Thứ 5
|
10/6: Á Thánh Diana (1201-1236) Diana, Cecilia và Amata được phong á thánh năm 1891, Là ba phần tử đầu tiên của ḍng nữ Đaminh. Cả ba thành lập nữ tu viện Thánh Agnes nơi thánh nhân qua đời, Và nữ tu viện Thánh Sixtus ở Rôma. |
|
Thứ Năm
Tóm Lời Chúa
41
Ông Ê-li-a nói với vua A-kháp: "Xin mời vua lên mà ăn uống, bởi v́ có tiếng
mưa rào! "42 Vua A-kháp liền lên ăn uống; c̣n ông Ê-li-a th́ lên
đỉnh Các-men, ông cúi xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối.43 Đoạn
ông bảo đứa tiểu đồng của ông: "Con đi lên và nh́n về phía biển." Nó đi lên,
nh́n và nói: "Không có ǵ cả! " Ông bảo: "Hăy trở lại bảy lần."44
Lần thứ bảy, nó nói: "Ḱa có một đám mây nhỏ bằng bàn tay người đang từ biển
bốc lên." Ông nói: "Con hăy lên thưa với vua A-kháp: xin vua thắng xe và xuống
kẻo bị kẹt mưa."45 Lập tức trời kéo mây đen nghịt và nổi gió, rồi
trút mưa lớn. Vua A-kháp cỡi xe đi Gít-rơ-en.46 Tay ĐỨC CHÚA đặt
trên ông Ê-li-a; ông thắt lưng và chạy trước vua A-kháp cho tới lúc vào
Gít-rơ-en.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu cho môn đệ biết các vị cần phải thánh thiện trổi vượt. Thật vậy, (như ngày thứ ba vừa rồi đă nhận định), Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh bắt đầu từ tuần thứ 10 (là tuần hoàn toàn không c̣n dính dáng đến Mùa Giáng Sinh như các tuần 6, 7, 8, hay 9), và cũng từ tuần 10 này, Phụng Vụ Lời Chúa cho thấy chẳng những vai tṛ của Thánh Linh là “Đấng ban sự sống” (như hôm qua nhận định) mà c̣n của cả Giáo Hội là thừa tác viên ban sự sống, một sự sống phát xuất từ Chúa Kitô Phục Sinh và là chính Chúa Kitô (x.Jn.14:6). Thế nhưng, nếu việc “ban sự sống” là làm cho thế gian nhận biết Chúa Kitô (x.Jn.3:16;17:3,23) th́ việc “ban sự sống” này trước hết ở tại việc cả Thánh Linh lẫn Giáo Hội làm chứng cho Người (x.Jn.15:26-27), tức tỏ Người ra cho thế gian. Đó là lư do, (theo bài Phúc Aâm thứ ba tuần này), các môn đệ Chúa Kitô “là muối đất... là ánh sáng thế gian”, và (theo bài Phúc Aâm hôm nay) phải “thánh thiện hơn sự thánh thiện của các kư lục và Pharisiêu”. Như thế, yếu tố để thế gian khỏi bị thối rữa và khỏi bị tối tăm chính là “sự thánh thiện của các con”, của Giáo Hội Chúa Kitô. Và “sự thánh thiện” trổi vượt của Giáo Hội đây, (theo lời Chúa Giêsu trong bài Phúc Aâm hôm nay nói riêng), trước hết là đức bác ái trọn lành, cả về mặt tiêu cực, ở chỗ tránh xúc phạm đến nhau trong cả tâm tưởng lẫn ngôn từ, lẫn mặt tích cực, ở chỗ “làm ḥa” với nhau (tự tha). Và chỉ đạt đến t́nh trạng bác ái trọn lành này, Giáo Hội mới, (như bài đọc năm 1 hôm nay nhận định), “có thể làm cho vinh hiển của Thiên Chúa được nhận biết nơi dung nhan Chúa Kitô”, và làm “mưa to” (như trong bài đọc năm 2 hôm nay) tưới dội mặt đất bị hạn hán thời Eâlia được tươi sống.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để thánh hóa Giáo Hội Chúa. Kitô hữu chúng con đă được Chúa thánh hóa trong chân lư khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể không thấy phúc âm ngời sáng. Bởi thế, xin Mẹ Maria luôn giữ suy các việc Chúa trong ḷng, giúp chúng con tỏa chiếu ánh sáng trong ḷng ḿnh. Amen.
|