|
CHÚA NHẬT
XXX QUANH NĂM
BÀI ĐỌC I: Sir 35:12-14, 16-18
“Lời cầu nguyện của người khiêm nhường vọng lên tới các tầng trời”
Bài trích sách Huấn Ca.
Chúa là quan án, Người không xem sao vinh quang
loài người. Chúa không v́ nể kẻ nghịch với người nghèo khó và Người nhậm lời kẻ
bị áp bức kêu cầu. Người không khinh rẻ kẻ mồ côi khẩn nguyện, cũng không khinh
rẻ người góa bụa, khi nó bày tỏ lời than van. Lời cầu nguyện của kẻ khiêm nhường
vọng lên tới các tầng mây: nó sẽ không yên ḷng cho đến khi lời nguyện nó đến
nơi, và nó chẳng rút lui cho đến khi Đấng Tối Cao đói nh́n. Chúa sẽ không tŕ
hoăn, Người sẽ cứu xét đoán những người công chính và sẽ ra lời phán quyết.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Ḱa người đau khổ cầu cứu và Chúa đă nghe.
1.
Tôi chúc
tụng Thiên Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong
Thiên Chúa linh hồn tôi hănh diện, bạn nghèo hăy nghe và hăy mừng vui.
2.
Thiên Chúa
ra mặt chống đối người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền
đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo.
3.
Thiên Chúa
gần gũi những kẻ đoạn trường và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát. Thiên
Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Người, và phàm ai t́m đến nương tựa nơi Người,
người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.
BÀI ĐỌC II: 2 Tim 4:6-8, 16-18
“Từ đây triều thiên công chính đă dành cho cha”
Bài trích thơ thứ hai
của Thánh Phaolô Tông đồ gởi cho Timôthêô.
Con thân mến, phần cha, cha đă già yếu, giờ ra đi
của cha đă gần rồi. Cha đă chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đă chạy đến
cùng đường và đă giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đă dành cho
cha. Và trong ngày đó, Chúa là Đấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ
triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà c̣n cho những kẻ yêu mến
trông đợi Người xuất hiện. Lần đầu tiên cha đứng ra biện hộ cho cha, th́ chẳng
ai bênh đỡ cha, trái lại mọi người đều bỏ mặc cha: xin chớ chấp tội họ. Nhưng
Chúa đă phù hộ cha và ban sức mạnh cho cha, để nhờ cha mà lời rao giảng được
hoàn tất, và tất cả các Dân Ngoại được nghe: vậy cha đă thoát khỏi miệng sư tử.
Chúa đă giải thoát cha khỏi mọi sự dữ và cứu lấy cha để đưa vào nước Người trên
trời. Nguyện chúc Người được vinh quang muôn đời. Amen.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Thầy là đường, là
sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. —
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 18:9-14
“Người thu thuế ra về được khỏi tội”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những
ai hay tự hào ḿnh là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người
lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái
đứng thẳng, cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa v́ tôi không như các
người khác: tham lam, bất công, ngoại t́nh, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn
chay mỗi tuần hai lần và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi”. Người
thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mặt lên trời, đấm ngực và nguyện rằng: “Lạy
Chúa, xin thương xót tôi là kẻ có tội”. Ta bảo các ngươi: người nầy ra về được
khỏi tội, c̣n người kia th́ không. V́ tất cả những ai tự nâng ḿnh lên, sẽ bị hạ
xuống, và ai hạ ḿnh xuống, sẽ được nâng lên”.
Phúc Âm của Chúa.
SUY NIỆM
Phải chăng tội lỗi là con
đường dẫn con người trở về với Chúa
nhanh hơn và chắc hơn là việc họ giữ tỉ mỉ các thứ luật lệ?
Trong những bài Phúc Âm Chúa Nhật của các tuần gần đây, kể cả Chúa Nhật tuần này,
trừ tuần 28, nếu để ư, chúng ta thấy Giáo Hội chọn những bài Phúc Âm theo Thánh
Luca cho chu kỳ Phụng Niên Năm C liên quan đến các dụ ngôn. Tuần 24 về dụ ngôn
t́m thấy chiên lạc và đồng tiền bị mất cũng như dụ ngôn người con phung phá,
tuần 25 dụ ngôn về người quản gia bị chủ băi nhiệm, tuần 26 về dụ ngôn số phận
trầm luân của người phú hộ không biết thương người nghèo khổ như Lazarô, tuần 27
về dụ ngôn tâm t́nh vô dụng của người đầy tớ sau khi chu toàn việc phục vụ của
ḿnh, tuần 29 về dụ ngôn bà góa nhẫn nại kèo nhèo cho đến khi được vị quan ṭa
vô thần giải oan cho, và tuần 30 Chúa Nhật này về dụ ngôn hai người lên đền thờ
cầu nguyện.
