CHÚA NHẬT XXVIII QUANH NĂM



BÀI ĐỌC I: 2 Reg 5:14-17

“Naaman trở lại gặp người của Thiên Chúa và ông tuyên xưng Chúa”
Bài trích sách Các Vua quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, Naaman quan lănh binh của vua xứ Siria xuống tắm bảy lần ở sông Giođan như lời tiên tri, người của Thiên Chúa dạy, da thịt ông lại trở nên tốt như da thịt của đứa trẻ, và ông được sạch. Sau đó, ông và đoàn tùy tùng trở lại gặp người của Thiên Chúa. Đến nơi, ông đứng trước mặt người của Thiên Chúa và nói: “Thật tôi biết không có Thiên Chúa nào khác trên hoàn vũ, ngoài một Thiên Chúa ở Israel. V́ thế, tôi xin ông nhận lấy phần phúc của tôi tớ ông”. Tiên tri trả lời rằng: “Có Chúa hằng sống, tôi đang đứng trước mặt Người: Thật tôi không dám nhận đâu”. Naaman cố nài ép, nhưng tiên tri không nghe. Naaman nói thêm rằng: “Tùy ư ông, nhưng tôi xin ông ban phép cho tôi là đầy tớ của ông, được chở một ít đất vừa sức hai con la chở được, v́ từ nay ngoài Chúa, tôi tớ của ông sẽ chẳng dâng của lễ toàn thiêu hoặc hy lễ cho thần minh nào khác”.

Lời của Chúa.


Đáp Ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Chúa đă công bố ơn cứu độ của Người trước mặt chư dân.

1.      Hăy ca tụng Chúa một bài ca mới, v́ Người đă làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đă tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.

2.      Chúa đă công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rơ đức công minh. Người đă nhớ lại ḷng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel.

3.      Khắp nơi bờ cơi địa cầu, đă nh́n thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hăy reo mừng Chúa, hăy hoan hỉ mừng vui và đàn ca.


BÀI ĐỌC II: 2 Tim 2:8-13

“Nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Đức Kitô”.
Bài trích thơ thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gởi cho Timôthêô.

Con thân mến, con hăy nhớ rằng Chúa Giêsu Kitô bởi ḍng dơi Đavít đă từ cơi chết sống lại, theo như Tin Mừng cha rao giảng. V́ Tin Mừng đó mà cha phải đau khổ đến phải chịu xiềng xích như một kẻ gian ác, nhưng lời của Thiên Chúa đâu có bị xiềng xích. V́ thế, cha cam chịu mọi sự v́ những kẻ được tuyển chọn, để họ được hưởng ơn cứu độ cùng với vinh quang trên trời trong Đức Giêsu Kitô. Đây cha nói thật: Nếu chúng ta cùng chết với Người, th́ chúng ta sẽ cùng sống với Người. Nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Người. Nếu chúng ta chối bỏ Người, th́ Người cũng sẽ chối bỏ chúng ta. Nếu chúng ta không tin Người, Người vẫn trung thành, v́ Người không thể chối bỏ chính ḿnh Người.

Lời của Chúa.
 

(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Chúc tụng Đức Vua, Đấng nhân danh Chúa mà đến, b́nh an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Lc 17:11-19

“Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang nầy”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, Người đi qua biên giới Samaria và Galilêa. Khi Người vào một làng kia, th́ gặp mười người phong cùi đang đứng ở đàng xa, họ cất tiếng thưa rằng: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi”. Thấy họ, Người bảo họ rằng: “Các ngươi hăy đi tŕnh diện với các tư tế”. Trong lúc họ đi đường, họ được lành sạch. Một người trong bọn họ thấy ḿnh được lành sạch, liền quay trở lại, lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa, rồi đến sấp ḿnh dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người: Mà người ấy lại là người xứ Samaria. Nhưng Chúa Giêsu phán rằng: “Chớ th́ không phải cả mười người được lành sạch sao? C̣n chín người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang nầy”. Rồi Người bảo kẻ ấy rằng: “Ngươi hăy đứng dậy mà về: v́ ḷng tin của ngươi đă cứu chữa ngươi”.

