Thứ 4

6/10     Á Thánh Maria-Rose Durocher (1814-1849)

Sáng lập ḍng Chị Em Thánh Danh Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Thường xin Chúa ban cho ḿnh và chị em được tinh thần dịu dàng với trẻ em được chị em ḍng phục vụ.

 

 

 

Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần 27) Quanh Năm

  

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Gal.2:1-2,7-14
Thư Galata chia sẻ với giáo đoàn này về vai tṛ tông đồ dân ngoại của tác giả, vị đă sửa cho cả Phêrô.

1 Rồi sau mười bốn năm, tôi lại lên Giê-ru-sa-lem một lần nữa cùng với ông Ba-na-ba; tôi cũng đem theo anh Ti-tô đi với tôi.2 Tôi lên đó v́ được Thiên Chúa mặc khải, và đă tŕnh bày cho người ta Tin Mừng tôi rao giảng cho dân ngoại, -cách riêng cho các vị có thế giá-, v́ sợ rằng tôi ngược xuôi, và đă ngược xuôi vô ích.
7
Trái lại, các ngài thấy rằng tôi đă được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người không được cắt b́, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người được cắt b́.8 Thật vậy, Đấng đă hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt b́, cũng đă hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại.9 Vậy khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đă ban cho tôi, các ông Gia-cô-bê, Kê-pha và Gio-an, những người được coi là cột trụ, đă bắt tay tôi và ông Ba-na-ba để tỏ dấu hiệp thông: chúng tôi th́ lo cho các dân ngoại, c̣n các vị ấy th́ lo cho những người được cắt b́.10 Chỉ có điều này là chúng tôi phải nhớ đến những người túng thiếu, điều mà tôi vẫn gắng làm.11 Nhưng khi ông Kê-pha đến An-ti-ô-khi-a, tôi đă cự lại ông ngay trước mặt, v́ ông đă làm điều đáng trách.12 Thật vậy, ông thường dùng bữa với những người gốc dân ngoại trước khi có những người của ông Gia-cô-bê đến; nhưng khi những người này đến, ông lại tránh né và tự tách ra, v́ sợ những người được cắt b́.13 Những người Do-thái khác cũng theo ông mà giả h́nh giả bộ, khiến cả ông Ba-na-ba cũng bị lôi cuốn mà giả h́nh như họ.14 Nhưng khi tôi thấy các ông ấy không đi đúng theo chân lư của Tin Mừng, th́ tôi đă nói với ông Kê-pha trước mặt mọi người: "Nếu ông là người Do-thái mà c̣n sống như người dân ngoại, chứ không như người Do-thái, th́ làm sao ông lại ép người dân ngoại phải xử sự như người Do-thái? "


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.11:1-4
Phúc Aâm Luca ghi lại lời kinh Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện như một người trong số họ xin.

1 Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, th́ có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đă dạy môn đệ của ông."2 Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hăy nói:
"Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, 3 xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; 4 xin tha tội cho chúng con, v́ chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời kinh Chúa dạy “nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến...”.

            Trong chính lời cầu nguyện Chúa dạy cho các môn đệ của Người có hai yếu tố làm nên việc/cách cầu nguyện của “những kẻ tôn thờ đích thực” (Jn.4:23), đó là bản chất cầu nguyện và mẫu thức cầu nguyện. Bản chất cầu nguyện trong kinh Chúa dạy này là nhận biết, và mẫu thức cầu nguyện trong kinh nguyện này là chúc nguyện (chúc tụng trước, nguyện cầu sau, cả hai đều phát xuất từ sự nhận biết là tinh thần làm nên chính việc cầu nguyện). Nói cách khác, cầu nguyện là tỏ ra nhận biết Thiên Chúa qua việc/lời chúc nguyện. Nhận biết Thiên Chúa, trong phần đầu của lời kinh Chúa dạy, được diễn đạt qua việc/lời chúc tụng “danh Cha” và “nước Cha”, cũng như, trong phần sau của kinh Chúa dạy, qua việc/lời nguyện cầu cho ḿnh “mỗi ngày” được “lương thực” ân sủng để sống xứng với “danh Cha” ở chỗ yêu thương “tha thứ”, với “nước Cha” ở chỗ kiên trung chịu “thử thách”. Căn cứ vào bản chất và mẫu thức cầu nguyện theo lời kinh Chúa dạy này, th́ lời Giona cầu nguyện (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă lệch lạc, khi ông “cầu nguyện rằng: ‘Lạy Chúa... Tôi biết rằng Chúa là một Thiên Chúa ưu ái xót thương, chậm bất b́nh, giầu khoan dung... Giờ đây xin Ngài hăy cất lấy mạng sống của tôi; tôi thà chết đi c̣n hơn là sống’”. Và việc của thánh Phêrô ở Antiôkia, lúc dùng bữa với các người Dân Ngoại, đă rút lui khi thấy nhóm người Do Thái của thánh Giacôbê tới (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cũng chứng tỏ thánh nhân bấy giờ không thật sự cầu nguyện, ở chỗ, đă không hoàn toàn làm v́ danh Chúa và cho nước Chúa, nên đă “sa cơn thử thách”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.