Nếu so sánh với đa số dụ ngôn của Chúa Giêsu, được Phúc Âm Thánh Mathêu là Phúc
Âm nhắm đến đối tượng dân Do Thái, th́ dụ ngôn trong Phúc Âm Thánh Mathêu thiên
về Nước Trời, tức liên quan đến mạc khải thần linh, hay đến “những ǵ trên cao”
(Jn 3:12), c̣n dụ ngôn trong Phúc Âm Thánh Luca là Phúc Âm nhắm đến Dân Ngoại,
lại thiên về “những ǵ trần thế” (Jn 3:12), tức về nhân bản, về con người, đúng
hơn, về đức tin cứu rỗi con người cần có. Nói đến đức tin ở đây là nói đến mối
liên hệ giữa con người “thuộc hạ giới” (Jn 8:23) và “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn
4:24) “thuộc thượng giới” (Jn 8:23), và mối liên hệ này bao giờ cũng được thể
hiện chẳng những bằng việc Thiên Chúa t́m cách tỏ ḿnh ra (hay mạc khải) cho con
người, mà c̣n bằng việc con người giao tiếp với (hay tin tưởng) Thiên Chúa, qua
đời sống nguyện cầu của ḿnh nữa.
Thế nhưng, con người sẽ không thể nào nguyện cầu, tức không thể nào biết cầu
nguyện, hay không thể nào trở thành một con người “tôn thờ chân chính”, một kẻ
“tôn thờ như Thiên Chúa muốn” (Jn 4:23), nếu họ không thực sự nhận biết Thiên
Chúa. Nghĩa là con người phải thực sự tin tưởng Thiên Chúa rồi mới có thể nguyện
cầu, nguyện cầu một cách chân chính, nguyện cầu một cách thực ḷng, bằng không,
việc nguyện cầu của họ chỉ là bâng quơ bôi bác, và lời nguyện cầu của họ chỉ là
môi mép bề ngoài (xem Mt 15:8-9; Is 29:13).
Đúng vậy, bài Phúc Âm Thánh Luca Chúa Nhật XXX Mùa Thường Niên Năm C tuần này
cho chúng ta thấy nhận định này hoàn toàn chính xác. Nếu người Pharisiêu thực sự
nhận biết Thiên Chúa, chắc chắn ông ta sẽ không có cử chỉ cầu nguyện một cách
nghêng ngang, cũng như sẽ không có những lời cầu nguyện tỏ ra khoe khoang phách
lối như thế. Con người tiêu biểu cho niềm tự phụ ḿnh là người công chính của
chung phái Pharisiêu trong dân Do Thái đây không cầu nguyện một cách nghêng
ngang là ǵ, như Chúa Giêsu diễn tả trong bài Phúc Âm hôm nay như thế này:
“Người Pharisiêu ngẩng mặt lên mà nguyện cầu”.
Thật ra, cử chỉ “ngẩng mặt lên mà nguyện cầu” như thế tự nó hoàn toàn không có
ǵ đáng trách, v́ đó là cử chỉ con người tỏ ra muốn chiêm ngưỡng, muốn đối diện
với Đấng ḿnh t́m kiếm mà thôi. Bằng không, việc Kitô hữu Công Giáo chúng ta,
theo nghi thức Phụng Vụ Thánh Lễ, trước khi cúi đầu thờ lậy, cần phải ngẩng mặt
lên chiêm ngưỡng Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa, khi chủ tế dâng lên sau lời
truyền phép, là một cử chỉ vô lễ, phạm thượng. Tuy nhiên, lư do tại sao cử chỉ
“ngẩng mặt lên mà nguyện cầu” của người Pharisiêu là một cử chỉ cầu nguyện một
cách nghênh ngang, là v́, cử chỉ này bộc phát cho thấy tâm t́nh chẳng những khoe
khoang mà c̣n phách lối của ông ta nữa, những tâm t́nh không thể giấu diếm qua
ngay những lời cầu nguyện mở đầu của ông ta: “Ôi Thiên Chúa, tôi tạ ơn Chúa v́
tôi không phải như những người khác, giành giật, điêu ngoa, ngoại t́nh, hay thậm
chí như tên thu thuế kia. Một tuần tôi ăn chay hai lần. Tôi nộp thuế thập phân
về tất cả những ǵ tôi có”.
