CHÚA NHẬT XVI QUANH NĂM

 

BÀI ĐỌC I: Gen 18:1-10a

“Đối với Thiên Chúa có ǵ khó đâu. Ta trở lại thăm ông và Sara được một đứa con trai”
Bài trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Chúa hiện ra cùng Abraham dưới cḥm cây ở Mambrê, đang lúc ông ngồi ở cửa lều giữa trưa nóng bức. Ông ngước mặt lên thấy ba người nam xuất hiện, đứng gần ông. Vừa trông thấy từ cửa lều, ông chạy ra đón các vị ấy, rồi sấp ḿnh lạy và thưa rằng: “Lạy Chúa, nếu tôi được đẹp ḷng Chúa, xin đừng bỏ đi qua, tôi xin lấy ít nước để các đấng rửa chân, và nghỉ mát. Tôi xin đem ít bánh mời các đấng dùng để lấy sức lại rồi sẽ đi: chính v́ thế mà các đấng đă ghé vào nhà tôi”. Các đấng ấy nói: “Như ông đă ngỏ, xin cứ làm”. Abraham liền vào lều và bảo Sara rằng: “Hăy mau mau trộn ba đấu bột làm bánh nướng”. C̣n ông, ông chạy đến đoàn ḅ bắt một con bê non hảo hạng, trao cho đầy tớ đem đi nấu. Ông lấy bơ sữa và thịt bê đă chín, dọn ra trước mặt các đấng. Chính ông đứng hầu các đấng dưới bóng cây. Ăn xong các đấng hỏi Abraham rằng: “Sara bạn ông đâu?” Ông trả lời: “Ḱa, bạn tôi ở trong lều”. Một đấng nói tiếp: “Độ nầy sang năm, khi ta trở lại thăm ông, th́ cả hai vẫn c̣n mạnh khẻo, bạn ông sẽ được một con trai”. Sara đứng sau cửa lều nghe vậy th́ bật cười, v́ cả hai đă già nua tuổi tác: Sara đă qua thời kỳ sinh nở. Bà cười thầm rằng: “Tôi đă già, ông nhà tôi đă lăo, nào tôi c̣n t́m lạc thú nữa sao!” Chúa phán cùng Abraham rằng: “Sao Sara lại cười mà rằng: Nào tôi đă già mà c̣n sinh nở được sao? Đối với Chúa có ǵ khó đâu? Theo đúng kỳ hẹn, độ nầy sang năm, ta sẽ trở lại thăm ông, cả hai vẫn khẻo mạnh, Sara sẽ được một con trai”. Sara chối mà rằng: “Tôi không có cười”. Bởi v́ bà khiếp sợ. Nhưng Chúa đáp lại: “Không đúng, bà có cười”.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Lạy Chúa, ai được cư ngụ trên núi thánh của Chúa?

1.      Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong ḷng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống.

2.      Người không làm ác hại bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa.

3.      Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương... Người thực thi những điều kể đó, th́ muôn đời chẳng có lung lay.


BÀI ĐỌC II: Col 1:24-28

Mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở, nhưng nay đă được tỏ bày cho các thánh”
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côlôssê.

Anh em thân mến, hiện nay tôi vui sướng trong những đau khổ tôi phải chịu v́ anh em. Tôi bổ khuyết nơi thân xác tôi những ǵ c̣n thiếu sót trong cuộc thương khó của Đức Kitô, để Hội Thánh, là thân xác của Người được nhờ. Tôi đă được trở thành người phục vụ Hội Thánh theo sự an bài của Thiên Chúa, Đấng đă trao phó cho tôi rao giảng đầy đủ lời Chúa, đó là mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở qua muôn thế hệ, nhưng nay đă được tỏ bày cho các thánh của Người: Thiên Chúa muốn tỏ bày cho họ biết thế nào là sự phong phú vinh quang của mầu nhiệm nơi dân ngoại, tức là Đức Kitô trong anh em, Người là niềm hy vọng vinh quang. Tôi loan báo Người, cảnh tỉnh mọi người, đem tất cả khôn ngoan mà dạy dỗ mọi người, để làm cho mọi người nên hoàn hảo trong Đức Giêsu Kitô.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Lc 10:38-42

“Martha rước Người vào nhà ḿnh. Maria đă chọn phần tốt nhất”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà ḿnh. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thiết đăi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em tôi để tôi hầu hạ một ḿnh mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em tôi giúp tôi với”. Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đă chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.

