hoàn toàn bị loại trừ, đúng như lời Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc
Âm tuần trước: “Ta không biết các ngươi từ đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều
gian ác, hăy lui ra khỏi mặt Ta”.
Như thế, căn cứ vào những ǵ vừa được chia sẻ, lời Chúa Giêsu khuyên dạy “khi
được mời, hăy đến ngồi vào chỗ thấp nhất”, trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XXII Mùa
Thường Niên Năm C Hậu Phục Sinh tuần này, có thể được chuyển dịch là “hăy ngồi
vào chỗ của ḿnh trong nhà Cha”, nghĩa là hăy sống đúng với ơn gọi của ḿnh như
được Thiên Chúa tuyển chọn. Có như thế, có sống trọn vẹn theo ư muốn của Thiên
Chúa, tức có sống như “ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, thành phần
con cái của Cha trên trời chúng ta mới thực sự ước nguyện và làm cho “danh Cha
cả sáng, nước Cha trị đến” vậy, cho tới khi Chúa Kitô đến trong vinh quang.
Chúa Giêsu khuyên dạy chúng ta trong bài Phúc Âm tuần này là “khi được mời, hăy
đến ngồi vào chỗ thấp nhất”, để nhờ đó chúng ta có thể được mời lên chỗ cao hơn
và được vẻ vang hơn trước mặt thiên hạ. Nếu hiểu lệch lạc lời khuyên này, chúng
ta có thể cắt nghĩa là, đừng trực tiếp hay đừng ra mặt t́m chỗ cao mà hăy gián
tiếp và khéo léo chiếm chỗ cao bằng cách tỏ vẻ nhún nhường, khiêm tốn. Thực tế
sống đạo và giao tế cũng cho chúng ta thấy, có một số người đă được khen là tốt
lành thánh thiện, v́ sống khiêm tốn, hết sức ẩn lánh, hầu như hiếm người biết
đến họ, và khi cần lộ diện hay bị điểm mặt th́ họ ăn nói rất nhu ḿ. Thế nhưng,
nếu sống gần người đó, chúng ta mới khám phá ra những thái độ bất thường của họ:
ở chỗ, trong ḷng họ thường xét đoán và khó chịu với những ǵ người khác làm
không được như ư nghĩ hay ư thích của họ, đến nỗi, có dịp họ cũng không ngại lên
tiếng phê b́nh chỉ trích riêng tư với một ai đó; trái lại, nếu cần đến sự cộng
tác của họ, họ lại không chịu ra cộng tác, dù hoàn cảnh và khả năng của họ cho
phép. Chúng ta nghĩ sao về thành phần “ngồi chỗ thấp nhất” với ngầm ư để được
mời lên chỗ cao hơn này?
Căn cứ vào Phúc Âm, vào gương Chúa Mẹ và các thánh, một con người khiêm nhượng
thật, một con người thực ḷng chọn chỗ cuối thật sự, chính là và phải là con
người 1) luôn t́m ư Chúa, 2) sẵn sàng bỏ ḿnh đi để làm theo ư Chúa, 3) qua việc
họ mau mắn tuân phục những vị làm đầu, dù ư nghĩ của họ có hay mấy và tốt mấy đi
nữa; 4) họ không bao giờ dám lên mặt khinh ai và qua mặt ai, trái lại, 5) coi
đức bác ái hơn tất cả mọi sự, cho dù họ có bị thiệt hại về danh giá và vật chất.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|