Như thế, nếu việc cầu nguyện của người Pharisiêu tự phụ ḿnh là công chính cho
thấy ông ta không thực sự nhận biết Thiên Chúa thế nào, th́ cả cử chỉ lẫn ngôn
từ của người thu thuế tỏ ra khi cầu nguyện, cùng lúc với người Pharisiêu bấy giờ,
cho thấy anh ta hết ḷng nhận biết Thiên Chúa, tin tưởng Thiên Chúa.
Không phải hay sao, nếu người Pharisiêu “ngẩng đầu lên mà cầu nguyện” th́ người
thu thuế, như Chúa Giêsu diễn tả trong dụ ngôn của Người là, “ở đàng xa, không
dám ngước mắt lên trời”. Cũng thế, ở đây, nguyên cử chỉ “không dám ngước mắt lên
trời” chưa chắc đă nói lên tâm t́nh khiêm tốn tự hạ. Như trường hợp của viên
quan chức mắc nợ vua của ḿnh một số tiền kếch sù không thể trả, như Chúa Giêsu
đề cập đến trong một dụ ngôn khác ở Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 18 câu 26: “Bấy
giờ viên quan chức này phục xuống mà nói: ‘Xin chủ hăy nhẫn nại với tôi, tôi sẽ
trả lại đầy đủ cho ông mà’”. Thế nhưng, cử chỉ “phục xuống” này, qua những ǵ
hắn làm sau đó, chứng tỏ chỉ là một cử chỉ sợ sệt về những thiệt hại liên quan
đến hắn mà thôi, hơn là một cử chỉ thật sự nhận biết và kính sợ. Đó là lư do,
như Chúa Giêsu tiếp tục cho biết về thái độ của viên quan chức bất chính này là:
“Khi hắn gặp đồng bạn cùng phục vụ với hắn nợ hắn chỉ có một phần nhỏ so với số
nợ của hắn, hắn liền túm lấy người ấy, bóp cổ họ mà truyền: ‘Ngươi phải trả cho
tao những ǵ ngươi mắc nợ tao’”.
Cử chỉ “phục xuống” của người thu thuế trong dụ ngôn của bài Phúc Âm hôm nay
thật là một cử chỉ anh ta cho thấy “tấm ḷng tan nát khiêm cung” (đáp ca) của
anh ta, khi anh ta thưa cùng Đấng Tối Cao: “Ôi Thiên Chúa, xin thương xót tôi là
kẻ tội lỗi”. Chính Chúa Giêsu đă công nhận việc cầu nguyện chân t́nh của người
thu thuế, khi Người kết thúc dụ ngôn bằng câu: “Các người hăy tin Tôi đi, người
thu thuế này ra khỏi đền thờ mà về th́ được công chính hóa, c̣n người kia th́
không”.
Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là làm sao con người có thể thực hiện hay
đạt đến tŕnh độ cầu nguyện đích thực này, nếu chính Thiên Chúa không tác động
và hoạt động trong cuộc đời của họ. Đúng thế, theo đường lối mạc khải của ḿnh,
Thiên Chúa thường, nếu không muốn nói là luôn luôn, t́m cách tỏ ḿnh ra cho con
người, đúng hơn t́m cách lôi kéo con người, t́m cách thức tỉnh “con người vốn
yêu tối tăm hơn ánh sáng” (Jn 3:19), để con người có thể từ từ nhận biết Ngài,
bằng chính những sự dữ do con người gây ra. “Chúa đă dùng Thánh Giá mà chuộc tội
cho thiên hạ” (lời nguyện kết mỗi chặng đàng Thánh Giá) là như thế.
