Thứ 7
|
16/10 Thánh Hedwig (1174-1243) Lập gia đ́nh với Henry I, Vương Tước ở Silesia và sinh được 7 người con. Sau khi chồng chết, lui về ở trong đan viện ở Trebnitz do ngài thành lập. |
|
Thứ Bảy
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): Eph.1:15-23 15
Bởi vậy, cả tôi nữa, từ khi được nghe nói về ḷng tin của anh em vào Chúa
Giê-su, và về ḷng mến của anh em đối với toàn thể dân thánh,16 tôi
không ngừng tạ ơn Thiên Chúa v́ anh em, khi nhắc tới anh em trong những lời
cầu nguyện của tôi.17 Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa
của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc
khải cho anh em nhận biết Người.18 Xin Người soi ḷng mở trí cho
anh em thấy rơ, đâu là niềm hy vọng anh em đă nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi,
đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,19
đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đă thi thố cho chúng ta là những tín
hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực,20 mà Người đă
biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cơi chết, và đặt
ngự bên hữu Người trên trời.21 Như vậy, Người đă tôn Đức Ki-tô lên
trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những
trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai.22 Thiên
Chúa đă đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội
Thánh;23 mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên măn của
Người, Đấng làm cho tất cả được viên măn.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc người ta sẽ được nhận biết hay bị chối bỏ trước mặt các thần trời. “Chúa Giêsu” (trong bài Phúc Aâm hôm nay) “đă nói với các môn đệ của Người:...’Ai công nhận Thày trước mặt người đời th́ Con Người cũng sẽ công nhận họ trước các thiên thần Chúa. C̣n ai chối bỏ Thày trước mặt người đời họ cũng sẽ bị chối bỏ trước mặt các thiên thần Chúa’”. Thật vậy, sở dĩ “Con Người” là Đức Giêsu Kitô có quyền tuyệt đối trong việc “công nhận” hay “chối bỏ” này, hiểu theo xác tín của vị Tông Đồ Dân Ngoại chia sẻ với giáo đoàn Eâphêsô (trong bài đọc năm 2 hôm nay), là v́ Người đă được Thiên Chúa “đặt ngồi bên hữu Ngài trên trời, vượt trên các vương thần, quyền thần, dũng thần và quản thần cũng như vượt trên mọi danh hiệu được ban cho ở đời này hay đời sau. Ngài đă đặt mọi sự dưới chân Đức Kitô và cho Người làm đầu Giáo Hội là thân thể Người, là sự viên măn của Người, Đấng làm trọn đầy vũ trụ trong tất cả mọi phần của nó”. Và cũng chính v́ quyền hạn của Đức Kitô bao trùm mọi sự như thế, Sách Thánh mới ghi nhận, như lời thánh Phaolô nhắc lại với giáo đoàn Rôma (trong bài đọc năm 1 hôm nay), về ơn cứu độ phổ quát như sau: “Lời hứa cho Abraham và con cháu của ông... nên trọn nơi tất cả các gịng dơi của Abraham, chẳng những cho những ai có lề luật mà c̣n cho cả những ai có niềm tin của ông nữa. Oâng là cha của tất cả chúng ta, đó là lư do tại sao Sách Thánh viết: ‘Ta làm cho ngươi trở thành cha của nhiều dân tộc’. Vâng, ông là cha của chúng ta trước Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, một Thiên Chúa đă làm kẻ chết hồi sinh và hiện hữu các sự chưa có”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để tỏ Cha ra cho chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă trở nên những nghĩa tử Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể làm mất đi vinh quang Chúa. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|