Phúc Âm của Chúa.

----------------------------------
Sống Lời Chúa Hôm Nay

 Đức tin không thể cứu độ nếu Thiên Chúa chỉ là một phương tiện...

 

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XXVII Mùa Thường Niên Năm C tuần trước, Chúa Giêsu đă chỉ cho các môn đệ bí quyết làm cho đức tin nơi các vị tăng phát, bằng việc các vị “hăy hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ” (Mt 18:3), ở chỗ, thâm tín và thực hiện lời Người khuyên dạy: “Sau khi các con làm xong tất cả những ǵ các con được lệnh làm th́ các con hăy nói rằng ‘Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi chẳng làm ǵ khác ngoài nhiệm vụ của ḿnh mà thôi’”. Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XXVIII Mùa Thường Niên Năm C tuần này, Chúa Giêsu c̣n cho các môn đệ đi theo Người lên Giêrusalem thấy thế nào là thực ḷng tin tưởng, hay việc tin tưởng mạnh mẽ được thể hiện thực sự ra sao, qua việc Người chữa lành sạch cho mười người phong cùi ở một làng kia thuộc lănh địa biên giới xứ Samaria và Galilêa. Phúc Âm Thánh Luca hôm nay tŕnh thuật lại là trong mười người cùi được Chúa Giêsu chữa cho lành sạch này, chỉ có “một người trong họ”, “người này là người Samaritanô”, như Phúc Âm cho biết: “thấy ḿnh được chữa lành đă trở lại lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa. Anh ta sấp mặt xuống dưới chân Chúa Giêsu mà ngợi khen Người”. Vấn đề Chúa Giêsu đặt ra ở đây là, cũng theo Phúc Âm thuật lại: “Chẳng lẽ cả mười người không được khỏi hết hay sao? C̣n chín người kia đâu? Sao không có ai trở lại tạ ơn Thiên Chúa ngoại trừ người ngoại lai này?”.

 

Qua một loạt vấn nạn tỏ vẻ bỡ ngỡ hết sức này, Chúa Giêsu muốn nói với ai đây? Với người cùi được sạch đang sấp mặt dưới chân Người, hay với các môn đệ đang ở bên cạnh Người bấy giờ, hoặc với chín người phong cùi được khỏi song đă biến đâu mất tiêu?

 

Trước hết, căn cứ vào ư nghĩa của một loạt vấn nạn Chúa Giêsu đặt ra, chắc chắn Người không có vấn đề ǵ với người cùi Samaritanô ngoại lai trở về chúc tụng Thiên Chúa nơi Người là Đấng đă làm cho anh ta được lành sạch. Bởi v́, câu Người muốn nói với anh ta là: “Con hăy đứng dạy mà đi; đức tin của con đă cứu con”. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào câu Chúa Giêsu nói với người cùi Samaritanô này, th́ chín người cùi kia cũng có đức tin, bằng không, họ cũng đâu có được lành sạch, đâu có được cứu khỏi bệnh cùi. Nghĩa là, cũng như người cùi Samaritanô trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, chín người cùi kia cũng thật sự tin tưởng rằng Chúa Giêsu có thể chữa họ lành sạch bệnh phong cùi, do đó họ mới cùng nhau, như Phúc Âm thuật lại là t́m “gặp Người. Đứng xa xa mà lên tiếng thưa Người rằng: ‘Lạy Thày Giêsu, xin Ngài thương đến chúng tôi!’”.

 

Như thế, lời Chúa Giêsu vấn nạn về 9 người cùi không trở lại tạ ơn Thiên Chúa là những ǵ tỏ ra cho thấy Người cố ư nói với họ, chứ không phải nói với người  cùi ngoại lai Samaritanô hay với các môn đệ của Người? Thế nhưng, qua câu Người vấn nạn về 9 người cùi này, phải chăng Người vẫn không phủ nhận là họ thật sự đă có đức tin xứng hợp để đáng được Người chữa lành cho?

