|
CHÚA NHẬT VII
MTN-C
BÀI ĐỌC I: 1 Sam 26:2, 7-9, 12-13, 22-23
“Chúa trao đức vua trong tay tôi mà tôi không nỡ ra tay”
Bài trích sách Samuel
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, Saolê cùng với ba ngàn quân
sĩ tinh nhuệ của
Israel kéo xuống hoang địa Ziphê để vây bắt Đavít. Ban đêm Đavít và Abisai đến
nơi quân sĩ đóng, và thấy Saolê đang nằm ngủ trong lều, cây giáo của ông th́ cắm
xuống đất ở phía lều, Abner và quân sĩ th́ ngủ chung quanh ông. Abisai liền nói
với Đavít rằng: “Hôm nay, Thiên Chúa đă trao kẻ thù trong tay ngài; vậy giờ đây
xin cho tôi lấy giáo đâm ông ấy một phát thâu xuống đất, không cần đến phát thứ
hai”. Nhưng Đavít nói với Abisai rằng: “Chớ giết ngài, v́ có ai đưa tay phạm đến
Đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?” Rồi Đavít lấy cây giáo và b́nh nước ở phía đầu
của Saolê và cả hai ra đi. Không ai hay biết và không ai thức dậy, nhưng mọi
người vẫn ngủ, v́ Chúa khiến họ ngủ say. Đavít sang phía bên kia, đứng trên ngọn
núi đàng xa, đôi bên cách xa nhau. Ngài hô lên rằng: “Đây là ngọn giáo của nhà
vua, một trong các cận vệ của vua hăy qua đây mà lấy, Chúa sẽ báo đáp cho mỗi
người tùy theo sự công minh và thành tín của họ, v́ hôm nay Chúa trao đức vua
trong tay tôi mà tôi không nỡ ra tay giết đấng được Chúa xức dầu”.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót.
1.
Linh hồn tôi ơi, hăy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi, hăy chúc tụng
danh Người. Linh hồn tôi ơi, hăy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của
Người.
2.
Người đă tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người
chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng măo từ bi, ân sủng.
3.
Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất b́nh và hết sức khoan nhân. Người
không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo điều oan
trái chúng tôi.
4.
Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi, Người đă ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi.
Cũng như người cha yêu thương con cái, Chúa yêu thương những ai kính sợ Người.
BÀI ĐỌC II: 1 Cor 15:45-49
“Như chúng ta đă mang h́nh ảnh của người thuộc địa giới th́ chúng ta cũng sẽ
mang h́nh ảnh người thiên quốc như vậy”
Bài trích thơ thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Ađam cũ là người có sự sống, c̣n
Ađam mới th́ có thần trí ban sự sống. Những điều có trước, không phải thuộc linh
giới, mà là thuộc thể giới, rồi mới đến cái thuộc về linh giới. Người thứ nhất
bởi đất mà ra, th́ thuộc về địa giới, c̣n người thứ hai bởi trời mà đến, th́
thuộc thiên giới. Người thuộc địa giới đó thế nào, th́ những người khác thuộc
địa giới cũng vậy; và người thuộc thiên giới đó thế nào, th́ những người khác
thuộc thiên giới cũng vậy. Bởi thế, như chúng ta đă mang h́nh ảnh của người
thuộc địa giới, th́ chúng ta cũng sẽ mang h́nh ảnh người thiên quốc như vậy.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có
những lời ban sự sống đời đời. — Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 6:27-38
“Các con hăy tỏ ḷng thương xót như Cha các con hay thương xót”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
“Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: Các con hăy yêu kẻ thù, hăy làm ơn cho
những kẻ ghét ḿnh, hăy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa ḿnh, hăy cầu nguyện
cho những kẻ vu khống ḿnh. Ai vả má con bên nầy, th́ đưa cả má bên kia; ai lột
áo ngoài của con, th́ con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, th́ con hăy cho
và ai lấy ǵ của con, th́ đừng đ̣i lại. Các con muốn người ta làm điều ǵ cho
các con, th́ hăy làm cho người ta như vậy. Nếu các con yêu những kẻ yêu các con,
th́ c̣n ân nghĩa ǵ nữa? V́ cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và
nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các con, th́ c̣n ân nghĩa ǵ nữa? Cả
những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các con cho ai vay mượn mà trông
người ta trả lại, th́ c̣n ân nghĩa ǵ? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ
tội lỗi vay mượn, để rồi được trả lại ṣng phẳng. Vậy các con hăy yêu kẻ thù,
hăy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của các con bấy
giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Đấng Tối Cao, v́ Người nhân hậu với
những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác. Vậy các con hăy ở nhân từ như Cha các con
là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, th́ các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án,
th́ các con khỏi bị kết án; Hăy tha thứ, th́ các con sẽ được tha thứ. Hăy cho,
th́ sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đă dằn, đă lắc và đầy tràn
mà đổ vào vạt áo các con. V́ các con đong đấu nào, th́ cũng sẽ được đong trả lại
bằng đấu ấy”.
Phúc Âm của Chúa.
