|
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
BÀI ĐỌC I: Act 5:27b-32, 40b-41
“Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”
Bài trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, Thầy thượng tế hỏi các tông
đồ rằng: “Ta đă ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các
ngươi đă giảng dạy giáo lư các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi c̣n muốn làm
cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?” Phêrô và các Tông đồ trả lời rằng:
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta. Thiên Chúa cha ông chúng ta
đă cho Đức Giêsu sống lại, Đấng mà các ông đă giết khi treo Ngài trên thập giá.
Thiên Chúa đă dùng quyền năng tôn Ngài làm thủ lănh và làm Đấng Cứu Độ, để ban
cho Israel được
ăn năn sám hối và được ơn tha tội. Chúng tôi là nhân chứng các lời đó cùng với
Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đă ban cho mọi kẻ vâng lời Người!” Họ ra lệnh
đánh đ̣n các Tông đồ và tuyệt đối cấm không được nhân danh Đức Giêsu mà giảng
dạy nữa, đoạn tha các ngài về. Vậy các ngài ra khỏi công nghị, ḷng hân hoan, v́
thấy ḿnh xứng đáng chịu sỉ nhục v́ danh Đức Giêsu.
Lời của Chúa.
Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa, tôi ca tụng Chúa v́ đă giải thoát tôi.
1.
Lạy Chúa, tôi ca tụng Chúa v́ đă giải thoát tôi, và không để quân thù hoan hỉ về
tôi. Lạy Chúa, Ngài đă đưa linh hồn tôi thoát xa Âm phủ, Ngài đă cứu tôi khỏi số
người đang bước xuống mồ.
2.
Các tín đồ của Chúa, hăy đàn ca mừng Chúa, và hăy cảm tạ thánh danh Ngài. V́ cơn
giận của Ngài chỉ lâu trong giây phút, nhưng ḷng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt
đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ.
3.
Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương tôi, lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp tôi.
Chúa đă biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho tôi, lạy Chúa đă biến đổi lời
than khóc thành khúc nhạc cho tôi, lạy Chúa là Thiên Chúa của tôi, tôi sẽ tán
tụng Chúa tới muôn đời.
BÀI ĐỌC II: Apoc 5:11-14
“Chiên Con đă bị giết, xứng đáng lănh nhận quyền năng và thiên tính”
Bài trích sách Khải
Huyền của Thánh Gioan.
Tôi là Gioan, đă thấy và nghe tiếng các thiên thần
đông đảo ṿng quanh ngai vàng, tiếng các sinh vật, và các vị kỳ lăo; sổ họ đông
hằng ngàn hằng vạn, họ lớn tiếng tung hô rằng: “Chiên Con đă bị giết, xứng đáng
lănh nhận quyền năng, thiên tính, khôn ngoan, sức mạnh, danh dự, vinh quang và
lời chúc tụng”. Tôi lại nghe mọi thọ tạo trên trời, trên đất, dưới đất, trên
biển và dưới biển, tung hô rằng: “Chúc Đấng ngự trên ngai và chúc Chiên Con được
ca tụng, danh dự, vinh quang, quyền năng đến muôn đời”. Bốn sinh vật thưa:
“Amen”. Và hai mươi bốn vị kỳ lăo sấp mặt xuống và thờ lạy Đấng hằng sống muôn
đời.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúa phán: “Con chiên Ta th́ nghe tiếng Ta; Ta biết chúng
và chúng theo Ta”. — Alleluia.
PHÚC ÂM: Joan 21:1-14
“Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria,
Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đă xảy ra như sau: “Simon-Phêrô, Tôma cũng
gọi là Điđymô, Nathanael quê tại
Cana xứ Galilêa, các con
ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa, đang ở với nhau. Simon-Phêrô bảo: “Tôi đi đánh
cá đây”. Các ông khác nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra đi
xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được cá nào. Lúc rạng đông, Chúa
Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người
liền hỏi: “Nầy các con, có ǵ ăn không?” Họ đồng thanh đáp: “Thưa không”. Chúa
Giêsu bảo: “Hăy thả lưới bên hữu thuyền th́ sẽ được”. Các ông liền thả lưới và
hầu không kéo nổi lưới lên, v́ đầya cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền nói với
Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon-Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, v́ đang
ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá
theo, v́ không c̣n xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay. Khi các ông lên
bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con hăy mang
cá mới bắt được lại đây”. Simon-Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy
toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng
lưới không rách. Chúa Giêsu bảo rằng: “Các con hăy lại ăn”. Không ai trong đám
ngồi ăn dám hỏi: “Ông là ai?” V́ mọi người đă biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần,
lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa
Giêsu đă hiện ra với môn đệ khi Người từ cơi chết sống lại.
