Thứ 2
. |
Ngày 16/1: Thánh Marcellus I (? –309) Là một vị giáo hoàng. Tái tổ chức lại Giáo Hội sau thời hoàng đế Diocletian. Bị hoàng đế Maxentius thù hằn và loại trừ. Được truyền tụng bị bắt chăn ngựa và lừa. |
|
Thứ
Hai
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Sam.15:16-23 16
Ông Sa-mu-en nói với vua Sa-un: "Thôi! Tôi sẽ báo cho ngài biết điều ĐỨC CHÚA đă
phán với tôi đêm qua." Vua Sa-un bảo: "Xin ông cứ nói."17 Ông Sa-mu-en
nói: "Dù ngài tự coi ḿnh là nhỏ bé, ngài chẳng phải là đầu của các chi tộc
Ít-ra-en sao? ĐỨC CHÚA đă xức dầu phong ngài làm vua cai trị Ít-ra-en.18
ĐỨC CHÚA đă sai ngài lên đường và phán: "Hăy đi, ngươi phải tru hiến quân tội
lỗi là bọn A-ma-lếch ấy, và phải giao chiến với chúng cho đến khi tận diệt
chúng.19 Tại sao ngài đă không nghe theo tiếng ĐỨC CHÚA? Tại sao ngài
đă xông vào lấy chiến lợi phẩm và làm điều dữ trái mắt ĐỨC CHÚA? "20
Vua Sa-un nói với ông Sa-mu-en: "Tôi đă nghe theo tiếng ĐỨC CHÚA. Tôi đă đi theo
con đường ĐỨC CHÚA sai tôi đi. Tôi đă đưa A-gác, vua A-ma-lếch, về và đă tru
hiến A-ma-lếch.21 Trong số chiến lợi phẩm là chiên dê và ḅ, trong số
những vật bị tru hiến, dân đă lấy những con tốt nhất để làm hy lễ dâng ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của ông, tại Ghin-gan."
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu nói môn đệ Người chưa ăn chay v́ họ c̣n ở với Người. Thật vậy, Chúa Giêsu đă cho “những người đến chất vấn ḿnh rằng ‘Tại sao môn đệ của Gioan và môn đệ phái Pharisiêu chay tịnh mà môn đệ của Thày lại không?’” biết rằng: “Bao lâu chàng rể c̣n ở với họ th́ họ không thể nào chay tịnh được. Tuy nhiên, có ngày sẽ đến khi mà chàng rể bị mang đi khỏi họ, vào ngày ấy họ mới chay tịnh”. Như thế, việc chay tịnh của các môn đệ Chúa Giêsu không phải chỉ là việc nhịn ăn uống phần xác mà chính là việc không c̣n được ở với Thày ḿnh là “Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”, (chủ điểm của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh), Đấng mà (bài đọc năm 1 hôm nay chân nhận) “trong những ngày c̣n ở trong xác thể, Người đă lớn tiếng dâng lời nguyện cầu và khấn xin cùng với nước mắt lên Thiên Chúa là Đấng có thể cứu ḿnh khỏi chết... Mặc dầu là Con, Người cũng đă biết vâng phục nơi những ǵ phải chịu, để khi hoàn trọn, Người đă trở nên căn nguyên cứu độ cho những ai tín phục Người”. Chính v́ “vâng lời trọng hơn của lễ”, như lời Chúa dùng miệng Samuel phán với vua Saulê (trong bài đọc năm 2 hôm nay cho thấy), mà Ngài đă “loại trừ ngươi là một nhà lănh đạo bởi ngươi đă coi thường mệnh lệnh Chúa”, trong việc vua được Ngài sai “đi hủy diệt các người Amalekite tội lỗi. Đánh chúng tới khi tan tành không chừa lại ǵ”, song vua đă tiếc giữ “những ǵ qúi nhất trong những cái bị hủy diệt để tế lễ Chúa là Thiên Chúa của dân ở Gilgal”. “Bởi v́”, theo lời Chúa (trong cùng bài đọc), “tự phong thần cho ḿnh là phản loạn, và tự phụ là tôn thờ ngẫu tượng”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian để trở nên căn nguyên ơn cứu độ. Chúng con đă được Chúa cứu độ khi tỏ ra tín phục Chúa trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thần thánh ḿnh và ngoại t́nh. Bởi vậy, xin Mẹ Maria là nữ tỳ xin vâng lời Chúa, nuôi lớn chúng con bằng lương thực nhận biết Chúa hằng ngày. Amen.
|