Phúc Âm của Chúa.

----------------------------------
Sống Lời Chúa Hôm Nay

 

Thật t́nh yêu song chưa hết ḿnh yêu…!

  

Bài Phúc Âm Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên Năm C tuần này tiếp theo ngay sau bài Phúc Âm Chúa Nhật XV Mùa Thường Niên Năm C tuần trước. Có thể nói, bài Phúc Âm tuần này làm sáng tỏ ư nghĩa của bài Phúc Âm tuần trước. Theo bài Phúc Âm tuần trước, như chúng tôi đă chia sẻ, “chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hết ḿnh trước rồi mới có thể yêu thương tha nhân như bản thân ḿnh được”, hay nói cách khác, chúng ta chỉ có thể yêu thương tha nhân như ḿnh sau khi yêu mến Thiên Chúa hết ḿnh, nghĩa là nếu không yêu mến Thiên Chúa hết ḿnh sẽ không thể nào yêu thương như ḿnh. “Đó là lư do tại sao Chúa Kitô, trong Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 15 câu 21 hay đoạn 16 câu 3, đă vạch rơ căn nguyên thế gian bách hại môn đệ của Người như sau: ‘Họ làm cho các con tất cả những điều ấy là v́ họ chẳng nhận biết Cha cũng không nhận biết Thày’”. Bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy rơ chân lư yêu thương và hệ thống yêu thương này nơi nhân vật Matta.

 

Trước hết, chúng ta cần phải xác nhận là vấn đề “Matta bận rộn với việc thiết đăi khách”, như Phúc Âm thuật lại, thành phần khách có thể không phải chỉ duy có một ḿnh Chúa Giêsu mà c̣n bao gồm cả 12 vị tông đồ nữa, là một việc hết sức cần thiết và tốt lành, chứ không phải là một việc xấu không được làm hay không cần phải làm. Bởi vậy chúng ta mới đặt vấn đề, nếu thế th́ tại sao chị lại bị Chúa Giêsu khiển trách?

 

Về việc Chúa Giêsu khiển trách Matta, chúng ta nên để ư đến nội dung của lời trách móc này và thời điểm Người lên tiếng trách móc chị. Trước hết, về nội dung lời trách, Chúa Giêsu không trách chị về các việc chị làm, cho bằng trách chị về tâm trạng “lo lắng bối rối về nhiều chuyện” của chị. Tức là, nếu chị làm việc mà vẫn giữ được tâm hồn bằng an và vẫn tỏ thái độ vui vẻ th́ thử hỏi chị có bị Vị Đại Khách hết sức thân t́nh với cả 3 chị em chị (xem Jn. 11:5), và nếu có dịp th́ ghé thăm gia đ́nh chị, lên tiếng trách móc như vậy hay chăng? Sau nữa, về thời điểm Chúa Giêsu lên tiếng trách móc Matta, Người vẫn không hề nói năng ǵ, tuy thấy chị cứ lăng xăng làm đủ mọi thứ để tiếp đăi Người như vậy, trái lại, Người c̣n thông cảm và cảm kích tấm ḷng của chị đối với Người nữa là đàng khác. Đó là lư do, v́ rất thương chị, lo đến tâm hồn chị, Người đă không ngần ngại lên tiếng thức tỉnh chị vào ngay lúc chị tỏ ra choáng váng với chính việc chị tỏ ḷng yêu kính Người, đến nỗi chị đă không thể đứng vững được nữa và ngă xuống ngay trước mặt Người và em của ḿnh, khi lên tiếng trách móc đứa em: “Lạy Thày, em con để con hầu hạ một ḿnh mà Thày không quan tâm đến hay sao. Xin Thày hăy bảo em con giúp con với”.

 

Lời trách móc của Matta, trước hết, chúng ta có thể nghĩ rằng, Chúa Giêsu chắc chắn sẽ không lên tiếng trách móc chị, nếu chị, thay v́ thốt lên những lời có vẻ ghen tị với đứa em của ḿnh và có vẻ tủi thân như thế, nhỏ nhẹ thúc giục em ḿnh rằng: “Maria ơi, chị đang bận việc tiếp đăi Vị Thượng Khách của chúng ta, em làm ơn tiếp Người hộ chị với nhé”, hay chị cũng có thể thưa cùng Vị Thượng Khách ấy rằng: “Thày ơi, con thật có lỗi với Thày, v́ bận trở để làm bữa tiếp Thày nên con không có nhiều giờ hầu chuyện Thày, xin Thày cứ nói chuyện với Maria và chờ con nhé”?