Phúc Âm của Chúa.
SUY NIỆM
CÓ G̀ ĂN KHÔNG?
Như người cha thương yêu con cái ḿnh, Thiên
Chúa cũng thương yêu con người và từng người trong chúng ta, và hơn thế nữa, v́
Ngài là Cha nhân lành. H́nh ảnh mẻ cá lạ mà Gioan nói tới hôm nay, xem ra như
lấn át h́nh ảnh về một Thiên Chúa giầu t́nh thương yêu, luôn luôn quan pḥng và
lo lắng cho con người. Chính Ngài là Đấng làm nên mẻ cá lạ ấy, để qua đó, nhân
loại khám phá ra t́nh thương và ơn cứu độ của Ngài.
Thật vậy, nếu để tâm suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy rằng mẻ cá kia chỉ là h́nh ảnh
dẫn đến t́nh thương của Đấng đă làm nên mẻ cá ấy: T́nh thương của Chúa Phục Sinh.
“Các con có bắt được ǵ ăn không?” (Gioan 21: 5). Chúa nh́n thấy các Tông Đồ của
Ngài vất vả suốt đêm với công việc chài lưới. Ngài biết các ông không bắt được
con cá nào, nên đă mở lời yên ủi trước, v́ Ngài thừa biết câu trả lời của các
ông sẽ là: “Không có ǵ cả” (Gioan 21:5).
Làm ǵ có ǵ để ăn sau một đêm dài mệt mỏi, chống chọi với sóng nước, biển khơi
rồi trở lại vào bờ với hai bàn tay trắng. Có bắt được con cá nào đâu mà ăn.
Nhưng rồi, khi các ông vừa lên đến bờ đă “thấy than lửa, trên đó có sẵn cá và
bánh” (Gioan 21:9). Thế có nghĩa là ǵ! Điều này phải chăng nói lên mối quan tâm
lo lắng của Chúa đối với các Tông Đồ, những người mà Ngài đă tuyển chọn và rất
mực thương yêu. Nó cũng nói cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa luôn luôn lo lắng
và quan pḥng mọi chuyện cho con người và từng người, những chuyện tưởng như
không đáng ǵ, cũng như những chuyện thiết thân với cuộc sống con người là nhu
cầu cơm áo: “Xin cho chúng con lương thực hằng ngày” (Luca 11:3). Chúa dậy chúng
ta cầu xin như vậy, v́ Ngài biết chúng ta cần những nhu cầu ấy.
Điều làm chúng ta cảm động nhất, có lẽ là lời mời gọi rất chân t́nh, rất thân
thương của Chúa khi nói với các Tông Đồ: “Các con hăy lại ăn” (Gioan 21:12). Như
người mẹ hiền sau khi đă dọn bữa cho các con, bà gọi các con lại để cùng ngồi
vào bàn ăn. Và c̣n hơn thế, chính Chúa trực tiếp lấy bánh và cá cho các môn đệ
của Ngài: “Chúa Giêsu lại gần lấy bánh đưa bánh cho các ông, Ngài cũng đưa cá
cho họ nữa” (Gioan 21:13). Thật là tuyệt vời! Có bao giờ chúng ta hồi tưởng lại
h́nh ảnh của một bữa cơm gia đ́nh, trong đó, cha hay mẹ chúng ta không lo đến
phần ḿnh, nhưng chỉ lo lắng gắp miếng cá này, miếng thịt kia cho các con. Và
nếu chúng ta nh́n vào ánh mắt của cha hay mẹ ḿnh lúc đó, sẽ thấy long lanh một
niềm vui và hạnh phúc. Ánh mắt như nói với chúng ta rằng, niềm vui và hạnh phúc
của các con chính là niềm vui và hạnh phúc của cha mẹ. Con cái ăn no phần ăn dọn
trên bàn, nhưng cha mẹ lại no v́ thấy con cái ḿnh hạnh phúc.
