Thứ 7

20/11   Thánh Edmund (? - 1240)

Tổng Giám Mục ở Canterbury Anh Quốc.

Phải trốn sang Pháp v́ những xung khắc với vua và hàng giáo sĩ.

Đầu tiên sống ở đan viện Pontigny rồi tới đan viện Soissy và đă qua đời ở đây.

 

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 33) Quanh Năm

   

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Rev.11:4-12
Sách Khải Huyền ghi thị kiến về việc làm của hai nhân chứng, họ bị dă thú sát hại và được hồi sinh.

4 Đó là hai cây ô-liu và hai cây đèn đứng trước nhan Chúa Tể cơi đất.5 Nếu ai muốn làm hại các ngài, th́ lửa sẽ từ miệng các ngài phát ra và thiêu huỷ thù địch của các ngài. Ai muốn làm hại các ngài, sẽ bị giết như thế.6 Các ngài có quyền đóng cửa trời lại, khiến mưa không rơi xuống trong những ngày các ngài làm ngôn sứ. Các ngài cũng có quyền biến nước thành máu và gieo tai giáng hoạ xuống mặt đất, bao nhiêu lần tuỳ ư.7 Khi các ngài đă hoàn thành nhiệm vụ làm chứng, th́ Con Thú từ vực thẳm sẽ lên tấn công các ngài, nó sẽ thắng và giết các ngài.8 Thi hài của các ngài sẽ nằm ở quảng trường của thành phố vĩ đại; thành phố ấy mang tên tượng trưng là Xơ-đôm và Ai-cập, ở chính nơi Chúa của các ngài đă chịu đóng đinh vào thập giá.9 Từ các dân, các nước, các ngôn ngữ và các chi tộc, người ta sẽ đến nh́n xem thi hài các ngài trong ba ngày rưỡi và không cho phép chôn các ngài trong mộ.10 Những người sống trên mặt đất hân hoan v́ các ngài đă chết, họ sẽ ăn mừng và tặng quà nhau, v́ hai ngôn sứ này đă làm khổ họ.11 Sau ba ngày rưỡi, sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài đứng dậy được. Những kẻ đang nh́n các ngài đều kinh hăi.12 Rồi các ngài nghe một tiếng lớn từ trời bảo: "Hăy lên đây! " Và các ngài lên trời trong đám mây, trước mắt thù địch của các ngài.

Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.20:27-40
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu cho các người Sađucê biết về vấn đề một người làm vợ bảy anh em.

27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đă có vợ mà không có con, th́ người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối ḍng cho anh hay em ḿnh.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con th́ đă chết.30 Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đă lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, v́ cả bảy đều đă lấy nàng làm vợ? "34 Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cơi chết, th́ không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, v́ được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, v́ là con cái sự sống lại.37 C̣n về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, th́ chính ông Mô-sê cũng đă cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, v́ đối với Người, tất cả đều đang sống."39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm."40 Thế là, họ không dám chất vấn Người điều ǵ nữa.

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống chứ không phải Chúa của kẻ chết”.

            Tiếp tục cuộc hành tŕnh tiến về Gialiêm của ḿnh (từ bài Phúc Aâm thứ ba tuần 26), Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm 5 hôm trước) đă chữa lành một người ăn xin bị mù gần thành Jêricô, (trong bài Phúc Aâm 4 hôm trước) “đă đi ngang qua thành Jêricô”, (trong bài Phúc Aâm 3 hôm trước) “đă đến gần Gialiêm”, (trong bài Phúc Aâm 2 hôm trước) đă “trông thấy Gialiêm thành”, (trong bài Phúc Aâm hôm qua) đă “vào đền thờ”, và (bài Phúc Aâm hôm qua c̣n cho biết) “ngày ngày Người giảng dạy trong đền thờ” (như bài Phúc Aâm hôm nay cho thấy) Người đă giải đáp cho nhóm Sađucê về vấn đề hôn nhân liên quan đến việc sống lại của con người. Như Người mạc khải, “con cái thế gian này cưới vợ gả chồng, song những ai được nhận là đáng thừa hưởng đời sau và sự phục sinh từ kẻ chết th́ lại không như vậy. Họ trở nên như các thần trời và không c̣n phải chết nữa...Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của người sống. Tất cả đều sống cho Ngài”. Điển h́nh của “người sống”, “sống cho” Thiên Chúa đây là “hai vị chứng nhân” (trong bài đọc năm 2 hôm nay), “các vị là hai cây dầu và là hai trụ đèn đứng trước nhan của Chúa trần gian”. V́ các vị là “người sống”, mà “Thiên Chúa là Thiên Chúa của người sống”, nên dù các vị có bị “con dă thú sát hại...nhưng sau ba ngày rưỡi, hơi thở sự sống từ Thiên Chúa đă trở lại với các vị”. Trái lại, điển h́nh cho “kẻ chết” là “vua Antiôkô” (trong bài đọc năm 1 hôm nay): “Giờ đây trẫm nhớ lại các việc xấu xa trẫm đă làm ở Gialiêm. Trẫm biết đó là lư do các sự dữ ập đổ trên trẫm. Bây giờ Trẫm hấp hối trong đắng cay sầu khổ”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng sinh. Kitô hữu chúng con đă được sự sống viên măn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể trở nên những kẻ chết. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.