|
BÀI ĐỌC I: Is 66:10-14c
“Đây Ta khiến
sông b́nh an chảy vào nó” Các ngươi hăy vui mừng với Giêrusalem và hết những ai yêu quư nó, hăy nhảy mừng v́ nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hăy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. V́ chưng Chúa phán thế nầy: “Ta sẽ làm cho sự b́nh an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào ḷng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các người sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, ḷng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nh́n biết bàn tay của Chúa. Lời của Chúa.
Toàn thể Đất Nước, hăy reo mừng Thiên Chúa. 1. Toàn thể Đất Nước hăy reo mừng Thiên Chnúa, hăy ngợi vinh quang danh Người, hăy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hăy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa. 2. Toàn thể Đất Nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hăy tới và nh́n coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta! 3. Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đă đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hăy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng Người thống trị tới muôn đời. 4. Phàm ai tôn sợ Chúa, hăy đến, hăy nghe tôi kể lại, Chúa đă làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao! Chúc tụng Chúa là Đấng không hất hủi lời tôi nguyện, và không rút lại ḷng nhân hậu đối với tôi.
“Tôi mang trong
ḿnh tôi những dấu thánh của Chúa Giêsu” Anh em thân mến, phần tôi ước ǵ tôi đừng khoe ḿnh về một điều ǵ khác, ngoại trừ về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ cây thập giá mà thế gian đă chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian. V́ chưng trong Đức Kitô có cắt b́ hay không cũng chẳng có giá trị ǵ, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới. Nguyện chúc b́nh an và ḷng thương xót đến với những ai rập theo qui tắc đó, và cho cả Israel của Thiên Chúa nữa. Từ nay trở đi, ước ǵ không ai làm phiền tôi nữa; v́ tôi mang trong ḿnh tôi dấu thánh của Chúa Giêsu. Anh em thân mến, nguyện ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em. Amen. Lời của Chúa.
“Sự bằng yên của
các con sẽ đến trên người ấy” Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt th́ ít; vậy các con hăy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hăy đi. Nầy Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hăy nói: “B́nh an cho nhà nầy”. Nếu ở đấy có con cái sự b́nh an, th́ sự b́nh an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự b́nh an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, v́ thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ. Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hăy ăn những thức người ta dọn cho. Hăy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: “Nước Thiên Chúa đă đến gần các ngươi”. Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, th́ hăy ra giữa các phố chợ và nói: “Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hăy biết rơ điều nầy: Nước Thiên Chúa đă đến gần”. Ta bảo các con, ngày ấy thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”. Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy th́ cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con”. Người bảo: “Ta đă thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Nầy Ta đă ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có ǵ có thể làm hại được ác con; nhưng hăy vui mừng v́ tên các con đă được ghi trên trời”. Phúc Âm của Chúa.
Vai tṛ của người môn đệ nhân chứng là ở sứ mạng “ra đi” Qua 7 vấn đáp trên đây liên quan đến ư nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XIV tuần này, chúng ta thấy được một điều hết sức chân thật này, đó là Lời Chúa nói không bao giờ qua đi, chẳng hạn những ǵ Chúa dạy 72 môn đệ đi truyền giáo trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, tuy hợp với trường hợp của các vị ấy bấy giờ, lúc Chúa Kitô chưa hoàn toàn tỏ ḿnh ra, mà c̣n áp dụng cho cả thời Giáo Hội hiện đại nữa về vấn đề truyền giáo, đó là vấn đề được Vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô ư thức và chia sẻ trong bài đọc thứ hai: “Nhờ cây thập giá mà thế gian đă bị đóng đanh cho tôi và tôi cho thế gian. V́ chưng, trong Đức Kitô, có cắt b́ hay không cũng chẳng có giá trị ǵ, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới”?
Trong bài Phúc Âm cho Chúa Nhật 14 Thường Niên năm C, chúng ta thấy Chúa Kitô thêm 72 môn đệ đi rao giảng “như chiên giữa sói rừng”. Đúng thế, hôm 30/6/2007, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă gửi cho tín hữu Công Giáo ở Trung Hoa một bức thư. Kèm theo Bức Thư của ĐTC, văn pḥng báo chí Ṭa Thánh cũng phổ biến cả một bản phụ chú giải thích thêm về t́nh h́nh Giáo Hội ở Trung Hoa, liên quan tới nguyên do của bức thư và nội dung của bức thư, với đoạn phụ chú chính yếu tiêu biểu sau đây: “Cẩn thận phân tích t́nh h́nh Giáo Hội ở Trung Hoa, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI thấy được sự kiện là cộng đồng này đang chịu đựng trong nội bộ t́nh trạng xung khắc bao gồm cả tín hữu lẫn các vị mục tử. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng t́nh trạng đau thương này không xẩy ra bởi những chủ trương tín lư khác nhau, song là thành quả liên quan tới ‘vai tṛ quan trọng của những thực thể đă từng bị áp đặt như là các thành phần quyết định về đời sống của cộng đồng Công Giáo’. Đó là các thực thể có những mục đích công khai bất khả dung hợp với tín lư Công Giáo, đặc biệt là việc muốn áp dụng những nguyên tắc độc lập, tự trị và tự điều hành Giáo Hội”. Trong cùng ngày 30/6, chính phủ Trung Cộng đă cấm phổ biến Bức Thư này và lên tiếng như sau: “Chủ trương của Trung Hoa về vấn đề cải tiến những liên hệ Trung Hoa và Vatican là những ǵ nhất trí, tức là Vatican phải cắt đứt những mối liên hệ ngoại giáo với Đài Loan và phải nh́n nhận Cộng Ḥa Nhân Dân Trung Hoa như là một chính quyền hợp lệ duy nhất đại diện cho toàn thể Trung Hoa… Yêu cầu Ṭa Thánh Vatican đừng bao giờ can thiệp vào các việc nội bộ của Trung Hoa, kể cả việc nhân danh tôn giáo đi nữa. Chúng tôi hy vọng bên Vatican hăy thực hiện những việc cụ thể và không tạo ra những cản trở mới”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|