Người con trong gia đ́nh, khi ngồi vào bàn ăn th́ không ai lại thắc mắc hỏi cha
mẹ ḿnh là ai. V́ mọi người con đều biết rất rơ về cha mẹ ḿnh. Các Tông Đồ
trong trường hợp này cũng có cùng một tâm trạng như phần đông chúng ta. Các ông
cũng không ai dám hỏi hoặc thắc mắc về Thầy “V́ các ông biết đó là Chúa” (Gioan
21:12). Và đây là một điều hết sức quan trọng trong tương quan giữa ta và Thiên
Chúa trong sinh hoạt nội tâm cũng như cuộc sống thường ngày.
Có chắc rằng trong mọi biến cố đời người, trong hành tŕnh cuộc sống, chúng ta
không cần phải hỏi xem Chúa là ai mà vẫn biết rằng đó là Chúa không?
Có bao giờ trong những cơn lo lắng, muộn phiền, vất vả, và thử thách mà chúng ta
nhận ra bàn tay quan pḥng của Ngài hay không?
Hoặc có khi nào trong những giây phút hạnh phúc được đồng bàn với Ngài như các
Tông Đồ, hoặc chỉ nghe Ngài nói một câu: “Hăy thả lưới bên hữu thuyền” (Gioan
21:6), là chúng ta làm theo ngay không?
Không bắt được con cá nào không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là
chúng ta đă tận lực và cố gắng. Điều quan trọng là làm điều Chúa bảo làm. Đối
với Chúa, Ngài có thể làm cho một đêm trắng tay trở thành một mẻ cá lạ một cách
dễ dàng. Cái khó là con người đă tận lực với sức cố gắng của ḿnh, và có dám tin
vào lời Chúa để buông lưới hay không.
Nhưng ngay cả khi đă bắt được cá, có sẵn cá, Chúa cũng vẫn đi trước con người để
dọn bữa cho họ. Ngài dọn món ăn của Ngài, và không đợi các Tông Đồ đem cá của họ
lên. Có nghĩa là trong rất nhiều trường hợp, những ǵ chúng ta kiếm t́m, những
ǵ chúng ta mong đợi không quan trọng bằng những ǵ Thiên Chúa lo lắng, sắp đặt
cho con người và từng người. Và trên thực tế, Ngài luôn hành động như vậy. T́nh
thương quan pḥng của Chúa đă thể hiện khi Ngài c̣n ở với các Tông Đồ, cũng như
sau ngày Ngài phục sinh từ cơi chết chứng tỏ rằng Ngài là Thiên Chúa luôn luôn
yêu thương và nắm trong tay yếu tố thời gian. Ngài yêu thương măi măi và không
ngừng nghỉ: “Các con có ǵ ăn không?” Và nếu chúng ta thưa với Ngài một cách
thành thật: “Thưa không”, là lập tức có sẵn cá và bánh ngay.
Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta nhận ra Ngài như các Tông Đồ đă nhận ra. Cũng như
có bao giờ chúng ta đón nhận Ngài như các Tông Đồ đă đón nhận bằng một niềm tin
tuyệt đối không lư lẽ, để dù hỏi hay không hỏi, chúng ta cũng biết Ngài là ai.
Chúa luôn luôn ở bên ta. Ngài ở bên để nâng đỡ ta, để yên ủi ta, và để bảo vệ ta.
Nhưng Ngài cũng muốn chúng ta phải nhận ra Ngài. Và như các Tông Đồ vất vả suốt
đêm mà không bắt được con cá nào, chúng ta cũng phải chứng tỏ với Ngài rằng,
chúng ta đă cố gắng hết ḿnh, không lười biếng làm những ǵ Chúa muốn chúng ta
phải làm. Nhất là luôn luôn nhận ra Ngài trong mọi biến cố của cuộc sống.
Trần Mỹ Duyệt
6 Điểm Kỳ Lạ trong Bài Phúc
Âm….
Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật Thứ Ba Mùa
Phục Sinh hôm nay hơi đặc biệt. Ở chỗ, Chu Kỳ Năm A vốn theo Phúc Âm Thánh
Mathêu và Chu Kỳ Năm B vốn theo Phúc Âm Thánh Marcô th́ trong Chúa Nhật này, cả
Năm A và B đều theo Phúc Âm Thánh Luca. Năm A đọc bài Phúc Âm Thánh Luca về việc
Chúa Kitô hiện ra với hai môn đệ đi về làng Emmau. Năm B cũng đọc bài Phúc Âm
Thánh Luca, về việc Chúa Giêsu hiện ra với chung các tông đồ và môn đệ, tiếp
ngay sau đoạn hai môn đệ về thuật lại cho các tông đồ nghe họ đă thấy Chúa. C̣n
Năm C vốn theo Phúc Âm Thánh Luca lại đọc Phúc Âm Thánh Gioan, đoạn Chúa Giêsu
hiện ra với các tông đồ trên bờ biển hồ Tibêria.
Chắc ai trong chúng ta cũng biết không phải vô lư Giáo Hội đă chọn đọc các bài
Phúc Âm cho từng Chúa Nhật. Theo tôi, sở dĩ có bài Phúc Âm của Thánh Gioan cho
Chúa Nhật Thứ Ba Năm C Mùa Phục Sinh hôm nay là v́, câu cuối cùng của bài Phúc
Âm theo Thánh Gioan hôm nay nói rơ là: “Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu hiện ra với
các môn đệ từ khi Người sống lại từ trong kẻ chết”. Chắc chúng ta c̣n nhớ, Chúa
Nhật Thứ Hai cũng Năm C tuần vừa rồi, chúng ta đă nghe bài Phúc Âm theo Thánh
Gioan về hai lần Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ: Lần thứ nhất vào “ngày thứ
nhất trong tuần”, và lần thứ hai vào thời điểm “tám ngày sau”, và Chúa Nhật Thứ
Ba Năm C Mùa Phục Sinh này đọc đến bài Phúc Âm theo Thánh Gioan về “lần hiện ra
thứ ba” thật là hợp t́nh hợp lư lắm vậy. Từ tuần tới trở đi cho tới Lễ Chúa
Giêsu Thăng Thiên và Lễ Thánh Thần Hiện Xuống mở màn cho Mùa Thường Niên Hậu
Phục Sinh, chúng ta sẽ không c̣n nghe đến việc Chúa Kitô hiện ra với các môn đệ
nữa.
Chính trong bài Phúc Âm hôm nay, nếu đọc kỹ, chúng ta cũng thấy có nhiều chi
tiết khúc mắc là lạ. Chẳng hạn như 6 chi tiết sau đây:
Thứ nhất, tại sao hiện ra lần thứ ba này trên bờ biển hồ Tibêria Chúa Giêsu
không chúc b́nh an cho các tông đồ như hai lần đầu?
Thứ hai, tại sao ngay sau khi nghe Chúa gọi hỏi: “Các con ơi, có bắt được ǵ ăn
không?”, các tông đồ, dù nghe thấy giọng quen thuộc của Thày ḿnh, nhất là nghe
thấy cách xưng hô “các con ơi” mà vẫn chưa nhận ra Người, phải đợi măi cho tới
sau khi các vị bắt được mẻ cá lạ?
Thứ ba, tại sao sau khi nghe các môn đệ trả lời “không bắt được ǵ ăn hết”, Chúa
Giêsu lại bảo “hăy thả lưới bên phải” mà không giục các vị hăy lên bờ mà “dùng
bữa” Người đă dọn sẵn cho các vị với cá nướng và bánh?
Thứ bốn, tại sao chưa nhận biết người nói với ḿnh “hăy thả lưới bên phải” là
Thày, mà các vị lại làm theo lời của một người nào đó bảo ḿnh làm như thế?
Thứ năm, tại sao tông đồ Gioan nhận ra Chúa trước, chứ không phải tông đồ Phêrô
là trưởng phái đoàn và là người nhanh nhảu nhất trong nhóm 12?
Thứ sáu, tại sao sau khi nghe tông đồ Gioan nói: “Thày đó”, tông đồ “Phêrô liền
quàng ngay áo vào rồi nhẩy xuống nước”, chứ không dám xin Thày cho đi trên nước
đến cùng Thày như một lần trước kia? Phải chăng v́ vị tông đồ này sợ Thày, hay
v́ quá vui mừng hớn hở nên muốn bơi vào bờ để gặp Thày trước các vị tông đồ khác?