 

Đúng thế, nếu căn cứ vào câu cuối lời Ngưới nói với Matta về Maria: “Chỉ có một điều cần mà thôi. Maria đă chọn phần tốt hơn và nó sẽ không bị mất đi phần tốt hơn này”, Chúa Giêsu có thể, sau khi nghe những lời giả sử được Matta nên nói trên đây, cũng sẽ lên tiếng để trấn tỉnh chị rằng: “Matta ơi, nếu đây không phải là lần đầu tiên Thày đến với gia đ́nh con th́ con vẫn chưa hiểu Thày hay sao (xem Jn 14:9). Con biết Thày quá rồi mà, Thày có cần ǵ mấy đâu con, bận bịu nhiều thứ mà làm chi hả con! Thày ghé thăm các con và muốn có nhiều giờ hàn huyên tâm sự với các con hơn là mất giờ ăn uống, một việc vừa vất vả cho con, lại vừa không có giờ cho chúng ta. Thày đến nhà con không phải chỉ cho riêng ḿnh Maria đâu, mà cho cả con nữa đó”.

 

Như thế, lời trách móc của Matta đă cho chúng ta thấy tâm trạng và tŕnh độ tu đức, hay tŕnh độ yêu thương thân t́nh của chị, chẳng những theo hàng ngang, tức đối với “tha nhân”, được hiện thân nơi đứa em gái của chị, mà c̣n theo hàng dọc nữa, tức đối với “Chúa là Thiên Chúa” (xem Lk 10:27), nơi Vị Thượng Khách Giêsu nữa.

 

Chắc Matta không có ư, nếu không muốn nói là không dám, trách Chúa Giêsu, mà chỉ có ư trách Maria em ḿnh thôi. Thế nhưng, lời trách móc của chị cũng bộc lộ một giọng điệu hàm chứa cả việc trách móc chính Vị Thượng Khách khả kính khả ái của chị nữa. Điều này cũng có thể đúng, v́ nếu Matta chỉ trách em ḿnh thôi, th́ tại sao chị không nói thẳng với em, việc ǵ phải lôi cả Chúa Giêsu vào cuộc. Chẳng hạn, Matta có thể gọi riêng Maria đến gần mà nhỏ nhẹ nói: “Maria ơi, c̣n nhiều việc phải làm lắm, em đến hộ chị một tay được không, để chị em ḿnh kịp dọn bữa cho Thày dùng, v́ Thày đâu có nhiều giờ ở với chị em ḿnh...”.

 

Bởi thế, sở dĩ lời trách móc công khai của Matta bao gồm cả Chúa Giêsu trong đó: “Lạy Thày, em con để con hầu hạ một ḿnh mà Thày không quan tâm đến hay sao?”, có thể là v́ Matta tự cảm thấy tủi thân trước việc Chúa Giêsu đối xử không đồng đều giữa hai chị em của chị. Ở chỗ, Matta tỏ ra hết sức vất vả để tiếp đăi Người như vậy mà Người lại chẳng để ư ǵ đến chị cả, trái lại, trong khi chị đang vất vả đến tối tăm mặt mũi như thế mà Người cứ tỉnh bơ ngồi nói chuyện riêng với Maria như không có ǵ xẩy ra. Rơ ràng là Người chẳng để ư ǵ đến chị cả, chẳng để ư đến việc chị làm ǵ hết. Nếu để ư đến chị, th́ chẳng cần chị phải lên tiếng, Người cũng đă tự động thúc giục Maria giúp chị một tay rồi, chẳng hạn, Người có thể nói với Maria rằng: “Maria ơi, Thày thấy Matta bận bịu quá đi, con hăy ra giúp chị con một tay, Thày ngồi đây nghỉ một ḿnh cũng được mà, (hay) đằng nào Thày cũng muốn ở yên tĩnh một chút, (hoặc) để Thày có giờ đi cầu nguyện, trong khi các con dọn bữa cho Thày dùng trước khi Thày tiếp tục lên đường thi hành sứ vụ của Thày”.

