Thứ 7

9/10     Thánh Valerius (? – 320)

Giám mục ở Trier.

Cùng với Thánh Eucarius và Maternus truyền bá Phúc Âm cho người Rheinland.

Theo truyền khẩu, thánh nhân đă dùng gậy Thánh Phêrô để phục sinh thánh Maternus.

 

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 27) Quanh Năm

   

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Gal.3:22-29
Thư Galata chia sẻ với giáo đoàn này về sự công chính không bởi lề luật mà bởi đức tin vào Chúa Kitô.

22 Nhưng Kinh Thánh đă giam hăm mọi sự trong ṿng tội lỗi, để nhờ ḷng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, điều Thiên Chúa đă hứa được ban cho các kẻ tin.23 Trước khi đức tin đến, chúng ta bị Lề Luật giam giữ, cho tới khi đức tin được mặc khải.24 Như thế Lề Luật đă thành người quản giáo dẫn chúng ta tới Đức Ki-tô, để chúng ta được nên công chính nhờ đức tin.25 Nhưng khi đức tin đến, th́ chúng ta không c̣n ở dưới quyền giám hộ nữa.26 Thật vậy, nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô.27 Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều mặc lấy Đức Ki-tô.28 Không c̣n chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Ki-tô.29 Mà nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, th́ anh em là ḍng dơi ông Áp-ra-ham, những người thừa kế theo lời hứa.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.11:27-28
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu đáp lại câu một người phụ nữ lên tiếng khen tặng mẹ của Người.

27 Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, th́ giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đă cưu mang và cho Thầy bú mớm! "28 Nhưng Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa."

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu đề cao phúc siêu nhiên hơn phúc được làm mẹ Người.

            “Trong khi Chúa Giêsu đang nói th́ có một phụ nữ trong đám dân kêu lên rằng: ‘Phúc cho ḷng đă cưu mang Thày và vú đă cho Thày bú!’. Người lên tiếng đáp: ‘Phúc hơn cho kẻ nghe lời Thiên Chúa và giữ lấy lời Ngài’”. Qua lời Chúa nói (trong bài Phúc Aâm hôm nay) trên đây, cũng một chiều hướng như lời Người nói về ai là mẹ và anh em Người trước đây (trong bài Phúc Aâm thứ tư tuần 25), Người chỉ có ư hướng ḷng con người lên một tŕnh độ thần linh cao cả hơn tầm mức b́nh thường tự nhiên, kể cả phúc được làm mẹ Người, được cưu mang Người và cho Người bú. Đó là lư do “Thiên Chúa đă sai Con Ngài hạ sinh bởi một người nữ, hạ sinh theo lề luật để cứu những ai lụy thuộc lề luật khỏi lề luật, hầu chúng ta được hưởng t́nh trạng làm những đứa con được thừa nhận” (Gal.4:4-5). Bởi v́, theo vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đă khẳng định với giáo đoàn Galata (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Lề luật là kiểm soát viên cho tới khi Đức Kitô đến để mang cho chúng ta sự công chính trong đức tin... Mỗi người anh em là con cái Thiên Chúa nhờ đức tin của anh em nơi Chúa Giêsu Kitô”. Đúng thế,  chỉ ḿnh Thiên Chúa mới có thể cứu con người khỏi “tội lỗi cùng với sự chết” (bài đọc năm 1 thứ ba tuần 29), và thánh hóa họ trong “tinh thần và chân lư” (Jn.4:24), như ư nghĩa lời Ngài phán (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Vào ngày đó, các núi sẽ nhỏ giọt rượu mới và các đồi sẽ chảy sữa; các ng̣i lạch Giuđa sẽ đổ nước: một gịng suối từ nhà Chúa sẽ chảy tưới Đồng Bằng Shittim. Ai Cập sẽ hoang vu và Eâđôm thành sa mạc trống vắng”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.