Thật ra, “ngay từ ban đầu, khi Thiên Chúa mới tạo dựng nên trời đất” (Gen 1:1),
“Thiên Chúa thấy tất cả mọi sự Ngài đă tạo dựng đều tốt lành” (Gen 1:31). Thế
nhưng, từ sau khi hai nguyên tổ sa ngă, đủ mọi thứ sự dữ đă xuất hiện, như được
Thánh Phaolô tóm gọn trong Thư gửi Giáo Đoàn Rôma đoạn 5 câu 12: “bởi một người
mà tội lỗi cùng với sự chết đă đột nhập thế gian”. Thực tế cho thấy, nếu sự sống
có ba bậc, tự nhiên (hữu h́nh), linh thiêng (thiên thần) và siêu nhiên (ân sủng)
thế nào, sự dữ cũng có thể được chia thành ba loại hay ba cấp chính như thế: đó
là sự dữ về thể lư (như vất vả khốn khó, bệnh hoạn tật nguyền, đau thương chết
chóc v.v.), sự dữ về tâm lư (như ngu đần dốt nát, điên khùng bấn loạn, nhục nhă
oan ức v.v.), và sự dữ về luân lư (như tính hư nết xấu, thử thách cám dỗ, lỗi
lầm vấp phạm v.v.).
V́ loài người được dựng nên để hưởng vinh phúc trường sinh, chứ không phải để bị
trầm luân khổ ải, bởi thế, cho dù sự dữ do chính lỗi lầm của họ gây ra, họ cũng
vẫn không thể nào dám nuốt lại cái họ đă mửa ra, vẫn không thể nào chấp nhận đau
khổ, trái lại, lúc nào họ cũng tỏ ra hết sức ghê tởm sự dữ, tránh xa đau khổ, cả
về thể lư, tâm lư lẫn luân lư. Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan đă lợi dụng yếu
điểm này nơi con người để đánh động họ, để lôi kéo họ về với Ngài, như Ngài đă
từng thực hiện như thế một cách tỏ tường dọc suốt lịch sử dân Do Thái vậy.
Thật thế, không biết chúng ta có để ư hay chăng, trong ba tuần lễ liền, Chúa
Nhật Thường Niên XXVIII, XXIX và XXX thuộc chu kỳ phụng vụ Năm C, Phúc Âm Thánh
Luca đă cho chúng ta thấy con người thực sự đă hết ḷng hướng về Thiên Chúa khi
họ phải quằn quại trong sự dữ, cả sự dữ về thể lư, tâm lư cũng như luân lư.
Trước hết, bài Phúc Âm Chúa Nhật Thường Niên XXVIII hai tuần trước đă không nói
đến câu truyện có thật về 10 người cùi, v́ quá khổ ải với sự dữ thể lư là chứng
bệnh cùi nan trị đă rủ nhau kéo đến van xin Chúa Giêsu chữa lành cho họ hay sao?
Không bị cùi, chắc ǵ chín người cùi chính tông Do Thái đă nhớ đến Chúa, đă chạy
đến Chúa, v́ khi vừa được Người chữa lành cho liền quên mất Người ngay lập tức.
Sau nữa, bài Phúc Âm Chúa Nhật Thường Niên XXIX tuần trước, Chúa Giêsu cũng
không nói đến dụ ngôn về một bà góa gặp phải sự dữ thuộc lănh vực tâm lư, tức
trường hợp bà bị đồng loại ức hiếp hay sao, trường hợp làm cho bà không thể ngồi
yên chịu đựng, cho đến khi quan ṭa phải giải quyết theo ư bà? Nếu không bị oan
ức, bị ức hiếp, bà góa này đâu cần phải chạy đến cầu cạnh vị quan ṭa hư hỏng
này làm ǵ cho mất giờ, chẳng những của chính bà mà cả của vị quan ṭa khó tính
nữa. Bởi thế, Chúa Giêsu mới nói trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn 4 câu 25 và 26:
“Vào thời tiên tri Elia có nhiều bà góa trong dân Yến Duyên lúc bị hạn hán…,
song Eâlia chỉ được sai đến với một bà góa ở Zarephath gần Sidon mà thôi”.