 

Phân tích cũng có lư. Lời trách móc của Matta chẳng những nhắm đến Maria em chị mà c̣n bao gồm cả Chúa Giêsu nữa, nói trắng ra, Matta thực sự đă có ư trách cả Chúa Giêsu. V́ mọi sự xẩy ra là do Người, nếu Người lên tiếng như chị nghĩ “Xin Thày bảo em con giúp con với”, th́ đố Maria c̣n dám tỏ ra thái độ như bài Phúc Âm thuật lại: “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người”.

 

Thế nhưng, mặt nổi của lời trách móc này có thể là như thế, song chiều sâu của lời trách móc này cho thấy Matta rất muốn được Thày yêu, chỉ v́ chị thật ḷng yêu Người. Trường hợp Matta bộc lộ ḷng yêu của ḿnh ra đối với Chúa Giêsu bằng việc hết sức săn đón tiếp đăi Người, kể cả qua lời chị trách yêu Người, lại bị Người chẳng những không cảm nhận và khen thưởng, c̣n bị Người khiển trách như thế, cũng giống hệt như trường hợp tông đồ Phêrô, trong khi tỏ ra rất kính mến Thày, lại bị Thày thậm tệ xua đuổi: “Đồ Satan, hăy xéo đi...” (Mt 16:23), chỉ v́ vị tông đồ sốt sắng nhiệt t́nh này đă dám can ngăn Vị Thày rất khả kính khả ái có một không hai của ḿnh đừng tử nạn theo ư Đấng sai Người. Thế nhưng, nếu căn cứ vào nguyên tắc yêu thương trọn lành, ở chỗ yêu mến Chúa hết ḿnh và yêu thương nhau như ḿnh, th́ dầu sao cũng phải công nhận là t́nh yêu của Matta đối với cả Chúa Giêsu lẫn Maria em chị c̣n khiếm khuyết, cần phải cải tiến hơn nữa.

 

Không phải hay sao, qua lời trách móc của ḿnh, chị đâu yêu thương em chị như bản thân chị đâu. Nếu chị muốn được Thày yêu th́ khi thấy Maria được diễm phúc ấy, th́ chị phải mừng như chị được mới phải chứ, mới chứng tỏ chị yêu em chị như bản thân chị vậy. Cũng qua lời trách của ḿnh, Matta c̣n tỏ ra chưa yêu mến Chúa hết ḿnh, yêu một cách mù quáng si mê, yêu một cách quảng đại dấn thân, trái lại, chị yêu Người một cách ngập ngừng, tùy theo mức độ được Người thương. Tóm lại, dù đă thật t́nh yêu Chúa, song chưa hết ḿnh yêu Người, do đó, chị cũng chưa thể yêu tha nhân, trong đó có người em ruột của chị, như bản thân ḿnh. Và sở dĩ Matta chưa hết ḿnh yêu mến Người là v́ chưa hiểu biết Người, chưa sống thân t́nh với Người, như Maria em chị.

 

Như thế có nghĩa là, trong chính khi khiển trách Matta, Chúa Giêsu đă mở ra cho chị một chân trời sống đạo chân chính: “Chỉ có một điều cần mà thôi. Maria đă chọn phần tốt hơn và nó sẽ không bị mất đi phần tốt hơn này”. Đúng vậy, qua lời trách yêu này, Chúa Giêsu như muốn khuyên Matta rằng: “Con hăy ‘chọn phần tốt hơn’ như Maria em con, ở chỗ, con hăy lấy việc gắn bó với Thày và lắng nghe lời Thày làm ưu tiên và trọng yếu hơn bất cứ một cái ǵ phụ thuộc khác, dù những cái phụ thuộc ấy có cần thiết đến đâu đi nữa, như việc dọn bữa cho Thày con đang làm. Bằng không, nếu con không có hay không nắm được ‘phần tốt hơn’ bất khả thiếu hay ‘không bị mất đi’ này, con chẳng những sẽ dễ bị ngoại cảnh thu hút mà c̣n bị đau khổ quật ngă nữa, điển h́nh là chính con đă tỏ ra bất măn với em con và lên tiếng trách móc Thày vừa rồi đó...”. Đó là nguyên tắc sống nội tâm và là đường lối tông đồ bất di dịch được Người khẳng định với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly ở Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 15 câu 5: “Thày là cây nho, các con là cành. Ai ở trong Thày và Thày ở trong họ sẽ sinh muôn vàn hoa trái, ngoài Thày ra các con không làm ǵ được”.