 

Chúng ta nên để ư đến hai chi tiết sau đây trong bài Phúc Âm hôm nay. Chi tiết thứ nhất là không phải chỉ có một người hay hai ba người bị phong hủi t́m đến gặp Chúa Giêsu để xin Người chữa cho được lành sạch, mà là mười người tất cả, nghĩa là một nhóm khá đông so với thành phần thiểu số dân chúng bị cùi. Chi tiết thứ hai là mười người cùi này h́nh như không phải ở một nơi trong cùng một trại cùi, mà là ở rải rác các nơi khác nhau trong vùng biên giới Samaritanô và Galilêa, và đă rủ nhau đến gặp Chúa Giêsu, v́ trong đó có một người cùi thuộc xứ Samaritanô. Cũng có thể chín người cùi kia thuộc xứ Galilêa ở cùng một trại cùi có ư định đến gặp Chúa Giêsu chẳng may gặp phải người cùi Samaritanô có cùng một ư định như họ chăng? Tuy nhiên, con số đông người cùi, lên đến mười người một lúc đây, cho thấy chẳng những tiếng tăm của Chúa Giêsu đầy quyền năng mà c̣n cho thấy cả đức tin của những ai đến với Người nữa. Tóm lại, nếu mười người cùi trong bài Phúc Âm hôm nay không thực sự tin vào Chúa Giêsu là Đấng có thể chữa ḿnh lành sạch th́ đă không rủ nhau đông đảo t́m đến với Người như vậy. Chính sự kiện họ thật sự được lành sạch đă là bằng cớ hùng hồn cho thấy họ đă hết ḷng tin vào Người, tin Người đến nỗi Người bảo họ làm ǵ, dù không biết kết quả ra sao, họ cũng làm y như vậy, đó là việc Người bảo họ “các anh hăy đi tŕnh diện với các vị tư tế”, nhờ đó, nhờ ḷng tin của ḿnh, như Phúc Âm thuật lại, “Họ đang đi đến đó th́ được khỏi”.

 

Đúng thế, việc mười người phong cùi trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này nghe lời Chúa Giêsu đi tŕnh diện với các vị tư tế đây quả là một việc chứng tỏ họ hoàn toàn và hết sức tin tưởng Người. Bởi v́, theo luật Moisen, trong Sách Lêvi đoạn 12 từ câu 9 đến 34, khi biết ḿnh bị cùi, họ đă phải đi tŕnh diện với các vị tư tế rồi. Bây giờ họ lại phải đi tŕnh diện nữa để mà làm ǵ? Họ có thể nghĩ như thế mà bỏ cuộc cũng được vậy.

 

Thật vậy, giống như trường hợp của quan Naaman ở bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật tuần này, trong phần trước đó, phần không được Phụng Vụ Lời Chúa trích lại, Sách Các Vua Quyển 2 ở đoạn 5 câu 11 thuật lại rằng, sau khi nghe tiên tri Êlisa nói hăy xuống tắm ở sông Dược Đăng 7 lần th́ da thịt của quan sẽ được lành sạch, quan liền tự ái tính bỏ cuộc mà rằng: “Ta tưởng rằng vị tiên tri này hẳn sẽ ra mặt đứng cầu cùng Chúa là Thiên Chúa của ông ta, rồi đặt tay lên để chữa lành dấu vết phong cùi chứ. Chẳng lẽ ở Đamascô lại chẳng có những gịng nước c̣n khá hơn tất cả những sông nước ở Yến Duyên hay sao?”. Thế rồi, sau khi nghe lời khuyên của đứa tớ gái Do Thái, quan đă bỏ ḿnh đi nghe theo lời của tiên tri Eâlisa, để rồi, như bài đọc thứ nhất hôm nay thuật lại: “Khi quan trở lại đứng trước vị tiên tri mà nói: ‘Nay tôi biết rằng không có một Vị Thiên Chúa nào khác trên toàn thể địa cầu này ngoài Vị ở Yến Duyên”. Trường hợp của quan Naaman này cho thấy những ǵ Chúa Giêsu dạy các tông đồ trong bài Phúc Âm tuần trước về việc tăng phát đức tin của các vị, ở chỗ, các vị “hăy hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ”, có thế, hạt giống đức tin, hạt giống mạc khải thần linh vốn có khả năng nẩy mầm, phát triển và trổ sinh hoa trái, mới đạt đến tầm vóc viên trọn của ḿnh nơi các vị. Thánh Phaolô đă khẳng định trong bài đọc thứ hai của Chúa Nhật tuần này về tác dụng thần linh vô cùng mănh lực của những ǵ Chúa làm, những ǵ Chúa nói, đó là: “Lời Thiên Chúa không thể bị trói buộc”.