SUY NIỆM
XÉT ĐOÁN HAY KHÔNG XÉT ĐOÁN
Trần Mỹ Duyệt
Xét đoán là một hành động thường đem lại những kết quả tai hại cho cả người xét
đoán lẫn người bị xét đoán, nhất là sự xét đoán ấy lại kéo theo hành động kết án
một người. Chính v́ thế, không xét đoán và kết án người khác không những là một
triết lư sống, mà c̣n là một giới luật để ta sống bằng an, ḥa thuận với mọi
người: “Đừng xét đoán và ngươi khỏi bị xét đoán. Đừng kết án ai, để khỏi bị kết
án” (Luc 6:37).
Luật sống này nếu áp dụng một cách đứng đắn, đầy đủ, nó sẽ mang lại không những
sự b́nh an trong tâm hồn, mà c̣n tạo được sự thông cảm, loại bỏ được rất nhiều
nghi kỵ, đụng chạm, và đổ vỡ trong cuộc sống. Tôi có một người bạn thân mà tôi
cảm phục và nể trọng v́ anh không hề xét đoán hoặc kết án ai. Lối sống của anh
phản ảnh lư thuyết “tuyệt đối”. Trong mọi công việc anh dường như muốn đạt tới
mức hoàn hảo nhất. Với cá tính ấy và với lối sống ấy, b́nh thường người ta rất
dễ khó chịu và đụng chạm. Những người như vậy rất nhậy cảm và dị ứng với những
hành vi sai trái, những khuyết điểm dù nhỏ mọn nhất của những người chung quanh.
Và điều này thường đưa đến kết quả là phê b́nh, xét đoán; ít nhất là phê b́nh để
xây dựng, một h́nh thức tự bào chữa của hành động xét đoán.
Thế nhưng trong cuộc sống, và qua những giao tiếp thường ngày, tôi không hề nghe
anh phê phán hoặc kết án ai bao giờ. Nếu có những chuyện cần phải mổ xẻ, phân
tích, hoặc nhận xét, anh luôn tự bào chữa, hoặc cắt nghĩa tốt cho người khác.
Lối hành xử này đôi khi làm tôi cũng bực ḿnh, và đă có những lần bất đồng ư
kiến. Tuy nhiên, sau cùng th́ bạn bè, và ngay cả chính tôi ai cũng phải công
nhận và kính trọng anh v́ lối sống ấy.
Nhưng sao Chúa Giêsu lại cấm ta không được xét đoán và kết án? Chúa có lư của
Ngài. Thật vậy, khi một tư tưởng xét đoán hiện ra trong trí ta, lập tức nó bị
choán ngợp bởi những yếu tố chủ quan và khách quan. Khách quan trong những
trường hợp này là những lư lẽ tự biện minh cho hành động xét đoán. Thí dụ, tôi
là người hiểu biết, kinh nghiệm, giầu kiến thức, và học thức. Tôi nắm vững vấn
đề và có đầy đủ tài liệu liên quan đến lỗi lầm hay khuyết điểm của người này,
người khác. Rất tiếc, những ư tưởng ấy lại không khách quan tí nào, và thường bị
chi phối bởi cảm t́nh, cá tính, bởi ảo tưởng, ảo ảnh, ảo giác và được thổi phồng
bằng thái độ tự tôn, tự đắc về những thành tích của ḿnh. Chính v́ thế, theo tâm
lư học, xét đoán là hậu quả của một hành động thiếu trưởng thành và tự tin.
Sự thiếu trưởng thành về tâm lư này không chỉ tạo nên khó khăn, gây phiền phức
cho những người trong cuộc, mà c̣n làm ngăn trở, tác hại mối tương giao trong
cuộc sống. V́ quá dị ứng và nhậy cảm với những yếu điểm của ḿnh và khuyết điểm
của người khác, nên những người hay xét đoán luôn gây phiền hà, khó chịu, càu
nhàu, kêu ca với mọi người, và mọi hoàn cảnh. Họ rất dễ phê phán, kết án người
này, người khác mặc dù họ có đủ lư lẽ hay không đủ lư lẽ.
Người trưởng thành và tự tín luôn hành xử khác hẳn. Họ cởi mở và thoải mái nhưng
luôn chừng mực. Họ hiểu khuyết điểm và sự yếu kém của ḿnh và của con người. Họ
mong mỏi và kiếm t́m sự hoàn thiện và tuyệt đối, nhưng chấp nhận sự yếu đuối và
tương đối. Trước mặt họ không phải là ai có tội hay có lỗi, mà là phải khách
quan đặt ḿnnh vào hoàn cảnh khác nhau của mỗi người để thông cảm, chia sẻ, và
nâng đỡ. V́ biết ḿnh, biết người và cảm thông được thân phận con người, nên họ
không vội vă phê b́nh, xét đoán và kết án. Họ là người đến trước, bắt tay và tự
giới thiệu ḿnh trong những lần gặp gỡ và hội hè. Họ không ngồi chờ người khác
đến bắt tay và giới thiệu ḿnh với họ. Bởi v́ họ tự biết ḿnh và tự tin ở ḿnh,
nên không hoảng sợ khi đứng trước mặt một người khác, mặc dù người ấy là ai. Do
đó, họ trút bỏ được mặc cảm tự ty, và cũng không cần xét nét, đoán xét người
khác. Họ là bạn của mọi người, chứ không phải mọi người là bạn của họ.