 

Qua những ǵ vừa được chia sẻ, chúng ta đă thấy được ư nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh Năm C tuần này, thời điểm Giáo Hội cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô tiếp tục tỏ ḿnh trên thế gian cho đến tận thế ra qua chứng từ Giáo Hội của Người, cũng chính là ở chỗ này. Ở chỗ là, sau khi các tông đồ được sai đi truyền giáo trở về hớn hở thuật lại cho Thày ḿnh nghe tự sự những ǵ “các vị đă làm và đă giảng dạy”, như Phúc Âm Thánh Marcô của Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên thuộc chu kỳ Năm B hôm nay ghi nhận, th́ Chúa Giêsu đă khuyên các tông đồ rằng: “Các con hăy lui vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”.

 

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XVI Mùa Thường Niên Năm C Hậu Phục Sinh tuần này, qua h́nh ảnh Matta và Maria, chúng ta thấy Chúa Giêsu có vẻ nhấn mạnh đến đời sống nội tâm và cầu nguyện hơn đời sống tông đồ và hoạt động. Tuy nhiên, không phải v́ thế mà đời sống tông đồ và cầu nguyện không cần bằng hay kém giá hơn đời sống nội tâm và cầu nguyện. Trái lại, hai đời sống này phải đi song song với nhau và nâng đỡ nhau. Nếu chỉ chuyên hoạt động đến không có giờ cầu nguyện th́ hoạt động sẽ như cành nho ĺa khỏi thân nho và sẽ không sinh hoa kết trái ǵ; trái lại, một người lại chỉ chuyên chú nội tâm và cầu nguyện đến không quan tâm ǵ đến phần rỗi các linh hồn theo tinh thần tông đồ th́ cũng chẳng khác ǵ như cây vả xum xuê hoa lá cành mà không có trái, cũng sẽ bị nguyền rủa mà chết đi như Phúc Âm Thánh Marcô thuật lại ở đoạn 11 câu 13, 20 và 21.

 

Để có thể dung ḥa đời sống nội tâm và hoạt động, trước hết, về phương diện lư thuyết và nguyên tắc, chúng ta cần lưu ư đến những điều sau đây:

 

Trước hết, nói đến đời sống nội tâm là nói đến một đời sống giao tiếp với vị “Thiên Chúa là Thần Linh trong tinh thần và chân lư” (Jn 4:24), và nói đến đời sống hoạt động là nói đến đời sống tông đồ phục vụ tha nhân trong Thiên Chúa hay phụng sự Thiên Chúa nơi tha nhân. Bởi thế, nếu đời sống nội tâm liên quan đến ḷng yêu mến “Chúa là Thiên Chúa” hết t́nh, th́ đời sống hoạt động liên quan đến ḷng yêu thương tha nhân như chính bản thân ḿnh. Thực ra, nếu “đức tin hoạt động qua đức mến” (Gal 5:6), th́ đời sống nội tâm liên quan đến đức tin, đến vị “Thiên Chúa là Thần Linh”, và đời sống hoạt động liên quan đến đức ái, đến tha nhân. Trong cuộc chủng thẩm, Chúa Kitô Vua, Thẩm Phán Tối Cao sẽ phán xét con người về hoạt động đức ái đối với tha nhân, nhưng hoạt động này không thể nào có nếu họ không sống đức tin, tức dù không thấy Người cũng làm ơn cho tha nhân là hiện thân của Người (x Mt 25:40). Đó là lư do, một khi đức tin đối với Thiên Chúa yếu kém, con người sẽ không thể nào yêu thương tha nhân trọn lành như Cha trên trời được (x Mt 5:48), trái lại, c̣n đi đến chỗ tỏ ra những hành động phản lại tinh thần Phúc Âm, thậm chí muốn nhân danh cả Thiên Chúa để khủng bố tha nhân nữa, như trường hợp của các môn đệ muốn khiến lửa trời xuống thiêu hủy một ngôi làng Samaria v́ đă không chịu tiếp đón Thày ḿnh trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hai tuần trước (x Lk 9:54-55). Như thế, đức tin càng mạnh, đức ái càng trọn hảo, và đức ái càng trọn hảo càng chứng tỏ con người đă đạt tới mức độ đức tin thần hiệp, mức độ yêu thương trọn lành như Thiên Chúa.

