Thứ 6
|
12/11 Thánh Renatus (? – 450) Làm Giám Mục ở Angers. Sống ẩn tu ở một hang động trước khi làm giám mục. Theo truyền kỳ th́ ngài là một đứa bé bị chết trước khi được rửa tội, Nhưng sau đó được tái sinh nhờ lời cầu nguyện của một giám mục. |
|
Thứ Sáu
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 2 (năm chẵn): 2Jn.4-9 4 Tôi rất vui mừng
v́ đă gặp thấy trong số con cái của Bà, những người sống trong sự thật, đúng
như điều răn chúng ta đă nhận được từ Chúa Cha.5 Thưa Bà, bây giờ
tôi xin Bà điều này -đây không phải là một điều răn mới tôi viết ra, nhưng là
điều răn chúng ta đă có từ lúc khởi đầu- đó là: chúng ta phải yêu thương nhau.6
Yêu thương là sống theo các điều răn của Thiên Chúa. Như anh em đă được nghe
từ lúc khởi đầu, điều răn này là: anh em phải sống trong t́nh thương.7
V́ có nhiều người mê hoặc đă lan tràn khắp thế gian, họ là những kẻ không
tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đă đến và trở nên người phàm. Đó là kẻ mê
hoặc và là tên Phản Ki-tô.8 Anh em phải coi chừng để khỏi đánh mất
những ǵ anh em đă làm được, nhưng để lănh đầy đủ phần thưởng.9
Phàm ai đi quá xa, không ở lại trong giáo huấn của Đức Ki-tô, th́ không có
Thiên Chúa. C̣n ai ở lại trong giáo huấn, th́ người ấy có Chúa Cha và Chúa
Con.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “các ngày thời Noe xẩy ra thế nào th́ ngày của Con Người cũng vậy”. Nếu “triều đại Thiên Chúa hiện đang ở giữa qúi vị”, như lời Chúa Giêsu xác định với người Pharisiêu (trong bài Phúc Aâm hôm qua), tức việc Người là mạc khải của Thiên Chúa đang ở giữa họ, th́ “ngày của Con Người”, như Người nói với các môn đệ (trong bài Phúc Aâm cả hôm qua lẫn hôm nay), là thời điểm Người trở lại trần gian sau khi “Người phải chịu nhiều khổ đau và bị thời đại này ruồng bỏ”, như Người đă tiên báo (trong bài Phúc Aâm hôm qua). Thế nhưng, “ngày của Con Người” đến, cũng theo lời Chúa Giêsu so sánh (trong bài Phúc Aâm hôm nay), “nó rất giống như những ngày của Lót” hay “như vào ngày của Noe”, nghĩa là lúc mà người ta đang lo hoan hưởng trần gian, đang “cố níu kéo sự sống ḿnh” (cùng bài Phúc Aâm hôm nay), không c̣n được như những ǵ thánh Gioan nhắc nhở (trong bài đọc năm 2 hôm nay) với vị Nữ Lưu (như ám chỉ Giáo Hội) và con cái (Kitô hữu) của Bà là “bước đi theo các giới răn... giới răn là đường lối phải đi theo”, nói cách khác, thế gian vào “ngày của Con Người” sẽ không c̣n “công nhận Đức Giêsu Kitô đến trong xác thịt” (cùng bài đọc năm 2 hôm nay) nữa, (như không tin Chúa Giêsu “ở cùng” Nhiệm Thể Giáo Hội của Người “cho đến tận thế” hiện thân nơi quyền Giáo Hoàng là vị thừa kế thánh Phêrô đại diện Người trên trần gian, không tin Người trong Thánh Thể cũng như nơi phẩm giá con người). Sách Khôn Ngoan (qua bài đọc năm 1 hôm nay) đă nhận định không lầm về con người nói chung và về t́nh trạng của họ vào “ngày của Con Người” nói riêng: “Tất cả mọi người, tự bẩm tính, đều khờ khạo trong việc vô tri thức về Thiên Chúa... Họ lo t́m ṭi các việc của Ngài, song lại bị chi phối bởi những ǵ họ thấy, v́ những sự ấy đẹp đẽ” (như khoa học và kỹ thuật tân kỳ).
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như tất cả sự thật được mạc khải. Kitô hữu chúng con đă vượt qua sự chết vào sự sống khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể cố níu kéo sự sống ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
|