Sau hết, qua bài Phúc Âm Chúa Nhật XXX tuần này, Chúa Giêsu cũng đă không nói
đến dụ ngôn về người thu thuế, sau khi quằn quại lương tâm với sự dữ thuộc lănh
vực luân lư, tức bị lương tâm cắn rứt về tội lỗi của ḿnh, đă quay đầu trở lại
cùng Thiên Chúa Chí Công Chí Thánh hay sao? Nếu không sống trong tội lỗi, như
người thu thuế ở dụ ngôn hôm nay, hay như người đàn bà tội lỗi trong thành đến
t́m gặp Chúa Giêsu ở nhà của người Pharisiêu, được Phúc Âm Thánh Luca thuật lại
ở đoạn 7 từ câu 36 đến 50, chưa chắc thành phần tội nhân này đă cảm thấy hối hận
mà trở về cùng Thiên Chúa, hay lại rơi vào trường hợp của người Pharisiêu trong
dụ ngôn hôm nay, hay của người Pharisiêu mời Chúa dùng bữa với sự hiện diện của
người đàn bà tội lỗi trong thành, bề ngoài có vẻ đạo đức tốt lành song bề trong
không hề nhận biết Thiên Chúa ǵ cả th́ sao!
Vấn đề được đặt ra từ dụ ngôn của Phúc Âm Thánh Luca cho Chúa Nhật XXX Mùa
Thường Niên Năm C tuần này về hai người lên đền thờ cầu nguyện, người thu thuế
ra về được nên công chính, c̣n người Pharisiêu th́ không, đó là: phải chăng tội
lỗi là con đường dẫn con người đến việc trở về gặp gỡ Thiên Chúa nhanh hơn và
chắc hơn là cách giữ tỉ mỉ các thứ luật lệ? Bằng không, tại sao trong dụ ngôn về
người cha nhân lành, được Phúc Âm Thánh Luca thuật lại cách đây 6 tuần, người
con phung phá nhận biết cha ḿnh dễ hơn và nhanh hơn anh ḿnh, người anh không
hề bỏ nhà ra đi, trái lại, luôn tuân lệnh cha trong mọi sự, mà cuối cùng mới ḷi
ra sự kiện phũ phàng là người con cả này không hề biết cha ḿnh ǵ cả?
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Nâng Lên Hạ Xuống
Sinh Hoạt Phúc Âm Chúa Nhật XXX
Thường Niên
Hướng Dẫn
Qua bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, Chúa Giêsu dạy cho con người biết rằng những
ai tự nâng ḿnh lên như người Pharisiêu, bằng những tâm tưởng tự cao, tự đại
trước nhan Thiên Chúa, đến nỗi, tỏ ra khinh thường những ai có vẻ xấu xa tội lỗi
hơn ḿnh, th́ không thể nào làm đẹp ḷng Ngài, trái lại, sẽ bị Ngài hạ xuống,
tức Ngài làm cho họ biết ḿnh hơn, cho đến khi họ nhận ra ḿnh là một con người
tội lỗi đáng thương, như người thu thuế trong dụ ngôn.
Bởi vậy, chúng ta cùng nhau sinh hoạt Phúc Âm Chúa Nhật tuần này bằng tṛ chơi
Nâng Lên Hạ Xuống như sau.
Sinh Hoạt
1. Mỗi nhóm cử ra hai người, một đóng vai Pharisiêu và một đóng vai người thu
thuế. Cả hai đều đứng, nhưng người Pharisiêu đứng ngửa mặt lên trời, c̣n người
thu thuế th́ cúi mặt xuống đất.
2. Người quản tṛ đóng vai Thiên Chúa hô những lời khác nhau th́ hai người
Pharisiêu và thu thuế phải đáp lại bằng cử chỉ lên xuống xứng hợp.
3. Nếu người quản tṛ hô: “Thánh Tâm”, th́ người thu thuế đáp “Chúa” rồi đứng
lên, hay hô “Khiết Tâm” th́ người Pharisiêu đáp “Mẹ” rồi ngồi xuống.
4. Nếu người quản tṛ hô: “Khiết Tâm Chúa”, th́ người thu thuế đứng lên, và
người Pharisiêu ngồi xuống, hay hô “Thánh Tâm Mẹ”, th́ người Pharisiêu ngồi
xuống, c̣n người thu thuế đứng lên.
5. Người quản tṛ có thể hô 10 lần khác nhau để xem phản ứng lanh lợi và xác
đáng của hai người đóng vai thu thuế và Pharisiêu tới đâu.
6. Kết thúc tṛ chơi là ai làm không bị nhỡ hay ít bị nhỡ nhất trước những lời
hô của người quản tṛ là thắng giải Nâng Lên Hạ Xuống.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, biên
soạn gợi ư
|