 

Kinh nghiệm sống đạo thực tế cho thấy Kitô hữu chỉ có thể yêu thương tha nhân như bản thân ḿnh một khi họ thật ḷng và hết ḷng yêu mến Thiên Chúa, hay nói đúng hơn, Kitô hữu chỉ có thể yêu thương tha nhân một cách chân t́nh và trọn hảo bằng chính t́nh yêu của Thiên Chúa mà thôi. Đó là lư do Chúa Kitô đă truyền dạy cho môn đệ của Người là “các con hăy mến thương nhau như Thày đă yêu thương các con” (Jn 13:34, 15:12). Qua câu khẳng định này, Chúa Kitô muốn khẳng định với Kitô hữu chúng ta là thành phần môn đệ của Người là: “Thày là cây nho, các con là cành. Ai ở trong Thày và Thày ở trong họ sẽ trổ sinh muôn vàn hoa trái, v́ ngoài Thày ra các con không thể làm được ǵ cả” (Jn 15:5).

 

Linh Đạo Kitô Giáo là như thế, là ở chỗ, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă nhấn mạnh trong Tông Thư Mở Màn Cho Một Tân Thiên Niên Kỷ ban hành ngày Lễ Hiển Linh 6/1/2001, dịp bế mạc Đại Năm Thánh 2000, đâm rễ vươn cao, là “duc in altum” (Lk 5:4), tức thả lưới ở chỗ nước sâu mới bắt được nhiều cá. Bằng không, dù tài giỏi mấy đi nữa và vất vả cật lực mấy đi nữa, như trường hợp các tay thuyền chài chuyên nghiệp trước khi bỏ hết mọi sự theo Chúa Kitô, vẫn không thể bắt được một con cá nào.

 

Kinh nghiệm hoạt động tông đồ cũng cho chúng ta thấy rơ điều này. Có những người rất hăng say hoạt động. Hội đoàn nào cũng tham gia. Công tác nào cũng có mặt. Thế nhưng, hơi gặp trái ư một chút là bất măn, than trách, chia rẽ. Bị phê b́nh chỉ trích là nản ḷng, sợ hăi, bỏ cuộc. Phải chăng thành phần hoạt động tông đồ này đă như cây nho dính liền với thân nho? Nếu quả thực họ đă sống trong Chúa Kitô và Chúa Kitô sống trong họ th́ không thể nào xẩy ra t́nh trạng phản sống đạo như thế được. Đó là những trường hợp của thành phần hoạt động thiếu đời sông nội tâm.

 

Trái lại, cũng có trường hợp sống đạo đức mà chẳng sinh hoa kết trái ǵ, thậm chí c̣n sinh trái xấu nữa. Điển h́nh là những Kitô hữu, như ở Việt Nam xưa chẳng hạn, hằng ngày vốn có thói quen sáng lễ, trưa nguyện, chiều chầu, tối kinh: Tức sáng nào cũng dự lễ rước lễ, trưa nào cũng không quên nguyện Kinh Truyền Tin, chiều nào cũng đi chầu Thánh Thể, tối nào cũng đọc kinh chung gia đ́nh. Ngày nào bị ngăn trở không thực hiện thói quen đạo đức này th́ cảm thấy áy náy và lấy làm hết sức khó chịu. Thế mà, vừa thấy con gái ḿnh “không chồng mà chưa mới ngoan”, đă có người trong họ liền bảo “mày phải phá nó đi cho tao”, hay thấy con ḿnh long đong lận đận khổ sở với người phối ngẫu của nó liền khuyên: “mày cứ bỏ mẹ nó đi cho xong”, “con cứ ly dị nó quách đi cho rồi” v.v. Đấy là chưa kể đến nhưng hành vi cử chỉ ăn gian nối dối trong việc làm ăn hay công sở chỉ v́ một chút lợi lộc trần gian.