Không biết, và không phải là chủ nhân của trí tuệ con người mà dám làm công việc
của Đấng biết, và làm chủ trí tuệ con người là một hành động kiêu ngạo. Nó làm
cho Thượng Đế nổi giận, cũng như Ngài đă nổi giận với Adong và Evà trong vườn
Diệu Quang khi hai vị này muốn bằng Ngài. Ngoài ra, hành động xét đoán và kết án
c̣n đem đến những bất công cho người bị xét đoán.
Yếu tố chủ quan hay cũng gọi là yếu tố tiêu cực trong xét đoán, là người xét
đoán lúc nào cũng chỉ nh́n và suy nghĩ đến những điều tiêu cực, những cái xấu,
và những việc làm mà họ nghĩ là sai trái của người khác. Hành động này nếu được
thổi phồng bằng mặc cảm, ghen tương, và sự thù ghét th́ hậu quả thật trầm trọng.
Nó sẽ gây một ấn tượng về người bị xét đoán mà phải cần đến yếu tố thời gian mới
có thể gột rửa được.
Đến đây th́ xét đoán và hành động xét đoán đă lan lây qua một khía cạnh khác, là
thành kiến. Tôi có thành kiến về người này, người kia. Tôi có thành kiến về hành
động này hay hành động khác. Thí dụ, người Công Giáo hiện nay đang bị bao vây
bởi thành kiến về đời sống và sự thánh thiện của các linh mục. Những thành kiến
này đến từ dư luận, ác cảm cá nhân, thù ghét, ghen tương của một số người đối
với một số linh mục hoặc Giám Mục. Nhưng việc xét đoán nông nổi và “vơ đũa cả
nắm” ấy đă tạo nên một tác dụng hết sức trầm trọng và bất lợi cho đời sống tâm
linh của một số người. Kết quả là một số người Công Giáo đă bỏ đạo.
Ngoài ra, xét đoán c̣n ảnh hưởng cả đến ngôn ngữ và hành vi của người xét đoán.
V́ nghĩ rằng người nào đó không tốt nên ta có sẵn thứ ngôn ngữ và hành vi không
xứng hợp mỗi khi phải đối diện. Ta cho rằng họ không đáng cho ḿnh nể trọng,
giao thiệp, hoặc kết thân. Xét đoán trong trường hợp này đă đi đến kết án. Ta
kết án một người dựa vào những ǵ ḿnh xét đoán.
Nhưng điều quan trọng là người xét đoán ít khi sống b́nh an; ngược lại, họ luôn
luôn bị xét đoán bằng chính lương tâm của họ. Cái làm họ khổ nhất là luôn nh́n
thấy ḿnh có lỗi, và phải t́m kiếm lư lẽ để bào chữa lỗi ḿnh. Thử hỏi có một ai
trên đời này mà không có lỗi, chính v́ thế, họ trở thành sợ hăi và hoảng hốt khi
nghe ai phê b́nh hoặc nhận xét về họ. Nếu sự hoảng sợ này đến cao điểm, có thể
dẫn đến sự bất ổn về tâm lư. Từ đó, họ thu kín, và tránh né. Đa nghi, và hoảng
sợ đó là kết quả của những tâm hồn mất b́nh an, mà kết quả là tính hay xét đoán
và kết án người này, người khác.
Tóm lại, khi Chúa Giêsu bảo đừng xét đoán và kết án, Ngài không bảo ta chỉ dừng
lại ở hành động xét đoán hay phê phán, kết tội người này người khác. Nhưng Ngài
bảo ta phải nh́n vào chính ḿnh, để tỏ ra rộng lượng, tha thứ, và thông cảm với
anh chị em ḿnh. Đây là khởi điểm của đức ái, của sự b́nh an tâm hồn, và của một
đời sống hài ḥa, hạnh phúc: “Đừng xét đoán và ngươi khỏi bị xét đoán. Đừng kết
án ai, để khỏi bị kết án” (Luc 6:37).
T́nh Thương là Cốt Lơi của T́nh Yêu và là Tột
Đỉnh Trọn Lành
“Tôi không cần các người thương”
Bài Phúc Âm Chúa Nhật VII Thường Niên Năm C tuần này, tiếp theo bài Phúc Âm tuần
trước về việc Chúa Giêsu chúc phúc nguyền rủa liên quan đến tứ phúc đức và tứ ác
đức, thuật lại việc Chúa Giêsu dạy các môn đệ những phúc đức trọn lành, cho đến
độ sống nhân từ như Cha trên trời với mọi người, nhất là đối với những người thù
địch của ḿnh.
Ở đây, như mở đầu Bài Giảng Trên Núi được Thánh Kư Mathêu thuật lại, mục đích
Chúa dạy các môn đệ của Người như thế là v́ Người muốn các môn đệ của Người phải
sống trọn lành, chẳng những hơn thành phần tội nhân, thành phần dân ngoại, mà
c̣n hơn cả thành phần luật sĩ và biệt phái thông luật song không giữ luật hay
giữ luật theo h́nh thức chứ không phải theo tinh thần của luật là đức ái.