Vấn nạn thứ nhất, tại sao hiện ra lần thứ ba này trên bờ biển hồ Tibêria Chúa
Giêsu không chúc b́nh an cho các tông đồ như hai lần đầu?
Xin thưa, sau hai lần đầu, các tông đồ đă nhận thực Thày của ḿnh thực sự đă
sống lại rồi. Do đó, các vị không c̣n sợ hăi và thường tụ họp nhau trong Nhà
Tiệc Ly nữa. Chứng cớ là lần này các vị đă trở lại với sinh hoạt b́nh thường,
với nghề đánh cá của các vị như trước khi các vị được Chúa kêu gọi theo Người.
Người đến với các vị lần thứ ba này chính yếu không phải để chứng thực Người đă
sống lại như hai lần đầu nữa, mà là để thực hiện ư đồ của Người, như sẽ được nói
đến ở vấn đề thứ ba tới đây.
Vấn nạn thứ hai, tại sao ngay sau khi nghe Chúa gọi hỏi: “Các con ơi, có bắt
được ǵ ăn không?”, các tông đồ, dù nghe thấy giọng quen thuộc của Thày ḿnh,
nhất là nghe thấy cách xưng hô “các con ơi” mà vẫn chưa nhận ra Người, phải đợi
măi cho tới sau khi các vị bắt được mẻ cá lạ?
Xin thưa, v́ hai yếu tố sau đây: yếu tố tâm lư và yếu tố không gian. Trước hết,
về yếu tố tâm lư, v́ các vị bấy giờ đang mải miết và chăm chú bắt cá, tinh thần
th́ chán chường bởi thâu đêm các vị chẳng bắt được ǵ, cộng với thân xác v́ thế
lại càng cảm thấy hết sức mệt mỏi; thêm vào đó, về yếu tố không gian, tiếng của
Chúa bấy giờ dù có nghe thấy, v́ thuyền của các vị “không xa bờ, chỉ c̣n cách độ
200 thước tay” (tức dưới ba trăm Feet hay 300 Bộ Anh), nhưng bị tan loăng trong
không gian bao rộng của một biển hồ nên càng không rơ giọng của người phát ngôn.
Vả lại, mẻ cá lạ lần này tái diễn mẻ cá đă xẩy ra trước kia như dấu nhắc cho các
môn đệ biết “Thày đấy”, như dấu hiệu Người bẻ bánh trước mắt hai môn đệ đi Emmau
làm các vị nhận ra Người vậy.
Vấn nạn thứ ba, tại sao sau khi nghe các môn đệ trả lời “không bắt được ǵ ăn
hết”, Chúa Giêsu lại bảo “hăy thả lưới bên phải” mà không giục các vị hăy lên bờ
mà “dùng bữa” được Người dọn sẵn cho các vị, với cá nướng và bánh?
Xin thưa, v́ hai lư do được suy diễn sau đây: thứ nhất, là v́ Người muốn các vị
phải t́m Nước Thiên Chúa trước rồi mọi sự khác các vị sẽ được Người ban cho sau,
như việc bụng các vị đang đói đă được chính Người biết trước và đă đích thân dọn
bữa ăn sáng trên bờ cho các vị sau khi các vị bắt được mẻ cá đầy, một việc dọn
bữa cho các vị là môn đệ của Người được thực hiện đúng như Người đă dùng dụ ngôn
mà phán với các vị ở Phúc Âm Thánh Luca đoạn 12, câu 37: “Phúc cho đầy tớ nào
c̣n tỉnh thức khi chủ về. Thày cho các con hay, chủ sẽ thắt lưng, đặt họ vào bàn
mà phục vụ họ”, một việc Người đă hiển nhiên thực hiện trong bài Phúc Âm hôm
nay. Lư do thứ hai là v́ Người muốn các vị là thành phần tông đồ phải sống như
Người là Thày của họ, trong việc chu toàn sứ vụ của ḿnh, lấy đó làm lương thực
của họ, như chính Người, khi họ “xin Thày dùng bữa” (Jn 4:31) bên bờ giếng
Giacóp, đă trả lời cho các vị ấy: “Thày đă có của ăn rồi mà các con không biết…
Lương thực của Thày là thực hiện ư muốn của Đấng đă sai Thày và làm hoàn tất
công việc của Ngài”. Thật vậy, việc kéo được một mẻ cá đầy của các vị tông đồ
theo lời chỉ dẫn của Thày đây chính là việc các vị “đánh cá người”, như các vị
đă được Người hứa hẹn trong Phúc Âm Thánh Luca ở đoạn 5, câu 10, ngay từ khi
Người tuyển chọn và kêu gọi các vị “hăy theo Tôi” trên bờ biển hồ Giênêsarét ở
Galilêa. Và nếu các vị tông đồ thực hiện Lệnh Truyền Phục Sinh của Người, như
Người đă tỏ cho biết khi hiện ra lần đầu với họ vào tối ngày thứ nhất trong tuần,
lệnh truyền về việc ban bí tích thống hối và làm chứng cho Người (xem Lk
24:47-48), chắc chắn các vị sẽ bắt được mẻ cá đầy nhân loại vậy.
Vấn nạn thứ bốn, tại sao chưa nhận biết người nói với ḿnh “hăy thả lưới bên
phải” là Thày, mà các vị lại làm theo lời của một người nào đó bảo ḿnh làm như
thế?
Xin thưa, không phải v́ các vị làm để cầu may. Các vị là những tay đánh cá
chuyên nghiệp, có đủ kiến thức để biết được lúc nào có cá và khoảng nước nào có
cá. Các vị đă cố cả đêm, thả lưới bên trái, bên phải, đủ cách mà vẫn không được
ǵ cả. Bởi thế, theo tự ái nghề nghiệp, các vị sẽ nổi sùng lên khi nghe bảo “hăy
thả lưới bên phải”, làm như các vị không biết ǵ vậy! Thế nhưng, các vị đă ngoan
ngoăn làm theo, dù chưa nhận ra “Thày đó”, v́ lời của Người có sức mạnh chi phối
các vị, như đă làm cho hai môn đệ đi Emmau, sau khi nhận ra Thày mới cảm thấy:
“Thảo nào ḷng của chúng ta đă chẳng nóng lên hay sao, khi Người nói với chúng
ta” (Lk 24:32).
Vấn nạn cuối cùng, thứ năm, tại sao tông đồ Gioan nhận ra Chúa trước, chứ không
phải tông đồ Phêrô là trưởng phái đoàn và là người nhanh nhảu nhất trong nhóm
12?
Xin thưa, tại v́, căn cứ vào ơn gọi chuyên biệt cũng như vào thái độ riêng của
hai vị tông đồ đặc biệt luôn đi đôi với nhau trong các Phúc Âm này, Phêrô tiêu
biểu cho đức tin c̣n Gioan tiêu biểu cho đức mến. Về tâm lư, t́nh yêu bao giờ
cũng bén nhậy hơn lư trí thế nào,về tu đức, đức mến cũng nhanh nhậy hơn đức tin
như vậy. V́ đóng vai tiêu biểu cho đức mến, “người môn đệ được Chúa Giêsu yêu”
bao giờ cũng nhận biết Thày ḿnh nhanh hơn vị trưởng đoàn tông đồ, chẳng những
lần Thày hiện ra thứ ba này, mà c̣n ở lần cùng tông đồ Phêrô chạy ra mồ, nhưng
Gioan lại đến mồ trước, sau đó, Thánh Kư Gioan ở đoạn 20 câu 8 cho biết về chính
ḿnh là: “ông đă thấy và đă tin”, c̣n Phêrô cũng thấy những dấu chứng phục sinh
của Thày, song vẫn c̣n “suy nghĩ”, như Phúc Âm Thánh Luca đoạn 24 câu 12 ghi
nhận. V́ tông đồ Gioan tiêu biểu cho đức mến, nên có thể v́ thế mà không chịu tử
đạo như các tông đồ khác, nhất là như tông đồ Phêrô tiêu biểu cho đức tin. Trong
bài Phúc Âm Thánh Gioan hôm nay, phần để trong ngoặc, tức phần được Giáo Hội cho
phép tùy nghi đọc thêm hay không, trong đó, Chúa Giêsu đă kêu gọi riêng vị tông
đồ lănh đạo ấy là “hăy theo Thày”, sau khi nghe vị tông đồ này tuyên xưng ba lần
ḷng mến của ḿnh đối với Người, và sau khi Người tiết lộ cho vị tông đồ ấy biết
thân phận phải chết v́ đức tin như thế nào.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|