Thứ 4

Ngày 31/12: Thánh Sylvester (? – 335)

Được bầu làm giáo hoàng một năm sau sắc chỉ của hoàng đế Constantine

cho phép Kitô giáo hành đạo trong đế quốc Rôma.

Là vị đầu tiên được phong thánh không phải là vị tử đạo.

 

 

 

Thứ Tư
Ngày 31/12
trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh 1: 1Jn.2:18-21
Thư 1 thánh Gioan nói đến việc xuất hiện của thành phần phản kitô phát xuất từ hàng ngũ Kitô hữu.

18 Hỡi anh em là những người con thơ bé, đây là giờ cuối cùng. Anh em đă nghe biết là tên Phản Ki-tô sẽ đến; thế mà giờ đây nhiều tên Phản Ki-tô đă xuất hiện. Do đó, chúng ta biết được rằng đây là giờ cuối cùng. 19 Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta, nhưng không phải là người của chúng ta; v́ nếu là người của chúng ta, chúng đă ở lại với chúng ta. Nhưng như thế mới rơ: không phải ai ai cũng là người của chúng ta. 20 Phần anh em, anh em nhận được dầu, do tự Đấng Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết. 21 Tôi đă viết cho anh em, không phải v́ anh em không biết sự thật, nhưng v́ anh em biết sự thật, và v́ không có sự dối trá nào phát xuất từ sự thật.

Bài Phúc Aâm: Jn.1:1-18
Phúc Aâm thánh Gioan diễn tả nguồn gốc, bản thể, vị thế, thân phận và sứ mệnh của Lời nhập thể.

1 Lúc khởi đầu đă có Ngôi Lời.Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. 3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, th́ chẳng có ǵ được tạo thành. Điều đă được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. 5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đă không diệt được ánh sáng. 6 Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. 7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. 8 Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 9 Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. 10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đă nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. 11 Người đă đến nhà ḿnh, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12 C̣n những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, th́ Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. 13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. 14 Ngôi Lời đă trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đă được nh́n thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. 15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố: "Đây là Đấng mà tôi đă nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, v́ có trước tôi." 16 Từ nguồn sung măn của Người, tất cả chúng ta đă lănh nhận hết ơn này đến ơn khác. 17 Quả thế, Lề Luật đă được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, c̣n ân sủng và sự thật, th́ nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung ḷng Chúa Cha, chính Người đă tỏ cho chúng ta biết.

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Lời đă hóa thành nhục thể để nhân loại thấy vinh hiển của Người.

            Thật vậy, như đă nhận định (ở hai ngày đầu của Mùa Giáng Sinh này), chủ đề của Mùa Vọng hướng về “Lời đă hóa thành nhục thể”, của Lễ Giáng Sinh là “Lời ở giữa chúng ta”, và của Mùa Giáng Sinh là “chúng ta được thấy vinh hiển của Người”. Từ ngày mai cho tới Chúa Nhật kết Mùa Giáng Sinh, qua Phụng Vụ Lời Chúa, nhất là qua các bài Phúc Aâm, Giáo Hội cho con cái ḿnh thấy các thành phần “được thấy vinh hiển của Người”, theo thứ tự, trước hết là Mẹ Maria (lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1 sau ngày hôm nay), tới thánh Gioan Tiền Hô (2-3/1), rồi các môn đệ (4-7/1), cuối cùng là Dân Ngoại (lễ Hiển Linh). Hôm nay, bài Phúc Aâm cho thấy toàn diện về “Lời đă hóa thành nhục thể”. Về nguồn gốc của Người: “Ngay từ ban đầu đă có Lời; Lời hiện diện nơi Thiên Chúa”. Về bản thể của Người: “Lời là Thiên Chúa”. Về vị thế của Người: “Nhờ Người mà tất cả mọi sự thành nên”. Về thân phận của Người: “Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”. Về sứ mệnh của Người: “Đấng tỏ Cha ra”. Thật vậy, “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” là để “tỏ Cha ra”, như (lời của Phúc Aâm so sánh) “ánh sáng chiếu trong tăm tối”. Người chính là “ánh sáng thật chiếu soi mọi người đă đến trong thế gian”, thế nhưng, (như bài Phúc Aâm hôm nay sau khi chiêm ngưỡng Người đă nhận định): “Người đă đến với dân riêng của ḿnh, song dân riêng của Người không chấp nhận Người”. Đó là lư do (bài đọc 1 hôm nay tuyên bố): “Các con đă nghe rằng tên Phản Kitô đă đến, hiện nay đă có nhiều tên phản kitô như vậy đă xuất hiện. Chính từ trong hàng ngũ của chúng ta mà chúng đă xuất phát”. Thành phần phản kitô này c̣n ai khác hơn là “những người không công nhận Chúa Giêsu Kitô đến trong xác thể” (2Jn.7).

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă hóa thành nhục thể như ánh sáng chiếu trong tăm tối. Kitô hữu chúng con đă được thấy vinh hiển của Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể yêu chuộng tối tăm hơn ánh sáng. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa, giúp chúng con hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ. Amen.