Tất cả những ǵ Chúa Giêsu dạy trong suốt cả bài Phúc Âm này là những điều Người
muốn khai triển hay dẫn giải về câu chủ yếu đầu tiên Người nói: “Các con hăy yêu
keœ thù, hăy làm ơn cho những keœ ghét ḿnh, hăy chúc phúc cho những keœ ngược
đăi ḿnh, hăy cầu nguyện cho những keœ vu khống ḿnh”. Bởi v́, ai thực hành được
câu đầu tiên này là thực hành hết những ǵ Người dạy thi hành ở phần dưới sau đó,
hay nói ngược lại, ai thi hành được tất cả những ǵ Người dạy sau khi nói câu đó
là người thi hành được câu đầu tiên này.
Thực vậy, qua bài Phúc Âm Chúa Nhật VII Thường Niên Năm C tuần này, Chúa Giêsu
muốn các môn đệ của Người phải “yêu kẻ thù”, một t́nh yêu cần phải được tỏ ra
bằng ba thái độ cụ thể: làm ơn cho keœ ghen ghét ḿnh, chúc phúc cho keœ nguyền
ruœa ḿnh, và cầu nguyện cho keœ ngược đăi ḿnh. Nếu để ư kỹ ba thái độ cụ thể
trên đây, chúng ta chẳng những thấy tính cách lành dữ đối chọi nhau, như làm ơn
đối lại ghen ghét, chúc phúc đối lại nguyền rủa và cầu nguyện đối lại ngược đăi,
mà c̣n thấy được cả tiến tŕnh đảo ngược của tâm ngôn hành ở những thái độ “yêu
kẻ thù” này nữa. Không phải hay sao, phân tích kỹ câu thực hiện đức ái trọn hảo
này, nạn nhân phải tỏ ra hành động (“làm ơn”) đối lại với tâm hồn (“ghen ghét”)
của kẻ thù, sau đó, nạn nhân c̣n phải lấy ngôn từ (“chúc phúc”) đối lại với ngôn
ngữ (“nguyền rủa”) của kẻ thù, sau hết, nạn nhân phải lấy tâm hồn (“cầu nguyện”)
đối lại với hành động (“ngược đăi”) của kẻ thù. Với cả con người tâm ngôn hành
sống đức ái trọn hảo như thế, thành phần môn đệ của Chúa Kitô mới đạt đến tầm
mức trọn lành như Cha trên trời, như Chúa Giêsu đề cập đến trong Phúc Âm Thánh
Mathêu (5:48), hay mới “xót thương như Cha là Đấng thương xót”, như Người phán
trong bài Phúc Âm Thánh Luca (6:36) hôm nay.
Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là, đối với tâm lư trần gian th́ xót thương
hay thương xót là một vấn đề rất tế nhị và thường đụng chạm dữ dội đến tự ái của
con người. Đó là lư do chúng ta vẫn hay nghe thấy những lời nói hay chứng kiến
thấy những thái độ cho rằng “tôi không cần các người thương!” Vậy thái độ “tôi
không cần các người thương” đây quả thực đúng hay sai, tự trọng hay tự cao, tự
vệ hay tự ái?
Trước hết, theo Mạc Khải Thần Linh, một mạc khải được sáng tỏ chẳng những nơi
giáo huấn mà c̣n nơi cả hành động sống động của Chúa Giêsu Kitô, một Con Người
lịch sử được tác giả Bức Thư gửi Do Thái ở đoạn 1 câu 3 xác tín “là hiện thân
đích thực của hữu thể Cha”, th́ phải chân nhận thái độ thương xót là tầm mức cao
nhất của t́nh yêu, có thể nói, là chân dung đích thực của t́nh yêu, là cốt lơi
của t́nh yêu, đến nỗi, yêu mà không thương th́ kể như chưa yêu thực sự hay chưa
thực sự yêu, nếu không muốn nói là yêu một cách hàm hồ, một cách hời hợt, một
cách vị kỷ, yêu cho tới khi không được như ư th́ bỏ, tức yêu một cách giả dối.
Không phải hay sao, nếu ngay từ ban đầu con người đang c̣n ở trong t́nh trạng
công chính nguyên thủy, nghĩa là con người c̣n đang ở trong t́nh trạng tốt lành,
dễ thương, th́ được Thiên Chúa yêu, song một khi họ vừa quay ra phản bội Ngài,
bằng việc phải ḷng ma quỉ, nghe theo lời đường mật dụ dỗ của hắn mà trắng trợn
bỏ Ngài, liền bị Ngài phạt chết ngay lập tức, không c̣n kịp nhận ra lầm lỗi của
ḿnh và thống hối trở về với Ngài nữa, th́ chắc loài người sẽ không bao giờ nhận
ra Vị “Thiên Chúa là t́nh yêu”, như Tông Đồ Gioan đă định nghĩa về Ngài trong
Thư Thứ Nhất ở đoạn 4, câu 8 và 16.