 

Nếu mười người phong cùi được lành sạch đă thực sự xẩy ra như Phúc Âm Chúa Nhật tuần này thuật lại, th́ nguyên nhân khiến tất cả mười người trong họ được lành sạch bệnh cùi này là do đức tin của họ, như Chúa Giêsu đă nói với một người trong họ: “Đức tin của con đă cứu con”. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao nhờ đức tin cả mười người cùi đă được lành sạch song chỉ duy một ḿnh người cùi Samaritanô ngoại lai trở lại tạ ơn Thiên Chúa?

 

Phải chăng lời Chúa Giêsu phán với người cùi ngoại lai này không phải chỉ áp dụng cho việc anh ta được lành sạch phần xác giống như chín người cùi kia, mà nhất là áp dụng cho việc lành sạch phần hồn của anh ta. Thật vậy, chính v́ người cùi ngoại lai này trở lại với Đấng đă chữa ḿnh lành sạch bệnh cùi phần xác, tức đă trở về với Thiên Chúa là cùng đích của ḿnh, mà anh ta đă thực sự sống trong chân lư, trong ánh sáng, nghĩa là đă được “chân lư giải phóng” (Jn 8:32), được cứu độ. C̣n chín người cùi kia, chỉ coi Thiên Chúa là phương tiện cứu độ hơn là cùng đích của ḿnh, do đó, sau khi đạt được những ǵ ḿnh xin, đạt được ư riêng là chủ tể của ḿnh, được thoát khỏi những ǵ khổ sở, liền quên Ngài, cho Ngài sang một bên, coi như không có Ngài. Thế nhưng, họ có biết đâu rằng, một khi linh hồn họ không được giải thoát, không được cứu độ, như trường hợp người cùi ngoại lai trong số họ, th́ thân xác vừa được lành sạch của họ có thể sẽ trở thành dịp tội cho họ, thậm chí có thể làm cho họ bị vĩnh viễn hư đi, đến nỗi, một khi chẳng may ở vào trường hợp đời đời bất hạnh như người phú hộ trong bài Phúc Âm cách đây 2 tuần, chắc họ sẽ phải ân hận thốt lên: thà ḿnh cứ bị cùi c̣n hơn. Và bấy giờ họ mới thấm thía cái phúc và cái khốn Chúa Giêsu đă nói trong bài  Phúc Âm Thánh Luca Mùa Thường Niên Năm C Tuần Thứ 6: “Phúc cho các người là kẻ khóc lóc; các người sẽ vui cười. Khốn cho các người là kẻ giờ đây vui cười; các người sẽ phải khóc lóc buồn thương”.