 

Tóm lại, muốn làm chứng cho ai cần phải biết đích xác về người ấy thế nào, th́ muốn làm chứng cho Chúa Kitô, tức muốn hoạt động tông đồ để Người được nhận biết và yêu mến, người môn đệ đích thực của Người cũng phải sống hết sức thân t́nh mật thiết với Người trong nội tâm của ḿnh, bằng những giờ chiêm niệm nguyện cầu như vậy.

 

Trên phương diện thực hành, để có thể dung ḥa đời sống nội tâm và hoạt động, chúng ta cần lưu ư đến những điểm chính yếu thực tế sau đây:

 

Về mặt tiêu cực liên quan đến đời sống nội tâm:

 

1.      Đừng sợ bỏ giờ ra cầu nguyện là uổng phí mất thời giờ cần thiết cho rất nhiều hoạt động và hăy cầu nguyện chẳng những bằng việc tham dự phụng vụ, đọc kinh, mà c̣n bằng cả việc đọc sách thiêng liêng và trầm lặng chiêm niệm nữa. 

 

2.      Đừng động một tí, tức không có lư do khẩn thiết, là bỏ cầu nguyện; nếu thật sự cần thiết có thể châm chước việc cầu nguyện, nhưng cố gắng làm bù lại bao nhiêu có thể.

 

3.      Đừng v́ khô khan, không cảm thấy hứng thú mà lơ là với việc cầu nguyện, trái lại, càng cảm thấy nguội lạnh càng cần phải bỏ giờ ra cầu nguyện nhiều hơn.

 

4.      Đừng dấn thân hoạt động một khi cảm thấy tâm hồn thật sự sa sút đến mức nguy hiểm, bỏ ơn gọi hay phạm trọng tội; nếu cần phải tạm ngưng mọi hoạt động để lấy lại quân b́nh nội tâm, thậm chí phải dứt bỏ hay xin thôi hoạt động, dù hoạt động có ích lợi mấy đi chăng nữa.

5.      Đừng t́m thành công ở những lời khen tặng hay ở mức đông đảo dân chúng tuốn đến với ḿnh, mà là ở chỗ chu toàn Thánh Ư Đấng đă muốn ḿnh làm việc của Ngài và cho Ngài.

 

Về mặt tích cực liên quan đến đời sống hoạt động:

 

1.      Hăy t́m hiểu kỹ lưỡng xem thực sự Chúa muốn ḿnh làm ǵ, và luôn làm sao để sống trọn và sống theo những ước nguyện của Kinh Lạy Cha ở mọi nơi và trong mọi lúc.

 

2.      Hăy dấn thân thực hiện, bất chấp mọi giá hy sinh và gian nan khốn khó, một khi đă biết rơ ư Chúa muốn ḿnh làm ǵ. 

 

3.      Hăy dâng từng việc làm cho Chúa khi bắt đầu làm và cố giữ tâm hồn b́nh thản trong khi làm để có thể lắng nghe tiếng Chúa nói trong mọi nơi mọi lúc hầu mau mắn đáp ứng kịp thời, như trường hợp Mẹ Maria là tâm hồn đă sống hết sức gắn bó và cởi mở với Chúa, bằng thái độ luôn giữ và suy niệm trong ḷng những cảm nghiệm thần linh xẩy ra trong cuộc đời của Mẹ.

 

4.      Hăy luôn ư thức rằng v́ ḿnh làm việc của Chúa và cho Chúa, nên Chúa sẽ lo hoàn tất việc của Ngài, phần ḿnh chỉ là phương tiện được Ngài sử dụng, hăy ngoan ngoăn ở trong bàn tay tinh khéo toàn năng của Ngài.

 

5.      Hăy nhớ rằng không có máu tử đạo không thể và không xứng làm việc của Chúa và cho Chúa, bởi v́ chính vào lúc người mẹ lâm bồn quằn quại đớn đau lại là lúc một con người mới vào đời (x Jn 15:21), và cành nào sai trái lại càng cần phải được cắt tỉa để càng trở nên sai trái hơn (x Jn 15:2).