Phải, chính v́ “Thiên Chúa là t́nh yêu” mà “Thiên Chúa đă yêu thế gian đến ban
Con một của Ngài, để thế gian nhờ Con mà được sự sống trường sinh”, như chính
lời xác nhận của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan ở đoạn 3 câu 16. Thế nhưng,
đối tượng được Ngài yêu thương ban chính bản thân của ḿnh là Con Ngài cho đây
lại là một thế gian đă bị trở nên ô uế, bất xứng với bản tính Chí Thiện, Chí Tôn,
Chí Thánh của Ngài, đúng như nhận định của Vị Tông Đồ Dân Ngoại trong Thư gửi
Giáo Đoàn Rôma ở đoạn 5 câu 8: “Thiên Chúa đă tỏ cho chúng ta thấy Ngài yêu
thương chúng ta ở chỗ đang khi chúng ta c̣n là những tội nhân th́ Chúa Kitô đă
chết đi cho chúng ta”. Có nghĩa là, Vị Tông Đồ Dân Ngoại c̣n nói rơ hơn cũng
trong cùng bức thư này ở đoạn 8 câu 32, đó là, “Thiên Chúa đă không dung tha cho
Con ḿnh, một phó nạp Người v́ tất cả chúng ta”. Bởi thế, chính Con Thiên Chúa
nhập thể, Đấng đă xác nhận trong Phúc Âm Thánh Gioan ở đoạn 3 câu 17: “Thiên
Chúa không sai Con ḿnh đến thế gian để luận phạt thế gian mà là để thế gian nhờ
Người mà được cứu độ”, cũng là Đấng đă thực sự, như lời Người tuyên bố trong
Phúc Âm Thánh Mathêu ở đoạn 20 câu 28: “Con Người đến không phải để được hầu hạ
mà là để hầu hạ, để hiến mạng sống ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người”. Và, như
lịch sử đă cho chúng ta thấy, đúng như Người đă tuyên bố trong Phúc Âm Thánh
Gioan Người ở đoạn 10 câu 10, Người thực sự đă là một “vị mục tử nhân hậu, vị
mục tử nhân hậu hiến mạng sống ḿnh v́ chiên, để cho chúng được sự sống, một sự
sống viên măn hơn”, khi Người giang tay trên câp thập giá vô cùng đau thương và
nhục nhă.
Nếu cũng ở Bài Giảng Trên Núi, Giêsu đă kêu gọi các môn đệ trong Phúc Âm Thánh
Mathêu ở đoạn 5 câu 48: “Các con hăy nên trọn lành như Cha trên trời của các con
là Đấng trọn lành”, và trong Phúc Âm Thánh Luca hôm nay, ở đoạn 6 câu 36, Chúa
Giêsu lại kêu gọi: “Các con hăy xót thương như Cha là Đấng thương xót”, th́
không phải xót thương là trọn lành hay sao, và nên trọn lành chính là tỏ ḷng
xót thương hay sao? Phúc Âm Thánh Luca hôm nay c̣n cho biết thêm những chi tiết
cần phải thực hành để có thể tỏ ra con người môn đệ của Người thực sự đă biết
“xót thương như Cha là Đấng thương xót”, đó là “không xét đoán… không lên án…
thứ tha… ban phát”. Đúng thế, một con người biết xót thương thực sự, họ sẽ không
bao giờ dám xét đoán ai theo chủ quan hay thành kiến vốn xu hướng xấu của ḿnh,
cho dù họ có thấy cái dở, cái xấu của ai và nơi ai, họ cũng không lên án (con
người làm bậy), trái lại, họ rất thông cảm và t́m cách giúp con người đáng
thương đó cải tiến (những hành động sai quấy đáng bị lên án và sửa sai). Nếu
chính họ là nạn nhân trong cuộc, họ chẳng những, về phần tiêu cực, phải biết
“thứ tha” cho kẻ làm khốn ḿnh, mà c̣n, về phần tích cực, phải “ban phát”, tức
“làm ơn cho kẻ ghét ḿnh”, như lời Chúa Giêsu dạy ở đầu bài Phúc Âm. Kitô giáo
không phải chỉ có tấm ḷng “từ bi hỉ xả” mà c̣n phải dấn thân “yêu kẻ thù ḿnh”
nữa.
Như thế, nếu t́nh thương là một sự thiện, là một cái ǵ tuyệt hảo nhất, tuyệt
diệu nhất trên trần gian ô trọc đáng thương này, th́ ai không cần thương hay coi
thường t́nh thương tức là chẳng những không hiểu được t́nh thương mà v́ thế cũng
chẳng hiểu ǵ về bản thân của ḿnh. Thật vậy, trong Bức Thông Điệp của ĐTC Gioan
Phaolô II về Chúa Cha, mang tựa đề: “Giầu Ḷng Xót Thương” ban hành ngày
30/11/1980, chúng ta thấy có hai đoạn liên quan đến chiều hướng trên đây, một
đoạn về bản chất của t́nh thương liên hệ với t́nh yêu, và một đoạn về thái độ
của con người ngày nay bất cần t́nh thương.
“Ai là anh em tôi?”
Trước hết, về bản chất của t́nh thương liên hệ với t́nh yêu, ĐTC nhận định ở
đoạn 7 như sau: “T́nh thương là một chiều kích không thể nào tách rời của t́nh
yêu; nó thực sự như là một danh hiệu thứ hai của t́nh yêu, đồng thời, là một thể
thức đặc biệt cho t́nh yêu tỏ ḿnh ra và tác dụng ngược lại với thực tại của sự
dữ trong thế giới đang chi phối và bủa vây con người, đang thấm vào tận tâm can
họ và có khả năng khiến cho họ bị 'tử vong trong Hỏa Ngục' (Mt.10:28)"; và ở
giữa đoạn 8, ĐTC nhận định tiếp: “Trong việc hoàn thành cánh chung, t́nh thương
sẽ được mạc khải như là t́nh yêu, ngược lại, ở giai đoạn tạm thời này, nơi lịch
sử nhân loại cũng là lịch sử của tội lỗi và sự chết, t́nh yêu trước hết phải
được mạc khải như là t́nh thương và cũng phải hiện thực như là t́nh thương”.
