Thứ 3
|
2/11 Các Đẳng Linh Hồn Lễ này cho thấy Giáo Hội Công Giáo tin rằng chẳng những có thiên đàng và hỏa ngục, c̣n có cả luyện ngục nữa, nơi con người sau khi ĺa đời c̣n bị giam cầm để đền bù tất cả mọi lầm lỗi của ḿnh chưa kịp trang trải lúc c̣n sống, cho tới khi họ hoàn toàn được thanh tẩy, xứng đáng hưởng Thiên Nhan Cực Thánh của Thiên Chúa Toàn Thiện và Toàn Ái. |
|
Thứ Ba
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): Phil.2:5-11 5
Giữa anh em với nhau, anh em hăy có những tâm t́nh như chính Đức Ki-tô Giê-su.6
Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy tŕ
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, 7 nhưng đă hoàn toàn trút bỏ vinh
quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.8
Người lại c̣n hạ ḿnh, vâng lời cho đến nỗi bằng ḷng chịu chết, chết trên cây
thập tự.9 Chính v́ thế, Thiên Chúa đă siêu tôn Người và tặng ban
danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.10 Như vậy, khi vừa
nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật
phải bái quỳ;11 và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở
miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa".
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “hăy ra ngoài đường lùa họ vào...Ta muốn cho nhà của Ta đông đầy”. Sau khi nghe Người khuyên vị trưởng nhóm Pharisiêu mời Người đến dùng bữa (trong bài Phúc Aâm thứ bảy tuần trước) về thành phần thực khách nên mời khi đăi tiệc (trong bài Phúc Aâm hôm qua), “một trong những khách dùng bữa nói với Chúa Giêsu” (như bài Phúc Aâm hôm nay thuật lại) “Phúc cho người nào được ăn bánh trong nước Thiên Chúa”. Cái “phúc” người khách này nói đến ở đây là “được ăn bánh trong nước Thiên Chúa” hơn là được hưởng một bữa ăn thí và sau đó không cần phải đáp lễ: ”Khi đăi tiệc ông hăy mời các kẻ ăn xin, khập khễnh, què quặt, đui mù... họ sẽ không thể nào hoàn trả cho ông” (bài Phúc Aâm hôm qua). Thế nhưng “bánh trong nước Thiên Chúa” đây là ǵ, nếu không phải là chính Đức Giêsu Kitô, “bánh của Thiên Chúa bởi trời xuống ban sự sống cho thế gian” (Jn.6:33), Đấng mà vị Tông Đồ Dân Ngoại (trong bài đọc năm 2 hôm nay) đă khuyên Kitô hữu giáo đoàn Philiphê cần “ăn” Người để: “Thái độ của anh em phải là thái độ của Chúa Kitô, Đấng mặc dầu thân phận là Thiên Chúa, Người cũng không tự cho ḿnh cứ phải ngang hàng với Thiên Chúa mới được. Trái lại, Người đă hủy ḿnh ra như không, mặc lấy thân phận tôi đ̣i, sinh ra theo h́nh ảnh con người... đă vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá”. Và cũng chỉ nhờ có “thái độ của Chúa Kitô” này, Kitô hữu giáo đoàn Rôma, như thánh nhân kêu gọi (trong bài đọc năm 1 hôm nay) mới có thể: “Chúc phúc cho kẻ bách hại ḿnh, chúc lành chứ không nguyền rủa. Vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. Có cùng một thái độ với mọi người”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như bánh bởi trời ban sự sống. Kitô hữu chúng con đă được sự sống dồi dào hơn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chỉ t́m của ăn hay hư nát. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|