Thứ 4

15/9     Đức Mẹ Đau Thương

Lễ Đức Mẹ Đau Thương c̣n được gọi là Lễ Đức Mẹ bảy Sự Thương Khó, những sự thương khó làm tan nát ḷng Mẹ như lưỡi gươm đâm vào ḷng Mẹ như lời tiên tri Simêon nói cho Mẹ biết khi Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ Giêrusalem. Bảy sự thương khó của Đức Mẹ là, 1) việc hài nhi Giêsu được tiên báo trở thành cớ vấp phạm cho nhiều người, 2) việc hài nhi Giêsu phải trốn sang Ai Cập, 3) việc thiếu nhi Giêsu ở lại trong đền thánh, 4) việc Chúa Giêsu bị đóng đanh trên thập giá, 5) việc Chúa Giêsu tắt thở trên thập giá, 6) việc Chúa Giêsu được hạ xác xuống khỏi thập giá, và 7) việc Chúa Giêsu được chôn táng trong mồ đá.

 

 

 

Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần 24) Quanh Năm

  

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Cor.12:31-13:13
Thư 1 Côrintô kêu gọi giáo đoàn này hăy gắn bó với những tặng ân cao trọng hơn đó là đức yêu thương.

31 Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ tha thiết t́m những ơn cao trọng nhất. Nhưng đây tôi xin chỉ cho anh em con đường trổi vượt hơn cả.1 Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, th́ tôi cũng chẳng khác ǵ thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng.2 Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, th́ tôi cũng chẳng là ǵ.3 Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, th́ cũng chẳng ích ǵ cho tôi.4 Đức mến th́ nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,5 không làm điều bất chính, không t́m tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,6 không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.7 Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.8 Đức mến không bao giờ mất được. Ơn nói tiên tri ư? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng c̣n.9 V́ chưng sự hiểu biết th́ có ngần, ơn nói tiên tri cũng có hạn.10 Khi cái hoàn hảo tới, th́ cái có ngần có hạn sẽ biến đi.11 Cũng như khi tôi c̣n là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đă thành người lớn, th́ tôi bỏ tất cả những ǵ là trẻ con.12 Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt. Bây giờ tôi biết chỉ có ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi.13 Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.7:31-35
Phúc Aâm Luca ghi nhận định của Chúa Giêsu về tinh thần ấu trĩ của dân Chúa chỉ sống theo ư ḿnh.

31 "Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai?32 Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:
"Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.
33 "Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, th́ các ông bảo: "Ông ta bị quỷ ám.34 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, th́ các ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.35 Nhưng Đức Khôn Ngoan đă được tất cả con cái ḿnh biện minh cho."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu trách dân Người bấy giờ c̣n sống như đám trẻ lạc loài.

            Thật vậy, Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm nay) đă “ví con người ngày nay... như đám trẻ ngồi la lê ngoài đường phố kêu trách lẫn nhau: ‘Bọn tao thổi sáo cho chúng mày nghe mà chúng mày không nhảy nhót, bọn tao ca văn mà chúng mày không khóc than’”. Tại sao? Người đă tiếp tục thẳng thắn cắt nghĩa như sau: “Tôi muốn nói về Gioan Tẩy Giả là người đến không ăn, không uống th́ qúi vị bảo ‘Oâng ta khùng!’ Con Người đến có ăn, có uống th́ qúi vị lại bảo ‘Đó là tên chè chén nhậu nhoẹt, bạn bè với bọn thu thuế và tội lỗi!’”. “Thế nhưng”, Chúa Giêsu kết luận, “sự khôn ngoan của Thiên Chúa được sáng tỏ cho tất cả những ai chấp nhận nó”. Tức chân lư là chân lư; con người không thể tạo nên chân lư hay thay đổi sự thật, nhất là sự thật thần linh, là kho tàng mạc khải, là “mầu nhiệm đức tin” mà “giáo hội của Thiên Chúa hằng sống là rường cột và là nền móng cho chân lư”, như vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đă khẳng định với môn đệ Timôthêu của ḿnh (trong bài đọc năm 1 hôm nay). Một khi “con người ngày nay” (mà Phúc Aâm nói đến) chưa thể hay không thể “chấp nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa” được tỏ ra cho họ qua Đức Giêsu Kitô, th́ hiểu theo lời Thánh Phaolô nói với giáo đoàn Côrintô (trong bài đọc năm 2 hôm nay), là v́: “Hồi tôi c̣n là một trẻ nhỏ tôi thường nói năng như trẻ nhỏ, suy nghĩ như trẻ nhỏ”. Vậy, theo Thánh Phaolô (trong cùng bài đọc), để có thể “thành người lớn, bỏ đi những đường lối trẻ con”, con người cần phải có tặng ân yêu thương là “đường lối vượt trên tất cả mọi đường lối”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để làm chứng cho chân lư. Kitô hữu chúng con đă nghe tiếng của vị chủ chiên khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể là những chiên lạc đàn. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.