Sau nữa, về thái độ của con người ngày nay bất cần t́nh thương, ở đoạn 2, ĐTC
nhận xét thế này: "Tâm thức ngày nay, có lẽ hơn cả của con người trong quá khứ,
tỏ ra chống lại với một vị Thiên Chúa của t́nh thương, và thực tế cho thấy có
khuynh hướng loại trừ ra khỏi đời sống và lấy nó ra khỏi cơi ḷng con người ngay
cả tư tưởng về t́nh thương nữa. Từ ngữ và ư niệm về 't́nh thương' như gây nên
một cái ǵ bất ổn nơi con người, thành phần mà, nhờ việc tiến triển khổng lồ về
khoa học và kỹ thuật chưa bao giờ có trong lịch sử, đă trở nên chủ nhân ông của
trái đất, và đă cai trị cùng thống trị nó. Việc thống trị trái đất này, đôi khi
được hiểu một chiều và nông cạn, xem ra không c̣n chỗ cho t́nh thương”.
Tuy nhiên, dầu sao cũng phải công nhận rằng, trên thực tế, câu nói hay thái độ
“tôi không cần đến các người thương”, không nhiều th́ ít, cũng mật thiết liên
quan đến thái độ của chủ thể tỏ t́nh thương bằng giọng điệu như: “tôi thấy
thương hại người ấy, họ là một người thật là tội nghiệp đáng thương”. Đúng vậy,
dù t́nh thưong tự bản chất của ḿnh có tuyệt vời đến thế nào đi nữa, nếu con
người không biết sử dụng nó, th́ thay v́ nó có tác dụng tốt lại gây ra phản ứng
xấu. Sở dĩ đối tượng được thương tỏ ra thái độ “tôi không cần các người thương”,
một trong những lư do của thái độ phản ứng đầy tự ái này đó là v́ cách tỏ t́nh
thương của chủ thể thương: “tôi thấy thương hại người ấy, họ là một người thật
là tội nghiệp đáng thương”.
Đúng thế, t́nh thương là một sự thiện nâng con người đáng thương lên chứ không
phải để ấn họ xuống càng sâu hơn. Đó là lư do, cũng trong Thông Điệp “Giầu Ḷng
Thương Xót” như vừa trích dẫn, ở cuối đoạn 6, ĐTC đă nhận định “Ư nghĩa chân
thực và xứng hợp của t́nh thương không chỉ ở tại việc nh́n vào sự dữ luân lư,
thể lư hay vật lư một cách thấm thía và thương hại: T́nh thương được biểu hiện
qua bộỉ mặt chân thực và xứng hợp của nó là khi nó phục hồi được giá trị, nâng
cao và rút tỉa được sự thiện từ tất cả mọi h́nh thức của sự dữ đang hiện diện
nơi thế giới cũng như nơi con người”. Theo ư hướng của lời ĐTC Gioan Phaolô II
vừa diễn tả th́ điển h́nh nhất của ḷng xót thương chân thực và trọn hảo này đă
được Chúa Giêsu diễn tả qua dụ ngôn người Samaritanô nhân lành trong Phúc Âm
Thánh Luca ở đoạn 10 từ câu 33 đến câu 35, một kiểu xót thương nhanh nhẹn xuống
lừa, ôm lấy nạn nhân xa lạ đang ngấp ngoái, vội vàng đem đi chữa trị cho đến khi
lành mạnh, chứ không phải thái độ thương theo kiểu chủ nhân ông, theo kiểu trịch
thượng từ cao nh́n xuống, kiểu thương hại, kiểu bố thí, kiểu “đồ con nít, không
thèm chấp”, “không có ư nên tha cho” (vậy th́ có ư th́ không tha?) v.v.
Hơn thế nữa, để tỏ ḷng thương người, chúng ta chẳng những phải biết tôn trọng
phẩm giá của họ mà c̣n phải làm sao đồng hóa với họ nữa, ở chỗ, chúng ta phải
biết tỏ ra thông cảm với họ, đến độ trở thành đáng thương như họ, giống trường
hợp của chính Đấng chẳng những đă hóa thành nhục thể và ở với loài người, mà c̣n
đồng hóa với t́nh trạng bần cùng nhất của loài người, nghĩa là cũng chịu “đói
khát, trần truồng, xa lạ, tù ngục, bệnh nạn” như là “một trong những người anh
em hèn mọn nhất” của Người, như Người đă tự nhận trong Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn
25 khi nói về ngày chung thẩm. Đó là lư do, trong cùng Thông Điệp vừa được trích
dẫn, ở giữa đoạn 8, ĐTC đă nói đến thân phận đáng thương của Con Ngài như sau:
“Theo một ư nghĩa đặc biệt, Thiên Chúa cũng mạc khải t́nh thương của Ngài ra khi
Ngài mời gọi con người 'hăy thương xót' Con Một của Ngài, một con người tử giá”.
Tóm lại, theo tôi, con người càng xót thương th́ càng trở nên đáng thương, đúng
như mối Phúc Đức Thứ Năm trong Tám Mối Phúc Đức: “Phúc cho ai biết xót thương v́
sẽ được thương xót”. Và dấu hiệu chứng tỏ chúng ta có thực sự thương người hay
chăng, là ở chỗ chúng ta có “trở nên mọi sự cho mọi người” hay chăng, một t́nh
trạng được Thánh Phaolô nói tới trong Thư Thứ Nhất gửi Giáo Đoàn Côrintô ở đoạn
9 câu 23? Nếu có, con người mới được hoàn toàn hiệp thông với Thiên Chúa, một
mối hiệp thông là chính thực tại của đức ái trọn hảo, của tầm vóc nên trọn lành
như Cha trên trời là Đấng trọn lành vậy.
Tinh thần thương xót là tột đỉnh của t́nh yêu
theo Lời Chúa trong bài Phúc Âm hôm nay rất đúng ở môi trường hôn nhân ngày nay.
Thật thế, v́ hôn Nhân bắt nguồn từ yêu thương, bởi thế, hôn nhân chỉ bền vững và
trọn hảo trong yêu thương. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, yêu mà không thương
chỉ là một t́nh yêu một thời, nông nổi và dễ vỡ. Yêu mà không thương con người
chỉ t́m kiếm những cái đẹp, cái tốt nơi nhau, hay những cái của nhau hợp với
ḿnh và lợi cho ḿnh mà thôi, nếu không t́m thấy cái đẹp, cái hay, cái tốt, cái
lợi cho ḿnh, trái lại, c̣n gặp thấy hay c̣n nh́n thấy những cái xấu, cái dở,
cái ngứa tai gai mắt nơi nhau th́ làm sao có thể chấp nhận nhau được mà không
tiến tới chỗ ly dị nhau.
C̣n
yêu đi với thương là yêu cả những ǵ không hợp với ḿnh, cả những ǵ bất toàn
nơi nhau, cả những ǵ đáng được thông cảm và nâng đỡ. Thương đây không phải là
thương hại, từ trên nh́n xuống, mà là thái độ tôn trọng ngôi vị của nhau, với
tất cả bản chất làm nên con người cá biệt của nhau. Chính v́ thương là chấp nhận
nhau ngôi vị của nhau chứ không phải lấn át, tẩy chay hay kỳ thị nhau, đi tới
chỗ chia rẽ và đổ vỡ, th́ t́nh thương chính là tuyệt đỉnh của t́nh yêu và dấu
chứng t́nh yêu đích thực. Đó là lư do chỉ khi nào con người yêu nhau đến độ biết
thương nhau họ mới có thể hiệp nhất nên một với nhau mà thôi. Bởi v́, t́nh yêu
là ơn gọi hiệp thông!
Theo
chiều hướng yêu bao giờ cũng đi với thương và thương là tột đỉnh của t́nh yêu,
là cốt lơi của t́nh yêu như thế mà tôi bao giờ cũng chúc hôn như sau: một là dài
- “Xin T̀NH YÊU nhân duyên đă hiệp nhất đôi tân hôn nên một trong đời sống hôn
nhân đạt đến tầm mức toàn hảo của ḿnh trong T̀NH THƯƠNG linh thánh”; hai là
ngắn - “Chúc đôi TÂN HÔN tràn đầy HẠNH PHÚC trong YÊU THƯƠNG”.
Chính v́ con người yêu nhau c̣n ở mức độ công
bằng, mức độ tối thiểu, mức độ mà cả dân ngoại và thành phần tội nhân cũng làm
được (x Mt 5:46-47), tức theo kiểu “ai là anh em của tôi?” (Lk 10:29), hay theo
khuynh hướng chọn lựa người để yêu, theo ư thích và thiện ích của ḿnh, ai yêu
tôi th́ tôi yêu lại, tôi chỉ yêu những người hợp với tôi thôi, mà thực tế cho
thấy con người không thể nào thoát khỏi thái độ đối xử với nhau theo phản ứng tự
nhiên, “mắt đền mắt răng đền răng”. Đó là lư do, như lịch sử cho thấy, con người
đă không thể giải quyết được vấn đề kinh tế và chính trị theo công ích và cho
công ích, đến nỗi họ đă đi đến chỗ đánh đấm nhau hết sức dữ dội và dai dẳng.
T́nh h́nh Thánh Địa là một trường hợp hết sức điển h́nh cho thấy đường lối giải
quyết những xung khắc lợi lộc bằng việc (Palestine) khủng bố tấn công và (Do
Thái) tấn công khủng bố, như càng xẩy ra kinh hoàng từ đầu thiên niên kỷ thứ ba
tới nay, đă thực sự đi đến ngơ cụt và càng gây thêm máu đổ mạng vong vô ích.
Trong Sứ Điệp cho Ngày Ḥa B́nh Thế Giới 2002 và 2004, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đă lập lại tinh thần bác ái trọn lành, tinh thần thứ tha yêu thương kẻ
thù của Kitô giáo theo lời Chúa Giêsu dạy trong bài Phúc Âm hôm nay, như sau:
“Nỗi khổ đau vĩ đại của các dân tộc cũng như
của những con người, ngay cả của những người trong số bạn bè và quen biết của
Tôi, do chế độ độc tài Nazi và Cộng Sản gây ra, Tôi không bao giờ quên được và
cũng không thôi nguyện cầu. Tôi thường ngẫm nghĩ đến một vấn đề dai dẳng này là
chúng ta làm thế nào để phục hồi lại trật tự về luân lư và xă hội, một trật tự
bị lọt vào bàn tay của t́nh trạng bạo loạn khiếp đảm như thế?… Những cột trụ của
nền ḥa b́nh chân thực là công lư và là một mẫu yêu thương biết thứ tha (Sứ Điệp
Ḥa B́nh 2002 đoạn 2). Thế nhưng, trong những hoàn cảnh hiện nay, chúng ta làm
sao có thể nói đến công lư và thứ tha như là nguồn gốc và là điều kiện để tạo
lập ḥa b́nh đây? Cho dù có khó khăn đến mấy đi nữa, chúng ta cũng có thể nói và
phải nói đến những vấn đề này… Thứ tha phản ngược lại với uất hận và trả thù,
chứ không phải với công lư. Thật vậy, ḥa b́nh thực sự là ‘việc của công lư’ (Is
32:17). Bởi thế ḥa b́nh đích thực là hoa trái của công lư, một nhân đức luân lư
và là một bảo toàn về pháp lư đưa đến chỗ biết hoàn toàn tôn trọng quyền lợi và
nghĩa vụ của con người, cũng như đưa đến việc phân phối công bằng cả về những
thiện ích lẫn gánh nặng. Thế nhưng, v́ công lư của loài người luôn mỏng ḍn và
bất hảo, lệ thuộc hẳn vào những giới hạn và cái tôi của con người cũng như của
phái nhóm, mà nó phải cần đến ḷng thứ tha và cần phải thực hiện bằng một tấm
ḷng thứ tha, một ḷng thứ tha hàn gắn chữa lành và tái thiết những mối liên hệ
trần thế bị trục trặc tận căn gốc của chúng. Điều này đúng là như thế, ở những
hoàn cảnh lớn nhỏ, ở tầm mức riêng tư hay bao rộng, ở cả ngay lănh vực quốc tế
nữa. Thứ tha không thể nào phản ngược lại với công lư, như thể thứ tha là bỏ qua
nhu cầu cần phải sửa lại những ǵ sai quấy. Trái lại, nó là tầm mức trọn vẹn của
công lư… Công lư và thứ tha đều là những ǵ thiết yếu cho việc hàn gắn ấy” (Sứ
Điệp Ḥa B́nh 2002 đoạn 3)
“Để kết thúc những nhận định này, Tôi cảm
thấy cần phải lập lại là, để thiết lập một nền ḥa b́nh chân thực trên thế giới,
công lư phải được nên trọn trong đức bác ái. Chắc chắn luật lệ là đường lối đầu
tiên dẫn đến ḥa b́nh, và dân chúng cần phải được dạy cho biết tôn trọng luật lệ
này. Tuy nhiên, người ta không thể tiến đến cùng đích của đạo lộ này trừ phi
công lư được yêu thương bổ khuyết cho. Công lư và yêu thương đôi khi có vẻ là
những lực lượng phản nghịch nhau. Thật vậy, chúng chính là nhị diện của một thực
tại duy nhất, là hai chiều kích của đời sống con người cần phải tương nhập trùng
phùng. Kinh nghiệm lịch sử đă cho thấy điều này quả thực như thế. Nó cho thấy
công lư thường không thể tách ḿnh khỏi cái cảm giác bị nhục nhă, cảm giác hận
thù và thậm chí cảm giác thỏa măn trước đau khổ của người khác. Tự ḿnh, công lư
không đủ. Thật vậy, nó có thể phản bội chính ḿnh, trừ phi nó biết hướng về một
thứ mănh lực sâu xa hơn đó là yêu thương. V́ lư do này, Tôi vẫn thường nhắc nhở
Kitô hữu cũng như tất cả mọi con người thiện chí là cần phải thứ tha để giải
quyết những vấn đề giữa cá nhân với nhau và các dân tộc với nhau. Ḥa b́nh không
thể nào có nếu thiếu thứ tha! Tôi xin lập lại điều này một lần nữa ở đây, khi
Tôi đặc biệt nghĩ đến t́nh trạng khủng hoảng liên miên ở Palestine và Trung Đông:
sẽ không thể nào t́m được một giải pháp cho các thứ vấn đề rắc rối nghiêm trọng
gây khổ đau dai dẳng cho các dân ở vùng này cho tới khi thực hiện một quyết định
vượt trên lư lẽ của một thứ công lư căn bản và hướng về lư lẽ của ḷng thứ tha.
Kitô hữu biết rằng yêu thương là lư do để Thiên Chúa thực hiện mối liên hệ với
con người. Chính yêu thương đă làm cho Ngài đợi chờ con người đáp ứng. Bởi thế,
yêu thương cũng là một h́nh thức cao quí nhất và sáng giá nhất nơi mối liên hệ
khả thể giữa loài người với nhau. Bởi thế t́nh yêu cần phải dậy men nơi hết mọi
lănh vực của đời sống con người và bao hàm cả lănh vực quốc tế. Chỉ có một thứ
nhân loại được chủ trị bởi ‘nền văn minh yêu thương’ mới có thể hoan hưởng một
nền ḥa b́nh chân thực và bền vững mà thôi” (Sứ Điệp Ḥa B́nh 2004, đoạn 10)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|