 

Theo các Phúc Âm Nhất Lăm, nếu Chúa Giêsu chỉ chữa lành và thường chữa lành tật nguyền phần xác cho con người nếu họ có đức tin, hay tỏ đức tin của ḿnh ra, th́ 10 người cùi trong Bài Phúc Âm Chúa Nhật XXVIII Mùa Thường Niên Năm C theo Thánh Luca tuần này cũng phải có đức tin mới được Người chữa lành cho. Vậy tại sao khi con người ta khổ th́ tỏ ra có đức tin, phải nói là có một đức tin rất mạnh, tuy nhiên, một khi hết khổ, hay một khi được sung sướng th́ hầu như hết đức tin, nếu không muốn nói là thậm chí mất đức tin một cách dễ dàng nhanh chóng, như trường hợp của 9 người cùi không quay trở lại tạ ơn Thiên Chúa như người cùi Samaritanô ngoại lai trong bài Phúc Âm hôm nay?

 

Phải chăng đức tin nếu có tăng phát, như các tông đồ đă xin Thày ḿnh tăng đức tin cho trong bài Phúc Âm tuần trước, th́ đức tin cũng có thể giảm sút hay mất đi, như trường hợp chín người cùi trong bài Phúc Âm hôm nay? Tại sao nếu Thiên Chúa biết được con người vô ơn bội nghĩa như vậy mà c̣n ban ơn cho họ, những ơn lành về phần xác, những ơn sẽ khiến họ mắc tội với Ngài hơn, và có thể v́ thế mà họ sẽ bị khổ về phần hồn hơn? Thà Ngài đừng ban cho họ có phải hay hơn không? Phải chăng, sở dĩ Ngài làm như vậy là bởi v́, như Thánh Phaolô thâm tín trong bài đọc thứ hai tuần này: “Nếu chúng ta chối bỏ Ngài, Ngài sẽ chối bỏ chúng ta. Nếu chúng ta bất trung, Ngài vẫn tín trung; v́ Ngài không thể chối bỏ chính ḿnh Ngài”?

 

Tóm lại, bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này chẳng những dạy cho chúng ta phải có ḷng biết ơn Thiên Chúa về những ǵ Ngài đă ban cho chúng ta, nhất là những điều tự chúng ta muốn xin Ngài, như trường hợp của 10 người tật phong được bài Phúc Âm thuật lại, mà c̣n dạy cho chúng ta hai điều quan trọng nữa như thế này. Điều thứ nhất đó là phải coi Chúa là cùng đích của ḿnh chứ đừng là phương tiện để đạt được đích điểm riêng của ḿnh, bằng không, hệ quả của hành động lạm dụng của ḿnh hay đi ngược chiều của ḿnh sẽ rất ư là nguy hiểm và tai hại. Ở chỗ, chín người tật phong lấy Chúa là phương tiện, nên thấy ḿnh được khỏi bệnh, tức được mọi sự như ḷng mong ước th́ quên Chúa là cùng đích mà ḿnh phải qui về. Bằng không, thân xác đă được lành sạch bệnh cùi của một kẻ không biết đến cùng đích của ḿnh, một kẻ sống như vô định, sẽ trở thành phương tiện để làm các điều xấu xa về luân lư là những ǵ c̣n ghê rợn hơn cả bệnh cùi về thể lư nữa. Thân xác của người được sạch cùi đây có thể hiểu là ngôi nhà đă không c̣n thần ô uế, nhưng nếu chủ nhà này không sống theo đức tin, cuộc đời của họ sẽ gặp nguy hiểm hơn trước nữa khi thần ô uế trở lại (x Lk 11:26). Điều thứ hai đó là con người cần phải được lành mạnh nơi tinh thần của ḿnh hơn là thân xác. Chính v́ thế, khi người tật phong ngoại lai lấy Chúa làm cùng đích trở lại tạ ơn Chúa, bấy giờ Người mới bảo anh ta rằng: “Đức tin của con đă cứu chữa con”, một đức tin sẽ làm cho anh ta sáng suốt biết sử dụng thân xác của ḿnh hoàn toàn theo dự án của Đấng Tạo Dựng, như một khí cụ công chính, một phương tiện để làm những điều lành thánh phúc thiện (xem Rôma 6:13).