 

Một gương mẫu hết sức sống động trong việc sống đời sống nội tâm và hoạt động tông đồ, một đời sống đă thực sự trổ sinh muôn vàn hoa trái ngay trong thế kỷ 20, đó là gương của Mẹ Chân Phước Têrêsa Calcutta. Chưa có một ḍng tu nào trong lịch sử Giáo Hội đă phát triển nhanh và mạnh như Ḍng Chư Thừa Sai Bác Ái của mẹ, trong ṿng 47 năm (1950-1997) đă lan tràn trên 120 quốc gia trên thế giới. Chưa có một vị sáng lập nào đă lập nhiều ngành tu tŕ và hoạt động tông đồ như mẹ. Chưa có một nữ tu nào đi khắp thế giới và làm được nhiều việc bác ái xă hội phi thường như mẹ. Nếu theo sức tự nhiên không ai có thể làm được những ǵ mẹ làm, th́ không phải là mẹ đă có một đời sống nội tâm hết sức thâm hậu, với một sinh lực thần linh thật là dồi dào phong phú hay sao? Một đời sống nội tâm thậm chí, như những ǵ được khám phá ra sau khi mẹ qua đời cho thấy, có những lúc mẹ cảm thấy như Thiên Chúa không hiện hữu và mẹ cảm thấy ḿnh như đang ở trong hỏa ngục.

 

Tóm lại, để dung ḥa đời sống nội tâm và hoạt động, Kitô hữu chúng ta cần phải làm sao để luôn có một tâm t́nh tràn đầy ước nguyện của Kinh Lạy Cha, đến nỗi, nhiệt thành biểu lộ ra qua các việc làm của ḿnh, nhất là những việc tông đồ của ḿnh, những hoạt động hay những tác hành nhân chứng mà ai giao tiếp với chúng ta cũng có thể nhận thấy một cách rơ ràng là rằng chúng ta thực sự sống động là để cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời vậy. Amen.

 

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XVI Năm C tới đây cho thấy, Chúa Kitô coi trọng việc sống thân t́nh với Người hơn là việc phục vụ Người có tính cách xă hội. Bởi thế, các vị Giáo Hoàng đều chú trọng tới vấn đề phụng vụ thánh là nguồn mạch và là tột đỉnh của mọi sinh hoạt Giáo Hội. Vị đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI của chúng ta, vị ngay từ nhỏ đă yêu thích phụng vụ, vừa ban một tự sắc “Summorum Pontificum” hôm Thứ Bảy 7/7/2007 cho phép được cử hành nghi thức Lễ Latinh theo ấn bản của Đức Gioan XXIII 1962, song song với nghi thức Thánh Lễ canh tân của Đức Phaolô VI năm 1970. Trong bức thư gửi chư giám mục trên thế giới kèm theo tự sắc này, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă cho biết ít là 2 lư do chính yếu, một tiêu cực và một tích cực, của việc ngài quyết định ban phép đặc biệt này.

 

Về lư do tiêu cực, ngài nói: “Nhiều người đă rơ ràng tỏ ra chấp nhận tính chất đ̣i buộc của Công Đồng Chung Vaticanô II, và đă trung thành với Giáo Hoàng cũng như các vị giám mục, tuy nhiên, vẫn muốn tái phục hồi h́nh thức phụng vụ thánh rất ưu ái đối với họ. Điều này xẩy ra trước hết là v́ ở nhiều nơi các việc cử hành đă không trung thành với những qui định của Sách Lễ mới, song sách lễ mới này thực sự đă được hiểu như cho phép hay thậm chí đ̣i hỏi tính cách sáng tạo, một tính cách thường dẫn đến chỗ làm méo mó phụng vụ khó ḷng chấp nhận được. Tôi đang nói theo kinh nghiệm, v́ cả tôi nữa đă sống qua giai đoạn này với tất cả những ǵ là phấn khởi hy vọng của nó cũng như những lầm lẫn lộn xộn của nó. Và tôi đă thấy những ǵ là méo mó về phụng vụ tùy nghi gây đớn đau thấm thía cho những cá nhân hết sức gắn bó với đức tin của Giáo Hội”.

 

Về lư do tích cực, ngài viết: “Theo lịch sử của phụng vụ th́ có một sự tăng trưởng và phát triển chứ không có vấn đề phân ly. Những ǵ được các thế hệ trước cho là linh thánh th́ vẫn c̣n linh thánh và quan trọng đối với cả chúng ta nữa, và nó không thể đột nhiên hoàn toàn bị cấm đoán hay thậm chí bị coi là tai hại. Tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ bảo tŕ các kho tàng đă từng được khai triển theo đức tin và việc nguyện cầu của Giáo Hội, và giành cho nó một chỗ xứng đáng”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL